Dagblaðið Vísir - DV - 29.04.1982, Side 14

Dagblaðið Vísir - DV - 29.04.1982, Side 14
14 DAGBLAÐIÐ & VÍSIR. FIMMTUDAGUR 29. APRÍL 1982. Þessigrein erekki bara ætlud iesbíum og hommum „Lesbtur, hommar. Komum á opinn fund laugar- daginn 24. april k. 17. — Við efnum aftur til hópfarar á Frelsisvikuna í Stokkhólmi í ágúst. Verið með við undirbúninginn og tryggið ykkur far í tíma. — Munið simatímann, við erum í símaskránni. Samtökin ’78.” Þessi auglýsing er greinilega einungis ætluð lesbíum og hommum — og þess vegna synjar þetta blað „Samtökunum ’78, félagi lesbía og homma á íslandi,” um birtingu hennar, lesandi góður. Það vill svo til, að á þessum fundi, sem félaginu er meinað að bjóða til lesbíum og hommum, félagsmönnum sem utanfélags, með auglýsingu í Dagblaðinu og Vísi, verður umræðudagskrá, sem nefnist: „Réttur til réttinda! Hvaða réttindi höfum við og hvaða réttindi höfum við ekki? Hvaða umbætur viljum við?” Því er svo farið um flest þau réttindi, sem við teljum okkur hvert og eitt sjálfsögð, að þau eru undir það seld að aðrir hafi siðferðisþrek til þess að virða þau. Réttur okkar til lífs og heilsu, velfarnaðar og hamingju er ævinlega í hættu staddur vegna þess að siíkt þrek er ekki ðllum gefíð. Eftir að hagsmunasamtök okkar lesbía og homma tóku til starfa fyrir fjórum árum, höfum við aflað okkur gleggri vitneskju um misrétti, sem við búum við í íslensku samfélagi, og tímabært orðið að krefjast úrbóta. Misrótti Úrræði samfélagsins gagnvart þeim, sem virðir ekki rétt annars, er að mæla fyrir um refsingu í lögum. Með lögum er einnig skipað þeim reglum, sem ætlað er að greiða fyrir því, að hver og einn fái sem best not- ið þeirra réttinda, sem hann á rétt til. Löggjöf skiptir því miklu máli, þegar stefnt er að afnámi misréttis gagnvart lesbíum og hommum. Tengsl löggjafar og misréttis gagnvart lesbíum og hommum má greina í þrennt: Misrétti sem er bein- línis ákveðið með lögum, misrétti sem hlýst af því að réttindi lesbía og homma hljóta ekki þann styrk af settum lögum og reglum er kemur öðrum til góða, og misrétti sem felst I því að lesbíum og hommum er ekki veitt slík almenn vörn gegn misrétti er aðrir þjóðfélagshópar fá. Af því tagi, er fyrst var nefnt, eru ákvæði íslenskra hegningarlaga um lágmarksaldur aðila að kynmökum. Þau eru þannig, að verknaður, sem er refsilaus fyrir aðra, kann að baka lesbíum og hommum refsingu. Mis- munun með þessum hætti hefur þeg- ar verið numin úr lögum í mörgum nálægum löndum. Af annarri tegundinni er til dæmis réttindaleysi lesbia og homma í sam- búð, og vegna þess hvernig lög eru túlkuð, réttindaleysi lesbía og homma við ákvörðun um forræði barna við skilnað og veitingu leyfís til fósturs og ættleiðingar. — í Svíþjóð stendur fyrir dyrum að afgreiða lög er tryggja jafnrétti lesbia og homma í þessum efnum, og í nokkrum löndum öðrum stendur yfir athugun á því, hvernig helst megi útrryma misrétti á þessu sviði. 1 þriðja lagi kemur svo margvís- legt misrétti, sem lesbíur og hommar verða fyrir í samfélaginu, án þess að lög veiti eðlilega vörn, t.d. skert at- Kjallarinn Guðni Baldursson vinnuöryggi, skert húsnæðisöryggi á leigumarkaði, skertur réttur til þess að fá fundarboð í auglýsingu i þessu blaði, og þannig endalaust. í apríl 1981 gengu í gildi viðbótarákvæði við norsk hegningarlög, er eiga að vernda lesbíur og homma fyrir slíku. í Noregi sáu menn, að vinna yrði gegn misrétti gagnvart lesbíum og hommum á einarðan hátt með þessu lagi. Ályktun Evrópuráðsins Stjórn Samtakanna ’78, félags lesbía og homma á tslandi, telur að Alþingi og ríkisstjórn beri siðferðis- leg skylda til að hefjast nú þegar handa við að útrýma misrétti gagnvart lesbíum og hommum. Fyrst krefjumst við þess, að ályktun þing- mannafundar Evrópuráðsins 1. október 1981 um afnám misréttis gagnvart lesbíum og hommum, verði tekin til fullra greina. í ályktuninni er skorað á þing og ríkisstjórnir aðildar- landanna að bæta úr eftirtöldum at- riðum, þar sem það er ógert. 