Morgunblaðið - 16.01.1999, Page 30

Morgunblaðið - 16.01.1999, Page 30
30 LAUGARDAGUR 16. JANÚAR 1999 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Falinn sannleikur iiiiaiiiiiiBainiMiii KVIKMYÍIDAHÁT[# í REYKJAVÍK 15 - 23 janúar1999 ii.imiiiiTri i ■ 11nn Iláskólabíó VEISLAN „FESTEN“ *irk Lcikstjóri: Thomas Vinterberg. Handrit: Vinterberg og Mogens Ru- kov. Framleiðandi: Birgitte Hald. Kvikmyndatökustjóri: Anthony Dod Mantle. Tónlist: Lars Bo Jensen. Að- alhlutverk: Ulrich Thomsen, Henning Moritzen, Thomas Bo Larsen, Pa- prika Steen, Birthe Neuman. Nimbus Film 1998. OPNUNARMYND Kvikmyndahá- tíðar í Reykjavík, sem hófst í gær- kvöldi, er danska myndin Veislan eða „Festen“ en hún önnur af tveim- ur svokölluðum „dogma“-myndum hátíðarinnar, hin er Fávitarnir eftir Lars von Trier. Hugtakið á að lýsa þeirri írásagnaraðferð sem kvik- myndagerðarmennirnir nota og snýst um að fara ekki eftir hefð- bundum vinnureglum hvað varðar lýsingu, myndatöku og stúdíóvinnu heldur brjóta upp formið kannski í tilraun til þess að afmá það, gera það ósýnilegt; þurrka út skilin á milli áhorfandans og verksins og mynda eðlilegt flæði og fyrst og fremst eins konar ofurraunsæi eins og við höfum séð t.d. í myndum Mikes Leighs í Bretlandi. I Veislunni eftir Thomas Vinter- berg, sem er einn úr danska „dogma-hópnum“, kemur aðferðin fram í notkun á handheldri mynda- vél, sem er reyndar langt í frá nýtt fyrirbrigði, notkun á raunverulegum tökustöðum fremur en sviðsmyndum í upptökuveri, náttúrulegri lýsingu sem gerir myndflötin gi’ófan og óskýran nema þeim mun meiri birta sé við höndina, lámarks hljóðvinnslu og þar fram eftir götunum; við höf- um séð Von Trier gera flest af þessu í spítalatrylli sínum fyrir sjónvai’p, Lansanum. Útkoman verður eins konar fréttamynda- eða myndbands- upptaka sem gerir áhorfandann eins og einn af þátttakendum sögunnar og sagan í Veislunni er þessleg að maður fær jafnvel þá tilfinningu að maður sé að fylgjast með einhverju sem maðui’ ætti kannski ekkert að horfa á. Eins og maður liggi á gægj- um. Stundum er tekið úr leyni eins og við þurfum að felast, stundum of- an úr loftinu eins og um eftirlits- myndavél sé að ræða, en alltaf í hringiðu atburðanna. I Veislunni nýtist þessi ódýra og hráa aðferð við kvikmyndagerð giska vel þótt kannski einhverjum verði óglatt vegna myndatökunnar, myndavélin er á sífelldum hring- snúningi, Hin iðandi myndavél gerir okkur að flugu á vegg í sextugsaf- mæli hóteleiganda nokkurs og við íylgjumst með því þegar sonur hans tekui- allt í einu í skálaræðu að rifja upp verknaði mannsins gagnvart honum og systur hans þegar þau voru lítil. Systirin hefur nýlega framið sjálfsmorð á hótelinu og lík- lega hefur sá atburður fengið bróður hennar til þess að segja frá. Hann á aðra systur sem kemst að leyndar- málinu þennan sama dag og bróður, sem enga hugmynd hefur um það sem gerst hefur í fortíðinni. Að auki hafa safnast saman til að heiðra