Morgunblaðið - 09.02.1994, Side 23

Morgunblaðið - 09.02.1994, Side 23
22 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 9. FEBRUAR 1994 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIIÍUDAGUR 9. FEBRUAR 1994 PlnrgamMalii Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Ritstjórnarfulltrúi Árvakur h.f., Reykjavík Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Björn Vignir Sigurpálsson. Kringlan 1, 103 Reykjavík. Símar: Skiptiborð 691100. Auglýsingar: 691111. Áskriftir 691122. Áskriftargjald 1400 kr. með vsk. á mánuði innanlands. I lausasölu 125 kr. með vsk. eintakið. Varnaðarorð háskólarektors Sveinbjörn Björnsson, há- skólarektor, flutti ræðu á háskólahátíð sl. laugardag, sem vert er að veita eftirtekt. í ræðu þessari benti háskóla- rektor á, að við íslendingar verjum um 5,4% af vergri landsframleiðslu til fræðslu- mála á sama tíma og Norð- menn og Danir leggja 6,9% til sama málaflokks. Til þess að halda til jafns við frænd- þjóðir okkar í þessum efnum þyrftum við að auka framlög til fræðslumála um hvorki meira né minna en 6 milljarða króna. Þetta eru umhugsunar- verðar tölur. Alveg með sama hætti og ungt fólk, sem ekki aflar sér viðunandi menntun- ar nú á tímum á bæði erfitt með að finna vinnu og líka sæmilega launaða vinnu, get- ur þjóð sem stenzt ekki sam- keppni við aðrar þjóðir í upp- byggingu menntakerfis, miss't af lestinni og dregizt aftur úr öðrum þjóðum í lífskjörum. Æskilegt.væri, að fram kæmi í hverju þessi munur er fólg- inn á milli okkar og nágranna- þjóða okkar. í ræðu sinni vék háskóla- rektor einnig að vanda þess æskufólks, sem nú er að ljúka námi og leitar út á vinnu- markaðinn og kemur að lok- uðum dyrum. Um þetta sagði Sveinbjörn Björnsson m.a.: „Á það fyrir okkur að liggja að verða útkjálki Evrópu, sem sér henni fyrir ungu mennta- fólki, hráefni til matvælaiðn- aðar og orku um sæstreng? Til þess að svo fari ekki, verð- um við að huga betur að menntamálum okkar og þeim , atvinnutækifærum, sem við getum boðið vel menntuðu ungu fólki. Vandinn er í því fólginn að frumatvinnugrein- ar okkar hafa mjög takmark- aða þörf fyrir háskólamennt- að fólk. Við verðum að finna ný viðfangsefni, sem vissu- lega byggja á grunni eða hrá- efni frumatvinnuveganna en skapa aukin verðmæti með nýrri þekkingu, hugviti og starfsfærni." Hér er vikið að uggvæn- legri þróun. Staðreyndin er sú, að mikill fjöldi ungs fólks hefur aflað sér mikillar og góðrar menntunar við fremstu menntastofnanir beggja vegna Atlantshafsins og raunar víðar um heim. Þetta unga fólk er tregt að snúa heim til Islands í mörg- um tilvikum vegna þess að tækifæri til að nýta hina góðu menntun eru takmörkuð, launin eru lægri en bjóðast annars staðar og mannlífið almennt fábreyttara. Um- hverfið í öðrum löndum verk- ar einnig hvetjandi á þetta unga fólk, sem finnur mikið til þeirrar hugmyndalegu ein- angrunar, sem við búum við hér og andrúms sem er letj- andi fremur en hvetjandi. Framtíð íslands byggist hins vegar á því, að þetta hámenntaða unga fólk snúi heim og láti þjóðina njóta menntunar sinnar og starfs- hæfni. En það er ekki með sanngirni hægt að gera kröfu til heimkomu, ef hér er hvorki að fá atvinnu né verkefni, sem fullnægja inetnaði og starfs- löngun. Það er hins vegar engan veginn auðvelt að mæta þess- um kröfum á tímum kreppu og samdráttar og allra sízt, þegar samdráttarskeiðið hef- ur staðið á