Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 06.03.1991, Qupperneq 14

Dagblaðið Vísir - DV - 06.03.1991, Qupperneq 14
14 MIÐVIKUDAGUR 6. MARS 1991. Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaður og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÖRÐUR EINARSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ELLERT B. SCHRAM Aðstoðarritstjórar: HAUKUR HELGASON og ELlAS SNÆLAND JÓNSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjórar: PÁLL STEFÁNSSON og INGÓLFUR P. STEINSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar, blaðaafgreiðsla, áskrift, ÞVERHOLTI 11,105 RVlK.SlMI (91 )27022 - FAX: (91 )27079 Setning, umbrot, mynda- og plötugerð: PRENTSMIÐJA FRJÁLSRAR FJÖLMIÐLUNAR HF„ ÞVERHOLTI 11 Prentun: ÁRVAKUR HF. - Áskriftarverð á mánuði 1100 kr. Verð I lausasölu virka daga 105 kr. - Helgarblað 130 kr. Skattaparadís ráðherra Fjármálaráðherra og sumir aðrir ráðherrar lýsa ís- landi sem skattaparadís. Við borgum svo lítið í skatta, ef marka má þessa menn. Af því leiðir, að við gætum víst greitt miklu meira i skatta og glatt landsfeðurna. Þeir fengju meira til að skipta milh gæðinga sinna, sem yrðu enn betur fóðraðir. Þrýstihóparnir hlytu fleiri dúsur, hirtu meira af skotsilfri okkar. En greiðum við í raun minni skatta en aðrir? Fjármálaráðherra beitir hörðum áróðri til að láta líta svo út, að íslendingar sleppi of vel. Ráðuneyti hans leit- aði síðastliðið haust til sérfræðinga Efnahags- og fram- farastofnunarinnar OECD máli sínu til stuðnings. Settar voru fram töflur og listar um skatthlutfall í OECD- ríkjunum, þar sem skatttekjur hins opinbera voru reiknaðar sem hlutfall af framleiðslu í löndunum og gerður samanburður milli landa. Nú nálgast kosningar mjög, og því ítrekaði íjármálaráðherra þessar „niður- stöður“ með ráðstefnu fyrir skömmu. Það gafst vel: RíkisQölmiðlarnir trúðu þessu eins og nýju neti. Sýnt skyldi fram á, að við værum meðal þeirra OECD-ríkja, sem greiddu minnst í skatta. En þessar niðurstöður eru rangar. Því veldur fyrst og fremst, að samanburðurinn er ákaflega gallaður. Lífeyrissjóðirnir hér eru til dæmis ekki hluti af hinu opinbera. En iðgjöld þeirra eru bund- in í lög og endurgreiðslur úr þeim ekki nema að litlu leyti tengdar iðgjaldagreiðslunum. Taka verður tillit til þess konar atriða, þegar gerður er samanburður milli landa. Sé svo gert í þessu tilviki, færist ísland upp á skattalistanum. Mismunandi aðstæður og tilhögun við íjármögnun tryggingabóta gildir í hinum ýmsu ríkjum. Séu iðgjöld, sem eru eyrnamerkt almannatryggingum, dregin frá skatttekjunum í hinum ýmsu ríkjum, teldist ísland vera með áttundu hæstu skatttekjurnar að frá- dregnum iðgjöldum til almannatrygginga og einu og hálfu prósentustigi yfir meðaltalið í OECD. Þetta sýnir glöggt, að samanburðurinn, sem fjármálaráðuneytið beitir í áróðri, er villandi. En taka þarf tillit til miklu fleiri þátta. Bent hefur verið á, að sumar ástæður þess, að fá má út tiltölulega lágt skatthlutfall fyrir ísland og lægra en réttmætt getur talizt, eru minni útgjöld til trygginga- bóta hér á landi en í öðrum löndum, sem stafar af því, að lífeyrissjóðirnir