hót- eleigandann vinir og frændur, sem ekki vita alveg hvernig þeir eiga að taka tíðindunum. Myndin hlaut sérstök dómnefnd- arverðlaun á síðustu Cannes-hátíð og er ekki sýnilegt annað en að hún sé vel að þeim komin. Hún er mjög sterk og áhrifarík og sérstaklega vel leikin mynd um sifjaspell, um falinn sannleika í stórri fjölskyldu sem kemur upp á slétt og fellt yfir- borðið þegai' halda á mikla veislu til þess að heiðra einn af máttarstólpum samfélagsins. Myndin skoðar það hvernig samfélagið og nánasta fjöl- skylda bregst við tíðindunum með því að láta í fyrstu sem um hlægileg- an rógburð sé ræða og hvernig reynt er að halda áfram eins og ekkert hafi í skorist. En sannleikurinn vill ryðja sér inn í veisluna og hann verður ekki umflúinn. Leikararnir allir standa sig feiki- lega vel í þessum fjölskylduharm- leik undir vökulu auga leikstjórans Vinterbergs. Þeir færa upp á yfir- borðið væringar sem ki-aumað hafa undir niðri árum saman og draga upp skyndimyndir af ósköp venju- legu fólki sem þarf að takast á við skuggalega fortíðina. Vinterberg hefur hina grófgerðu og hráu kvik- myndaaðferð mjög á valdi sínu og hefur gert eftirminnilega kvikmynd. Arnaldur Indriðason Fagleg vinnubrögð TÖNLIST SINFÓNÍUTÓNLEIKAR Flutt voru verk eftir Mist Þorkelsdóttur, Jón Leifs, Kjartan Ólafsson og Hauk Tómasson. Stjórnandi var Guðmundur Óli Gunnarsson. Föstudagurinn 15. janúar 1999. FÖSTUDAGURINN hefur aldrei verið góður hljómleikadagur, hvað sem því veldur, og man undirritaður varla eftir að tónleikar væru haldn- ir á föstudagskvöldum, fyrr en nú fyrir skömmu og nær ávallt við dræma aðsókn. Tónleikamir hófust á frumflutningi íslenskrar svítu eftir Mist Þorkelsdóttur og er tilefni henn- ar heimþrá á löngum nóttum erlendis. Verkið er í þremur þáttum með hægu og hugleiðandi for- spili en síðan kemur Skuggadans, þar sem leikið er með dulúð dimmunnar og váleg skammdegis- hljóð. Annar þátturinn er Búálfadans, sem í byrjun er svolítið slitróttur, sem vel má skilja svo, að búálfar séu ef til vill stirðir til dansleikja. Smátt og smátt þéttist tónvefurinn og dansinn verður grimmari. Þriðji kaflinn heitir Skessu- dans og hefst hann á slagverksþætti en síðan magnast dansinn í afkáralegri og stflmótaðri tónmyndum og glissandó. Aftur kemur slag- verkskafli og gauragangurinn hefst með samleik á tvær túbur og endar Skessudansinn í miklum statískum hljómi. Þetta er áheyrilegt verk, skýrt í tónferli og formskipan og á köflum tónalt, þar sem heyra mátti einstaka stefbrot, er sum minntu á þjóðlög. Gott verk, sem var ágæt- lega flutt. Annað verk tónleikanna var Variazioni pa- storali, op. 8, eftir Jón Leifs, yfir stef eftir Beet- hoven. TÍlbrigðin eru níu og má heyra ýmislegt sem síðar einkenndi tónstfl Jóns, höggvandi tón- skipan, þverhnípt og stutt innskot, sem eru sér- kennilega endaslepp og virðast ekki gegna neinu mótívísku hlutverki. Lfldega hefði mátt gera meira úr hraðabreytingum til að skapa