Morgunblaðið - 14.07.1993, Page 29

Morgunblaðið - 14.07.1993, Page 29
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDÁGUR 14. JÚLÍ 1993 29 TRÚIN Á MOLDINA þau, sé landiými nægt og viðvörun gefin. Allt öðru máli gegnir í Heima- ey. Þar er sá möguleiki raunverulega fyrir hendi, eins og sannaðist 1973, að jörðin bókstaflega opnist undir fótum manna, spýjandi eldi og ei- myiju. Hvert á þá að flýja? Það mætti halda, að einhveijir hefðu þurft að farast í eldinum þeg- ar sprungan opnaðist 23. janúar 1973 til þess að Vestmanneyingar og aðrir skildu, hvílík dauðans al- vara hér er á ferðum. Þá hefði verið farið varlegar í að flytja aftur heim. Skynsamlegast væri að yfirgefa eyjuna alfarið. Annar kostur væri að sjúklingar, böm og gamalmenni fiyttu til meginlandsins, en enn væri þama verstöð þar sem starfaði fullf- rískt fólk á besta aldri, tilbúið til að hlaupa í bátana jafnskjótt og sír- enur væm þeyttar til marks um gosóróa undir eyjunni. Ég verð að játa að ég er ekki bjartsýnn á að á þetta verði hlustað fremur en Kassöndru hina grísku til foma. Engir íslendingar eru jafn bundnir heimahögum sínum og Vestmanneyingar. Þeir hafa skapað sína eigin menningu og barist við náttúruöflin og sigrað frá upphafi íslandsbyggðar. Þeir sigmðu meira að segja jarðeldinn 1973, og halda kannski sumir að þeir geti það aft- ur. En jafnvel þeir geta ekki ráðið því hvar jarðskorpunni þóknast að rifna. 1973 var það austan Helgafells. Næst gæti hún opnast annars stað- ar, kannski vestan Helgafells. Þá duga engin mannalæti. Það er ekki ætlun mín með þess- ari grein að hræða fólk og skelfa, öllu heldur er ég að reyna að koma viti fyrir það. Sjálfur er ég dálítið tengdur Vestmannaeyjum og þykir vænt um eyjarnar og íbúa þeirra. Einhver verður að taka blað frá munni um þetta mál. Kannski eru líkumar á gosi litlar, vonandi engar. Hver veit það? Eitt er þó alveg víst: Áhættan er allt of mikil. Of mikið er í húfi. Það er til of mikils ætlast að reikna með, að kraftaverkið frá janú- ar 1973 endurtaki sig. Höfundur er ritstjóri bókaflokksins íslenskur annáll. eftirÞórarin Magnússon Á því blessaða vori 1993, í miðjum gróandanum, helltist yfír byggðir landsins sjónvarpsmynd er nefnd var því háfleyga nafni „Þjóð í hlekkjum hugarfarsins". Mér hefði þótt betur við hæfi að nota orð listaskáldsins góða, þó þau væm sögð í ofurlitlu öðm tilefni: „Öllu snúið öfugt þó/ aftur og fram í hundamó." Svo marg- ar rangfærslur og öfgar koma fram í myndinni. En vera má að höfund- amir sjálfír séu þó haldnir einhveij- um helfjötmm eigin hugarfars. Aðal- skapari þessa nýja mikla sköpunar- verks kvað heita nafni hins góða eða hvita áss en ekki veit ég hvort hann líkist honum að öðru> en nafninu. Og einhverja hjálparkokka mun hann hafa haft sér til aðstoðar. Ekki þekki ég nú neitt til þessa góða Baldurs né kann að rekja ætt hans eða upp- rana. „Eins og þú heilsar öðrum, ávarpa aðrir þig.