Morgunblaðið - 17.02.1998, Síða 32

Morgunblaðið - 17.02.1998, Síða 32
32 ÞRIÐJUDAGUR 17. FEBRÚAR 1998 MORGUNB LAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ JEuirgminMaltÍi STOFNAÐ 1913 UTGEFANDI FRAMKVÆMDASTJÓRI RITSTJÓRAR Árvakur hf., Reykjavík. Hallgrímur B. Geirsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. INDVERJAR KJOSA INDLAND státar af því að vera fjölmennasta lýðræðisríki veraldar, þótt hið indverska lýðræði sé fjölmörgum annmörkum háð. Sami flokkurinn ög að miklu leyti sama fjölskyldan hefur að mestu leyti farið með stjórn landsins á þeirri hálfu öld, sem liðin er frá því Indland öðlaðist sjálfstæði frá Bretlandi. Arin, sem Kongi’essflokkurinn hefur þurft að vera í stjómarandstöðu, eru einungis fímm. Líkt og hætta er á í slíkri stöðu var flokkurinn undir lokin farinn að líta á ríkið sem einkaeign sína. Gamalgróin stéttaskipting setur sömuleiðis enn mark sitt á allt stjórnmálalíf, ofbeldi hefur frá upphafí verið algengt vopn í hinni pólitísku baráttu og spilling er alvai’legt vandamál. Stjórnskipulag Indlands er einnig hluti vandans. Það byggist á mikilli miðstýringu í landi þar sem íbúarnir eru um milljarður og skiptast í óteljandi þjóðai'brot og trúarhópa er tala ólík tungumál. A undanförnum áratug hefur dregið mjög úr miðstýringu efnahagslífsins en hin pólitíska miðstýring hefur verið dragbítur á frekari framfarir. Þá hafa efnahagsleg vandræði fjölmargra ríkja í suðausturhluta Asíu veitt þeim vopn í hendur, sem vilja hægja á breytingum í frjálsræðisátt. I gær hófust kosningar á Indlandi og munu kjósendur, sem eru 600 milljónir að tölu, greiða atkvæði í áföngum fram í næsta mánuð. A undanförnum vikum hefur flest bent til sigurs Bharatiya Janata-flokksins, flokks þjóðernissinnaðra hindúa, þrátt fyrir að Kongressflokkurinn hafí bætt stöðu sína verulega í kjölfar þess að Sonia Gandhi, ekkja Rajivs Gandhis, fyrrverandi forsætisráðherra, ákvað að leiða kosningabaráttu flokksins. Fari svo að Janata sigri í kosningunum og myndi stjórn ásamt nokkrum smærri flokkum myndi það breyta miklu í indverskum stjórnmálum. Til þessa hafa ríkisstjórnir Indlands ekki byggt á lífssýn hindúa einvörðungu, ef frá er skilin minnihlutastjórn Janata, sem var við völd í þrettán daga árið 1996. Ríkisstjórnir hafa tekið mið af því hversu fjölskrúðug indverska þjóðin er og sérstök lög hafa til dæmis gUt um minnihluta múslima, sem eru 120 milljónir, s.s. á sviði erfðalaga. Verði hinu mikla miðstýringarvaldi, sem stjórn Indlands hefur, beitt í þágu eins hóps kann það að hafa slæmar afleiðingar. Aðskilnaðarsinnar hafa löngum barist fyrir sjálfstæði einstakra ríkja, t.d. í Kasmír þar sem múslimar eru í meirihluta. Hindúsk hreintrúarstefna væri vatn á myllu þeirra er vilja vopnaða baráttu múslima. Janata-flokkurinn, sem lengst af hefur barist fyrir auknu efnahagslegu frelsi á Indlandi, hefur nú jafnframt snúið við blaðinu í þeim efnum og margar af yfírlýsingum leiðtoga flokksins hafa vakið ugg með erlendum fjárfestum. Kongress- flokkurinn, sem á fyrstu áratugunum eftir sjálfstæði Indlands stóð að uppbyggingu miðstýrðs og hálfsósíalísks hagkerfís, hefur á þessum áratug verið í forystu þeirra afla er vilja opna Indland og efnahagskerfí landsins. Jafnvel þótt Kongress-flokknum takist að koma í veg fyrir sigur Janata gæti hann ekki myndað stjórn án stuðnings Sameinuðu fylkingarinnar, hreyfíngar fjölmargra