andstæð- ur en að öðru leyti var verkið ágætlega flutt und- ir stjóm Guðmundar Óla Gunnarssonar. Eftir hlé var frumflutt Sonnetta eftir Kjart- an Ólafsson og tekur tónskáldið fram í efnis- skrá, að í verkinu sé ekki að finna „melódíur eða stef“, ekki sé um að ræða „hljómfræðilega framvindu" og að verkið sé án forms og styðjist ekki „við neinar tónsmiðaaðferðir11. Hug- myndafræðilega minnir þetta á kenningar Bou- lez, þar sem hann segir að tónlist byggist að- eins á andstæðum í tónhæð, hraða og styrk og má segja, að það hafi í heild verið einkenni þessa verks. Auðvitað heyrðust tónlínur, flest- ar tónalar, sem mynduðu samfelldan tónbálk og samhljóman hljóðfæranna er í raun hljómm’ og fonn verksins afmarkaðist af mismunandi styrkleika, skipan tónhæðar og margvíslegu tónferli, jafnvel sterkum púls, er viða gat að heyra í verkinu og markaði framvindu þess. Þetta er ekki nýstárlegt verk, heldur „hefð- bundið nútímaverk“, vel unnið og hið áheyri- legasta, hvað snertir tónferli, hljóman og form og var ágætlega flutt undir stjórn Guðmundar Ola. Síðasta verkið, Storka, eftir Hauk Tómas- son, var í raun sömu gerðai’ og verk Kjartans en í þykkum tónvefnum gat að heyra margvís- legt tónferli. Andstæða hins þykka tónvefs var einraddað stef, er að mestu var leikið á hásviði tréblásturshljóðfæranna. Lok verksins voru byggð á einskonar orgelpunkti, mjög þykkum kyrrstæðum tónvef, sem átti sér kyrrstæða tónmiðlægju. Verkið er vel skrifað fyrir hljóð- færi og margt að heyra en ekki sérlega fram- legt að gerð, „hefðbundið nútímaverk“ og fátt annað að segja um það en að verkið er vandað og faglega vel unnið. Þannig vann Guðmundur Óli Gunnarsson einnig sitt verk, af fag- mennsku, svo að „allt var gjört sem gera þurfti". Jón Ásgeirsson Úthlutað úr Kvikmyndasjóði fslands Vilyrði fyrir hæsta styrk 47,5 milliónir rjár kvikmyndir hlutu vil- yrði til framleiðslu árið 2000 þegar úthlutað var úr Kvikmyndasjóði Islands í gær, alls 107,5 milljónir króna. Þá var úthlutað 91 milljón til fram- leiðslu fjögurra kvikmynda á þessu ári en þær höfðu fengið vilyrði við úthlutun síðasta árs. Samtals nem- ur úthlutun til kvikmyndagerðar á árinu 1999 111 milljónum króna og útgefin vilyrði til kvikmyndagerðar á árinu 2000 eru samtals 117,8 milljónir. I ávarpi við úthlutunina lýsti Þorfinnur Ómarsson, fram- kvæmdastjóri Kvikmyndasjóðs, yf- ir mikilli ánægju með samkomulag sem menntamálaráðherra, fjár- málaráðherra og aðilar í íslenskri kvikmyndagerð gerðu í desember síðastliðnum um stóraukin framlög ríkisins til Kvikmyndasjóðs. Vilyrði fyrir hæsta styrknum, 47,5 milljónum, hlaut Islenska draumaverksmiðjan til framleiðslu á kvikmyndinni Sólon Islandus, sem Margrét Rún Guðmundsdóttir leikstýrir. Þá fékk íslenska kvik- myndasamsteypan vilyrði um 42 milljónir til myndarinnar Ikingut í leikstjórn Ara Kristinssonar en handritshöfundur er Jón Steinar Ragnarsson. Zik Zak kvikmyndir fengu ennfremur vilyrði fyi’ir 18 milljóna