Morgunblaðið - 26.11.1991, Page 31

Morgunblaðið - 26.11.1991, Page 31
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 26. NÓVEMBER 1991 31 Umræða utan dagskrár; Samstaða um kaup á björg- unarþyrlu en ekki verklagið Fyrirhuguð kaup á björgunarþyrlu fyrir Landhelgisgæsluna voru rætt utan dagsskrár í gær. Þorsteinn Pálsson sjávarútvegs- og dóms- málaráðherra segir að unnið verði hratt að þessu máli og jafnframt verði hugsanlegt samstarf við björgunarsveit varnarliðsins kannað. Ólafur Ragnar Grjmsson (Ab-Rn) segir að ekki sé eftir neinu að bíða, ríkistjórnin hafi allar heimildir til að hrinda í framkvæmd vilja Al- ’ þingis og þegar teknum ákvörðunum. Það var Guðrún Helgadóttir (Ab- Rv) sem fór fram á þessa umræðu vegna hins hörmulega sjóslyss við Hópsnes. Guðrún sagði vilja Alþing- is vera ljósan um kaup á björgunar- þyrlu. Hún vitnaði til ályktunar Al- þingis frá 12. mars síðastliðnum þess efnis að ríkisstjórnin sæi til þess á árinu 1991, að gerður yrði samningur um kaup'á fullkominni björgunarþyrlu fyrir Landhelgis- gæsluna. Ræðumaður benti einnig á að í lánsfjárlögum fyrir 1991 hefði verið heimild til fjármálaráðherra til að ráðstafa 100 milljónum króna í þessu skyni og sérstakri nefnd embættismanna og forsvarsmanna Landhelgisgæslunnar falið að skila skýrslu um málið og þeir farið utan til þess að kanna hugsanlegan þyrlukost. Hún og aðrir þingmenn hefðu því talið ástæðu til að ætla að þetta mál væri komið á rekspöl. En eftir stjórnarskipti hefði það borið til tíðinda að ný nefnd hefði verið skipuð í málið og ekki væri að sjá á fjárlögum næsta árs að þyrlukaup væru fyrirhuguð. Þessa vegna hefði hún lagt fram fyrir- spurn í síðasta mánuði um hvað liði þyrlukaupunum. í svari dómsmála- ráðherra hefði komið fram að áhersla væri Iögð á að hefja viðræð- ur við varnarliðið en kaupum á þyrlu frestað. Guðrún vitnaði til þess að síðastliðið föstudagskvöld hefði hörmulegt sjóslys gerst og sá at- burður hlyti að leiða til þess að krefj- ast yrði svara um hvort ríkisstjórnin hefði endurskoðað afstöðu sína til kaupa á björgunarþyrlu sem búin væri þeim búnaði sem til þyrfti. Þyrlukaupanefndir Þorsteinn Pálsson dómsmála- ráðherra sagði ekki óeðlilegt að spurt væri um framkvæmt á ákvörð- unum Alþingis eftir slíka hörmung- aratburði eins og nýverið hefðu gerst. I tíð fyrri ríkisstjórnar hefðu sérfræðingar verið sendir á vettvang til að kanna hvaða kostir væru fyr- ir hendi. Að lokinni þeirri skyndi- könnun hefði verið ljóst að að áliti þeirra sem ferðina fóru þyrfti frek- ari athugana við áður en endanleg ákvörðun yrði tekin. Því hefði ríkis- stjórnin skipað nýja nefnd til að undirbúa þá ákvörðun sem Alþingi hefði falið ríkisstjórninni að taka. Formaður nefndarinnar hefði verið Björn Bjarnason (S-Rv), í þeirri nefnd hefðu einnig átt sæti þeir menn sem fyrri ríkistjórn hefði valið til að gera þá skyndikönnun sem fyrr var nefnd. Nefndin hefði skilað áliti og hennar niðurstaða væri að leggja enn til að unnið yrði hratt að því að útvega Landhelgisgæsl- unni öflugri þyrlukost og í annan stað að kanna hugsanlegt samstarf við varnarliðið og hefja formlegar viðræður um það efni, slíkt hugsan- legt samstarf gæti haft áhrif á það hvers konar þyrla yrði fyrir valinu. Þær viðræður myndu hefjast næst- komandi miðvikudag og vænti hann þess að niðurstöður í þessu rriáli gætu Iegið fyrir á fyrri hluta næsta árs. Steingrímur Hermannssson (F-Rn) sagðist hafa litið svo á í vor að þá hefði teningnum verið kastað og ákveðið að kaupa viðbótarþyrlu fyrir Landhelgisgæsluna. Ræðu- maður vildi ekki gera lítið úr sam- starfi við varnarliðið en þessi mál yrðu aldrei í góðu lagi nema við hefðum í eigin hendi fullkomin björgunartæki. Steingrími kom það nokkuð að óvart sem fram kom í ræðu dómsmálaráðherra um skyndi- könnun, honum hefði skilist að nefndin