Morgunblaðið - 09.12.1997, Page 44

Morgunblaðið - 09.12.1997, Page 44
44 ÞRIÐJUDAGUR 9. DESEMBER 1997 MORGUNBLAÐIÐ MENNTUN Af hverju erl þú að kenna? Spurningin sprettur stundum fram á varir fólks sem stendur frammi fyrir hæfí- leikaríkri manneskju sem stundar kennslustörf. Gunnar Hersveinn þurfti ekki að leita lengi í grunnskólum landsins til að fínna kennara sem vakti þessa heimskulegu spurningu með honum. ARATTAN AÐ SAFNA ÞEKKINGU • „Hættum að pína krakka sem líð- ur illa í skólanum og virkjum þá.“ • Eðlis- og efnafræði handa öllum árgöngum grunnskólans! BRYNDÍS íris Stefánsdóttir hefur víðtæka reynslu og menntun að baki og er oft spurð „af hverju ert þú að kenna?“ Henni finnst spurningin gefa til kynna að hún sé hálfgerður vitleysingur fyrst hún er að standa í kennslunni. En svar hennar er að fólk ætti fremur að hvetja en letja vel menntað og hæfileikaríkt fólk til að kenna bömunum þeirra. Bryndís íris sagði upp störfum í Rimaskóla í kennaradeilunni og var ákveðin í að hætta en var lokkuð aft- ur að kennaraborðinu í Engjaskóla í Grafarvogi og byrjar þar í janúar. Hún mun meðal annars kenna eðlis- fræði og ætlar að gera nýjar tilraun- ir sem spanna kennslu nemenda í 1. til 10. bekk þ.e. kenna vísindafræði, sem er þýðing á enska hugtakinu „science" og er faggrein sem kennd er víða um heim. Henni finnst ekki undarlegt að ís- lensk böm standi illa í alþjóðlegum mælingum á raungreinaþekkingu. „8.- og 9.-bekkingar fá aðeins tvær stundir í viku í efna- og eðlisfræði hálfan veturinn,“ segir hún til útskýr- ingar og yngri deildir fá nær undan- tekningarlaust enga kennslu í þessum fögum. En hvað ætlar hún að gera? Hlutverk hennar verður meðal annars að matreiða kennsluefni, og ætlar hún að útbúa það handa öllum árgöngum skólans, nemendum frá sex til sextán ára. En hún er sjálf í ströngu 30 eininga eðlisfræðinámi og er námið samstarfsverkefni HÍ, HÍ á Akureyri og Kennaraháskóla íslands og stendur til vorsins 1999. Hvernig á að kenna Afríku? Biyndís er 36 ára gömul og hefur verið meira eða minna á skólabekk frá 5 ára aldri, fyrst í ísaksskóla, þar sem Herdís Egilsdóttir vakti með nemendum sínum óslökkvandi for- vitni og þrá eftir þekkingu. Hún seg- ist stöðugt vera að gera eitthvað nýtt. „Ég er að læra eitt, starfa við annað og stefna að hinu þriðja,“ segir hún. Hún er að læra eðlisfræði, kenna í grunnskóla og stefnir á tölvuheiminn. „Ég ætlaði aldrei að verða kenn- ari, en get ekki slitið mig frá kennsl- unni,“ segir hún og í vetur kenndi hún til dæmis átta fög í Rimaskóla; eðlisfræði, dönsku, þýsku og líffræði í 10. bekk, sögu og landafræði í 9. bekk, eðlisfræði og trúarbragðafræði í 8. bekk. En hvernig kennir hún? „Aðferðafræði kennslunnar hefur breyst mikið hjá mér með árunum,“ segir hún og núna er hún orðin nokkuð flókin og breytileg eftir fög- um.