sjöunda ár. En frumskilyrði er, að við gerum okkur grein fyrir "því, að það skiptir máli fyrir þjóðarbúið að þetta velmenntaða unga fólk komi heim. Fengin reynsla sýnir, að það er fólk með hina beztu menntun, sem smátt og smátt breytir þjóðfé- laginu innan frá. Þessi breyt- ing verður í fyrirtækjunum, þar sem nýtt ungt fólk tekur upp ný vinnubrögð, sem hinir, sem eldri eru, geta tileinkað sér. Þessi breyting verður í þjóðfélaginu með nýjum og breyttum viðhorfum, sem yf- irleitU stuðla að heilbrigðara samfélagi. Varnaðarorð háskólarekt- ors eru tímabær. Við getum. verið að missa og erum senni- lega að missa eina mestu auðlind sem þjóðin á, hluta hinnar vel menntuðu æsku, sem kann ýmislegt fyrir sér í nýjum heimi. Það er ekki skemmtileg framtíðarsýn, sem Sveinbjörn Björnsson dregur upp, þegar hann spyr, hvort við ætlum að sjá Evr- ópuþjóðum fyrir. ungu menntafólki, hráefni til mat- vælaframleiðslu og orku um sæstreng. En eins og nú standa sakir er þetta senni- lega mjög raunsæ mynd. 23 Yfirvofandi hernaðaríhlutun NATO í stríðið í Bosníu Islensk stjórnvöld styðja aðgerðimar ÍSLENSK stjórnvöld munu standa að þeim aðgerðum sem ákveðn- ar verða innan Atlantshafsbandalagsins (NATO) gegn Serbum í Bosníu. Þetta kom fram hjá utanríkisráðherra á Alþingi í gær. Þá sagði Björn Bjarnason, formaður utanríkismálanefndar Alþing- is, að nefndin hefði í sumar komist að þeirri samdóma niðurstöðu að Islendingar ættu að standa að niðurstöðu á vettvangi Atlants- hafsbandalagsins um aðgerðir gegn Serbum enda væru hernaðar- aðgerðir í nafni bandalagsins háðar samþykki Sameinuðu þjóð- anna. Því væri enginn efi um afstöðu utanríkismálanefndar og þar með Alþingis í málinu. Alþingismenn ræddu ástandið í Bosníu eftir síðustu árásir Serba á Sarajevo utan dagskrár í gær. Krist- ín Ástgeirsdóttir, þingmaður Kvennalista, hóf umræðuna og spurði utanríkisráðherra hver væri afstaða ríkisstjórnarinnar til þess ef Atlantshafsbandalagið ákvæði að hefja loftárásir á búðir Serba í Bosn- íu að ósk Sameinuðu þjóðanna til að binda enda á umsátrið um Sarajevo. Krístín sagðist óttast, að ef gripið yrði til hernaðaríhlutunar af hálfu SÞ þá endi það með svipuð- um hætti og í írak og Sómalíu, að fleiri vandamál skapist en leysist. Hætta væri á að loftárásir valdi stig- mögnun stríðsins og að Evrópa skiptist í fylkingar með eða á móti Serbum. Jón Baldvin Hannibalsson utan- ríkisráðherra sagði það afstöðu ís- lenskra stjórnvalda að hið alþjóðlega samfélag geti ekki lengur varið það fyrir samvisku sinni að horfa að- gerðarlaust á áframhald hryðju- verka í Bosníu sem bitnuðu fyrst og fremst á varnariausu fólki. Sam- einuðu þjóðirnar hefðu tekið á sig ábyrgð í þessu máli og að ósk aðal- framkvæmdastjóra SÞ hefði nú ver- ið leitað til Atiantshafsbandalagsins sem væri eina aflið sem gæti gripið til aðgerða sem mark væri á takandi. Vopnuð íhlutun eina lausnin Ýmsir þingmenn bæði stjórnar og stjórnarandstöðu lýstu yfir stuðningi við afstöðu ríkisstjórnarinnar að standa að aðgerðum innan Atlants- hafsbandakgsins og SÞ. Páll Pét- ursson og Ólafur Þ. Þórðarson, þing- menn Framsóknarflokks, sögðu báð- ir að vopnuð íhlutun virtist vera eina lausnin til að stöðva stríðið og því styddu þeir afstöðu ríkisstjórnarinn- ar. _ Ólafur Ragnar Grímsson, formað- ur Alþýðubandalagsins, sagði að ís- lendingar yrðu að treysta því örygg- iskerfi sem SÞ væru að reyna