standa utan við ríkið, ríkið tekur hverfandi þátt í kostnaði vegna veikinda og slysa, at- vinnuleysi er lítið og tiltölulega fáir aldraðir miðað við önnur ríki. Hér er heldur ekki her. Aldraðir sem hlutfall af manníjölda á vinnualdri eru hvergi færri í Evrópuríkjum OECD en hér á landi. Þetta hlutfall er um 16 prósent hér en um 20 prósent að meðal- tali í Efnahags- og framfarastofnuninni. Sums staðar er þetta hlutfall miklu hærra, til dæmis 27 prósent í Svíþjóð, 25 prósent í Noregi og 23 prósent í Danmörku. Þetta hlutfall mun fara hækkandi hér á landi, einkum upp úr aldamótum, sem kallar á aukna þjónustu við aldraða, vaxandi útgjöld til almannatrygginga og heil- brigðismála. Landsmenn standa á fullum rétti, þegar þeir halda því fram, að skattar hér séu of þungir en ekki of léttir. Kaupmætti launa er hér þannig komið, samanborið við grannríkin, að við þolum ekki hærri skatta, hvað svo sem forsætisráðherra og fjármálaráðherra segja. Tölur, sem eiga að útskýra, að skattar séu of lágir, eru ein- faldlega rangar. Haukur Helgason Sjálfstæöisflokkurinn veitti forstöðu rikisstjórninni sem var mynduð eftir kosningarnar 1987.“ Feysknir innviðir Sjálfstæðisílokkurinn hefur siglt lygnan sjó undanfarin misseri. Þrátt fyrir óvenju átakalitla stjórn- arandstöðu hefur sópast að honum fylgi. Þorsteinn Pálsson hafði brú- að gjána sem myndaðist í ham- fórunum 1987, og allt benti til að í vor tækist honum að leiða flokkinn til drjúgra landvinninga. En einna mikilvægast fyrir flokkinn var þó að svo virtist sem hann hefði þveg- iö af sér þann blæ opinbers ágrein- ings og djúpstæðs sundurlyndis sem hefur einkennt hann allar göt- ur síðan við stjórnarmyndunina 1980 og kristallaðist raunar í form- legum klofningi 1987. Öll rök hnigu að því að í kjölfar kosninga kynni því sigursæll Sjálf- stæðisflokkur að veita forstöðu nýrri ríkisstjórn. Ný átök En í einu vetfangi er þessum Pót- emkíntjöldum svipt sundur. Hið fyrirvaralausa framboð borgar- stjórans í Reykjavík gegn formanni Sjálfstæðisflokksins sýnir, svo ekki verður um villst, að ekkert hefur breyst. Hin hatrömmu átök æsku- vinanna af Selfossi staðfesta með átakanlegum hætti að flokkurinn er enn í helgreipum innri átaka. Glæsimyndin, sem búið var að selja af Sjálfstæðisflokknum sem hinum samstæða, sterka flokki, sem loks bjó yfir þeirri innri samstööu sem þarf til að mynda og stýra ríkis- stjórnum - hún er bara plat. Líkt og á dögum hins drenglynda sómamanns, Geirs Hallgrímsson- ar, þá er enn uppi sú staöa að for- ystan getur ekki treyst flokknum til stuðnings og getur bersýnilega átt von á aö burðarásar komi í bak- ið á henni þegar engan varir. Klúðriö 1988 Sjálfstæðisflokkurinn veitti for- stöðu ríkisstjórninni sem var mynduö eftir kosningarnar 1987. En flokkurinn var þá nánast lam- aður innbyrðis vegna deilna sem sköpuðust í kjölfar klofningsins 1987 þegar Þorsteinn Pálsson með stuðningi borgarstjórans klauf Al- bert Guðmundsson og heri hans frá Sjálfstæðisflokknum. Fyrir vikið var starfsgeta þeirrar ríkisstjórnar nær engin. Henni tókst að klúðra gullkistu þjóðar- innar, sjávarútveginum, með þeim hætti að