1. Fella úr gildi lagaákvæði er gera saknæm sjálfviljug mök ein- staklinga sama kyns. 2. Láta ein aldurstakmörk gilda í lögum um mök einstaklinga, óháð kynferði þeirra. 3. Fyrirskipa lögreglu og öðrum aðilum að hætta að halda skrár yfir lesbiur og homma og að láta eyðileggja allar slikar skrár sem til eru. 4. Tryggja jafnrétti fyrir lesbíur og homma í atvinnu, með tilliti til ráðningar, kjara- og at- vinnuöryggis, sérstaklega í þjónustu opinberra aðila. 5. Koma því til leiðar að hætt sé að neyða menn til að sæta læknis- meðferð í því skyni að breyta kyn- hneigð og að hætt sé öllum rannsóknum, sem beinist að því að breyta kynhneigð fullvaxins fólks. 6. Tryggja að forræði barna, umgengnisréttur og vistun barna hjá foreldrum sé á engan hátt takmarkað vegna samkyn- hneigðar foreldis. 7. Beita sér fyrir því að fangelsisyfír- völd og aðrir opinberir aðilar séu vel á verði fyrir hættu á nauðgun, ofbeldi og kynferðisafbrotum í fangelsum. Krafa um lagavernd Síðan ætlumst við til þess, að ríkisstjórnin leggi fram á næsta þingi frumvarp um ný ákvæði hegningar- laga, er séu efnislega samhljóða norsku ákvæðunum, og alþingis- menn samþykki: 1. Hver sá er lætur í ljós, eða sér til að komi í ljós, í ræðu eða á annan opinberan hátt, ógnanir, háð, róg, ofsóknir eða lítilsvirðingu í garð manns eða hóps manna vegna trúarbragða, kynþáttar, hörundslitar, þjóðernis eða uppruna skal sæta tiltekinni refs- ingu. Sömu refsingu varðar að veitast á slikan hátt að manni eða hópi manna vegna samkyn- hneigðar og samsvarandi lifshátta og viðhorfa. 2. Synji maður í atvinnu sinni eða sambærilegri aðstöðu manni eða hópi manna um vöru eða þjónustu með þeim kjörum er gilda fyrir aðra vegna trúar- bragða, kynþáttar, hörundslitar, þjóðernis eða uppruna skal hann sæta tiltekinni refsingu. Sömu refsingu varðar það synji maður i atvinnu sinni eða sambærilegri aðstöðu manni eða hópi manna um vöru eða þjónustu með þeim kjörum er gilda fyrir aðra vegna samkynhneigðar og samsvarandi lifshátta og viðhorfa. Guðni Baldursson. Athugasemd DV: Framangreind auglýsing var ekki talin eiga heima undir „einkamál”, fremur en aðrar auglýsingar félaga. Samtökunum ’78 var boðið að birta hana í dagbók og undir tilkynningar í smáauglýsingum, en félagið vildi það ekki. „Eftir að hagsmunasamtök okkar lesbía og homma tóku til starfa fyrir fjórum árum, höfum viö aflað okkur gleggri vitneskju um misrétti, sem viö búum við í íslenzku sam- félagi, og tímabært oröiö aö krefjast úrbóta,” segir Guðni Baldursson í grein sinni þar sem hann fjallar um misrétti í garð lesbía og homma. I seinni tið hefur borið sífellt meira á því að einstaka menn úti á landi hegði sér eins og vanþroska unglingar, fullir af minnimáttar- kennd og heimtufrekju gagnvart hinni stóru og fullorðnu Reykjavík, sem þeir virðast sannfærðir um að sitji á svikráðum við þá við hvert tækifæri. Líkt og Reykjavík væri einn líkami með einn huga og að auki sömu þarfir fyrir allar frumur þess líkama. Þessir menn verða að fara að skilja að svoer ekki. Að vísu er til dæmi þess að um tvö þúsund manns búi undir einu og sama þakinu í Reykjavík. En það eru tvö þúsund sjálfstæðir