Dagur - 06.02.1993, Page 15

Dagur - 06.02.1993, Page 15
Börnin okkar „Var beðið þig í síðasta þætti um börnin okkar var rætt við talkennara um það hvernig hægt er að hjálpa börnum að ná tökum á mynd- un málhljóða og orða, að læra að tala. En það er ekki nóg að börnin okkar geti myndað hljóð og raðað þeim saman í orð. Það að tjá sig á íslenskri tungu er svo margfalt meira en það. Börnunum okkar er það ómetanlegur fjársjóður, á leið þeirra í gegnum lífið, að hafa gott vald á móðurmáli sínu. Að geta nýtt málið til að tjá sig og öðlast aukna þekkingu er undirstaða framfara og hæfni í mannlegum samskiptum. Þess vegna ættum við foreldrar að leggja okkar lóð á vogar- skálarnar svo að börnunum megi takast að nýta tunguna okkar, íslenskuna, sér til framdráttar í lífinu. Þannig að orðin og stafirnir verði vinir þeirra en ekki óþægur ljár í þúfu. Á hátíðisdögum í iífi íslensku þjóðarinnar flytja forystumenn hennar háttstemmdar ræður um mikilvægi íslenskunnar og leita svara við spurningum um framtíð tungunnar og þróun. Spurning- um eins og, hvort erlend áhrif hafi aukist í tungutaki lands- manna? Hvort æska landsins tjái sig samkvæmt reglum ísiensku málfræðinnar og stafsetningar- innar? Eða, hvort málfar barna og unglinga sé einn allsherjar grautur málvilla, slanguryrða og erlendra sletta og stafsetningar- villurnar óteljandi í rituðum texta? Fyrirsögn þessarar greinar er dæmi um þá meðferð sem ís- lenskan hlýtur hjá fjölda barna og unglinga um þessar mundir. Fleiri algengar setningar í þess- um dúr hljóma á göngum skóla og leikskóla: „Pað var fylgt mér í skólann. Það var gefið mér pening. Pað var barið mig.“ Um er að ræða nýstárlega notkun þol- myndar. Skilur þú mig? Að sögn þeirra sem umgangast börn og unglinga daglangt veldur málfátækt, takmarkaður orða- forði og slæmur málskilningur sífellt fleiri börnum og ungling- um erfiðleikum. Það gefur auga leið að það er ekki auðvelt að fylgja leiðbeiningum kennarans þegar orð hans eru óskiljanleg og orð nemandans kennaranum framandi. Því takmarkaðri sem orðaforðinn og málskilningurinn er því meira torf verða námsbæk- urnar. f þessari grein er ekki ætl- unin að fjalla um stöðu íslensk- unnar vanda eða þróun tungunn- ar. Heldur um þann vanda sem börnin okkar standa frammi fyrir ef málfar þeirra er svo fátæklegt, orðaforði, málskilningur og mál- tillfinning svo slæm að það veldur þeim erfiðleikum í daglegum tjáskiptum, allri þekkingarleit og meðferð ritaðs máls. Getur virki- lega verið að til séu á íslandi börn sem svo illa eru á vegi stödd? Að geta svarað fyrir sig Auðugur orðaforði, ríkur mál- skilningur og næm tilfinning fyrir íslensku máli er ómetanleg undir- staða alls náms og Ieikni í mann- legum samskiptum. Börnin okk- ar þurfa ekki aðeins á færni í meðferð móðurmálsins að halda til að geta náð góðum árangri í bóklegu námi. Þau þurfa líka á þessari leikni að halda í hvers konar verklegu námi og starfi, listum og íþróttum. Þau þurfa að geta fylgt leiðbeiningum og skilið þær til hlítar hvort sem þær eru munnlegar eða skriflegar. Frá morgni til kvölds krefst daglegt líf okkar þess að við höf- um þennan stórkostlega tjáninga- miðil, málið, á valdi okkar. Get- um áttað okkur á mismunandi I skólum og leikskólum er markvisst unnið að auknum málþroska barnanna okkar. - Hvenær slökktir þú síðast á útvarpi eða sjónvarpi til að hlusta á barnið þitt eða lesa fyrir það sögu? að útskýra fyrir mér?