Alþýðublaðið - 10.03.1959, Blaðsíða 7

Alþýðublaðið - 10.03.1959, Blaðsíða 7
HINN 10. roarz 1944 komu nokkrir menn saman í Reykjavík til þess að stofna formlega nýtt hlutaíé- lag, sem þeir nefndu Loftleiðir. í dag, þegar fimmtán ár eru liðin frá því er þetta gerðist, þykir rétt að rifja upp nokkur minnisatriði, er varða sögu félagsins. Nokkrum mánuðum áður en ákveðið var að stofna fé- lágið höfðu þrír ungir íslenzk- ir flugmenn horfið heim frá Kanada, þar sem þeir luku flugnámi og síðar störfum á vegum kanadiska flughersins. Þeir höfðu keypt litla flugvéi, sem átti að vera því til trvgg- ingar, að þeir fengju atvinnu hér heima, en er augljóst varð, að af því gat ekki orðið, þá virtist ekki nemá um tvennt að velja fyrir þá, að hætta-við flugstörf eða hverfa ýr landi. Einhverjum kom þá til hugar, að kanna þriðja möguleikann, stofnun nýs flugfélags, og upp úr þeim ráðagerðum óx svo fram- kvæmdin, stofnun Loftleiða 10. marz 1944. Að stofnun félagsins unnu, auk flugmannanna þriggja og vandamanna þeirra, ýmsir á- hugamenn um flugmál, sem trúðu því, að olnbogarúm myndi verða hér fyrir nýtt flugfélag. Einn helzti forustu- með sjóflugvélum var aðal- bækistöð félagsins við Vatna- garða í Reykjavík, en eftir að aðrar tegundir komu til sögu færðist starfsemin út á Rvík- urflugvöll. Fyrsta farþegaaf- greiðslan í Reykjavík var við Lækjargötu 10 B, en síðar Hafnarstræti 4, og nú er far- miðaafgreiðsla í Lækjargötu 2, en aðalskrifstofurnar við Réykjanesbraut 6. s l ÍVAXANDI flutninga- þörf olli því, að félagið jók starfsemi sína mjög fyrstu ái-- in með kaupum á nýjum teg- undum flugvéla og fjölgun á- ætlunarferða. Keyptar voru flugvélar af Grumman-, An- son-, Catalina- og Douglas- gerð. Til dæmis um flutning- ana má geta þess, að fyrsta árið fluttu Loftleiðir 246 far- þega milli ísafjarðar og Rvík- ur en síðar urðu þeir 2300. Árið 1946 fluttu Loftleiðir rúmlega 500 farþega milli töldu fjárhagsgrundvöll ekki nægilega tryggan fyrir hag- kvæmum rekstri á þeim flug- leiðum’, er féíaginu hafði ver- ið heixnilað að fá, en fyrir því var ákveðið að hverfa ein- göngu til millilahdaflugsins og selja 'allar þær flugvélar, er notaðar höfðu verið til flug rekstursins innanlands. maður félagsins á fyrstu ár- um þess og formaður stjórn- arinnar um langt árabil var Kristján Jóhann Kristjáns- son, en auk hans átti Alfreð Elíasson, núverandi fram- kvæmdastjóri félagsins, sæti í stjórninni frá öndverðu. Stjórn félagsins skipa nú Kristján Guðlaugsson, formað ur, Alfréð Elíasson, E. K. Ol- sen, Ólafur Bjarnason og Sig- urður Helgason. u I PPHAFLEGA var til þess að koma á föstum á- ætlunarferðum milli Reykja- víkur og þeirra byggðarlaga, sem örðugt áttu um samgöng- ur við höfuðborgina, t. d. þorpanna á Vestfjörðúm, en þaðan hafði verið lagt fram nokkurt hlutafé til félagsstofn unarinnar, til tryggingar því, að reynt yrði að koma á fót föstum flugsamgöngum. Flugvélin, sem flugmennirn ir þrír, Alfreð Elíasson, Krist- inn Olsen og Sigurður Ólafs- son, höfðu haft með sér út hingað frá Kanada, varð fyrsti — og til að byrja með — eini vélakostur hins nýja flugfélags, en henni var flog- ið í fyrstu áætlunarferð fé- lagsins frá Vatnagörðum í Reykjavík til Vestfjarða 7, apríl 1944. Vestmannaeyja og Reykjavík- ur, en árið 1951 var farþega- talan á þeirri flugleið orðin rúmar 6 þúsundir. Á þeim sjö árum, sem Loft- leiðir héldu uppi innanlands- flugi varð sú breyting á, frá því er litla Stinsonvélin fór fyrst til Vesturlands 7. apríl 1944, að félagið hélt um skeið uppi áætlunarflugferðum með ýmsum tegundum flugvéla milli Réykjávíkur og .15. flug- hafna innanlands. Nokkru síðar festi félagið kaup á annarri Stinson-sjó- flugvél og sumarið 1944 var, auk áætlunarferðanna, haldið uppi síldarflugi frá Mikla- vatni í Fljótum, þar sem fé- lagið kom sér upp bækistöð. Meðan eingöngu var unriið í febrúarbyrjun árið 1952 ákvað félagið að hætta innan- landsfluginu. Til þess lágu þau rök, að flugleiðunum hafði þá verið skipt milli Loft leiða