Dagblaðið Vísir - DV - 20.01.1990, Side 22

Dagblaðið Vísir - DV - 20.01.1990, Side 22
22 LAUGARDAGUR 20. JANÚAR 1990. Hús eiga ekki að vera minnismerki um arkitekta segir Herdís Þorvaldsdóttir um Þjóðleikhúsið „Þaö er búiö aö teygja okkur sundur og saman síöustu tvö árin meö ákvarðanir um framtíö Þjóð- leikhússins. Verður húsinu lokað eða ekki lokað, og þá hvað lengi? eru spurningar sem við höfum ver- ið að spyrja okkur. Enn hafa ekki fengist fullnaðarsvör við ýmsum spurningum og nú, þegar deilur hafa risið um fyrirhugaðar breyt- ingar, dragast ákvarðanir þar að lútandi enn á langinn. Það hefur verið afar erfitt að vinna við þessa óvissu og verkefni var ómögulegt að skipuleggja meðan ekki var vit- að hvenær húsinu yrði lokað. Þó að dagsetningin 18. febrúar hafi verið nefnd hefur hún ekki einu sinni verið staðfest,“ sagði Herdís Þorvaldsdóttir leikari um málefni Þjóðleikhússins. Herdís tók að sér að vera talsmaður þeirra innan- hússmanna sem styðja fyrirhugað- ar breytingar. „Það gerði ég vegna þess að skorað var á mig og einnig af því að ég er hlynnt þessum tillög- um byggingamefndarinnar, ‘' sagði Herdís. Áhorfendasalurinn er deiluefni Húsinu verður líklega lokað í fe- brúar og stefnt er að því að opna það aftur um næstu jól. Deilumar núna standa um tillögur um breyt- ingar á áhorfendasal. Áætlað er að taka burt efri svalirnar, auka upp- hækkun í sal og færa neðri svalirn- ar aðeins ofar, auk annarra breyt- inga. Andstæðingar tillagnanna vilja halda salarkynnum óbreytt- um eða því sem næst. „Það hggur auðvitað ljóst fyrir að allt rafmagn, loftræsting og hita- lagnir verður endurnýjað, hljóm- sveitargryíjan er ólögleg og fleira mætti telja af nauðsynlegum end- urbótum. En hvort einhveijar breytingar verða á áhorfendasal er allsendis óvíst eins og máhn standa í dag. Starfsmenn leikhússins voru búnir að samþykkja þær á fundi með nefndinni og yfirleitt var á- nægja með þær - þegar ég segi yfir- leitt þá á ég við að einstaka voru á móti. Þegar þetta hefur verið samþykkt byijá umræðúrnár hingað og þang- að um máUð, hjá Bandalagi lista- manna, einstaka arkitektar fara að tjá sig og fleiri. Við hin erum búin aö fylgjast með þessu frá byrjun og skoða breytingar og teikningar og erum sátt við þær,“ sagöi Her- dís og er ekki ánægð með það bak- slag sem komið er í máliö núna. „Undirskriftasöfnun gegn breyt- ingunum er í gangi núna og mér er kunnugt um fólk sem skrifað hefur undir án þess að vita ná- kvæmlega um hvað máUð snýst.“ Salurinn er ekki gallalaus Sjálf er Herdís sannfærð um ágæti breytinganna og bendir á ýmsa ókosti sem salurinn hefur núna en stefnt er að því að lag- færa. „Bekkirnir í sal eru sextán og þeir öftustu eru of langt í burtu fyrir áhorfendur að venjulegum leikritum en kemur ekki að sök í söngleikjum og óperum. Undir svalabrún á neöri svölum eru nokkrir bekkir í sal þar sem hljóm- burður hefur ailtaf verið slæmur. Þótt efri svaUr verði áfram koma þær ekki til með að nýtast því eftir að sviði og hljómsveitargryfju hef- ur verið breytt - og um þær breyt- ingar er ekki ágreiningur - sést ekki niöur á allt sviðið. Það eru um sextíu ár síðan byrjað var á hönnun húsins og fjörutíu ár síðan það var opnað. A þessum tíma hafa kröf- umar breyst og sjálfsagt að vera í takt við þær,“ sagði Herdís, „og nota tækifærið núna þegar gólf og veggir verða hvort sem er rifin upp. Vald arkitekta mikið Arkitektar hafa tjáð sig um málið og verið á móti breytingunum þar sem hús sé hugverk arkitektsins. Herdís er gagnrýnin á það vald sem arkitektar hafa. „Arkitektar telja sig eiga höfund- arrétt á sínum húsum eins og myndlistarmenn á málverkum og rithöfundar á bókum. Fleiri opin- berar byggingar hafa þurft að sæta þessu ofurvaldi og má