“ En eftir þeim anda sem svífur yfir vötnum myndarinnar dettur mér helst í hug að hann kunni að vera af ætt Húsavíkur-Jóns, enda er sá þá mjög í hávegum hafður í myndinni. Nú skal víkja að öðm. Næst vil ég sjálfur gera afdráttar- lausa játningu, sem ég þó hélt að aldrei þyrfti til að koma. Eg hef rat- að í herfílegan glæp þótt ekki hafí ég enn drepið neinn Krók-Álf. Ég hef trúað á moldina. Nú kemur það alit í einu í ljós og er sú skoðun auðvitað byggð á hávísindalegum gmnni, að ætlan höfundar, að alla ógæfu íslensku þjóðarinnar megi rekja til trúarinnar á moldina. Öll fátæktin hungursneyðin, drepsótt- imar og síðast en ekki síst, öll glæpa- verkin sem framin vom í sveitum landsins, allt var það afleiðing af trúnni á „bölvaða" fósturmoldina. Ljóta yfirsjónin hjá Bjama Thorar- ensen að vera að segja „Ástkæra fósturmold" o.s.frv. þvi ef við hefðum haft vit á að afneita trúnni á moldina með öllu og flytja á mölina væmm við fyrir löngu orðin vellrík milljóna- „Höldum áfram þar til ekki stendur steinn yfir steini í því „hugarfars- lega“ hrófatildri sem Baldur Hermannsson hefur tjaslað upp.“ þjóð. Þá hefðu glæpimir horfið eins og dögg fyrir sólu og sönn menning blómstrað og vaxið, að vísu ekki í lundum nýrra skóga, heldur á Stein- lögðum strætum með öl- og vínkrám á hveiju götuhomi. Hvílíkur munur! Þótt glæpalýðurinn virðist standa hjarta höfundanna næst, em þó nafngreindir tveir menn er hingað til hafa talist njóta nokkurrar virð- ingar með þjóðinni. Annar þeirra er eldklerkurinn, forfaðir minn sr. Jón Steingrímsson. Ekki er hans þó að neinu getið vegna sinna alkunnu Iíknarstarfa og frábæm forystu á þeim almestu neyðartímum sem yfír íslenska bændasamfélagið hefur gengið. Nafn hans er eingöngu nefnt vegna þess að hann skal leiddur fram sem vitni og hefur þá líklega verið talinn öðram trúverðugri. Það var ekki alveg nægilegt að geta sannað með afgömlum annálum, dómskjöl- um og slúðursögum að sem flestir bændur og aðrir sveitamenn (kon- umar síst undanskildar með tilber- ana og svoleiðis) hafí verið annað- hvort eða allt í senn: þjófar, böðlar, hrottar, bamamorðingjar, ofbeldis- menn, nauðgarar og sifjaspellsmenn, heldur og velflestir kynvillingar og um það skal sr. Jón Steingrímsson bera vitni, á hæpnum forsendum þó. Þá er Bólu-Hjálmar leiddur fram á sviðið. Hann sagði um sinn Akra- hrepp: „Em þar flestir aumingjar, en illgjamir þeir sem betur mega.“ Gott! gott á Skagfirðingana, hafa víst myndarhöfundar hugsað og yfír- færa Akrahreppinn á allar sveitir landsins. En þeir gleyma því algjör- lega að Hjálmar fann einnig að guð átti þar marga glóandi gimsteina. En þeir vora sannarlega ekki að leita að slíkum steinum eða dýrmætum perlum. Þeir vom að leita að og baða sig í öllu því argasta mannlífssorpi sem unnt var að fínna í þjóðsögunni í gegnum þær 4-5 aldir sem niður- læging þjóðarinnar var mest. Og er alveg víst að Hjálmar hefði orðið betra skáld, eða skorið út fallegri gripi, ef