sem skipuð var í mars hefði komist að niðurstöðu um hvaða tegund hentaði best. Einnig hefði honum skilist að sérfróðir menn frá Landhelgisgæslunni sem voru í fyrri nefndinni, hefðu komið að starfi þeirrar síðari sem sérfræðingar en ekki þátttakendur í nefndinni. Jón Sigurðsson viðskiptaráðherra sagði ljóst að við þyrftum björgunarsveit sem búin væri fullkomnasta björgunarbúnaði og þyrlukaupa- nefndin sem núverandi ríkisstjóm skipaði hefði ítrekað að brýnt væri að Landhelgisgæslan fengi öflugri þyrlu til afnota. Einnig væri nú ljóst I annarri grein frumvarpsins er kveðið á um að fjármálaráðherra sé heimilt fyrir hönd ríkissjóðs að taka lán á árinu 1992 að fjárhæð allt að 150 milljónir króna eða jafn- virði þeirrar upphæðar í erlendri mynt. Fyrsti flutningsmaður er Ingi Björn Albertsson (S-Rn), en með- flutningsmenn eru: Steingrímur Hermannsson (F-Rn), Guðrún Helgadóttir (Ab-Rv), Anna Ólafs- dóttir Björnsson (SK-Rn), Ossur Skarphéðinsson (A-Rv) Guðmundur Hallvarðsson (S-Rv), Stefán Guð- mundsson (F-Nv) _og Matthías Bjarnason (S-Vf). í greinargerð Segir -að •frumvarpið - sé -flutt- til -að - Þorsteinn Pálsson Ingi Björn Albertsson MMÍMSI Ingi Björn Albertsson: 150 milljón króna lán til þyrlukaupa verði lögfest Átta þingmenn úr öllum flokkum lögðu fram í gær frumvarp til laga þess efnis: „Ríkisstjórnin skal á árinu 1992 gera samning við framleiðendur eða seþ'endur um kaup á björgunarþyrlu fyrir Land- helgisgæsluna.” Guðrún Helgadóttir að við þyrftum að huga að skipu- lagi björgunarstarfa. Jón lagði áherslu á að bestu lausna yrði leitað og í því sambandi væri enginn vafí að samstarf við varnarliðið væri mikilvægur hlekkur. Ráðherrann lagði áherslu á að þær heimildir sem lægu fyrir yrðu nýttar sem best og þar væri skýrsla þyrlukaupanefnda góður grundvöllur. Anna Olafdótt- ir Björnsson (SK-Rn) sagði að það bæri að virða vilja Aþingis. Hún taldi ekki að þyrfti að ræða sérstak- lega samstarf við varnarliðið, þyrlur þess væru miðaðar við hernaðar- þarfir en ekki björgun í sjávar- háska. Hún lýsti stuðingi við frum- varp sem Ingi Björn Albertsson (S- Rv) hafði boðað að lagt yrði fram. Allar heimildir fyrir hendi Ólafur Ragnar Grímsson (Ab-Rn) sagði ríkisstjórnina hafa allar heimildir í lögum til að taka ákvörðun. Ræðumanni þótti leitt að verða að segja að lýsing dómsmála- ráðherra væri röng. Hinn 13. mars hefði hann sem fjármálaráðherra haldið fund með þáverandi dóms- málaráðherra, embættismönnum beggja ráðuneyta og Landhelgis- Ölafur Ragnar Grímsson gæslunnar og þar hefði sú ákvörðun verið tilkynnt að nefnd yrði sett upp til gera tillögur um hvað þyrlu- tegund yrði keypt. í framhaldi af því hefðu nefndarmenn farið til Bandaríkjanna, Frakklands og Nor- egs til að kynna sér þyrlur. Hinn 15. apríl hefði formlegri niðurstöðu verið skilað til Landhelgisgæslunnar og síðar ráðuneytisins. Þar hefði formlega verið gerð tillaga um að keypt yrði franska þyrlan AS-332- L1 (Super-Puma). Jafnframt hefði komið fram að sérfræðingar Land- helgisgæslunnar teldu að þyrlu- tegundir Bandaríkjahers hentuðu á engan hátt við íslenskar aðstæður. Ólafur Ragnar átaldi dómsmálaráð- herra fyrir að nota orðið „skyndi- könnun” um þessa vinnu. Við stjórn- arskiptin hefði verið búið að vinna þá vinnu sem þyrfti að vinna en núverandi ríkisstjórn hefði kosið að drepa málinu á dreif, setja í nýjan farveg og tefja. Árni Mathiesen (S-Rn) taldi full- víst að ný björgunarþyrla yrði nú keypt á tafar, en einnig yrði að treysta skipulag björgunarstarfa. Ekki yrði unnað við að sjómenn gengju kvíðnir til sinna starfa. „Afar óhress” Ingi Björn Albertsson (S-Rv) var „afar óhress” með svör ráð- herra. Þeir ætluð að halda áfram á sömu braut. Hvað þyrfi til? Það væru allar heimildir til að taka stóra skrefið og kaupa þyrlu. Ingi Björn fordæmdi meint sinnuleysi. Það tæki