Dagblaðið Vísir - DV - 02.02.1991, Blaðsíða 21

Dagblaðið Vísir - DV - 02.02.1991, Blaðsíða 21
LÁtJGARDÁGbR 2. pbáÆÁR:199li „Að mínu viti hefur trú á hvers kyns hindurvitni farið mjög vax- andi síðustu 4-5 árin. Mest af því sem í svokallaðri nýaldarstefnu felst er hreinar bábiljur. Ef við tökum dæmi af því sem ég hef mesta fyrirlitningu á, sem er stjömuspádómar og stjörnuspeki, þá minnist ég þess að hér áður tal- aði enginn um þetta í alvöru. Fólk leit á þetta sem grín. Ég verð tals- vert var við þetta í mínu starfi því fólk hringir oft og er að spyrja hvort sumartími hafi gilt á íslandi á þessu eða hinu árinu og er þá á höttunum eftir réttum fæðingar- tíma fyrir stjömuspá," segir Þor- steinn Sæmundsson stjörnufræð- ingur í samtali við DV. „Þessi aukni áhugi á fræðum eins og stjörnuspeki kom mér nokkuð á óvart. Ég hélt að við íslendingar hefðum nóg af hjátrú fyrir. Mér finnst það svo fráleitt að nokkur skynsamur og vitiborinn maöur skuli láta sér detta í hug að leggja trúnað á þetta. Nútímamaðurinn hefur enga þörf fyrir svona bábiljur Það væri ekki undarlegt að sá sem ekkert vissi legði trúnað á þetta en nútímamaðurinn hefur ekki þörf fyrir svona bábiljur. For- feður okkar sóu stjömur á himni og veltu því mikið fyrir sér hvert væri hlutverk þeirra. Þeir settu þetta í samband við sína guöi og þóttust geta fundið út kerfi sem stjórnaði lífi mannanna. Þannig er reikistjarnan Mars sett í samband við blóð og hernað vegna þess að hún er með rauð- leitum blæ. Enn í dag, eftir að menn vita hvers eðlis þessi stjarna er og að rauði liturinn stafar af eins konar ryði á yfir- borði hennar, þá er goðsögnin um Þorsteinn Sæmundsson stjörnufræðingur segir stjörnuspeki og spádóma vera botnlaust rugl og bábiljur. DV-mynd BG staðfestist sú skoðun mín að þetta væri bara rugl og blekkingar og ekkert vit í því sem þar kom fram. Glöggur maður getur séð ýmis- legt af framkomu annarra og þann- ig er því eflaust farið með þá sem spá í spil og lesa í lófa. Þetta bygg- ir á góðri mannþekkingu og ágisk- unum. Hitt er svo íhugunarefni aö í mörgum tilvikum er fólk ekki aö blekkja aðra visvitandi heldur óaf- vitandi. Fólk telur sér trú að það sjái í spilunum eða lófanum það sem sagt er. Ég þekki dæmi um tvo menn sem fóru saman á miðilsfund. Fólki var raðað upp í hring og ljósin slökkt. Þessir tveir menn höfðu sætaskipti í myrkrinu. Það kom fram vera sem talaði viö þá báða en allt sem sagt var við annan átti við hinn. Þetta fannst mér afar sláandi dæmi og mörg önnur mætti tína tii. Lifandi menn koma fram á miðilsfundi Þegar Geysir hrapaði á Vatna- jökli voru þeir sem komust af löngu komnir fram á miðilsfundi. Hins vegar vilja margir trúa áfram á miðla og þeirra verk þó þeir verði uppvísir að blekkingum.“ - Én getur fólki stafað beinlínis hætta af nýoldinni svokölluðu? „Það er mjög varasamt þegar fólk er farið að láta hjátrú og hindur- vitni ráða lifi sínu og fara eftir því í einu og öllu. Um það eru mörg dæmi því miður. Það eru greinilega miklir viðskiptamöguleikar í þess- um geira. Ágætt dæmi eru þessi armbönd og kristallar sem eiga að hafa ein- hvers konar lækningamátt og gefa frá sér jákvæða strauma. Ef segul- svið hefði einhvern lækningamátt þá væri það væntanlega löngu komið fram. Ég skil ekki hvernig fólk getur Nýöld og stjömuspeki: Bábiljur og botnlaust rugl - segir Þorsteinn Sæmundsson stjömufræðingur hernað og orku sem þessi stjarna á að vera fulltrúi fyrir í fullu gildi hjá stjörnuspámönnum. Þetta er bara dæmi um ruglið í þessu. Hafa ekki trúað þessu bulli í 300 