og Flugfélags íslands. Sú skipting var gerð með þeim hætti, að Loftleiðir AGA millilandaflugs fé- lagsins hefst með kaupum þess á fyrstu Skymasterflug- vélinni árið 1946. Forystu- mönnum Lóffleiða hafði frá öndverðu verið augljós nauð- syn á, að íslendingar reyndu að hasla sér völl á hinum al- þjóðlega leikvangi flugstarf- seminnar, en fyrir því voru kaupin á millilandaflugvél strax gerð og telja mátti,' að skynsamlegur grundvöllur væn fýrir þeim. Til Reykja- víkur kom hin nýja flugvél félagsins ,,Hekla“ 15. júní 1947 og týeim dögum síðar — á þjóðhátíðardaginn — fór hún í fyrstu áætlunarferðina tiT Káupmannahafnar. Saga fyrstu ára flugsins geymir minningar um marga skemmtilega á- fanga, en hún varðveitir einn- ig endurminningar um marg- víslega örðugleika, einkum fjárhagslega, sem áttu vitan- lega ekki sízt rætur að rekja til þeirrar staðreyndar, að fé- lagið var alltof fjárvana í öndverðu til þess að geta lagt það að mörkum, sem nauðsyn legt var til að greiða reksturs- halla, meðan unnið var að öfl- un nýrra markaða. Vegna þessa reyndust sum- ar þær leiðir blindgötur, er félagið fetáði, aðrar urðu ó- færár í bili, én opnuðust svo á ný, t. d. eins og Lundúna- ferðirnar, sem hafnar voru snemma á fyrstu árum milli- landaflugsins og eru nú aft- ur farnar með góðum árangri og Bandaríkjaferðirnar voru á tímabili mjög óreglubúndn- ar ög stundúm ekki farnar svo mánuðum skipti. Örlas'aríkasti áfanginn er tvímælálaust sá, sem varðar leyfið til Ameríkuflugsins, er veitt var árið 1948, en það hef ur alla tíð síðan verið eitt helzta lífakkeri félagsins og á grundyelli þess var ákveðið árið 1952 áð endurskipúleggja alla starfsemina og freista bess að koma á föstum og reglubundnum flugferðum milli Bandaríkjanna og Norð- ur-Evrópu með viðkomu á ís- landi. Margs er að minnast frá fyrstu árum millilandaflugs- ins, sem þarfleysa er að týna niður, enda þótt segja megi, að það varði ekki beinlínis bann flugrekstur, sem nú er haldið uppi af félaginu. Er bar t. d. að geta leiguflugs bess, sem var um tíma veru- legur þáttur í starfsemi fé- lagsins. Farnar voru ferðir með farþega frá Evrópu til Suður-Ameríku, flugvélar fé- lagsins voru í förum milli ís- lands og Grænlands á vegum franska vísindamannsins Dr. Paul Emile-Victor og d.anska landkönnuðarins Dr. Lauge Koch. Allt varð þetta til þess að-veita flugmönnum félags- ins og öðrum starfsmönnum þess, dýrmæta reynslu, sem síðar hefur komið að góðu haldi. Þess má geta, að á þessu árabili voru flugvélar félagsins stundum í leígtA'erð MYNÐIR AS ofa„, SaJ sezt á vðlljnn. — I miðið:«' Farþegar í Loftleiðaflugvéli;.; á leið ýfír úthafið. Að neð-J; an til vinstri: Édila á Reykjá! idkurflugvelli. Að neðan* 1 Éífj; híegri. Hekla. 'Jí. um til Austurlanda, og má þvi— segja, að ýmsar leiðir hafi ver ið kannaðar til þess að komast inn á alþjóðlega markaoi, ‘þö - að allar hafi ekkrreynzt jafn, arðvænlegar. Ó AÐ þær ákvaiö'arúr, sem teknar voru um endur™ skipulagningu milliTahdaflúgs ins árið 1952 hafi iyrst og fremst mátt rekja til hins ták- markaða flugvélakosts féiags- ins 0g þrönga fjárhags, ' þh hafa meginatriði þeírra orðið ' til þess að skapa Loftleiðum sérstöðu í samkeppninni k flugleiðunum yfir Norður-At- lantshafið og munu, ef að lík- um Iætur, 'halda áfram aÖ tryggja félagínu öruggan fjár hagsgrundvöll. Er hér einkum . átt við hin lágu fargjöld, Sem ákveðin vuru með sérstökw samkomuiagimilliríkisstjórna Bandaríkjanr.a og Íslaiíds og rökstudd með skírskotun tiT i þeirrar staðreyndar., að enda þótt fiugvélar Loftleiða værm- af emni þeirri traustustu gero, sem nú er kunn, þé. reyndust þær ekki jafn iljót- , ar í förum ög nýrri tegundir, en fyrir því væri réttmætt, að gera farþegum að greið« iægri gjöld með þeim en hratl fleygari flugvélum. Nú er syo komið, að eng'- inn treystir sér lengur til atf' finna frambærilegar rök- semdir gegn þessari stefnm Framhald á 12. síífei, AlþýðublaðiS — 10. marz 1959 —

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.