einhvem Halllands-Manga hefði fleygt honum inná munaðar- leysingjahæli í einhverri auðugri stórborg? Ekki hafa myndarhöfundar munað eftir orðum þjóðskáldsins: Aðgát skal höfð í nærvem sálar. Glæparegistur þeirra nær fram á þessa öld, meðan enn era ofan moldu böm, bamaböm og aðrir nánustu ættingjar og vinir þess fólks er rat- aði í þær raunir að nöfn þess tengd- ust óhæfuverkum. Ekki veit ég hvort Baldur og félagar kunna jafn vel Passíusálma Hallgrims sem glæpa- registur sinn. Ég má til að minna á eitt vers sem hér á svo mætavel við, það er 6. v. í 50.s . Forðastu svoddan fíflskugren, framliðins manns að lasta bein, • sá dauði hefur sinn dóm með sér, hver helst hann er, sem best haf gát á sjálfum þér. Hér held ég sr. Hallgrímur hitti beint í mark sem endranær og beini einnig sjónum sínum til vorsins 1993. Hér verður að skjóta því inn í, að ekki var alveg nóg að níða bændum- ar sjálfa, heldur verður einnig að níðast á vamarlausu búfénu. Þessi heimska og ljóta skepna. Ekkert skal ég segja um vænleik Baldurs Her- mannssonar, en hitt vil ég segja og miða þá við alla gerð myndarinnar og prísa mætti hann sig sælan, ef hann hefði skynsemi sauðkindarinn- ar. Svo margar sannar frásögur em til um að forystukindur hafí bjargað bæði hjörðinni go fjármanninum úr bráðum lífháska. í þriðja þætti meist- araverksins fínnst mér andinn svífa hæst. Þann þátt leiði ég þó hjá mér að mestu, enda skortir mig þar alla orðgnótt viðeigandi hrósyrða. Þó vil ég segja að vegna þess þáttar ætti nafn Baldurs að verða skráð í Heims- metabókina. Tilgangurinn helgar meðalið, hafa höfndar greinilega haft að einkunnarorðum. En erfiðara er að giska á, hvað er svo mikilvægt að brúka þurfí svo beisk meðul sem hér er gert. Gæti verið t.d. að hér hilli undir EB-hrútinn svarta, hinum megin á bakkanum? Höfundur gefur opinskátt í skyn að hann gildi einu, þótt íslenski mstakynstofíninn deyi hreinlega úti Hvað sem þvi líður gæti ég trúað að verði myndin send til sýningar í stórborgum Evrópu, sem varla þarf að efast um, hljóti hún margföld gullverðlaun. Það væri líka skárri bölvuð sneypan ef mynd, sem kostuð er af sjóðum, sem kenna sig við menningu, hlyti ekki einhver sæmileg verðlaun. Hér mun ég nú brátt ljúka mínum reiðilestri, því sjiara verður dýrmætan pappírinn. Ég þakka öllum og ekkí síst Hall- dóri Kristjánssyni á Kirkjubóli sem undanfarið hafa hrakið margar firmr Baldvins Hermannssonar. En betur má ef duga skal. Höldum áfram þgj^. til ekki stendur steinn yfír steim f því „hugarfarslega" hrófatildri sem Baldur Hermannsson hefur tjaslað upp. Höfundur er fyrrverandi bóndi og kennari. RADA UGL YSINGAR FJÖLBRAUTASKÓLI SUÐURLANDS Brekkubæjarskóli, Akranesi Sérkennara til að veita forstöðu sérdeild fatlaðra barna vantar til starfa. Umsóknarfrestur er til 25. júlí nk. Upplýsingar veita: Ingi Steinar Gunnlaugsson, skólastjóri, vs. 93-11938, hs. 93-11193 og Ingvar Ingvarsson, aðstoðarskólastjóri, vs. 