að þróa. Yrði það niðurstaðan að rétt væri að grípa til loftárása sagði Ólafur Ragnar einsýnt, að íslensk stjórnvöld styddu þá ákvörðun. Afvopnun eina lausnin . Aðrir þingmenn lýstu yfir efa- semdum um giidi hernaraðarað- gerða við stilla til friðar í fyrrum Júgóslavíu. Anna Ólafsdóttir Björns- son, þingmaður Kvennalista, sagðist hafa efasemdir um tilgang loftárása á búðir Serba umhverfis Sarajevo og reyna ætti aðrar virkar leiðir til þrautar áður. Steingrímur J. Sigfús- son, þingmaður Alþýðubandalags, sagði að loftárásir hefðu þá hættu í för með sér að fórnarlömbin verði fyrst og fremst sakiausir borgarar og slík íhlutun geti leitt til stigmögn- unar deilunnar. í raun blasti við, að gagnvart ástandinu í fyrrum Júgó- slavíu væri aðeins ein varanleg lausn til: afvopnun deiluaðila. Steingrímur sagði að ísland ætti í samræmi við hefð sína sem vopnuð smáþjóð fyrst og síðast að leggja áherslu á afvopn- un deiluaðila, bindandi samninga um eftirlit með vopnaviðskiptum, stríðs- glæpadómstól og annað sem geti knúið fram varanlega lausn. Geir H. Haarde, þingmaður Sjálf- stæðisflokks, svaraði Steingrími og sagði að þótt friðsamiegt samkomu- lag við deiluaðila um að afvopnast væri auðvitað besta leiðin væri það barnalegt óraunsæi að láta sér detta í hug að slíkt væri hægt. Engra annarra kosta væri völ en þeirra sem nú væru ræddir á vettvangi Atlants- hafsbandalagsins og Evrópusam- bandsins, og því hlyti það að vera rétt stefna sem lýst var af hálfu utanríkisráðherra: að Islendingar stæðu að þeim ákvörðunum sem nú stæði til að taka á þeim vettvangi. Hrafn Gunnlaugsson framkvæmdastjóri Sjónvarpsins Rekstur Sjónvarpsins er í jafnvægi eftir síðasta ár Morgunblaðið/Þorkell Opinber heimsókn LOJZE Peterle, utanríkisráðherra Slóveníu, kemur að Hótel Sögu síð- degis í gær í fylgd Jóns Baldvins Hannibalssonar utanríkisráðherra, en á meðan á opinberri heimsókn slóvenska utanríkisráðherrans stend- ur mun hann m.a. ræða við íslenska ráðamenn um framtíðarsamskipti Islands og Slóveníu. Utanríkisráðherra Slóveníu á íslandi Ýmislegt sameigin- legt með þjóðuniim UTANRÍKISRÁÐHERRA Slóveníu, Lojze Peterle, kom i opinbera heim- sókn hingað til lands í gær í boði Jóns Baldvins Hannibalssonar utan- ríkisráðherra. Við komuna til landsins sagði slóvenski utanríkisráðherr- ann í samtali við Morgunblaðið að hann hefði orðið var við mikla sam- úð og sameiginlegan áhuga á samskiptum Islands og Slóveníu á sviði efnahags- og stjórnmála, en hins vegar yrði að koma á lagagrunni til að leggja drög að frekari samvinnu. HRAFN Gunnlaugsson, framkvæmdastjóri Sjónvarps, segir að samkvæmt bráðabirgðauppgjöri fyrir árið 1993 sem nú liggi fyrir sé sjónvarpið í jafnvægi fjárhagslega og áætlanir um tekjur og gjöld standist miðað við þær forsendur sem gefnar hafi verið í upphafi ársins. Lokafjárhagsáætlun geri ráð fyrir 1.309 milljóna kr. tekjum og það sé í samræmi við uppgjör. Ráðstöfunarfé í heild hafi verið áætlað 1.364,2 milljónir og rekstrargjöld hafi sam- tals orðið 1.358,7 milljónir eða 5,5 milljónum undir áætlun. Hrafn sagði að skoða beri niður- stöður rekscrarreiknings í Ijósi þess að nýttur hafi verið leyfilegur halli á fjárlögum, lán vegna dreifikerfis sem tekið hafi verið árið 1992 flytj- ist yfir' á árið 1994 og afskriftir gangi inn í reksturinn. Hann sagði að áætlanir stæðust vegna þeirra aðgerða sem hann hefði ákveðið að grípa til á