Morgunblaðið - 29.09.2000, Síða 42

Morgunblaðið - 29.09.2000, Síða 42
42 FÖSTUDAGUR 29. SEPTEMBER 2000 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ Bréf frá Barbate Á smyglaraslóðum á Suður-Spáni Hvíldarstundin helga er að skella á og því vakna vonir um að ung- mennin, sem fara hraðþjótandi um á nöðrum sín- um með tilheyrandi hvellum, skellum, drunum og ýlfri, haldi senn til heimila sinna. Verslanir eru nú þegar flestar lokaðar og eigendur þeirra munu tæpast snúa til baka fyrr en um klukk- an sex. Ibúar Barbate, hér í suð- vesturhluta Spánar, taka sér jafnan langa „síestu“. Samfélög sem þetta nefna Spánverjar þorp, pueblo, en á íslandi teldist Barbate stór bær. Hér búa um 20.000 manns. Fisk- veiðar hafa löngum verið lifi- brauð íbúanna; betri túnfisk en þann sem kemur frá Barbate fá menn hvergi í heiminum. Barbate heitir raunar fullu nafni Barbate de Franco. Nafnið vísar til þess að það var einræðisherrann lífseigi, Francisco VIÐHORF Eftir Asgeir Sverrisson Franco, sem ákvað að þessi bær skyldi rísa. Ibúar Barbate skammast sín ekki fyrir þessa sögu, alltjent fer því fjarri að pólitísk rétt- hugsun hafi náð hér sömu tök- um á fólki og í mörgum löndum Evrópu þar sem nöfnum er hafa óþægilega skírskotun til for- tíðarinnar er iðulega breytt. Aðalgatan í Barbate heitir enn Avenida del Generalísimo eða „Breiðgata yfirhershöfðingjans“ í virðingarskyni við Franco. Barbate og nágrannasveitirn- ar hafa enn sem komið er slopp- ið furðuvel frá grjótmulnings- vélum samtímans. Hingað koma að vísu ferðamenn, flestir þeirra Spánverjar, en umhverfið hefur enn ekki goldið þeirra heim- sókna. Strandirnar eru undur- samlega hvítar og enn fer því fjarri að hér hafi myndast sú þétta byggð, sem einkennir strandlengju Spánar allt frá Katalóníu og vestur undir Gíbraltar. Það á eftir að breytast. Fíngerðari sandur er vand- fundinn. Þegar hvessir fyllast híbýli manna af þessu hvíta dufti. Hér bölva menn vindinum af engu minni ákefð en þeir kvarta undan hitanum. Austan- vindurinn, el levante, þykir sér- lega hvimleiður. Fáar fréttir berast að öllu jöfnu frá þessum hluta Andalús- íu en þeim hefur farið fjölgandi síðustu misserin og kemur það ekki til af góðu. Hingað upp á þessar lítt snortnu strendur rekur oftlega lík fólks, sem drukknað hefur við að freista þess að flýja fátækt og vonleysi í heimalöndum sínum í Afríku. Mest ber vitanlega á fólki frá Marokkó enda er norðurströnd Afríku lygilega nálæg. Þegar komið er til hafnarbæjarins forna, Tarifa, á syðsta odda Evrópu er engu líkara en þang- að megi kasta steini. En hér úti fyrir lætur einnig lífið fólk frá löndum sunnan Sahara, sem greitt hefur smy.gl- urum stórfé fyrir að komast með ólöglegum hætti til Evrópu. Vindasamt er á þessum slóðum og undan ströndinni eru straum- ar miklir og varasamir. Bátarn- ir, sem notaðir eru í þessu skyni, eru margir stórhættuleg- ir. Iðulega fær því draumurinn um betra líf í nýju landi þann endi að fulltrúar spænskra yfir- valda draga líkamshulstur þessa ógæfusama fólks upp úr fjöru- borðinu. Smygl á fólki er enda orðin arðvænleg atvinnugrein á Suð- ur-Spáni og í Marokkó. Og út- smognir eru þeir að sönnu, sem fást við þessa iðju; ótrúlegt er til þess að hugsa að fyrir fáein- um vikum var upprætt miðstöð slíkra smyglara í Vejer de la Frontera, fallegu og friðsömu