“ Hún segir að til að kenna sum fög þurfi kennarinn helst að vera al- fræðingur. Hvemig á til dæmis að kenna Afríku í samfélagsfræðitíma? „Það þarf að beita þverfaglegri nálgun. Kenna staðalandafræði, póli- tíska landafræði, mannfræði, jarð- fræði, veðurfræði, sögu Afríku og jafnvel ævintýri," segir hún. „Til að nemendur öðlist ekki skakka mynd af Afríku þarf að fara yfir öll sviðin og til þess vantar handhæga bók, sem ég hef að vísu áhuga á að taka saman,“ segir Bryndís og bætir við að búa þurfi til bækur um hverja heimsálfu sem spanna öll svið. Flugmennska og ferðalög Bryndís hefur sjálf orðið eins kon- ar fjölfræðingur með námi sínu og kennslu. „í Menntaskólanum í Reykjavík var ég á nýmálabraut og lærði sjö mál: Dönsku, ensku, þýsku, íslensku, latínu, frönsku og spænsku," segir Bryndís, „hins veg- ar er ég raungreinamanneskja og langaði í jarðfræði í Háskólanum." Stúdentspróf af nýmálabraut var ekki aðgöngumiði inn í raunvísinda- deild en henni var þó hleypt inn í landafræðina og var málamann- eskjan tekin í sátt eftir að hafa staðið sig vel á prófunum. Hún fór svo til útlanda og lærði stærðfræði, landafræði og ensku vet- urinn 1982-1983 í Canada College og Stanford University í Kalifomíu. Hún var flugfreyja á sumrin hjá Flugleiðum og var að lokum fastráð- in í tvö og hálft ár þar. „Þar fékk ég góða þjálfun í tungumálunum." Hún er líka flugmaður. Er með einkaflugmannspróf frá Vesturflugi hf. og fór í atvinnuflugmannsnám á flugliðabraut Flugmálastjórnar og fékk kennararéttindi á flugvél árið 1990. Hún er svo með fimm ára tón- listarnám í tónlistarskóla Karls Jónatanssonar. Árið 1995 útskrifaðist hún með BS-próf fró jarð- og landafræðadeild Háskóla íslands og fékk kennslu- réttindi ári síðar. Hún hefur búið í Þýskalandi, Svíþjóð og Bandaríkjun- Morgunblaðið/Kristinn BRYNDÍS íris Stefánsdóttir : „Alfræðinga þarf til að kenna suma áfanga." um, auk íslands, og ferðast víða um veröld. „Ferðalögin eru mikill skóli og ég á mikið af litskyggnum sem ég sýni nemendum mínum,“ segh- hún. Frá 1981 hefur hún einnig kennt heil níu skólaár. En af hverju ertu að kenna? „Vegna þess að ég hef bæði víðtæka þekkingu og gaman af því.“ Kyni og menntun ruglað saman Stundum ruglar fólk saman kyni og menntun og Bryndís þekkir dæmi um það. BS-ritgerðin hennar er um sögu uppgræðslu á Rangárvöllum og fjallar um úttekt á uppgræðslutil- raunum Landgræðslu ríkisins á Rangárvöllum og er meginkafli rit- gerðarinnar kortlagning á sand- græðslugirðingum og uppgræðslu- svæðum á Rangárvöllum. Ekki er vitað um önnur kortlagningarverk- efni sem lýsa þróun sandgræðslu- og landgræðsluverkefna á Rangárvöll- um eða öðrum svæðum á landinu. „Með hjálp Sveins Runólfssonar landgræðslustjóra, sem er frábær náungi," segir Bryndís, „fór ég bæ úr bæ og talaði við gamla fólkið um uppgræðsluna frá árinu 1929,“ segir hún, „og kortlagði gróðurþekjuna þetta ár.“ Svæðið var nánast ein sandauðn. Stundum lokaðist á milli Hellu og Hvolsvallar vegna sand- byls, og fé „fennti" í kaf í sandstorm- um. Ekki voru eftir nema örfá kot á Rangárvöllum þegar Sandgræðsla íslands keypti Gunnarsholt og hóf uppgræðsluna. Bryndís kortlagði uppgræðslu gróðurþekjunnar með 10 ára millibili og segir að þetta starf mætti vinna fyrir hvert sandfokssvæði á landinu. Nýlega var laust tímabundið starf af þessu tagi - og Bryndís fór í Land- græðsluna til að sækja um það. „Nei, ertu kona,“ voru ósjálfráð viðbrögð starfsmanns þar við komu hennar og svo bætti hann við: „Það gengur ekki.