benda á Kjarvalsstaði í því sambandi. Þar hefur verið óánægja með loftið frá upphafi en fæst ekki breytt vegna mótþróa húsameistarans. Þeir hafa jafnframt sagt að Þjóðleikhúsið sé verk Guðjóns Samúelssonar, fyrr- um húsameistara ríkisins, og því beri að varðveita það í uppruna- legri mynd,“ sagði Herdís. Sjálfur lagði Guðjón Samúelsson fram margar tillögur um breyting- ar á sal en þær fengust ekki sam- þykktar af byggingarnefnd. „Það má benda á það að salurinn varð ekki eins og Guðjón óskaði sér að hann yrði. Það er margbúið aö sýna fram á að hann var meö fleiri tillögur. Salurinn átti til dæmis all- ur að verða miklu skrautlegri - í rókókóstíl - en peningar voru af skornum skammti og lítið fékkst hér á landi af byggingarefnum. Það varð því hálfgerð þrautalending að salurinn varð svona en nú er þetta allt í einu orðinn heilagur salur sem enginn má snerta. Loftið er aftur á móti sérkennilegt listaverk og þvi verður ekki breytt." Ónýttur hönnunar- kostnaður Herdís segir að hönnunarkostn- aður sé þegar orðinn mikill og verði hætt við breytingarnar á salnum hafa þeir peningar farið fyrir lítið, segir Herdís. „Spurningin er þessi: Eru hús teiknuð sem minnismerki um arkitektana eða eiga þau að nýtast sem best og svara kröfum tímans? Á sínum tíma kostaði heil- mikið stríð við embætti húsameist- ara ríkisins að koma myiidaköss- unum framan á húsið. Þeir áhtu að þeir myndu stórskemma fram- hlið hússins eins og Guðjón gekk frá henni. Eins var með ljóskastar- ana í salnum, þeir myndu skemma útht salarins. Maður skyldi ætla að það sem fram fer á sviðinu skipti mestu máh en svo virðist ekki vera,“ sagði Herdís en sagðist vona að ákvörðun um framtíð hússins lægi fyrir fljótlega. Fjörutíu ár á sviði Þjóðleikhússins Herdís er nú að æfa í síðasta verkinu sem sýnt verður í Þjóðleik- húsinu daginn fyrir lokun. Dag- skrá þessi er byggð upp af smá- verkum erlendra höfunda. Fjórir leikendanna voru með í opnunar- sýningu hússins og eiga þau fjöru- tíu ára starfsafmæli. Herdís var þá yngsta fastráðna leikkona hússins, aðeins 26 ára gömul, og lék Snæ- fríði íslandssól í íslandsklukkunni. „Ætli ég sé ekki elsta fastráðna leikkonan núna, íjörutíu árum síð- ar,“ sagði Herdis og hló við. Hin þijú, sem voru meö í byijun, eru Bryndís Pétursdóttir, Róbert Arn- finnsson og Baldvin Halldórsson. Herdís byijaði að leika strax á barnsaldri og var starfandi hjá Leikfélagi Reykjavíkur í nokkur ár áður en Þjóðleikhúsiö var opnað. Einleikur á ný Þar sem húsinu verður lokað í febrúar og ekkert annað ákveðið húsnæði fyrir hendi var afráðið að lokaverkefnið hefði þá kosti að það mætti sýna sem víðast, annaðhvort sem heild eða einstaka kafla. Dag- skráin er hugsuð sem samvinna elstu og reyndustu leikaranna og ungra leikstjóra sem ekki hafa fengið tækifæri áður til að leikstýra í Þjóðleikhúsinu. „Þetta er geysilega skemmmtilegt verkefni. Leikritin eru óhk inn- byrðis og flest frábrugðin þeim hefðbundnu leikritum sem venju- lega eru valin til sýninga. Þau koma sjálfsagt mörgum á óvart en rúmenska leikskáldið Ionesco segir að það sé ekkert leikhús og engin hst nema við séum stöðugt fersk og skoðum hug okkar. Allt verður að endumýja því ekkert geti stöð- ugt endurtekið sig. Hann vill hrífa okkur burt úr hversdagsleikanum, vanabundnum hugsunum og and- legri leti sem feh fyrir okkur furðu- legheit raunveruleikans. Ég er í einu verki eftir Ionesco með Rúriki Haraldssyni og í öðru eftir Harold Pinter, en það er einleikur," sagði Herdís. Fyrir nokkmm árum lék hún á Litla sviðinu einleik sem kahaðist Fröken Margrét við frá- bærar undirtektir leikhúsgesta. Herdís segir þennan einleik allt annars eðhs. í Fröken Margréti )

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.