þorpi hér skammt frá. Barbate og nágrenni hefur löngum verið vinsæll dvalarstað- ur hippa, jafnt frá Spáni sem öðrum löndum. Enn má hér sjá nokkur prýði- lega lífsþreytt sýnishorn þeirrar merku stéttar. Nálægðin við Marokkó tryggir að framboð á fíkniefnum er jafnan í mjög góðu lagi. Kjörbúð ein nærri Trafalgar-vita nefnist „Hass- vindlingurinn" eða E1 Porro og ekki þarf að dveljast hér lengi til að greina þau áhrif, sem fíkniefnin hafa á samfélagið. Þegar kvölda tekur safnast ungt fólk saman við fjölbýlishús eitt skammt frá miðbæ Barbate. Hér hittast „hasshausarnir", sem á máli innfæddra kallast los porristas. Hassilmurinn fyllir loftið og þetta reynist hið mesta friðsemdarfólk þótt aðstæður þess hljóti að teljast heldur dap- urlegar. Enda er það svo að smygl á fólki og fíkniefnum hefur veru- leg áhrif á hagkerfið hér í Barbate og nágrenni. „Þegar engan fisk er að fá eykst smyglið og neyslan. Þessu fylgja margvísleg vandamál. En þegar fiskimennirnir fá að veiða er ástandið miklu skárra,“ segir menntaskólakennari, sem búið hefur í Barbate í nokkur ár. Fiskimennirnir hafa flestir lít- ið sem ekkert hreyft báta sína í ár. Því ræður ákvörðun Evrópusambandsins, sem sett hefur bann við veiðum á þessum slóðum. En vegna samninga við Marokkó er útgerðarmönnum þar heimilað að nýta sér auð- lindina, sem spænsku sjómenn- irnir telja sig eiga. Síðustu vik- urnar hafa íbúar Barbate fylgst með risastóru skipi frá Hollandi að veiðum undan ströndinni. Þetta skip er, að sögn, að nýta veiðiheimildir þær, sem Mar- okkó hefur fengið frá Spáni í gegnum Evrópusambandið. Ekki er að undra að á þessum slóðum er hinni sameiginlegu sjávarútvegsstefnu Evrópu- sambandsins líkt við náttúru- hamfarir. Atvinnuleysið er enda víða geigvænlegt í þessum hluta Andalúsíu. Algengt er að ung- menni nýti hvellnöðrur sínar til að aka meðfram ströndinni og leita uppi fíkniefnapakka, sem smyglarar hafa neyðst til að varpa í sjóinn. Mörg þessara ungmenna eru raunar á mála hjá smyglurunum; aðra vinnu er vart að fá. Eldra fólkið er flest ýmist á bótum eða eftirlaunum og lifir lífinu í samræmi við þá nægjusemi, sem er þessari réttnefndu menningarþjóð svo eiginleg. Hávaðinn er tekinn að aukast, sem jafnan er merki þess á Suð- ur-Spáni að „síestan" er senn úti. Nöðrurnar hvæsa sem aldrei fyrr er þær skjótast eftir Avenida del Generalísimo. Akandi, gangandi, glaðvakandi TILLITSSEMI, að- gætni, virðing fyrir sjálfum sér, náunganum og umhverfi sínu eru mikilvæg gildi sem nauðsynlegt er að hafa í heiðri eigi maður ekki að vera í stöðugum árekstrum við lífið og tilveruna. Því má segja að brýnt sé að þessir þættir séu í góðu lagi hjá hverjum og einum þegar fólk ferðast um stræti og torg, akandi og gangandi. Mannlegir árekstrar í hinu daglega lífi geta verið slæmir en verða þó hjóm eitt í samanburði við árekstrana og þau skelfilegu slys sem þeim fylgja allt of oft í umferðinni. Allir eru sammála að margt megi betur fara í umferðarmál- um og allir eru sammála um að eitt- hvað þurfi að gera og það róttækt og sem fyrst. Talað er um efla löggæsl- una, herða viðurlög, bæta vegasam- göngur og fleira hefur verið nefiit. Ekki er vafi á að þessi atriði munu hafa áhrif til góðs. Fyrst og síðast tel ég þó að fólk þurfi að líta meira í eigin barm í þessum efnum og hafa þá að leiðarijósi þau atriði