93-11938, hs. 93-13090. Ritari Ecoline hf. óskar eftir ritara til fjölbreyttra skrifstofustarfa. Tölvukunnátta, leikni í rit- vinnslu, bílpróf og góð enskukunnátta nauð- synleg. Önnur tungumálakunnátta æskileg. Upplýsingar hjá framkvæmdastjóra í síma 98-34670. Ecoline hf., Sunnumörk4, Hveragerði. Fjölbrautaskóli Suðurfánds á Selfossi leitar fyrir haustönn eftir kennurum í þýsku og í samskiptum og tjáningu (hlutastarf). Umsóknir berist fyrir 20. júlí til skólameist- ara, Tryggvagötu 25, 800 Selfossi, en hann veitir nánari upplýsingar í síma 98-22190. Þór Vigfússon, skólameistari. Notaðar vinnuvélar óskast Óska eftir að kaupa gegn staðgreiðslu góðar, notaðar Caterpillar-vinnuvélar til útflutnings. Vinsamlegast hafið samband við Davíð Er- lendsson á Hótel Loftleiðum í síma 22322 til 21. júlí, eftir það í síma 901-805-269-1477 eða fax 901 -805-269-1487 í Bandaríkjunum. Rannsóknaráð ríkisins Skrifstofa Rannsóknaráðs ríkisins verður lokuð vegna sumarleyfa frá 19. júlí til 6. ágúst. FERÐAFÉLAG (§) ÍSLANDS MÖRKINNI 6 ■ SÍIMI 682533 Hellaferð miðviku- daginn 14. júlí Hellaferð í Strompahella (Blá- fjallahella). Tilvalin fjölskyldu- ferð. Hellarnir eru vestan Blá- fjalla. Hafið góö Ijós með og húfu. Brottför frá BSÍ, austan- megin, (og Mörkinni 6) kl. 20.00. Verð kr. 800. Frítt fyrir böm. Helgarferðir 16.-18. júlí Brottför föstud. kl. 20: 1. Þórsmörk - Langidalur. Gist í Skagfjörðskála. 2. Landmannalaugar. Gist í sæluhúsi Ff. 3. Fjallmannaþríhyrningur: Dalakofi - Hrafntinnusker (íshellar) - Laugar. Ný og spennandi gönguleið. Fá sæti laus. Brottför laugardag kl. 08: Yfir Fimmvörðuháls. Gengið frá Skógum og yfir til Þórsmerkur (8 klst.). Gist 1 Skagfjörðsskála/Langadal. Ferðafélag l'slands. Hvítasunnukirkjan Fíladelfía Biblíulestur kl. 20.30. Ræðu- maður Hafliði Kristinsson. Efni: Ávöxtur Heilags anda. Allir hjartanlega velkomnir. Hörgshltð 12 Boðun fagnaðareríndisins. Almenn samkoma í kvöld kl. 20.00. 7 SÍK, KFUM/KFUK-KSH Háaleitisbraut 58 „Saman sendum við.“ Almenn samkoma í Kristniboðssalnum í kvöld kl. 20.30. Upphafsorð: Valgerður Gísladóttir. Ræðu- maður verður Guðlaugur Gunn- arsson. Guðmundur Karl Brynj- arsson syngur. Allir hjartanlega velkomnir. FERÐAFÉLAG ÍSLANDS Sumarleyfisferðir: Miðsumarsferð á háiendið 17.-25. júlí: Ekið austur með suðurströnd- inni, gist í Stafafelli, næst á Hallormsstað og síðan liggur leiðin inn á hálendið, s.s. Snæ- fell, Kverkfjöll, Öskju, Hvanna- lindir, Herðubreiðarlindir, Mý- vatn og víðar. Til baka verður ekið um Sprengisand. Einstök ferð um stórbrotið landslag - hálendið norðan Vatnajökuls - allt í einni ferð! 16. -23. júlí (8 dagar): Lónsöræfi. Flogið til Hafnar í Homafirði. Gist í Múlaskála, Lónsöræfum. 17. -23. júlí (7 dagar): Snæfell - Lónsöræfi. Gönguferð. Gist f húsum. Þægileg gönguleið. Upplýsingar og farmiðasala á skrifstofunni, Mörkinni 6. Ferðafélag fslands. *

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.