Morgunblaðið - 13.09.1994, Page 24

Morgunblaðið - 13.09.1994, Page 24
24 ÞRIÐJUDAGUR 13. SEPTEMBER 1994 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Tilraun og listsköpun KOLBEINN Bjarnason, Daníel Þorsteinsson og Guðni Franzson. TONLIST Kjarvalsstaðir KAMMERTÓNLIST Kammertónlist eftir Leif Þórarins- son, Hjálmar R. Ragnarsson, Lind- berg, Femeyhough og Lachen- mann. Flytjendur Kolbeinn Bjarna- son, Guðni Franzson, Bryndís Halla Gylfadóttir og Daníel Þorsteinsson. Laugardagur 10. sept. 1994. CAPUT hópurinn hefur staðið fyr- ir röð tónleika, á Kjarvalsstöðum, þar sem tekist hefur verið á við flutning nokkurra tilraunaverka, auk hefð- bundinna nútímaverka. í vandaðri efnisskrá, undir fyrirsögninni, „Ég er loksins farinn að tónlist", sem er tilvitnun höfð eftir John Cage, eru greinar um tónlist, er af spunnust skrif í Morgunblaðinu fyrir skömmu, þar sem fjallað var um vandamál nútímatónlistar og ósanngjarna gagnrýni. Það mun ekki vera á færi nokkurs manns að staðhæfa hvað sé list og þaðan af síður hvort um er að ræða blekkingu. Blekkingin getur leitt til skarprar niðurstöðu, eins og „sannaðist" með sögunni um „Nýju fötin keisarans". Nýju fötin eru staðreynd og áhrif þeirra voru meiri en þó keisarinn hefði verið al- klæddur með mikilli prýði og stóru KVIKMYNDIR Rcgnboginn LJÓTI STRÁKURINN BUBBY „BAD BOY BUBBY“ ★ ★ ★ Leiksljóm og handrit: Rolf de Heer. Aðalhlutverk: Nicholas Hope, Claire Benito, Ralph Cotterill, Carmel John- son og Paul Philpot. IntraFilm. 1993. ÁSTRALSKAR bíómyndir eru sjaldséðar orðnar hér í kvikmynda- húsunum eftir að nýbylgjan ástr- alska leið undir lok. Grínarinn Paul Hogan er orðinn helsti full- trúi ástralskrar kvikmyndagerðar seinni árin. Ungum áströlskum leikstjórum hefur þó tekist að vekja athygli hin seinustu ár eins og Geoffrey Wright, sem gerði hina umdeildu og áhrifamiklu nýn- asistamynd „Romper Stomper", og Rolf de Heer sem gerði mynd- ina Ljóti strákurinn Bubby í Regn- boganum. Hvernig mynd er það? ímyndið ykkur að Kaurismaki- bræðumir finnsku hafi gert sam- bland af „Being There“ og Kaspar Hauser í Ástralíu og þá hafið þið einhveija hugmynd út á hvað Ljóti strákurinn gengur. Hún hefur allt til að bera í sérstaka og skemmti- lega „cult“-mynd. Hún byijar í viðbjóðslegri rottu- holu þar sem hinn 35 ára gamli Bubby býr með móður sinni. Hún hefur aldrei hleypt honum út fyrir hússins dyr en lemur hann og ber fyrir minnstu yfirsjónir og sefur svo hjá honum á kvöldin. Hún hefur logið því að honum að utan- dyra sé andrúmsloftið banvænt og setur á sig gasgrímu í hvert sinn sem hún fer út. Dag einn knýr faðir Bubby dyra, sem ekki hefur látið sjá sig í 35 ár, og verður þá líf Bubby jafnvel enn ömurlegra. Lýkur þeim viðskiptum þannig að Bubby kæfir óafvitandi báða sína prjáli. Eðli tilrauna og fjarleitar byggist á könnun ósannaðra fyrir- bæra og jafnvel þó tilraun heppnist að því leyti, að eitthvað nýtt hafi komið í Ijós, sannar hún ef til vill ekki annað en tilvist hugmyndarinn- ar og jafnvel að nýviðir hennar séu í raun og veru vaxnir af gömlum stofni. Leitin að „frumleikanum“ hefur leitt marga listskapendur út í „eyðimörkina", er um síðir hafa þó snúið ti! baka, því í auðninni gengu