sem ég nefndi hér í upphafi. Það er nefnilega oft ótrúlegt að sjá hversu ökumenn eru sjálfselsk- ir og tillitslausir og skeiða eins og veð- hlaupahestar áfram veginn á öku- tækjum sínum. Á öðrum vettvangi fara sumir þessara sömu ökumanna ekki síður geyst og heimta hraða- hindranir í sína götu til höfuðs ökuníð- ingunum. Tvískmnungsháttminn er stundum mikill og sjóndeildarhringur fólks í þessum efnum nær oft á tíðum ekki ýkja langt fram fyrir nefið á því sjálfu. Oftar en ekki hefur það komið í Ijós þegar gerðar hafa verið hraða- kannanir í íbúðarhverfum, jafiivel að beiðni íbúanna sem þar búa, að það er einmitt fólkið sem býr í viðkomandi hverfi sem ekur hvað hraðast. Það má orðið heita regla frekar en undantekning að öku- menn sjáist orðið tala í GSM-síma „í gríðarlega mikilvægum samtölum“ meðan þeir aka. Þetta kalla ég tillitsleysi og virðingarleysi gagnvart öðrum vegfarendum. Þessi tæki eru ágæt til síns brúks en það er með þá eins og svo margt annað að það er hægt að ofnota þá. Notkun símanna truflar og heftir eðlileg viðbrög við stjómun bflsins og skerðir athyglisgáfu ökumanna gagnvart umferðinni sem gerir það að verkum að þeir verða sjálfum sér og öðrum stórhættulegir. Hægt er að fá sér handfrjálsan símabúnað í bfla og mæli ég með slíkum búnaði þurfi fólk mikið að tala í síma meðan það ekur. Þá er einnig hægt að stöðva Umferð Petta er annað árið í röð, segir Valgarður Valgarðsson, sem um- ferðarvika er haldin í Hafnarfirði. á næsta hentuga stað og afgreiða sín símtöl án þess að það valdi öðmm vegfarendum óþægindum eða hættu. Eitt af nútíma sjálfsköpuðum vandamálum fólks í umferðinni yfir vetrartímann er akstur foreldra með böm sín í skólann á morgnana. Það er að sjálfsögðu falleg og góð hugsun sem býr þar að baki. Bamið þarf þá ekki að ganga í myrkri, kulda og trekki í skólann. Vandamálið er hins vegar það að gríðarleg umferð með tilheyrandi óþægindum og hættum verður við skólana og nærliggjandi götum. Aðkoma að skólastofnunum er ærið misjöfn. Þegar nokkrir tugh’ biireiða bætast ofan á aðra venju- bunda umferð á miklum umferðaræð- um í kringum skóla rétt fyiir klukkan átta á morgnana segir sig sjálft að slíkt endar með ósköpum. Víða hefur verið reynt að bæta aðkomuna að skólunum með tilliti til þessa seinni tíma vandamáls. Það getur þó vart talist mjög æskilegt að slíkur umferð- arþungi sé til staðar nærri skólalóð- um. Laga má þetta ástand mikið með því einfaldlega að láta bömin ganga í skólann í meira mæli. Með þessum hætti drögum við stórlega úr tveimm- nútíma vandamálum. Annai’s vegar umferðarhnút við skólana á álagstím- um og síðan hreyfingarleysi bama í dag sem er mjög svo í deiglunni. Víða hafa gönguleiðir verið bættar mjög mikið með upplýstum göngustígum, gangbrautum og hraðahindmnum og síðast en ekki síst með undirgöngum. Því ætti bömunum í mörgum tilfell- um alls ekki að vera nein vorkunn í því að ganga vel búin og með endur- skinsmerki í skólann. Dagana 29. september til 6. októ- ber nk. verður umferðarvika í Hafn- arfirði. Þar ætla bæjaryfirvöld, heilsugæsla, foreldrasamtök, lögregla og fleiri aðilar að leggjast á eitt og vinna í sameiningu að úrbótum í um- ferðarmálum. Þetta er annað árið í röð sem slík umferðarvika er haldin í Hafnarfirði en með þessu verkefni er verið að reyna leggja smálóð á vogar- skálarnar til