miðju ári, en þá hefði ráðstöfunarfé verið skorið niður um 19,4 milljónir króna í samráði við deildarstjóra vegna þess að ljóst hefði verið að auglýsingatekjur yrðu minni en áætlað hefði verið. Hann sagði að fundað hefði verið með ríkisendurskoðanda í haust og endurskoðendum Ríkisútvarpsins og þar hefði verið farið í gegnum fjár- mál stofnunarinnar. „Það var ein- mitt lögð á það megináhersla að það er hlutverk framkvæmdastjóra á hverjum tíma að sjá til þess að stofn- unin komi út þannig í heild að áætl- anir um tekjur og gjöid standist á. Hins vegar hvernig tekjur og gjöld eru færðar innan einstakra dag- skrárdeilda er fyrst og fremst verk- stjórnaratriði hjá framkvæmda- stjóra á hverjum tíma, þannig að ef það er nauðynlegt þá getur fram- kvæmdastjóri upp á sitt eindæmi fært fé frá einni dagskrárdeild yfir á aðra, ef hann telur að það sé til bóta fyrit- heildardagskrá sjónvarps- ins,“ sagði Hrafn. Áherslubreytingar Niðurstaða á rekstrarkostnaði dagskrárdeilda í heild var 598,6 milljónir, en áætlun gerði ráð fyrir 591 milljón. Niðurstaða á rekstrar- kostnaði þjónustudeilda var 260,5 milljónir en áætlun gerði ráð fyrir 271,7 millj. Samtals er þetta 3,6 milljónum undir áætlun. Hrafn sagði að á næstu árum hlytu að verða áherslubreytingar hvað varðaði framlög til dagskrárdeiida annars vegar og þjónustudeilda hins vegar. Það væri þróunin alls staðar í heiminum að efni væri í auknum mæli unnið utan stofnananna. Hrafn sagði að Sjónvarpið stæði mjög vel um þessi áramót. „Ég er náttúrlega mjög sáttur við þessa niðurstöðu í ljósi þess að það höfðu verið miklar hrakspár í gangi á ár- inu.“ Varðandi það ár sem er nýbyij- að sagði Hrafn að það væri ljóst að það yrði einhver samdráttur í dag- skrárgerð vegna þess að kostnaður hefði hækkað og tekjur myndu eitt- hvað rýrna, nema brugðist yrði við með einhveijum hætti. „Ég hef sett fram ákveðnar hugmyndir um hvernig bregðast megi við því, en samkvæmt lögum er það útvarps- stjóri sem ber endanlega ábyrgð á fjárhagsáætlun þessarar stofnunar," sagði Hrafn ennfrémur. „Við teljum ýmislegt sameiginlegt með þjóðunum tveimur bæði í sögu þeirra og hvað varðar öryggismál á breiðari grundvelli. Ég tel góða möguleika á því að gera meira á sviði efnahagsmála, en þótt viðskipti landanna séu ekki mikil nú eru möguleikarnir fyrir hendi. Við von- umst einnig til þess að ferðamenn frá íslandi muni koma að nýju til Slóveníu og einnig að Slóvenar muni ferðast í ríkari mæli til íslands. Einn- ig eru ýmsir möguleikar á frekari samskiptum á matvælasviðinu," sagði Lojze Peterie. Dvelur hér fram á föstudag Utanríkisráðherra Slóveníu dvelur hér á landi fram á næstkomandi föstudag, og kvaðst hann telja að næg tækifæri myndu gefast til að ræða þau atriði í samskiptum þjóð- anna sem nauðsynleg væru. I dag mun hann eiga fund með Jóni Bald- vini Hannibalssyni utanríkisráð- herra, og að loknum hádegisverði í Perlunni verður fundur með blaða- mönnum. Að honum loknum fer sló- venski utanríkisráðherrann í skoðun- arferð til Þingvalla og í kvöld verður veisla haldin honum til heiðurs í Þingholti. Á morgun mun utanríkis- ráðherrann síðan eiga fundi með utanríkismálanefnd Alþingis, þing- forseta, Davíð Oddssyni forsætisráð- herra og Vigdísi Finnbogadóttur for- seta Islands, en mishermt var í Morg- unblaðinu í gær að þeir fundir færu fram í dag. Flutningur lögheimilis frá löndum utan EES-svæðisins