smáflokka, er stóð að síðustu ríkisstjórn. Það bendir því fátt til að hægt verði að mynda öfluga ríkisstjórn á Indlandi að kosningum loknum er tekið getur á þeim stóru vandamálum sem Indverjar standa frammi fyrir: fátækt, þjóðernisdeilum og breyttri stöðu Indlands í heiminum. FASTEIGNAVEFUR UM HELGINA opnaði Morgunblaðið nýjan fasteignavef á netinu. Markmiðið með honum er að auka þjónustu við þá lesendur blaðsins, sem hverju sinni eru að leita að eignum, skipta um eignir eða stunda önnur fasteignaviðskipti. Og jafnframt að bæta þjónustu við fasteignasala, sem áratugum saman hafa verið í hópi beztu viðskiptavina Morgunblaðsins. Fasteignablað Morgunblaðsins hefur um árabil verið helzti vettvangur auglýsinga og upplýsinga um fasteignamarkaðinn. Með opnun fasteignavefjarins, sem allir geta haft aðgang að, vill Morgunblaðið nýta hina nýju tækni við upplýsingamiðlun, sem netið býður upp á, lesendum sínum og öðrum viðskiptavinum til hagsbóta. Umsvif Morgunblaðsins á netinu hafa aukizt mjög á undanförnum vikum. Fréttavefur blaðsins hefur hlotið með eindæmum góðar viðtökur og í tengslum við hann hafa notendur aðgang m.a. að töluverðum upplýsingum um ævi og störf Halldórs Laxness, hins látna Nóbelsskálds, og er stefnt að því að byggja upp víðtækara upplýsingasafn um skáldið og verk þess. Einnig má nefna upplýsingar um nýja sýningu Islenzku óperunnar, sem er að fínna á fréttavefnum, ferð tveggja Islendinga til Suðurskautslandsins með erlendum vísindamönnum o.fl. Morgunblaðið væntir þess, að hinn nýi fasteignavefur verði góð viðbót við þær upplýsingar, sem er að fínna í fasteignablaðinu um fasteignamarkaðinn, og að hann muni nýtast lesendum og viðskiptavinum vel. Nú eru tæpir ellefu mánuðir þar til áformað er að þau aðildarlönd Evrópusam- bandsins sem uppfylla skil- yrði Maastricht-sáttmálans svokall- aða og ekki hafa samið um sérstaka undanþágu, læsi endanlega saman gengi gjaldmiðla sinna og myndi nýj- an gjaldmiðil, evru. Eins og nú horfír bendir flest til að þessi áform gangi eftir og að allt að ellefu lönd taki þátt í myntsamrunanum í upphafi. Utan munu að líkindum standa Danmörk og Bretland, sem samið hafa um að geta sjálf valið hvort þau taka þátt í myntsamrunanum eða ekki, Grikk- land, sem ekki uppfyllir skilyrði fyrir þátttöku og Svíþjóð, sem hefur ákveðið einhliða að taka ekki þátt í byrjun. Myntsamruninn í Evrópu mun hafa margvísleg áhrif á þær þjóðir sem ut- an standa og eiga náin viðskipta- tengsl við þátttökuríkin. Þessi áhrif gætu kallað á endurskoðun á fyrir- komulagi gengismála þessara þjóða. Þetta á auðvitað við um Island, þar sem um 60% utanríkisviðskipta þess eru við aðildarlönd ESB1 og það á að- ild að innri markaði þess í gegnum EES-samninginn. Full ástæða er því til að þessi áhrif séu brotin til mergj- ar og valkostir Islands í gengismálum skýrðir í framhaldi af því. Seðlabanki Islands hefur fyrir þó nokkru hafið slíka vinnu og gaf út skýrslu í júní 1997 um aðdraganda og áhrif stofn- unar EMU. Einnig hefur ríkisstjórn- in sett á fót samráðsnefnd til að fjalla um áhrif EMU á Island og hugsanleg stefnuviðbrögð. Umræða í fjölmiðlum hefur hins vegar hingað til verið fremur lítil en virðist nú vera að kom- ast á skrið, sbr. ágæta grein utanrík- isráðherra í Degi 9. desember sl., við- tal við Þórð Magnússon, fram- kvæmdastjóra fjármálasviðs Eim- skips, í Morgunblaðinu 16. janúar sl. og