þeir í gegnum endurmat hugmynd- anna, án þess þó að finna nokkra lausn, enda þýddi slík lausn endalok listsköpunarinnar. Frumleikaleitin ber í sér þverstæðu, því lausn hennar leiðir af sér ófrumlega endurtekn- ingu en þegar tínd verða saman þau sprek, sem til hafa fallið, mun verða ljóst, að leitin var þrátt fyrir all ár- angursrík. í blaðaskrifum um Caput- tónleikanna var nokkuð slegið til gagnrýnenda og er það skiljanlegt en svo sem allt er leyfílegt í listum, á allt að vera leyfilegt í afstöðu til lista og þannig er það, þó mörgum sjáist yfir það atriði. Ef á að vera til alrými fyrir listsköpunina, verður það einnig að gilda fyrir skoðanir manna en þær eru, eins og allt sem maðurinn fæst við, reistar á reynslu og menntun hvers og eins. Einhvers staðar stendur skrifað að sá sem segist hafa fundið Sannleikann sé foreldra með plastfilmu og heldur út í heim. Þetta er aðeins grunnurinn að enn einni sögunni af manninum sem upplifir alla kosti og galla nútímans eins og smábarn laus við þekkingu, gildismat og siðferð- isþroska. Hann gæti verið frá Mars. Um leið og Bubby kynnist ruglingslegu samfélaginu og lagar sig að því eftir bestu getu með tilheyrandi árekstrum verður hann nokkurskonar gúru eða leiðtogi og hleypir af stað nýrri tísku með því einu að herma eftir því sem hann sér og heyrir. Því þrátt fyrir viðbjóðinn og óeðlið í upphafinu er hér merkilegt nokk mannvæn- leg og falleg og stundum spaugileg saga á ferðinni um þyrnum stráða braut hins misnotaða einfeldings til betra lífs. Blótsyrðaflaumur og mannvonska einkennir mikið það líf sem hann kynnist utandyra nema hann kemst ásamt öðru í samband við ómerkilega hljóm- sveit og verður vítamínsprautan sem hún þarfnast með því einu að apa eftir mannvonskunni sem á leið hans hefur orðið og túlka þannig heiminn sém við lifum í. Leikstjórinn og handritshöfund- urinn gefur athyglisverða mynd af kulda og ömurleika stórborgar- lífins í Ástralíu frá sjónarhóli ein- feldingsins og Nicholas Hope gæð- ir Bubby lífí með frábærum leik og túlkar eftirminnilega mann sem hefur það eitt haldreipi að herma eftir því sem við hann er sagt og gert. Hann stjórnast af frumhvöt- unum einum og Hope tekst stund- um að minna á refslegan leik Jack Nicholsons þegar hann er í versta hamnum. Ljóti strákurinn Bubby er kannski í lengsta lagi en hún er alltaf áhugaverð, stundum næstum óbærileg í ljótleikanum og sannarlega öðruvísi valkostur þeim sem aldir eru upp á Holly- woodmyndum. Arnaldur Indriðason lygari og þegar sá hinn sami taki að boða þennan „sannleika" sinn, sé hann hættulegur. í höll listagyðjanna eru margar vistarverur og þar finna allir sér stað, hver eftir sínum smekk og þörfum en enginn hefur þann rétt að telja sig öðrum meiri eða eiga tilkall til meira rýmis en aðrir sem þar hafa leitað skjóls undan gjöming- um framvindunnar. Fyrirsögn Caput- tónleikanna sl. laugardag var „í skugga rómönsunnar“ og hófust tón- leikarnir á Lago y largo, ellefu ára „gömlum“ þríleik eftir Leif Þórarins- son, góðu verki, sem var afburða vel flutt af Guðna, Kolbeini og Daníel. Útþættir þessa verks eru byggðir á mjög hægferðugu tónferli en millum þeirra er tekist á, bæði í styrk og tónfléttum. Segja má