einstaklingar, sem hafa sömu þarfir og einhverjir aðrir tvö þúsund einstaklingar. Tvö þúsund sálir undir sama þaki í Reykjavík þurfa jafn mörg at- vinnutækifæri og tveir Blönduósbæir svo að við tökum einhverja sam- líkingu. Jafn mörg sláturhús sem standa auð 300 daga á ári, jafn margar virkjanir eða stór- framkvæmdir, jafn mörg barna- heimili þar sem allir hafa aðgang, jafn mörg félagsheimili, jafn marga „verkamannabústaði”, í formi Borgin og landsbyggðin raðhúsa, sömu fyrirgreiðslu við íbúðarkaup, eða eigum við kannski bara að segja að íbúar þessarar blokkar þurfi jafn marga skuttogara til að skapa sér næga atvinnu og þrjár Skagastrandir. — Og jafnmarga þingmenn. Þvi er líka haldið fram að það sé ódýrara að lifa í Reykjavík. Kjallarinn 0 „Viö fengum barnaheimilispláss daginn eftir aö viö fórum fram á þaö, og ég þurfti ekki að setja bensín á bílinn nema einu sinni í mánuói,” segir Helgi J. Hauksson í grein sinni, þar sem hann fjallar um búsetu á höfuðborgarsvæóinu og í þéttbýli á lands- byggðinni. HelgiJ. Hauksson Ódýrara að lifa? Við hjónin bjuggum fyrir skömmu einn vetur í fyrirmyndar bæjarfélagi úti á landi. Ég var þar við kennslu en konan vann hálfan daginn á skrifstofu. Við fengum barna- heimilispláss daginn eftir að við fórum fram á það, og ég þurfti ekki að setja bensín á bílinn nema einu sinni i mánuði á móti fimm til sex sinnum á mánuði í Reykjavik, svo að eitthvað sé nefnt. Og leiga virtist mér almennt vera helmingi lægri en á höfuðborgarsvæðinu. Allir fóru í mat heim til sín í há- deginu, þar sem aftur flestir höfuðborgarbúar verða vegalengd- anna vegna að snæða í misdýrum mötuneytum. Og auðvitað gátum við fengið lóð undir einbýlishús bara ef við nefndum það. Þar sem börnin hefðu getað leikið sér án hættu af hraðri og mikilli umferð, farið niður í hreina fjöru og þau stálpuðustu veitt á bryggjunni og haft ótal fleiri möguleika til útivistar sem við vissuiega þráum líka fyrir okkar börn og okkur sjálf (svo veltir fólk fyrir sér af hverju borgarbúar ferðist meiraen aðrir). Varðandi kennslu er svo aftur annað mál að líkt og smiðurinn sem allir sækjast eftir, velur það verkstæði sem bezt er búið verkfærum og tækjum, þá velur kennarinn eðlilega og ósjálfrátt að lokuni þann skóla sem tryggir honum mesta möguleika á að móta þann efnivið sem honum er trúað fyrir. Skólar á Reykjavíkursvæðinu veita hver öðrum aðhald sem tryggir þeim hæfari kennara til lengri tíma. Þessu geta hreppar úti á landi vel séð við ef þeir halda vöku sinni. En þá dugir ekki að viðmiðunin sé skólinn í næsta hreppi, sem ekki heldur á neina „smásjá”, þótt göturnar séu vand- lega malbikaðar. Lífsgæðin á hverjum stað Úr fyrirmyndarbænum fluttum við hjónin síðan í Hafnarfjörð því ég ætlaði til frekara náms. En það strandaði á barnaheimilisplássi. Það er nefnilega ekki öllum fært, auk annars að borga 2.300 kr. af einum „konulaunum” fyrir gæzlu fyrir eitt barn hjá dagmömmu. Fyrirutannú það að stór hluti barna á barna- heimilum sem Reykvíkingar og nágrannar byggja eru börn náms- manna utan af landi. Annars hljóta ibúar lands- byggðarinnar að sjá eitthvað í sínu héraði fram yfir önnur. Ella hlyti þeim að fækka hægt og sígandi eins og Reykvíkingum nú. Af þessu má sjá að þó Reykvíkingar hafi eitt hafa lands- byggðarmenn annað. Og ég gæti trúað að mismunandi flutningar milli byggðarlaga sé vísasti mælikvarðinn á heildarmagn lífsgæða á hverju sviði áhverjum tíma. Er ekki kominn tími til að hugsa eins og ein þjóð í einu lagi? Helgi J. Hauksson.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.