Morgunblaðið - 02.09.1993, Qupperneq 27

Morgunblaðið - 02.09.1993, Qupperneq 27
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 2. SEPTEMBER 1993 27 sjálf- íreml? Rússnesk áhrif - gömul og ný NÁLÆGÐARINNAR við Rúss- land verður ekki einungis vart í eistneskum stjórnmálum. Arkitektúr í Tallinn er oft und- ir greinilegum rússneskum áhrifum og er þessi rétttrúnað- arkirkja, sem staðsett er gegnt eistneska þinginu, mun já- kvæðara dæmi þar um en hinn sovéski arkitektúr síðustu ára- tuga, sem er áberandi víðs veg- ar um Eistland. P o. n ti t:i. Í « :: .. n i n r; 't *»■ II tl n % ■ p -• >i u w i* wftrrríí? <■> « v « i .< :• warwnR n >’ ««> . « •< wwm .< :< ww « » « WMSlitS- <’ :: «;*f« WB " ’ m 4 » r Morgunblaðið/Steingrímur Sigurgeirsson við Rússa, ennþá yngri. Luik er ein- ungis 26 ára gamall og þar með lík- lega yngsti ráðherrann í gjörvallri Evrópu. Á meðan beðið er eftir hon- um í eistneska utanríkisráðuneytinu öðlast hann enn frekari upphefð. Hann er gerður að varnarmálaráð- herra. Eistneskir viðmælendur játa fúslega að hann hafi enga reynslu hvorki af herfræðum né herþjónustu og geta þess að helsti keppinautur hans um embættið hafi verið prest- ur! Þó að ráðherravalið og meðalald- urinn kunni að þykja óhefðbundinn í vestrænum augum er þetta þó rök- rétt í landi sem nýsloppið er úr hrömmum rússneska bjarnarins. Allir þeir sem einhveija reynslu hafa af hermálum eða stjórnmálum fengu þá reynslu á tímum Sovétríkjanna og eru því óhæfir til að vera í for- ystu þjóðar sem er að reyna að hverfa frá þeirri fortíð. Líklega myndi Luik líka sóma sér vel í ráðherraembætti hvar sem er í vesturhluta Evrópu. Framkoma hans er örugg og hugsunin skýr. „Rússar hafa enn áhuga á að taka völdin í Eystrasaltsríkjunum. Jafn- vel stefna litháískra stjórnvalda, sem lengst hafa gengið í þá átt að reyna að ná góðum samskiptum, er ekki ásættanleg í þeirra augum. í Eist- landi eru enn rúmlega 4.500 rúss- neskir hermenn. Að minnsta kosti teljum við það. Við vitum ekki hina nákvæmu tölu, þar sem Rússar veita okkur ekki neinar upplýsingar. Þess- ir hermenn ógna hins vegar í sjálfu sér ekki öryggi Eistlands. Það eru engar herstöðvar í landinu, sem hægt er að setja í viðbragðsstöðu með mjög skömmum fýrirvara. Ef rússneskir hermenn í Eistlandi ætl- uðu sér að hefja aðgerðir gegn Eist- lendingum væri það mjög flókin og tímafrek aðgerð. Rússar nota hins vegar hermennina sem vopn í samn- ingaviðræðum sín'um við Eistlend- inga og ef þannig er litið á málið er mjög erfitt að komast að ein- hverri málamiðlun," segir Luik. Mörg sár verða að gróa Hann segist ávallt hafa verið þeirrar skoðunar að fyrr en Rússar dragi herafla sinn til baka sé ekki unnt að koma á eðlilegum samskipt- um milli Rússa og Eistlendinga. „Það má svo spyija hvort þau sam- skipti geti yfir höfuð verið vinsam- leg. Ég tel að svo geti orðið en ekki eins og er. Það eru of mörg sár sem þurfa að gróa fyrst og líklega munu líða fimm til sex ár áður en hlutirn- ir komast í eðlilegt horf. Þá verður að líta á efnahagslegu hliðina á málinu. Fyrir skömmu voru nánast öll okkar viðskipti við Rússa. Nú erum við með stöðugan gjaldmiðil, sem hvílir á gullfæti, og þó að Rúss- ar séu í raun í viðskiptastríði við okkur geta engin pólitísk landamæri eða ákvarðanir stöðvað viðskiptin. Rússneskir athafnamenn eru mjög virkir þrátt fýrir að hin pólitísku sam- skipti ríkjanna séu ekki_ upp á hið besta þessa stundina. Ég held að með auknum viðskiptum geti sam- skiptin líka tekið stakkaskiptum." Luik segir að það sem helst muni getað verndað Eistlendinga gegn yfirgangi Rússa sé alþjóðleg viður- kenning og samruni við Evrópu. Þeir eru nú aðilar að Evrópuráðinu og telja það eiga eftir að gera Rúss- um mun erfiðara fyrir, vilji þeir ráð- ast á landið. Hann segist hins vegar ekki telja hættu á að svipað upp- lausnarástand og er á Balkanskaga muni skapast við Eystrasalt þrátt fyrir þjóðernisdeilur. „Ég held að það sé mjög ólíklegt og spyr