að fækka slysum og óhöppum í umferðinni. Þegar þessi mál em rædd þá er af nógu að taka og sem betur fer þá er ekki allt og allir alslæmir. Obbinn hlýtir lögum og reglum stóráfalla- og vandræðalaust. Slysin og óhöppin tala hins vegar sínu máli og margir eiga um sárt að binda og það ætti að vera okkur öllum næg áminning um að vera alltaf glaðvak- andi í umferðinni. Höfundur er lögregluvarðstjóri. Valgarður Valgarðsson Ljúkum byggingu Náttúrufræðihúss Húsnæðisskortur Háskóla íslands er geigvænlegur. Stúd- entar og háskólayfir- völd hafa lýst yfir þungum áhyggjum vegna ört vaxandi að- stöðuleysis. Bygging- arframkvæmdum mið- ar hægt en samtímis fjölgar nemendum ört. Ljóst er að húsnæðis- vandi Háskólans verð- ur ekki leystur nema með sérstöku framlagi úr ríkissjóði. Aðstöðuvandi Há- skólans er bein afleið- ing þess fjársveltis sem skólinn hefur þurft að búa við undanfarin ár. í nýútgefinni skýrslu OECD um menntamál kemur fram að fjárframlög Islend- inga til háskólastigsins eru þau lægstu meðal allra OECD-land- anna. Framlög okkar ná ekki helm- ingi af framlögum hinna Norður- landanna. Hvernig á Háskóli íslands að vera samkeppnisfær við aðra skóla á Norðurlöndunum sem hljóta tvöfalt hærri framlög frá stjórnvöldum? Aðstöðuvandann verður að leysa Uppbygging háskólasvæðisins hefur alls ekki fylgt örri nemenda- fjölgun undanfarinna ára. Kennslu- rými og lesaðstaða er ekki næg fyr- ir rúmlega 6000 stúd- enta. Kennsla á fyrsta ári í viðskipta- og hag- fræði fer fram í 600 manna námskeiðum í sal 1 í Háskólabíói, Þjóðarbókhlaðan ann- ar ekki lengur eftir- spurn nemenda eftir lesborðum og fjöldi nemenda þarf að sækja kennslu langt utan háskólasvæðisins. Fyrir tæpum þremur áratugum var líffræði- nemum sagt að þeir þyrftu timabundið að hafa aðstöðu á Grens- ásvegi. Þessi tíma- bundna ráðstöfun varir enn og svo verður áfram uns Náttúrufræði- húsið í Vatnsmýrinni verður klárað. Nær eingöngu byggt fyrir sjálfsaflafé Síðustu áratugi hefur nær allt fjármagn til nýbygginga komið frá Happdrætti Háskóla íslands. Þetta fjármagn dugir hins vegar ekki lengur til að standa undir viðhaldi og áframhaldandi uppbyggingu. Háskólinn hefur ekki bolmagn til að byggja kennsluhúsnæði þrátt fyrir brýna þörf. Náttúrufræðihús- ið stendur enn óklárað í Vatnsmýr- inni og útlit er fyrir að það taki mörg ár að ljúka við byggingu þess komi ekki annað fé til auk happ- drættisfjár. Ég hvet þingmenn, seg- ir Þorvarður Tjörvi, til að hverfa af braut fjár- sveltis og samþykkja sérstakt framlag til að ljúka við Náttúrufræði- húsið á næstu 2 árum. Rektor Háskóla íslands og Stúd- entaráð hafa lýst því yfir að það sé forgangsverkefni að fá fjárveitingu til að ljúka við Náttúrufræðihúsið á næstu 2 árum. Það er fyrsta skrefið til að leysa húsnæðisvanda Háskól- ans og forsenda fyrir frekari upp- byggingu á háskólasvæðinu. Alþingi samþykki framlag Á næstu dögum kemur Alþingi saman og þá hefjast umræður um nýtt fjárlagafrumvarp. Eg hvet þingmenn til að hverfa af braut fjársveltis og samþykkja sérstakt framlag til að ljúka við Náttúru- fræðihúsið á næstu 2 árum. Þannig getur Alþingi íslendinga sýnt vel- vilja sinn til Háskóla Islands í verki. Höfundur situr í Stúdentaráði Há■ skóla íslands fyrir hönd Röskvu. Þorvarður Tjörvi Ólafsson

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.