Reykjavíkurbréf þess 18. janúar sl. Höfundur vill með þessari grein leggja nokkuð til þessarar umræðu. I stuttri blaðagrein er þó aðeins hægt að fjalla um stærstu megindrætti. Þeim sem kunna að vilja kynna sér málið nánar er vísað á áðurnefnda skýrslu Seðlabankans og ræðu sem höfundur hélt í Frakklandsbanka í október sl. og er að finna á enska hluta heimasíðu Seðlabanka íslands á veraldarvefnum (slóð: http://www.sedlabanki.is). Áhrif EMU á ísland Að því gefnu að framkvæmd EMU verði snurðulaus og hagþróun í þátt- tökuríkjunum ekki of innbyrðis ólík til að byrja með má búast við að efna- hagsáhrifin á þátttökuríkin verði já- kvæð. Það stafar af því að gengis- áhætta hverfur meðal þeirra, við- skiptakostnaður í utanríkisviðskipt- um minnkar, verðbólga og vextir lækka niður á stig þeirra landa þar sem þeir eru lægstir, og vextir lækka og fjármagnskostnaður minnkar vegna stærri, dýpri og greiðsluhæfari fjármagnsmarkaða. EMU fylgir hins vegar einnig áhætta fyrir þátttöku- ríkin þar sem peningastefna er ekki til reiðu fyrir einstök lönd til að mæta sérstökum áfóllum eða búhnykkjum. Þessi áhætta er meiri því ótengdari sem hagsveifla einstakra landa er hagsveiflu „kjarnalanda" samrunans. Tiltölulega ósveigjanlegir vinnumark- aðir í mörgum EMU-löndum auka einnig á áhættuna sem tengist aðild að EMU. Áhrif EMU á ísland munu fara eft- ir því hve mörg lönd taka þátt í hon- um. Hafa verður í huga að sé miðað við vöruviðskipti ársins 1996 eru að- eins tæplega 33% af viðskiptum ís- lands við þau 11 lönd sem nú er lík- legast að verði með í myntsamrunan- um í upphafi. Líkur eru hins vegar á að danska krónan verði tengd mjög sterkt við evruna í gegnum þátttöku í ERM II (valkvætt gengissamstarf EMU-landa og annarra ESB-landa). Að Danmörku viðbættri er hins vegar enn um að ræða minnihluta utanríkis- viðskiptanna, eða rétt rúmlega 40%. Bretland er stærsta viðskiptaland ís- lands með rúmlega 14% vöruvið- skipta og nærri 20% útflutnings. Hlutdeild ESB-landa í heild í vöruvið- skiptum er tæplega 60%. Bretland verður ekki með í myntsamrunanum í fyrstu. Það er því misvísandi að ganga út frá tölunni 70% í þessu sam- bandi, eins og t.d. gert er í áður til- vitnuðu viðtali við Þórð Magnússon. Myntsamruni í Evrópu og* valkostir Islands í gengismálum Myntsamruninn í Evrópu mun hafa margvísleg áhrif á þær þjóðir sem utan standa og eiga náin viðskiptatengsl við þátttökuríkin, segir Már Guðmundsson. Þessi áhrif gætu kallað á endurskoðun á fyrirkomulagi gengismála þessara þjóða. Már Guðmundsson Til að byrja með a.m.k. verður talan mun lægri. Ef vel tekst til mun EMU hafa já- kvæð áhrif á efnahagslíf náinna við- skiptalanda. Viðskiptakostnaður í ut- anríkisviðskiptum mun minnka þar sem erlendum gjaldmiðlum mun fækka. Hugsanlegur aukinn hagvöxt- ur í þátttökuríkjunum mun hafa já- kvæð áhrif á viðskiptaþjóðirnar og þær munu hagnast á stærri og betri fjármagnsmarkaði. I öllum tilfellum eru þessi jákvæðu áhrif þó minni en meðal þátttökulandanna. Neikvæðu áhrifin af að standa utan EMU eru hins vegar m.a. þau að samkeppnisstaða fyrirtækja og fjár- málastofnana mun versna gagnvart þeim sem eru í þátttökuríkjunum. Hugsanlegt er að vaxtamunur gagn- vart útlöndum muni aukast samfara því að vextir lækka hlutfallslega í þeim þátttökuríkjum þar sem þeir voru hæstir áður. Einnig má nefna þann möguleika að erfiðara getur orðið að viðhalda fastgengisstefnu