ár Þetta gat gengiö fyrir þúsund árum þegar menn vissu ekki betur. Upplýstir menn hafa ekki trúað svona bulli í 300 ár. Ef við værum að tala um fáfróða óupplýsta villi- menn í Afríku þá gæti ég skilið þetta en ekki sæmilega menntaða Islendinga á ofanverðri 20 öld,“ segir Þorsteinn og hefur greinilega nokkurt gaman af öllu saman. „Tökum annað dæmi, álfatrúna. Maöur hlustaði sem krakki á álfa- sögur hjá gömlu fólki og hafði gam- an af en fáir lögðu trúnað á sögurn- ar. Nú virðist sem fjöldi fólks sé raunverulega farinn að trúa á álfa. Það er gerður þáttur sem er sýndur í sjónvarpi og álfabyggðir kortlagð- ar og fleira í þeim dúr. Þetta er hugsunarháttur miðalda." Óskhyggja eða trúarþörf - Nú segja svokallaðir nýaldar- menn að nýöldin sér fyrst og fremst hugsunarháttur, fólk sé að leita að nýjum sannleika. Margt af því sem kennt er við nýaldarhugsun er aug- ljóslega hindurvitni og skottulækn- ingar. Ber að skilja það svo að fólk hafi misst trúna á vísindin? „Menn hafa kannski orðið fyrir vonbrigðum með vísindin, talið að þau leystu allan vanda. Vissulega leysa þau ekki allan vanda en vitn- eskja sem við búum yfir núna er margföld á við það sem áður var. En þetta nægir mönnum ekki. Á sama tíma hafa menn verið að missa trúna á hin hefðbundnu trú- arbrögö. Þarna myndast tómarúm sem þessar nýaldarhugmyndir fylla. Hið óþekkta og dularfulla heillar. Þetta er eitthvert sambland af óskhyggju og trúarþörf." Öld vatnsberans eftir 600 ár - Nú segja stjörnuspekingar sjálfir að þetta sé afleiðing af því að öld vatnsberans sé gengin í garð og því fylgi aukinn áhugi á andlegum efn- um og höfnun á efnishyggju. Hvernig ríma þær fullyrðingar við hefðbundna stjörnufræði? „Það er reyndar dálítið broslegt þegar stjörnuspekingar eru að tala um þessa öld vatnsberans vegna þess að samkvæmt þeirra kokka- bókum ætti þetta aldrei að geta gerst því þeir hafa fastbundiö stjör- numerkin og árstíðirnar. Þegar stjörnuspákerfi dýrahringsins var sett upp fyrir meira en 2.000 árum þá var sólin í hrútsmerki um vor- jafndægur og þar hefst hringurinn. Hægfara pólvelta jarðar hefur valdið því að sólin er nú í fiska- merki um vorjafndægur og því hef- ur hringurinn í raun færst til um einn mánuð eða eihn dag á hverj- um 70 árum. Dýrahringurinn eins og hann er almennt settur fram er því alrangur. Með þvi að viður- kenna að sólin sé að færast úr merki fiska yfir í merki vatnsbera er verið að viðurkenna skekkju sem ekki var viðurkennd áður. Þess utan greinir stjöruspekinga mjög á um það hvenær þessi „alda- mót“ nákvæmlega eigi að vera. Til- gátur þeirra spanna yfir tímabilið frá 1781 til um 2740. Eins og stjörnu- fræðingar skilgreina þessi aldamót þá verða þau árið 2614 án þess að það hafi neina merkingu í sjálfu sér. Þaö er nefnilega dæmigert fyrir stjörnuspekinga að skoðanir þeirra eru, eins og þetta dæmi sýnir, jafn- margar og þeir eru. Þess vegna leysast samkomur þeirra og þing gjaman upp í rifrildi og þras um hinar ýmsu kenningar," segir Þor- steinn og brosir í kampinn. Botnlaustrugl „Það er rétt að það komi fram að margir stjörnufræðingar hafa rannsakaö fullyrðingar stjörnu- spekinnar sérstaklega og það er óhætt að segja að stjörnuspeki sem slík hefur verið afsönnuð betur en flest annað af þessu tagi. Þar stend- ur ekki steinn yfir steini því þetta er botnlaust rugl allt saman.