“ Rökin voru þau að starfið væri of erfitt, því fylgdu til dæmis mikil útivist og göngur í ógöngum. „Ég var ekki búin undir þessi svör,“ segir Bryndís, „og hrökklaðist brotin út, en það er ekki líkt mér og það mun ekki koma fyrir mig aftur.“ Kannski var Bryndís ekki „lopa- peysutýpan“ sem þeir reiknuðu með. Hún hafði nefnilega áður verið litin hornauga í raunvísindunum fyrir að líta ekki „rétt“ út. Hins vegar vefst hún ekki fyrir nemendum sínum. „Ég myndi ekki treysta mér til að kenna nema með víðtæka reynslu og það leynast víða grunnskólakennar- ar með víðtækt nám og reynslu að baki,“ segir hún og vonast til að for- dómunum gegn kennslunni linni. „Það er hægt að gera feikilega góða hluti leyfi aðstæður það,“ segir hún, „og nota aragrúa kennsluaðferða." Hún vonast sjálf til að fá tækifæri til að skrifa kennslubækur og læra meira um tölvur en hún verður einmitt með tölvuumsjón í Engja- skóla. „Ég er stöðugt að læra vegna kennslunnar. Ég er líka með söfnun- aráráttu, ég safna þekkingu, ég er stöðugt að vinna og er orðin svo skipulögð að það hálfa væri nóg. Hún hugsar með eftirvæntingu til vinnunnar í Engjaskóla og hún er með ákveðnar hugmyndir sem tengj- ast umræðunni um stráka í skólum. „Ég myndi til dæmis vilja aðskilja stráka og stelpur í verklegum tímum í eðlis- og efnafræði og er sannfærð um að það væri betra fyrir bæði kyn- in,“ segir hún, „strákarnir eru há- værari og athyglisfrekari og stelp- umar fá stundum ekki kennslu í verklegum tímum vegna þessa.“ Bóknáminu bókstaflega sleppt Bryndís er líka með aðrar hug- myndir sem gætu leyst eitthvað af vandræðaganginum í almennri kennslu. Henni finnst ekki næg rök fyrir því að þvinga öll íslensk börn til 16 ára aldurs að læra það sama, og myndi vilja stofna starfsdeildir fyrir þá sem kveljast í almennu bóknámi. Eðlis- og efnafræðitilraunir gætu verið þessum nemendum bjai'gvætt- ur frá leiðindunum, að hennar mati. „Þessir nemendur gætu verið í alls konar skapandi verkefnum t.d. raf- magnsfræði og vélfræði og kennslu- aðferðin fælist í því að láta reynslu og raunveruleikann kenna þeim. Bókunum yrði bókstaflega sleppt." Hún telur að kenna mætti krökk- um sem fellur ekki bókin margt mjög hagnýtt sem ætti að koma þeim til góða í lífinu og hún efast ekki um að samfélagið kæmi betur fram við þau á þennan hátt og ynni gegn auðnuleysi þeirra. „Hættum að pína krakka sem líður illa í skólanum og virkjum þá,“ segir hún og telur að virkjun krakkanna í metnaðarfullum starfsdeildum muni laga mörg vandamál í þjóðfélaginu og vera þannig fyrirbyggjandi. Málið er að nota peningana í uppbyggingu en ekki eftirá í björgunarstarf, þótt björgun sé líka göfugt starf. LISTMUNAUPPBOÐ FIMMTUDAGINN 11. DES. KL. 20.30 Á HÓTEL SÖGU KOMDU OG SKOÐAÐU VERKIN f GALLERÍ FOLD RAUÐARÁRSTÍG I DAG KL. 10.00 - 18.00, Á MORGUN KL. 10.00 - 22.00 OG Á FIMMTUDAGINN KL. 10.00 -18.00. SELD VERÐA UM 100 VERK, ÞAR Á MEÐAL FJÖLMÖRG VERK GÖMLU MEISTARANNA. Rauðarárstíg S551 0400

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.