að verkið sé hugleiðing, er hefst á sakleysislegum TONLIST llótcl Saga JAZZ OF C-H-O-R-S. KOMBÓ ELLENAR KRISTJÁNSDÓTTUR Á RÚREK 9. SEPTEMBER 1994 Flytjendur: Sigurður Flosason alt- saxófónn og bassaklarinett, Eyþór Gunnarsson flygill, Ulf Adáker trompet, flygilhorn, Bjarne Roupé gitar, Fredrik Lundin tenórsaxó- fónn og flauta, Carl Mortenn Ivars- en kontrabassi og Jukkis Uotila trommur. Ellen Kristjánsdóttir söngur, Eð- varð Lárusson gítar, Þórður Högnason kontrabassi og Birgir Baldursson trommur. NORRÆNI septettinn Jazz of C-H-O-R-S hóf tónleikana á lagi Sig- urðar Flosasonar Þegar öllu er á botninn hvolft, harð- eða hraðboppi sem hljómsveitarstjórinn Ulf Adáker fann sig vel í enda lék hann það með Sigurði, Eyþóri og félögum á diskn- um Gengið á lagið í fyrra. Gaman var að heyra í einum fremsta kontra- bassaleikara Norðmanna, Carl Mort- en Ivarsen, sem gaf tónlistinni djúpa fyllingu. Einnig voru flutt verk eftir Roupé og Adáker sem eru gríðarlega ólíkir tónsmiðir. Roupé er mun nútímalegri í hugsun en Ádáker sækir meira í hefðina, einkum bíboppið. í Light and Dark eftir Roupé lék sænskættaði Daninn úr Stórsveit danska útvarps- spumingum, sem snúast upp í tilfinn- ingaþrungin átök og enda um síðir í eins konar sátt. Annað viðfangsefni tónleikanna var flautueinleiksverk, Cassandra Dream Song, eftir Fer- neyhough, sem Kolbeinn lék mjög vel. Verkið er samið 1970 og v&r á þeim tíma nokkur nýung varðandi tónmyndunartækni á flautu og vandamá! er varðaði nótnaritunar- tæknina og útfærsluskilning flytj- enda. Mikið hefur verið fengist við sams konar tæknibrellur og teljast þær ekki lengur til tilrauna. Eftir stendur lipurlega samið verk, sem er ekki lengur „tilraun" og hvað varðar tónrænt innhald, heldur í rýr- ara lagi. Steamboat Bill Junior, heit- ir verk eftir fínnska tónskáldið Magnus Lindberg og var það samið 1990, fyrir klarinettu og selló. Verk- ins hugleiðslukenndan sóló og sándið minnir ekki svo lítið á John Aber- crombie. And More eftir Adáker er falleg ballaða og Sigurður og höfund- urinn fléttuðu flóknar línur. Þrátt fyrir það var lagið einhvem veginn ofskrifað eða ofsamið og vantaði brodd eða einfaldlega frumkraft villi- mennskunnar til að það næði flugi, full akademískt. Fredrik Lundin hafði sig lítið í frammi fyrri hluta tónleikanna en flutt voru eftir hann tvö lög. Það fyrra var í frjálsum stíl en það seinna, Lasses vals var eins og nafnið bend- ir til í minningu sænska baritónsaxó- fónleikaranum Lars Gullin. Persónu- leg og falleg tónsmíð. Tónleikar Jazz of C-H-O-R-S voru til marks um háan gæðastandard norrænna djasstónlistarmanna en það vantaði sárlega neista og örlitla brjálsemi hugans til þess að hægt sé að hrópa þrefalt húrra. Framlag Kombós Ellenar Krist- jánsdóttur sem lék á undan norrænu sveitinni verður að teljast heldur klént. Tónlist Kombósins er meira popp- en djassættar. Lagasmíðamar minntu furðu mikið á lög Bjarkar Guðmundsdóttur og ekki dró einfald- ur trommuleikurinn og söngur Ellen- ar úr þeirri tilfínningu að verið væri að sækja í smiðju Bjarkar. En i loka- laginu, I feel so Sad(l) kvað við allt annan tón, lagið svíngaði rosalega, Eðvarð algjörlega villtur og heitur í sínu sólói og Ellen