samfara frjálsum fjármagnshreyfing- um fyrir lítið land á útjaðri stórs gjaldmiðilssvæðis. EMU mun einnig hafa áhrif á hag- stjórn meðal náinna viðskiptaþjóða, óháð því hvaða gengisfyrirkomulag þau munu velja sér. Stöðugleikastefna mun, ef eitthvað er, verða enn mikil- vægari og líklegt er að alþjóðlegir fjármagnsmarkaðir og fyrirtæki sem meta lánshæfi muni gera kröfu til þess að þjóðir uppfylli við venjulegar aðstæður skilyrði Maastricht-sáttmál- ans og hins svokallað stöðugleika- og hagvaxtarsáttmála. Valkostir í gengismálum Valkostir Islendinga í gengismálum í ljósi myntsamrunans í Evrópu eru fræðilega eftirfarandi: • Núverandi kerfi • Flotgengi • Einhliða tenging við evru (hefð- bundin eða myntráð) • Tvíhliða tenging við evru • Evra verði einhliða tekin upp sem lögeyrir á Islandi. Ekki er mögulegt á þessu stigi að leggja endanlegt mat á þessa valkosti þar sem það hlýtur að byggjast á fjölda þátttökuþjóða í EMÚ, þvf hversu vel tekst til með framkvæmd þess og þeim kostum sem kunna að verða í boði varðandi tvíhliða teng- ingu við evru. Ekkert af þessu liggur fyrir í dag. Hins vegar er hægt að skýra þessa kosti frekar og auðvelda þannig mat og umræður þegar frekari upplýsingar liggja fyinr. Það er eink- um þrennt sem eðlilegt er að leggja til grundvallar þegar þessir kostir eru metnir. í fyrsta lagi hvaða árangri þeir sldla í lágri verðbólgu og efna- hagslegum stöðugleika, í öðru lagi hversu líklegir þeir eru til að lækka vaxtamun gagnvart útlöndum og í þriðja lagi hvaða sveigjanleika þeir bjóða upp á þegar ytri áföll og bú- hnykkir eru annars vegar. Áður en þeir eru metnir er þó rétt að varpa frarn þeirri spurningu hverjir séu kostir og gallar þess að leggja af krónuna, annaðhvort með einhliða notkun á evru sem lögeyri eða með þátttöku í myntbandalaginu (sem ekki er möguleg án aðildar að ESB). í áður tilvitnuðu viðtali talar Þórð- ur Magnússon um að íslendingar greiði „gjaldmiðlaskatt". Það má til sanns vegar færa. „Skatturinn" felst í að gengisáhætta veldur áhættuálagi í innlendum vöxtum auk þess sem við- skiptakostnaður í utanríkisviðskiptum er meiri en ella. Vaxtamunurinn eins og hann er í dag stafar hins vegar ekki nema að hluta af „gjaldmiðla- skattinum". Stór hluti hans stafar af öðrum þáttum eins og forsögu óstöð- ugleika, stöðu hagsveiflunnar á ís- landi miðað við Evrópu og skuldaraá- hættu. Allar forsendur eru því til að þessi vaxtamunur geti lækkað á næstu árum enda þótt krónan verði ekki lögð af. I áðurnefndri skýrslu Seðlabankans kom fram það mat að 1-114% vaxtamunur gæti stafað af til- vist krónunnar sem slíkrar og tengist þannig gengisáhættu sem illa verði losnað við. Þetta samsvarar um 114% af landsfi’amleiðslu. Því til viðbótar kemur að viðskiptakostnaður gæti lækkað sem nemur um '/2-1% af landsframleiðslu við það að leggja af krónuna. Vel er hugsanlegt að í báð- um tilfellum sé um ofmat að ræða. Samanlagt er hér um u.þ.b. 2% af landsframleiðslu að ræða. Því má ekki gleyma að „gjaldmiðla- skatturinn" er ekki bara einhver byi’ði sem ekkert fæst fyrir. Á móti kemur að gengissveigjanleiki er til staðar til að laga þjóðarbúið að ytri áföllum og búhnykkjum. Framhjá því verður ekki horft að á undanförnum áratugum hefur nær ekkert samtíma- samband verið á milli hagvaxtar á Is- landi og ESB-löndum.2 Þannig getur það auðveldlega átt sér stað að efna- hagslægð sé á meginlandi Evrópu um leið og uppgangur er hér á landi. Það felur í sér mikið óhagræði varðandi þátttöku í myntsamruna ESB, sem vega verður á móti „gjaldmiðlaskatt- inum“. Yrði evra tekin upp í stað krónunnar gæti það m.