alltaf á móti þegar svona kenningar eru settar fram: Hver er Milosevic Eyst- rasaltsins?" Narva-vandamálið segir hann fyrst og fremst vera efnahagslegs eðlis og hann sjái ekki hvernig átök eigi að hefjast í Eistlandi út frá þjóð- ernislegum forsendum. „Það eiga allir kost á því að fá eistneskan ríkisborgararétt, jafnvel Rússar. Nú þegar eru um 100 þús- und Rússar eistneskir ríkisborgarar og þeim fer óðum fjölgandi. Rússar í Eistlandi eru líka mjög dreifðir um landið og geta því ekki gert tilkall til neins eins landssvæðis. Það eru því engar forsendur fyrir .júgóslav- nesku“-ástandi í Eistlandi. Rússum standa tveir kostir til boða í þessari deilu, annars vegar miskunnarlaust áróðursstríð eða hernaðarátök. Þeir hafa valið fyrri kostinn og við teljum okkur geta att kappi við þá á þeim forsendum. Á þeirri hálfu öld, sem við vorum hluti af Sovétríkjunum, lærðum við ýmis áróðursbrögð," segir Luik og glottir. Hann segir að meðan rætt sé við Rússa á bak við luktar dyr fari allt friðsamlega fram. Þegar viðræðun- um ljúki og blaðamannafundirnir taki við ráðist menn aftur á móti harkalega hvor að öðrum með sví- virðingum og ásökunum. „Málefni Eystrasaltsríkjanna hafa mjög táknrænt gildi í Rúss- landi og má kannski bera stöðu þeirra saman við gildi Kúrileyja í hugum Japana. Þetta eru lands- svæði sem í rauninni skipta viðkom- andi ríki litlu máli en hafa mikla tilfínningalega merkingu.“ Luik segir að auk rússneska her- aflans verði að finna lausn á því, hvað verði um þær þúsundir liðsfor- ingja á eftirlaunum sem dveljast í Eistlandi. „Ef um væri að ræða eldri menn væri þetta ekkert tiltökumál. Þetta eru hins vegar menn á besta aldri, sem hvenær sem er má kalla inn í herinn á ný. Okkar krafa er sú að þeir verði að hverfa á brott og það sem reynst hefur flóknast i viðræðunum er félagslegi þátturinn. Rússar fara fram á að við greiðum kostnaðinn við að byggja íbúðir handa þessurn mönnum í Rússlandi vegna húsnæðiseklunnar þar í landi. Ég tel það í raun ekki vera kjarna málsins. Kannanir okkar sýna fram á að það sem þessir menn hafa mestar áhyggjur af er að einhveijir aðrir fái íbúðirnar þeirra dragist brottflutningurinn á langinn. Það er líka mun dýrara að halda þeim uppi hér heldur en að byggja tveggja herbergja íbúðir handa þeim.“ „Óttumst um tilvist okkar sem þjóðar“ Einn helsti sérfræðingur Eistlend- inga í málefnum minnihlutahópanna er þingmaðurinn Merle Krigul og hefur hún oft talað máli þeirra í þessum efnum á alþjóðavettvangi. Hún telur veruiega ástæðu til að hafa áhyggjur af rússnesku her- mönnunum. „Æfingar þeirra í Eist- landi hafa oft gengið út á það að hertaka stjórnarráðsbyggingar. Liðsforingjarnir, sem eiga að vera á eftirlaunum, eru líka mjög vel skipu- lagðir og gegna á vissan hátt því hlutverki að halda tengslum við yngri Rússa sem búa í Eistlandi. Það er stefna Rússa að gera allt sem í þeirra valdi stendur til að viðhalda byggðum Rússa þar sem þær er að finna. AUs staðar í heiminum reka Rússar áróður fyrir því hve illa sé farið með landa þeirra í Eistlandi. Markmiðið er að ef eitthvað gerist verði almenningsálitið Rússum í vil.“ Hún segir djúpstæðan ótta bær- ast í bijósti Eistlendinga varðandi framtíð þjóðarinnar. „Við óttumst það að verða enn á ný innlimuð L- einhvers konar Sovétriki, þar sem okkur verður ekki leyft að viðhalda tungu okkar og menningu. Við ótt- umst um tilvist okkar sem þjóðar. Þetta er ekki ástæðulaus ótti þar sem á tímum Sovétríkjanna var 85 smáþjóðum útrýmt. Þær eru nú með öllu horfnar. Það sem við förum fram á er einhvers konar trygging af hálfu umheimsins fyrir því að Eist- land fái að lifa af.