um 2 ár að koma nýrri þyrlu í þjónustu og í milltíðinni átti að brúa bilið með því að leigja þyrlu. Ingi Björn sagði að þyrla kostaði væntanlega 700-800 milljónir sem myndu greiðast á 9-13 árum. Það eina sem vantaði væri viljinn. Ræðu- maður sagði að á næstu mínútum yrði dreift lagafrumavarpi til að binda í lög vilja Alþingis. Það væri hart að þurfa að gera það en óum- flýjalegt. Ingibjörg Sólrún Gísla-. dóttir (SK-Rv) taldi furðulegt að* íslendingar hefðu ekki fyrir löngu komið sér upp björgunarþyrlu, eink- anlega með hliðsjón af því að á níunda ártugnum hefðum við misst 128 manns í sjóinn. Árni Johnsen (S-Sl) sagði ljóst að þjóðarsátt ríkti um að kaupa þyrlu. Starfsmenn Landhelgisgæslunnar hefðu innt af hendi stórkostlegt starf en þeir þyrftu betra tæki og þeirra flug- menn hefðu mælt með þyrlu af gerð- inni Super-Puma. Hann hvatti til þess að málinu yrði hraðað sem kostur væri. Árni sagði einnig eðli- legt að ræða samstarf um björgun- armál við varnarliðið. Steingrímur J. Sigfússon (Ab-Nv) hvatti til þess að forystumenn allra flokka kæmu saman til fundar til að ná algjörri pólitískri samstöðu um að afgreiða þetta mál. Hann vakti athygli á því að það væri margra mat að til þess að vel væri að þessum málum búið þyrftu að vera í rekstri ekki ein heldur tvær þyrlur. Guðrún Helga- dóttir (Ab-Rv) þakkaði ræðumönn- um, þingmenn virtust einhuga en óljósara væri um ríkisstjórnina. Hún lagði áherslu á að við yrðum að eign- ast eigin björgunarþyrlu. Hún tók undir orð Inga Bjamar um að á meðan væri verið að ganga frá þyrlukaupunum yrði vél leigð. Þorsteinn Pálsson lagði áherslu á að í orðinu „skyndiskoðun” hefði ekki falist gagnrýni á vinnubrögð fyrrverandi ríkisstjórnar. Þetta orð kæmi fram í greinargerð Þorsteins Þorsteinssonar flugvélaverkfræð- ings sem þegar hefði verið birt sem hluti af áliti þyrlunefndar. Þorsteinn sagði báðar ríkisstjórnir hafa unnið af fullum heilindum að þessu máli. Um þetta mál hefði verið breið sam- staða og hann vænti þess að svo yrði áfram; um það ætti ekki að vera pólitískur ágreiningur. Þor- steinn kvaðst vera fús til viðræðna og samvinnu við fulltrúa þingflokká til að tryggja samstöðu um að koma þessu máli í höfn. Á fundi sem Ólafur Ragnar Grímsson hélt með blaðamönnum ítrekaði Ólafur Ragnar að hann hefði tekið þegar í vor ákvörðun um að nota heimildir til þyrlukaupa og legið hefði fyrir að sérfræðingar Landhelgisgæslunnar hefðu valið frönsku þyrlutegundina AS-332-L1 og þeir hefðu tjáð sér að sú skoðun væri enn óbreytt. Einnig hefði kom- ið fram á fundi sem haldinn var f Grindavík að nefnd þeirri sem starf- aði undir forystu Björns Bjarnason- ar hefði vérið kunnugt um þetta álit. Ólafur Ragnar greindi einnig frá því að þingflokkur Alþýðuband- alagsins væri tilbúinn til viðræðna við forystumenn annarra flokka til að ná sem breiðastri samstöðu um þetta mál. herða á því að sá vilji Alþingis nái fram að ganga, sem fram var sett- ur í þingsályktun síðastliðið vor þess efnis að ríkisstjórninni yrði falið að sjá til þess að gerður yrði samningur um kaup á fullkominni björgunarþyrlu fyrir Landhelgis- gæsluna. Flutningsmenn segja þingheimi og landsmönnum öllum eigi að vera ljóst hversu brýnt það sé að þjóðin eignist sem fullkomnasta björgun- arþyrlu eins fjótt og nokkur kostur er. Málið þoli enga bið. Flutnings- menn vona að Alþingi beri gæfu til að veita þessu frumvarpi samþykki sem allra fyrst þannig að það geti - -orðið-að lögum-fyrir-næstu -áramótr. MAZDA 323 GLX VIRÐULEGUR 0G VANDAÐUR! 1600 cc 16 ventla vél með tölvustýrðri innspýtingu • Vökvastýri • 5 gíra eða sjálfskiptur • Rafknúnar rúður, læsingar og úti- speglar • Rafhituð fram- sæti • Fæst með aldrifi. MAZDA- ENGUM LÍKUR 1 Opið laugardaga kl. 10-14. SKÚLAGÖTU 59, S 61 95 50 i mazpal

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.