foystumenn greinarinnar lýstu yfir að fiskvinnsla legðist af á stórum svæðum yrði ekki gripið til örþrifaráða. Innbyröis deilur í Sjálfstæðisflokknum geröu að Kjállariim Össur Skarphéðinsson skipar 3. sætið á lista Alþýðuflokksins í Reykjavík. verkum að forsætisráðherra og for- maður flokksins, Þorsteinn Páls- son, komst ekki til verka vegna átakanlegs skorts á stuðningi frá félögum sínum. Allir þekkja eftirleikinn. Ríkis- stjórnin sprakk, og ein af ástæðun- um voru innbyrðis flokkadrættir í röðum sjálfstæðismanna og skort- ur á samstöðu frá samheijum Þor- steins, ekki síst þeirra sem réðu Reykjavík. Flokkurinn var fórnar- lamb eigin sundurlyndis. Átök valda stefnuleysi Afleiðingar langvarandi sundur- lyndis í Sjálfstæðisflokknum sjást víðar. Vegna þess hefur flokkurinn til dæmis reynst ófær um að mynda stefnu í mikilvægustu atvinnu- greinum þjóðarinnar, landbúnaði og sjávarútvegi. Ólíkir hagsmunahópar takast á um þessi mál, og hingað til hafa talsmenn úreltra viðhorfa miðstýr- ingar og ríkisforsjár í bæði land- búnaði og sjávarútvegi haft undir- tökin. Sundurlyndið milh þessara hópa er svo mikið að enn hefur ekki tekist aö sætta sjónarmið og marka heilbrigða stefnu í málinu. Margt bendir til að næsta ríkis- stjórn verði mynduð á grundvelli róttækrar uppstokkunar á þessum málaflokkum - en hvar verður Sjálfstæðisflokkurinn þá? Þjóðarsáttin Dæmin um hvernig sundurlynd- ið dregur úr starfsgetu Sjálfstæðis- flokksins eru mörg. Eitt hið nýjasta er frá deilunum sem spunnust í desember um þjóðarsáttina og bráðabirgðalögin. Formaður flokksins, borgarstjór- inn í Reykjavík ásamt formanni þingflokksins (Ólafi G. Einarssyni af Reykjanesi) staðhæfðu þá í fjöl- miðlum að allir þingmenn Sjálf- stæðisflokksins myndu standa að því að fella frumvarp ríkisstjómar- innar um bráðabirgðalög á BHMR. Formaður þingflokksins kvað þetta niðurstöðu fundar í þingflokknum. En hvað gerðist? Sundurlyndiö var svo mikið í flokknum að þegar í ljós kom að mikil andstaða var meðal þjóðar- innar gegn þessari ákvörðun, þá ákváöu margir þingmanna flokks- ins að snúast gegn fyrri ákvörðun þingflokksins og þar með gegn for- ystunni. Á einni nóttu sópaöi þetta 7-10% af fylgi flokksins, forystan varð sér til minnkunar, og enn á ný var fræ- kornum sundurlyndisins sáð í fijó- an jarðveg. Eftirleikur orustunnar Hvort sem Þorsteinn eða Davíð standa að loknum hildarleik for- mannskjörsins yfir höfuðsvörðum hins, þá er eitt ljóst: Sjálfstæðis- flokkurinn mun ekki standa heill að baki foringja sínum að kjörinu. Flokkurinn verður skiptur, sár- ari en um langa hríð og lítt fær til þeirrar vinnu sem þátttaka - hvað þá forysta - um ríkisstjórn krefst. Þetta skiptir verulegu máli fyrir eftirleik kosninganna. Saga síðustu ára sannar nefnilega ótvírætt að innbyrðis veikur Sjálfstæðisflokk- ur er tæpast fær um þátttöku í rík- isstjórn. össur Skarphéðinsson „Glæsimyndin, sem búið var að selja af Sjálfstæðisflokknum sem hinum samstæða, sterka flokki, sem loks bjó yfir þeirri innri samstöðu sem þarf til að mynda og stýra ríkisstjórnum - hún er bara plat.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.