Greiða þarf heilbrigðis- þjónustu að fullu í hálft ár FÓLK sem flytur lögheimili sitt hingað til lands frá löndum utan EES-svæðisins þarf framvegis að bíða í sex mánuði eftir að verða sjúkratryggt, en áður en ný almannatryggingalög tóku gildi um síð- ustu áramót öðlaðist fólk sjálfkrafa sjúkratryggingu um leið og það flutti lögheimili sitt til landsins. Að sögn Ástu Ragnheiðar Jóhannes- dóttur upplýsingafulltrúa Tryggingastofnunar ríkisins þýðir þetta að fólk þarf að greiða að fullu alla heilbrigðisþjónustu, t.d. sjúkrahús- vist, lyf og læknisþjónustu, þá sex mánuði sem þurfa að líða þar til það fær sjúkratrygginguna. Þá þurfa sérfræðingar og heimilislæknar að kanna hvort fólk sé sjúkratryggt áður en það er krafið greiðslu fyrir veitta þjónustu, því þeir fá ekki endurgreiddan sjúkratrygginga- hlutann nema viðkomandi sjúklingur sé sjúkratryggður. Að sögn Ástu Ragnheiðar hefur þegar borið eitthvað á því að fólk hafi komið til landsins og staðið í þeirri meiningu að það gæti gengið beint inn í heilbrigðiskerfið, en það síðan rekið sig á að það þurfi að bíða í sex mánuði þar til svo geti orðið. „Það hefur komið í ljós að trygg- ingafélögin eru ekki tilbúin með sjúkratryggingu fyrir þetta fólk sem það gæti keypt sér, en slík tryggipg þarf að vera á boðstólum fyrir þ'á sem vilja komast hjá því að borga fullt verði fyrir heilbrigðisþjónustu," sagði Ásta Ragnheiður. Hún sagði að mikilvægt væri að það fólk sem t.d. flytti lögheimili sitt hingað til lands frá Bandaríkjun- um og hefði haft sjúkratryggingu þar segði henni ekki upp fyrr en það hefði öðlast sjúkratryggingu hér. Jafnframt sagði hún að ÉES-samn- ingurinn fæli það í sér að fólk sem flyst hingað frá landi innan svæðis- ins og hefur verið sjúkratryggt þar geti flutt með sér réttinn og losnað þannig við sex mánaða biðtímann. „Hvað varðar námsmenn þá falla þeir ekki undir EES-samninginn og þeir sem flytja lögheimili sitt hingað þurfa því að bíða í sex mánuði," sagði hún. Tryggingar gilda innan EES Með gildistöku EES-samningsins um síðustu áramót gekk í gildi sú nýjung í sjúkratryggingum að ef fólk ferðast til útlanda í skemmri tíma þarf það að hafa meðferðis stað- festingu héðan á því að það sé sjúkratryggt. Að sögn Ástu Ragn- heiðar geta þeir sem hafa slíka stað- festingu meðferðis greitt fyrir veitta læknisþjónustu á sama verði og íbú- ar í viðkomandi landi þar sem þeir njóta þjónustunnar, en hafi þeir stað- festinguna liins vegar ekki meðferðis þá þurfa þeir að greiða fullu verði alia þjónustu. AF INNLENDUM VETTVANGI PÁLL ÞÓRHALLSSON Innflutningur á soðnum kjúklingabitum frá Kanada Álitamál hvað ganga má langt í að krefjast vottorða um vöruna I reglugerð skýtur upp banni við innflutningi „lyfjakjöts“ ÞÓTT Hæstiréttur telji í skinkumálinu að búvörulögin feli ekki í sér sjálfstæða heimild til að banna innflutning kjötvöru er þar með ekki opnað fyrir allan innflutning að því leyti. I lögum um dýrasjúkdóma frá því í apríl 1993 er lagt blátt bann við að flytja inn ósoðnar sláturafurðir og með reglugerð landbúnaðarráð- herra sem tók gildi 24. janúar síðastliðinn var það bann út- fært. Reyndar er gengið svo langt í reglugerðinni að spurning- ar rísa um það hvort lagagrundvöllurinn sé nógu traustur. Nú stendur Haukur Hjaltason hjá Dreifingu sf. í stappi vegna innflutnings á kjúklingabitum. Hann lýsir vörunni svo að kjúkl- ingabitarnir séu soðnir og