ö.o. gerst að vegna aðstæðna í Evrópu hækkuðu vextir og gengi á Islandi á sama tíma og íslenskur þjóðarbúskapur væri í öldudal, t.d. vegna aflabrests. Aðlög- unin verður þá að gerast með ein- hverjum öðrum hætti, þ.e. með sveigj- anlegum nafnlaunum, tilfærslum frá ESB, í gegnum innlenda sveiflujöfn- unarsjóði eða atvinnuleysi og fólks- flótta. I áðurnefndri skýrslu Seðla- bankans er bent á að í „ljósi sögunnar er hins vegar tryggara að verði ákvörðun tekin um að leggja af krón- una, verði jafnframt hugað að leiðum til að tryggja að beinar launalækkanir geti orðið að veruleika ef stór áföll ríða yfir“. Að þessu verður þvl að huga vandlega áður en ákveðið er að leggja niður krónuna sem gjaldmiðil. Núverandi skipan gengismála felst í því að gengið er tengt viðskiptaveg- inni gengisvísitölu með 6% fráviks- mörkum. Ekki er á þessu stigi hægt að fullyrða að ísland geti ekki haldið þessa skipan eftir tilkomu cvi-unnar. Evran myndi þá fá vægi í gengisvog- inni í samræmi við hlutdeild þeirra landa sem hana nota í utanríkisvið- skiptum landsins. Þessi leið felur það hins vegar í sér að enginn sérstakur ávinningur næst í lækkun vaxtamun- ar gagnvart útlöndum umfram það + ÞRIÐJUDAGUR 17. FEBRÚAR 1998 33 Samningur um forvarnir til framtíðar Morgunblaðið/Sigrún INGIBJÖRG Pálmadóttir, Halldór Ásgrímsson og Einar Gylfi Jónsson við undirskrift samningsins um forvarnir á Hornafirði. Hornfírðingar vilja snúa vöm í sókn Það var áfall fyrir íbúa á Höfn í Hornafírði er niðurstöður lágu fyrir nýlega í könnun meðal ungmenna í Heppuskóla á neyslu vímuefna. I l.jós kom að nokkur fjöldi stúlkna af svæðinu hefur ánetjast eitrinu, en piltar mun síður og reyndar er frammistaða þeirra með því besta á landinu. Sigrún Sveinbjörnsdóttir, frétta- ritari, fylgdist með fundi heima- manna, ráðherra og SAA, þar sem rætt var um að snúa vörn í sókn og hefja forvarnastarf til framtíðar. . sem felst í því að trúverðugleiki stöð- ugleikans eykst eftir því sem fram líða stundir. Auk þess sýnir reynsla undanfarinna ára, nú síðast frá Asíu, að erfiðara er orðið að halda stöðugu gengi með frjálsum fjármagnshreyf- ingum og æ stæm og virkari alþjóð- legum fjármagnsmörkuðum. Þessu síðastnefnda mætti mæta með því að leyfa genginu að fljóta, en ef það á að fara saman við lága verðbólgu og áframhaldandi lækkun vaxtamunar gagnvart útlöndum þyrfti að koma til yfirlýst verðbólgumarkmið og fullt sjálfstæði Seðlabankans til að beita tækjum sínum til að ná því markmiði. Einhliða tenging gagnvart evru kem- ur vart til greina, þar sem hún skilar engum sérstökum ávinningi í auknum trúverðugleika og lægi-i vaxtamun gagnvart útlöndum. Hún hefur auk þess þann ókost að gengistengingin endurspeglar ekki utanríkisviðskipti þjóðarinnar og því útilokuð nema Bretland sé með í myntbandalaginu. Tvíhliða tenging er mun skárri þar sem á móti þessum ókosti kæmi auk- inn trúverðugleiki vegna stuðnings Seðlabanka Evi’ópu við tenginguna og þar með ávinningur í lægri vaxta- mun. Vaxtamunur vegna gengisá- hættu hyrfi hins vegar ekki þar sem stuðningur Seðlabanka Evi’ópu yrði aldrei takmarkalaus og óskilyrtur. Gengisbreytingar að tillögu hvors að- ila um sig yrðu því enn mögulegar (sbr. fyrirkomulagið í ERM II). Það er fyrst ef krónan er lögð af og evran tekin einhliða upp sem lögeyrir með svipuðum hætti og Panama og Liber- ía hafa gert gagnvart Bandaríkjadoll- ar, að gengisáhætta og vaxtamunur vegna hans hverfa. Það hlýtur hins vegar að vera umhugsunarefni að ekkert sjálfstætt ríki með efnahags- mál sín í lagi hefur mér vitanlega far- ið þessa leið þar sem hagnaður af notkun myntarinnar fellur öðru landi í skaut og enginn íhlutunarréttur er um þá peningastefnu sem fylgt er. Auk þess er enn óljóst hvort þessi leið verður fær í sátt við hinn væntanlega Seðlabanka Evrópu. Þá yrði þátttaka í myntbandalaginu mun betri kostur þar sem hún fæli í sér hlutdeild í svokölluðum myntsláttuhagnaði sem fylgir gjaldmiðlinum og þátttöku í ákvörðunum um peningamál. Það krefst hins vegar aðildar að ESB, eins og áður er fram komið, en sú spurning veltur auðvitað á mun fleiri þáttum fyrirkomulagi gengis- og pen- ingamála. Lokaorð Það viðfangsefni sem ég hef fjallað um í þessari gi’ein er hér hvergi nærri brotið til mergjar. Mér hefur þó vonandi tekist að sýna fram á að málið er flóknara en stundum er vera látið og að þeir kostir sem til greina koma hafa allir bæði kosti og galla. Einnig er töluverð óvissa um fram- vindu málsins og þá kosti sem kunna að vera í boði. Það er því hyggilegast að fylgjast gi-annt með því sem fram vindur og reyna eftir föngum að skýra þá kosti sem í boði eru, m.a. varðandi tvíhliða tengingu við evru. Það hlýtur ekki hvað síst að koma í hlut Seðlabankans í gegnum tengsl hans við Peningastofnun Evrópu og síðar Seðlabanka Evrópu. Afar ólík- legt er hins vegar að Seðlabanki Evr- ópu og þátttökuríkin í myntbanda- laginu muni leggja mikla vinnu í að skilgreina möguleika landa utan ESB í þessu sambandi fyrr en fyrstu skrefin hafa verið stigin í mynt- bandalaginu. Þangað til gera íslend- ingar best í því að halda verðbólgu í skefjum og varðveita efnahagslegan stöðugleika og búa þannig í haginn fyrir að geta valið þegar þar að kem- ur. Reynslan um allan heim hefur sýnt að þegar öllu er á botninn hvolft eru það ekki einhverjar patentlausnir í gengismálum sem skipta sköpum heldur traust hagstjórn og innviðir viðkomandi hagkerfis. 'Hér er miðað við hlutdeild ESB- mynta í gengiskörfu íslands sem tek- ur bæði til vöru- og þjónustuvið- skipta á árinu 1996. 2Sbr. viðauka III í skýrslu Seðla- banka íslands: Efnahags- og mynt- bandalag Evrópu - EMU, sérrit 2. Höfundur er adulhagfræðingur Seðla- bauka Islands. Skoðanir sem fram koma ígreininni eru höfundar og þurfa ekki nauðsynlcga að endur- spegla stefnu og skoðanir Scðlabanka íslands. NEYSLA vímuefna af öllu tagi færist mikið í aukana og er Hornafjörður engin undantekning þar á. Akveðið var í mars á síðasta ári, að árið 1998 yrði helgað ungu fólki. Voru það ekki orðin tóm því vinna við eitt brýnasta verkefnið, vímuefna- vai’nir á breiðum grundvelli, er kom- in á fullt. Tímamótasamningur var undirrit- aður á Höfn í liðinni viku, á borgara- fundi um þessi málefni, samningur um samstarf að forvörnum, milli heil- brigðisráðuneytisins, SAA og Horna- fjarðarbæjar. Ingibjörg Pálmadóttir heilbrigðisráðherra sagði á fundin- um, að síðastliðin 2 ár hefði Horna- fjarðarbær og heilbrigðisráðuneytið starfað náið saman að heilbrigðismál- um í sýslunni, þar sem Hornafjörður var eitt af reynslusveitarfélögum hvað varðar heilbrigðismál. Hefði það