styrk til framleiðslu myndarinnar Villiljós, sem Huldar Breiðfjörð er handritshöfundur að en leikstjóramir verða fimm, þar sem um fimm tengdar sögur er að ræða. Þeir eru Asgrímur Sverris- son, Dagur Kári Pétursson, Einar Þór Gunnlaugsson, Inga Lísa Middleton og Ragnar Bragason. Styrkir til þessara mynda nema 25% af heildarframleiðslukostnaði og mun þetta vera í fyrsta sinn í sögu Kvikmyndasjóðs sem þrjár myndir fá svo háan styrk. Þá hlutu tvær heimildamyndir vilyrði til framleiðslu árið 2000; I gegnum linsuna eftir Grétu Ólafs- dóttur og Susan Muska í fram- leiðslu Nýja bíós, 3,3 milljónir, og Tyrkjaránið á Islandi eftir Hjálmtý Heiðdal og Þorstein Helgason í framleiðslu Seylunnar ehf., 2,5 milljónir. Ennfremur fékk teikni- myndin Litla lirfan ljóta eftir Gunnar Karlsson og Friðrik Erl- ingsson, í framleiðslu Skrípó ehf., vilyrði fyrir 4,5 milljónum. Kvikmyndirnar fjórar sem hlutu MARGRÉT Rún Guðmundsdóttir sagðist í símtali við Morgunblað- ið í gærkvöldi varla vera búin að ná því að hún hefði fengið vil- yrði fyrir 47,5 milljónum króna úr Kvik- myndasjóði. „Þetta er einn af stærstu ham- ingjudögunum í mínu lífi,“ sagði hún. Sjálf var hún fjarri góðu gamni þegar tilkynnt var um úthlutunina, en hún býr og starfar í Þýskalandi. „Þetta breytir öllu, því nú fyrst get ég farið af stað til þess að finna peninga í Evrópu. Það gat ég ekki áður vegna þess að myndin er alislensk. Þó að mörgum hafi litist vel á verkefn- ið erlendis segjast þeir ekkert geta gert ef ekki kemur til framlag frá Islendingum og þess vegna er þetta nákvæmlega það sem ég þurfti.“ Mynd hennar, Sólon Islandus, fjallar eins og nafnið gefur til kynna um landshornaflakkarann kunna Sölva Helgason og er byggð á skáldsögu Davíðs Stef- ánssonar, Sólon Islandus. „Myndin fjallar um Sölva Helga- styrki til framleiðslu á þessu ári að undangengnu vilyrði síðasta árs eru Ungfrúin góða og húsið, sem Guðný Halldórsdóttir leikstýrir og Kvikmyndafélagið Umbi og „Einn af stærstu hamingju- dögunum í mínu lífi“ son frá því hann er fjögurra ára gamall og þangað til hann deyr - og meira að segja eftir það líka. Sölvi var maður sem átti stóra drauma, langaði til að sigra heiminn með pínulitlum lygum og fölsuðum passa og var snillingur í þeirri þjóðaríþrótt Islendinga að monta sig. Og hann var alveg þrælskemmtileg- ur, a.m.k. samkvæmt sögu Da- víðs,“ segir Margrét Rún. Að- spurð um hvenær hún hyggist helja tökur á myndinni, minnir hún á að þó að vilyrði sé nú fengið fyrir 25% framleiðslu- kostnaðar, sé enn eftir að út- vega þau 75% sem eftir standa. En nái hennar bjartsýnustu áætlanir fram að ganga gæti það orðið í febrúar á næsta ári. Ari Kristinsson er leiksljóri Pegasus framleiða, 34 milljónii’, 101 Reykjavík, sem Baltasar Kor- mákur leikstýrir og 101 ehf. fram- leiðir, 24 milljónir, Fíaskó, sem Ragnar Bragason leikstýrir og Is- myndarinnar Ikingut, sem ís- lenska kvikmyndasamsteypan fékk vilyrði fyrir 42 milljónum