hreins- aðir af öllum beinum og kirtlum, mótaðir í smábuff, settir í sér- stakt deig og þeim velt upp úr raspi. Neytandinn á svo að steikja bitana í feiti í 3-4 mín í djúpsteik- ingai-potti. Varan er kanadísk frá matvörufyrirtækinu McCain. Kjúklingarnir hafa beðið þess frá því fyrir jól að komast á borð landsmanna. Haukur segir að toll- stjóraembættið í Reykjavík hafi svarað umsókn um innflutning kjúklingabitanna 13. janúar síð- astliðinn. Var þá krafist áritunar landbúnaðarráðherra. Landbún- aðarráðherra lagði svo umsóknina um innflutning fyrir framleiðslu- ráð landbúnaðarins til urhsagnar eins og talið var að þyrfti að gera áður en hæstaréttardómurinn í skinkumálinu féll. Framleiðslu- ráðið fékk málið til umsagnar 20. janúar og svaraði neitandi. Land- búnaðarráðuneytið svaraði Hauki svo 4. febrúar síðastliðinn á þann veg að framleiðsluráðið teldi nóg af kjúklingi í landinu. Daginn áður, eða 3. febrúar, sneri Hauk- ur sér til tollstjóraembættisins og ætlaði að fá að flytja inn kjúkling- inn. Viðbrögð tollstjóra í Reykja- vík voru að úrskurða 4. febrúar á þá lund að innflutningurinn væri heimill að uppfylltum heil- brigðiskröfum. Gaf tollstjóri öðr- um yfirvöldum frest til að hnekkja þeim úrskurði. Þeim úrskurði var ekki hnekkt í sjálfu sér en yfir- dýralæknir ritaði tollstjóra bréf þar sem hann óskaði eftir vottorð- um um vöruna á grundvelli reglu- gerðar um varnir gegn því að dýrasjúkdómar berist til landsins sem sett var 21. janúar síðastlið- inn, daginn eftir skinkudóminn, og tók gildi 24. janúar. Að sögn tollstjóra verður innflutningurinn ekki leyfður nema þessar kröfur verði uppfylltar. Hvaða kjöt má flytja inn? Hvaða reglur gilda núna um kjötinnflutning? Samkvæmt inn- flutningslögum (nr. 88/1992) er innílutningur að meginstefnu til frjáls og þarf ákvæði í lögum eða millirikjasamningum til að hefta hann. Eftir skinkudóminn er ljóst að búvörulögin geyma ekki sér- staka heimild til að banna kjötinn- flutning. í lögum um dýrasjúk- dóma (nr. 25/1993) er hins vegar sjálfstætt bannákvæði (10. gr.). Óheimilt er að flytja inn „hráar og lítt saltaðar sláturafurðir, unn- ar og óunnar“. Heimilt er að veita undanþágu í rannsóknarskyni. Landbúnaðarráðherra er einnig heimilt að banna með auglýsingu innflutning á öðrum vörum sem hætta telst á að smitefni geti borist með. Innflutningur soðins kjöts er sem sagt heimill. Ný réttarheimild um þetta efni bættist við 21. janúar síðastliðinn, daginn eftir skinkudóminn. Að sögn ráðuneytismanna er dag- setningin tilviljun því reglugerðin hafði verið lengi í undirbúningi. Reglugerðin er sett á grundvelli dýrasjúkdómalaganna auk iaga um dýralækna og laga um inn- flutning dýra. í 2. gr. reglugerð- arinnar er lagt blátt bann við því að „flytja inn hráar, saltaðar, for- hitaðar eða forsteiktar sláturaf- urðir, unnar eða óunnar, fugla og vörur unnar úr þeim“. Þarna er því gengið lengra en í áður- nefndri 10. gr. dýrasjúkdóma- laganna. Sláturafurðirnar mega ekki einungis vera lítt saltaðar heldur ekki saltaðar yfirhöfuð. Þær mega ekki vera forhitaðar eða forsteiktar. Auk þess er sam- kvæmt orðanna hljóðan lagt bann við innflutningi fugla eða vara sem úr þeim eru unnar. Má sem sagt ekki einu sinni flytja inn mauksoðna fugla? spyr grandalít- ill lesandinn. Jón Höskuldsson lögfræðingur í landbúnaðarráðu- neytinu segir þó að það hafi ekki verið ætlunin að leggja bann