“ Ef friður helst og rússneski her- aflinn hverfur á brott er óvíst hversu marga Rússa verður að finna í Eist- landi í framtíðinni. Eistlendingar vona að þeir sem ekki geta hugsað sér að búa undir eistneskri stjórn muni halda heim með hermönnunum og að þeir sem eftir verði muni að- lagast Eistlandi. Krigul er fremur bjartsýn á að sú verði raunin. Það hafi hins vegar komið upp ákveðið sálfræðilegt vandamál í tengslum við lögin um ríkisborgararétt. Þar hafi nefnilega verið tekið fram að allir þeir, sem ekki séu ríkisborgar- ar, séu útlendingar. Þetta sé eitur í beinum Rússa og hafí hún fullan skilning á því. „Það er á margan hátt talið fínt að vera eistneskur ríkisborgari. Svo virðist sem flestir Rússanna hafi ekki enn gert upp hug sinn og fjölmargar umsóknir um ríkisborgararétt berast yfirvöld- um á hveijum degi. Vandamálið er að margir þeirra Rússa sem fluttu hingað komu til Eistlands sem full- trúar hinnar „útvöldu þjóðar“ og nenntu ekki að hafa fyrir því að læra tungumál smáþjóðar. Ég tel hins vegar að samruni muni eiga sér stað þegar fram líða stundir.“ nskra útvegsmanna túlk- I nálsins ið sé notuð af flotanum en hún sé um krónu ódýrari. Að teknu tilliti til þess er mismunurinn samt um millj- arður króna. Flutningskostnaður stærsti liðurinn Að sögn talsmanna olíufélaganna er flutningskostnaður á olíunni hing- að til lands einn stærsti liðurinn í þeim mismun sem er á verðum hér og ytra en þessi kostnaður nemur rúmlega 7 dollurum á tonnið eða um 0,60 kr. á lítrann. Einnig megi nefna atriði eins og jöfnunargjald sem lagt er á olíuna en það nemur tæplega krónu á lítra og þær lánareglur sem gildi í viðskiptum við útgerðarfyrir- tækin. Kristinn Björnsson segir að Krist- ján geri samanburð á bifreiðagasolíu hér heima og skipagasolíu erlendis. Eðlilegra sé að miða við skipagasolíu hér heima og þá sé lítrinn á 15,14 krónur en ekki 16,70 eins og Krist- ján segir. Þá sé uppgefið verð í Nor- egi hjá Kristjáni ekki rétt, hann nefni 10,73 en samkvæmt upplýsingum Skeljungs sé verð þetta 11,60 krón- ur. Áð teknu tilliti til þessara stað- reynda og þess að í Noregi sé um staðgreiðslu að ræða en hér heima lánaviðskipti sé verðmunurinn á skipagasolíunni 16% en ekki 60%. Einar Benediktsson forstjóri Olís segir að ýmsa þætti skorti í málflutn- ing Kristjáns til að samanburður hans við olíuverð ytra sé sanngjarn. „Fyrir utan flutningskostnað og flutningsjöfnunargjald má nefna kostnaðinn við birgðahald og dreif- ingu hér innanlands þar sem reynt er að þjóna smæstu stöðunum jafn- vel og þeim stærstu þótt lögbundið sé að selja beri olíuna á sama verði á öllu landinu," segir Einar. „Kristján notar til samanburðar staðgreiðslu- verð ytra en hér heima fæst olían á greiðslufresti og þvi verður að taka inn í dæmið áhættu olíufélagana og kostnað af þeim lánaviðskiptum." Hvað varðar fullyrðingar Kristjáns um að olíufélögin hafi velt vandanum af eigin mistökum yfir á útgerðina og að þau séu fljót að hækka verð en ekki lækka eftir verðsveiflum á heimsmarkaði segir Einar að þetta sé rangt. „Ég vísa þessum fullyrðing- um á bug og hygg að þegar dæmið er grannt skoðað komi í ljós að verð- breytingar olíufélaganna eru fylli- lega í samræmi við verðþróun erlend- is og gengisþróun hér heima og því eigi þessi orð ekki við rök að styðj- ast.“ Geir Magnússon segir það alrangt að verð olíufélaganna breytist ekki í samræmi við verðsveiflur á heims- markaði. „Ég tel að olíufélögin séu mjög fljót að breyta verðum sínum til hækkunar eða lækkunar eftir því sem ástæður eru til,“ segir Geir. Aukin áhætta hækkar verð Kristinn Björnsson segir það ekki rétt að olíufélögin séu að velta mis- tökum sínum yfir á útgerðina. „Hitt á svo Kristján Ragnarsson formaður bankaráðs íslandsbanka hf. að vita manna best að hinir miklu erfiðleikar og útlánatöp hjá stærsta viðskiptaað- ila olíufélaganna, það er sjávarútveg- inum, hlýtur að hafa áhrif á olíuverð hérlendis," segir Kristinn. „Það er þekkt staðreynd í viðskiptum, ekki bara olíuviðskiptum, heldur líka til dæmis bankaviðskiptum að aukin áhætta af útistandandi skuldum, og þegar orðin veruleg töp, hlýtur að hækka verð þeirrar þjónustu eða vöru sem um ræðir. Þetta á við hvort sem um er að ræða vexti hjá íslands- banka eða olíuvörur.“

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.