gefist mjög vel og þessi samning- ur sem nú var undirritaður í vímu- efnavörnum væri stórt samvinnu- verkefni. Einar Gylfi Jónsson hjá SÁÁ tók undir orð heilbrigðisráðherra um að þetta væru merk tímamót og væri mikill kraftur og áhugi í Hornfirðing- um að gera eitthvað róttækt í vímu- efnavömum og þá til langframa. Stefán Olafsson, framkvæmdastóri fræðslu- og menningarsviðs, kynnti skýrslu sem Rannsóknarstofnun uppeldis- og menntamála lét gera 1997 um tíðni vímuefnaneyslu meðal nemenda í níunda og tíunda bekk í öllum grunnskólum landsins. Að beiðni yfirvalda í Hornafirði fengu þeir sérstaka skýrslu um þetta efni úr Heppuskóla en í honum eru allir nemendur sýslunnar á þessum aldri, svo skýi-slan gaf mjög góða yfirsýn. Niðurstöðurnar áfall Mörgum var illa brugðið þegar niðurstöðumar vora kynntar og hafa margir reynt að rengja þær. Svar- hlutfall könnunarinnar var yfir 90% og er áreiðanleiki hennar þrí talinn ótríræður. Skýi’slan var mikill skellur fyrir íbúa svæðisins. Stúlkur í Heppuskóla komu illa út úr henni en ekki má ein- blína á þær því drengir í Heppuskóla skára sig að mörgu leyti líka úr hvað varðar litla notkun á öllum rímuefn- um. Hvað varðar reykingarnar þá er það einungs 1 af 37 piltum sem reyk- ir eða 2,8%,á móti 18,8% eða 6 stúlk- um af 32. Hvað varðar áfengisneyslu koma strákarnir mun betur út þar einnig, 8 piltar af 37 drakku eða 22,3% en stúlkur sem drakku voru nær helmingi fleiri eða 43,2%. Hvað varðar harðari efni eins og hass var munurinn mikill en strák- amir í Heppuskóla höfðu lægst hlut- fall neytenda á landinu, 2,7%, eða 1 af 37 strákum á móti 12,5% stúlkna eða 4 af 32, og vora stúlkur í Heppuskóla með hæst hlutfall á öllu landinu. Jafnræði í íþróttahúsinu - betri árangur stúlkna Síðan kom síðasti skellurinn eða amfetamínneyslan og aftur vora stúlkumar í sýslunni hlutfallslega flestar yfir landið; 9,4% þeirra sögð- ust hafa notað amfetamín einu sinni eða oftar um ævina. Enn vora það strákamir hér sem vora lægstir eða 2,7% og voru það piltar á Austurlandi sem vora í minnstri neyslu. Þessi könnun sýnir svo ekki verð- ur um ríllst að neysla stúlkna hér í sýslunni er mun harðari en hjá strák- unum og er það mikið áhyggjuefni. Spurt var hvort stúlkur hefðu ekki ‘. sömu möguleika og drengir til af- .. þreyingar hér um slóðir. Komu þá helst til tals íþróttir en Ungmennafé- il lagið Sindri hefur haft það sem metnaðarmál að gera stúlkum og drengjum jafn hátt undir höfði og sýnir tímatafla í íþróttahúsunum það. , Björn Guðbjörnsson formaður Sindra gat þess að stúlkur fréþ* " Hornafirði hefðu náð mun lengra í íþróttum en drengirnir. Átti hann þá við þátttöku þeirra í landsliðum og afrek í einmenningsíþróttum. I fót- boltanum eru það 3 stúlkur á móti 1 dreng, í frjálsíþróttum era það 7 stúlkur á móti 4 drengjum og í blaki er hlutfallið jafnt, 1/1. Með þessu hrakti hann fullyrðingar sem fram höfðu komið um þetta mál. Sædís Guðmundsdóttir kom fram á fundindum fyrir hönd nemenda í Framhaldsskólanum í Austur- Skaftafellssýslu og var gott að sjá að * sýslan á stóran hóp ungs fólks sem vill vera með í baráttunni fyrir vímu- vöi’num. Tóku fundai-gestir vel undir og sýnir það að vilji er sterkur hér um slóðii’ til að bæta ástandið og hoi’fa á vandann frá öllum hliðum en einblína ekki á einn sökudólg fyrir þessari ~ neyslu ungmennanna okkar.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.