við innflutningi soðins fuglakjöts. Það má teljast eðlilegt að stjórnvöld kreijist upplýsinga af innflytjanda um ástand og tiiurð kjötvörunnar. Ef lögin sem reglu- gerðin byggir á eru höfð í huga myndu þær upplýsingar lúta að því hvernig staðið væri að suðu eða söltun vörunnar eða hvort smitliætta fylgdi. En í 5. gr. reglugerðarinnar er seilst mun lengra. Til dæmis skulu afurðirn- ar vera „af dýrum sem reyndust heilbrigð og laus við einkenni smitsjúkdóma við slátrun og voru ekki gefin lyf svo skömmu fyrir slátrun að lyfjaleifar gætu leynst í sláturafurðinni". Jafnframtsegir þar að óheimilt sé að flytja til landsins „afurðir, sem framleidd- ar hafa verið af búfé sem fengið hefur fóður sem innheldur vaxtar- aukandi efni“ eða tiltekin lyf. Slátrun skal einnig hafa farið fram við viðhlítandi aðstæður að mati yfirdýralæknis. Einnig eru þar ákvæði um uppruna- og heil- brigðisvottorð og aðskotaefni. Það er á grundvélli þessarar reglugerðargreinar sem innflytj- andi kjúklingabitanna hefur veriö krafinn um fjölmörg vottorð áður en varan fær tollafgreiðslu. Sjálf- ur segir hann að um 48 vottorð sé að ræða og mjög torsótt geti verið að afla þeirra eftir á. Það hlýtur að teljast mjög mik- ið álitaefni hvort hægt er að krefj- ast vottorða um annað en það sem lýtur að suðu matvælanna og sölt- un auk smithættu. Einkum á þetta við fyrst mælt er svo fyrir um í innflutningslögum að inn- flutningur sé heimill nema annað sé sérstaklega tekið fram í lögum eða milliríkjasamningum. Það sjónarmið að takmarka skuli lyfjanotkun við kjötfram- leiðslu er þó ekki nýtt þótt ekki sé það að finna í lögunum sem reglugerðin byggir beinlínis á. Brynjólfur Sandholt yfirdýra- læknir minnir á að skilmálar um lyfjanotkun við kjötframleiðslu séu í lögum um eftirlit með fram- leiðslu á fóðurvörum og reglum sem á þeim byggja. Hugsunin á bak við reglugerð landbúnaðar- ráðherra sé líklega sú að gera verði sömu kröfur til innfluttrar vöru og innlendrar hvað hollustu snertir enda sé gert ráð fyrir því í GATT-samkomulaginu að tak- marka megi innflutning ef byggt er á reglum sem innlendir fram- leiðendur verða einnig að hlíta. Tímasetningin Innflytjandi kjúklingabitanna hefur velt því fyrir sér hvort inn- flutningurinn þurfi að lúta ákvæð- um reglugerðar sem sett var eftir að hann óskaði leyfis til innflutn- ingsins. Yfirdýralæknir kveðst líta svo á. Nefnir hann til samanburð- ar að við gengisbreytingar hafi bílar sem biðu á hafnarbakkanum ekki fengist fluttir inn á gamla genginu. Jón Höskuldsson tekur í saina streng. Ef ætlunin liefði verið að undanskilja vörur sem biðu tollafgreiðslu hefði verið ákvæði þess efnis i reglugerðinni. Spytja má ennfremur hvort tollstjóra hafi borið að leyfa inn- flutninginn strax og skinkudóm- urinn lá fyrir. Að sögn Hauks fengust kjúklingabitarnir ekki af- greiddir 13. janúar síðastliðinn vegna þess að tollurinn taldi vanta áritun landbúnaðarráðherra. Sú áritun varð að líkindum óþörf þegar skinkudómurinn féll 20. janúar. Tollstjóri úrskurðar hins vegar ekki um máiið fyrr en 4. febrúar en daginn áður hafði hann verið minntur á kjúklingabring- urnar. Bar tollstjóra að úrskurða fyrr? Þar er um erfitt úrlausnar- efni að ræða þar sem báðir aðilar hafa nokkuð til síns máls og myndi ekki reyna á slíkt nema í skaðabótamáli og hefur því ekki mikla almenna þýðingu.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.