“ - Nú hafa stjörnuspekingar haldið því fram að vísindarannsóknir hafi sannað hiö gagnstæða, nefnilega að stjörnuspádómar byggi á vís- indalegum rannsóknum? „Stjörnuspekingar vitna gjarnan í rannsóknir Frakkans Michael Gauquelin og segja hann hafa sannað að stjörnuspeki eigi við rök að styðjast. Ekkert gæti verið fjær sanni. Gauquelin hefur unnið árum saman við að rannsaka stjörnuspeki og tekið fyrir hvert atriðið á fætur öðru og birt fjölda greina og skrifað bækur um niður- stöður sínar. Niðurstaða hans varð í stuttu máli sú að stjörnumerkin sem menn fæðist í hafi engin áhrif á örlög manna eða eiginleika og að hver sá sem teldi sig geta spáð í framtíðina eftir stjörnunum væri annaðhvort að blekkja sjálfan sig eða aðra. Gauquelin gerði ótalmargar próf- anir til að kanna staðhæfingar stjörnuspekinga. í aðeins einu til- viki viku niðurstöðurnar frá því aö vera algjörlega tilviljanakennd- ar. Það var þegar hann kannaði afstöðu reikistjörnunnar Mars og bar saman við fæðingarstað hóps manna í tiltekinni stétt (íþrótta- manna). Þessi niðurstaða var mjög umdeild og það er fjarstæða að halda henni á loft sem einhverri sönnun fyrir stjörnuspeki. Það er álíka og að gleðjast yfir einum steini sem eftir stendur þegar búið er aö rífa bygginguna til grunna. Amerískur sjömuspekingur, einn sá þekktasti í þeirra hópi, var eitt sinn spurður hve margir sem starfa við stjörnuspeki tryöu raun- verulega á hana. Hann sagðist halda að um það bil helmingurinn gerði það. Þetta er hins vegar at- vinnuvegur og sú spurning hlýtur að vakna hvort það geti verið lög- legt að hafa atvinnu af því að blekkja fólk,“ segir Þorsteinn. - En hefur þú einhvern tíma látið gera stjörnukort eða stjörnuspá fyrir þig sjálfan? „Néi,“ segir Þorsteinn og hlær innilega. „Eg gæti alveg eins farið niður í Sláturfélag Suðurlands og reynt að spá í innyfli sláturdýra. það gerðu forfeöur okkar. Það er álíka áreiðanlegt og stjörnuspek- in.“ Blekkingar sem ekkertviterí - Nú er stjörnuspeki aðeins hluti af því sem venjulega er kallað ný- aldarstefna. Starfsemi miðla og spámanna ýmiss konar stendur með miklum blóma og fiölbreytt flóra hvers kyns óhefðbundinna lækninga virðist eiga miklum vin- sældum að fagna. Hefur þú kynnt þér þetta? „Ég hef sjálfur farið á miðilsfundi til þess að kynna mér málið. Þar tekið við þessu án þess aö hafa fyr- ir því neitt nema orð sölumanns- ins. Mér er þaö hulin ráðgáta." Samtökvísinda- manna sem berjast gegn nýöld - Ræða raunvísindamenn þennan tíöaranda sem í nýöldinni felst sín á milli og til hvaða ráða telja þeir að eigi að grípa? „Þetta er mikið rætt og menn hafa af þessu umtalsverðar áhyggj- ur. Á ráðstefnum erlendis eru gerð- ar samþykktir sem beinast gegn gervivísindum af þessu tagi og ég hef skrifað undir eina slíka. Erlendis, í Bandaríkjunum og víöar, eru starfandi samtök vís- indamanna sem rannsaka sérstak- lega á vísindalegan hátt, hindur- vitni og hluti af svokölluðum yfirn- áttúrlegum toga til þess að komast til botns í því hvað sé þar á ferðinni. Þessi skipulagöa andstaða er fyrst og fremst komin til vegna þess að mönnum hefur ofboðið. Niðurstöður þeirra eru birtar í tímariti sem nefnist The Sceptical Inquirer, eða Gagnrýni spyrjand- inn. Það er auðvelt að gerast áskrif- andi að því og þar er að finna gagn- rýna umfiöllun um marga hluti sem verið er að markaðssetja. Ég vil gjarna hvetja þá sem hafa áhuga á þessum málum að gerast áskrif- endur að þessu riti. Hérlendis hefur það verið nefnt við mig að ég beitti mér fyrir svip- aðri andstöðu af hálfu raunvísinda- manna en ég hef enn ekki ljáð máls á því, einfaldlega vegna þess að mér finnst ég hafa brýnni verk- efhum að sinna," sagði Þorsteinn að lokum. -Pá

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.