til að framleiða, en handritshöf- undur er Jón Steinar Ragnars- son. Ari upplýsir að Ikingut sé grænlenska og þýði vinur. „Þetta er barna- og fjölskyldu- mynd um Iitinn grænlenskan dreng, sem rekur með ís að Norðurlandi og veldur usla í smáþorpi þar. Þetta er svona einskonar ET á íslandi,“ segir hann. Gert er ráð fyrir að hefja tökur í janúar á næsta ári. Ari kveðst fagna því mjög að barna- mynd sé nú loks sýnd sama virð- ing og kvikmyndum fyrir full- orðna. Um kvikmyndina Villiljós, sem Huldar Breiðfjörð er handrits- höfundur að og Zik Zak kvik- myndagerð framleiðir, segir Ás- grímur Sverrisson: „Þetta eru fimm sögur sem allar tengjast,. Þær gerast allar á sama tíma, þegar rafmagnið fer af borg- inni.“ Ásgrímur er einn af fimm leikstjórum myndarinnar. Hinir leikstjórarnir eru þau Dagur Kári Pétursson, Einar Þór Gunnlaugsson, Inga Lísa Midd- leton og Ragnar Bragason. Vil- yrði var veitt fyrir 18 milljóna króna styrk til framleiðslu myndarinnar. lenska kvikmyndasamsteypan framleiðir, 23 milljónir, og Dancer in the dark, sem Lars Von Trier leikstýrir og fslenska kvikmynda- samsteypan framleiðir, 10 milljón- ir. Björk Guðmundsdóttir semur tónlist við síðastnefndu myndina og Sjón skrifar texta. Ennfremm- fengu tvær stutt- myndir styrki til framleiðslu á þessu ári; Old Spice eftir Dag Kára Pétursson, 2 milljónir, og Slurpinn og co. eftir Katrínu Olafsdóttur, 1 milljón. Fjórar heimildamyndir voru styrktar; Heimskautalöndin unaðslegu í leikstjórn Þórs Elíss Pálssonar, Hvíta fjallið - Niflungar framleiða, 3,5 milljónir, Selurinn hefur mannsaugu í leikstjórn Páls Steingrímssonar, Kvik hf. fram- leiðir, 2,5 milljónir, Leyndardómar íslenskra skrímsla í leikstjórn Kára Schram, Andrá hf. framleiðir, 3 milljónir, og Málarinn í leikstjóm Erlends Sveinssonar, Kvikmynda- verstöðin framleiðir, 2 milljónir. Þá hlaut Þorfinnur Guðnason einnar milljónar króna framlag til undir- búnings heimildamyndinni Tófu. Alls hlutu tíu aðilar styrki til handritsgerðar og -þróunar á árinu 1999, hvern að upphæð 250.000 kr. Þeir era Ari Kristinsson fyrir handritið Lífsmark, Baldur Jóns- son og Illugi Jökulsson fyrir Silfur- krossinn, Kristlaug Sigurðardóttir og Maríanna Friðjónsdóttir fyrir Margrét, Margrét, Mai’grét, Hall- dór E. Laxness fyrir Vefarann mikla frá Kasmír, Hallgrímur Helgason fyrir Eg á eftir að kyssa 37 stelpur áður en ég finn þá einu réttu, Inga Lísa Middleton og Þórey Sigþórsdóttir fyrir Draum á Jónsmessunótt, Erlendur Sveins- son fyi-ir Vorar skuldir, Einar Már Guðmundsson og Páll Steingríms- son fyrir Brimblóð, Júlíus Kemp og Lars Emil Ámason fyiir Kalt blóð og þeir Jón Proppé, Helgi Sverris- son og Þorvaldur Þorsteinsson fyr- ir Við feðgarnir. Aukastyrk fékk Lars Emil Amason fyrfr Meistai-a Kjarval, 100 þúsund kr. Síðar á ár- inu verður svo úthlutað til þeirra sem komast áfram 2,4 milljónum króna. Margrét Rún Guðmundsdúttir

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.