á heimaslóðum þegar hún skattaði. Mætti biðja um meira af þessu og minna af hinu? Guðjón Guðmundsson ið er hefðbundið nútímaverk, mjög vel samið og var það flutt með mikl- um glæsibrag af Bryndísi og Guðna. Ákveðið afturhvarf til kontrapunktí- skra vinnubragða er ríkjandi í þessu verki og tónmálið í heild sérlega „instrumentalt". Annað tilraunaverk tónleikanna var Dal niente eftir Helmut Lachenmann. Verkið er sam- ið „úr engu“ og eins og flytjandinn Guðni Franzson sagði fyrir flutning verksins. Er það samstofna þeim hljóðheimi sem menn þekkja í út- varpstækjum þegar leitað er eftir réttri bylgjulengd. Hugsanlega má alveg eins notast við upptöku á fyrir- bærinu og vandséð hvaða listrænum markmiðum er náð með því að reyna slíka hljóðfæraeftirhermu, eða yfir- leitt að búa til tónverk „úr engu“. Guðni lék verkið á mjög sannfærandi máta og það er einmitt afburðagóður flutningur sem oft vill verða eina afsökun þess að verk eru flutt, flutn- ingur er gefur næstum hveiju sem er „músiskt" innihald. Síðasta verkið var eina rómansan á tónleikunum og eftir Hjálmar H. Ragnarsson. Þetta er átaksmikið verk og byggist á sterkum andstæðum, ögrandi ofsa, þar sem hljóðfærin eru þanin ti! hins ýtrasta í styrk og tónstöðu og þar á móti í veikum leik, sem oft fær á sig blæ undirgefínnar og hlutlausrar kyrrðar. Félagarnir Kolbeinn, Guðni og Daníel léku verkið mjög vel en þó var leikur Guðna áhrifamestur og skapbrigðaríkastur. Rómansa Hjálm- ars, Largóið eftir Leif og Hraðbátur- inn hans Lindbergs, eru góðar tón- smíðar og voru afburða vel fluttar, sem og reyndar má einnig segja um flutninginn á verkunum eftir Ferney- hough og Lachenmann. Jón Ásgeirsson „Bænda- kúltúr í Hameelén“ BYGGÐASAFN Hafnarfjarð- ar mun á morgun, miðviku- dag, kl. 16.30, opna sýning- una „Bændakúltúr í Hámee- lén“ í Smiðjunni, Strandgötu 50. Sýningin kemur frá Hámeenlinna sem er vinabær Hafnarfjarðar í Finnlandi og er hún farandsýning frá Hámeenlinnan Kaupungin Hi- storiallinen Museo. Sýningunni er ætlað að varpa ljósi á sögu og menn- ingu bændasamfélagsins í Hámeenlén, eins og það var fyrr á öldum. Á sýningunni eru munir frá 19. öld og fyrri hluta þessarar, er tengjast daglegu lífi sveitafólks á þessu svæði. Sýningin verður opin alla daga kl. 13-17 fram til 19. október. Sigurðar Nordals fyr- irlestur DR. HUBERT Seelow, pró- fessor við Erllangen-háskóla í Þýskalandi, flytur opinberan fyrirlestur um almúgabækur í boði stofnunar Sigurðar Nor- dals miðvikudaginn 14. september, á fæðingardegi dr. Sigurðar Nordals. Fyrirlestur- inn hefst kl. 17.15 í Norræna húsinu. Fyrirlesturinn nefnist „Volksbiicher - folkboger - almúgabækur: Þýskar met- sölubækur fyrri tíma á norður- slóðum" og verður fluttur á íslensku. Hubert Seelow er kunnur af rannsóknum sínum á ís- lenskum fornbókmenntum og þýðingum á íslenskum bók- menntum á þýsku. Hann vinn- ur nú að rannsóknum og út- gáfu á þýskum almúgabókum í íslenskum þýðingum frá 17. og 18. öld og nýtur til þess Styrks Snorra Sturlusonar. Bubby heldur út í heim Morgunblaðið/Kristinn ELLEN Kristjánsclóttir og kombóið hennar lék í Súlnasal á RúRek. Fagmennskan og brjálsemi hugans

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.