“ í barnahópnum. Hver hefur tíma til að tala við mig? blæbrigðum þess og nýtt okkur fjölbreyttan orðaforða til að koma hugsunum okkar í orð. Til að láta í ljós skoðanir okkar og rökstyðja þær, til að segja frá til- finningum okkar, líðan og vilja. Hver kennir börnunum okkar íslensku? Ef til vill hugsum við sem svo að börnin okkar læri íslenska tungu ómeðvitað og sjálfkrafa og allar vangaveltur og áhyggjur um kunnáttu þeirra á því sviði séu því þarflausar. En af því læra börnin málið að það er fyrir þeim haft. í gegnum tíðina hafa íslensk börn lært tunguna af foreldrum sínum, eldri systkinum, öfum sínum eða ömmum. Þær stófelldu þjóðfé- lagsbreytingar sem orðið hafa á þessari öld og gjörbylt stöðu heimilanna og fjölskyldnanna í landinu hafa um leið haft gífurleg áhrif á málumhverfi og málupp- eldi íslenskrar æsku. Á fjölda heimila í landinu er nú svo komið að samverustundir barna, með fullorðnu fólki innan veggja heimilanna, eru einungis fáar klukkustundir á dag. Nokkrar klukkustundir síðdegis þegar þreyta dagsins segir til sín og fjöl- miðlarnir kalla á athygli. Teikni- myndir fyrir yngri kynslóðina og hver fréttatíminn af öðrum sem fullorðna fólkið á heimilinu má ekki missa af. Skömmu síðar sigrar svefninn þreytt lítil óskabörn sem hafa dvalið allan daginn í stórum barnahópi. Ymist í leikherbergi dagmömm- unnar, á leikskólanum, leikvell- inum eða í fjölmennri bekkjar- deild grunnskólans. Þannig líða dagarnir hver af öðrum og ef börnin okkar læra málið, af því að það er fyrir þeim haft, hver er það þá sem hefur málið fyrir börnunum okkar? Litlu eyrun hlusta Stærstan hluta dagsins er málið, sem fyrir börnunum okkar er haft, mál jafnaldra þeirra, hinna barnanna í barnahópnum. Sem sagt, börn eru í yfirgnæfandi meirihluta í málumhverfi barna! Það sem skiptir sköpum í málum- hverfi barnanna okkar, stærstan hluta dagsins, þegar þau eru ýmist í gæslu dagmæðra, starfs- fólks leikskóla eða skóla er hæfni, kraftur, vilji og geta full- orðna fólksins sem sér um barna- hópinn. Þau eru mörg litlu eyrun sem nema þessa einu fullorðnu rödd. Hjá metnaðarfullum dag- mæðrum, á leikskólum landsins og í grunnskólunum er markvisst unnið að auknum málþroska barnanna okkar. Þegar þriggja ára snáði er sóttur á leikskólann sinn og syngur glaðlega í bílnum á heimleiðinni „ísland er land þitt“, gleðst foreldrið með barn- inu yfir tökum þess á tungunni og vel unnu starfi starfsfólksins á leikskólanum. Á hverjum degi er ákveðin stund dagsins hjá yngstu börnunum í skólum landsins ætl- uð markvissri málörvun. Þá fást börnin við ýmis form íslenskrar tungu; rím, þulur, kvæði, ljóð, setningar, orð, samstöfur og hljóðgreiningu undir leiðsögn kennara. Starf þessara uppeldis- stétta er ómetanlegt. En hvað leggjum við foreldrar af mörkum til að bæta málþroska barnanna okkar? Mamma má ég hjálpa þér að elda kvöldmatinn? Ef til vill skiptir mestu máli að við gerum okkur ljóst hvar skór- inn kreppir. Minnumst þess, að það að hafa móðurmálið á valdi sínu, er ekki meðfæddur eigin- leiki heldur áunninn. Við þurfum ekki að vera sérfræðingar í íslenskri tungu til þess að geta hjálpað börnunum okkar til auk- ins málþroska. Það eru ótal leiðir og ef til vill eru leiðirnar sem gengnar kynslóðir fóru til að miðla málinu milli kynslóða þær eðlilegustu og bestu milli foreldra og barna. Förfeður okkar kenndu for- eldrum okkar íslenska tungu án nýtískulegra hjálpartækja. Börn- in fylgdu foreldrum sínum til verka og lærðu málið samhliða handtökunum. Helsta dægra- styttingin var að hlusta á sögur, lesa og syngja með eldra fólki. Börnin okkar hafa ef til vill ekki tækifæri til að fylgja okkur til verka en þau geta ótrúlega fljótt lagt hönd á plóginn í eldhúsinu og við önnur heimilisstörf. Að- eins ef við gefum okkur tíma til að leyfa þeim að vera með og ef okkur tekst að gera þessar sam- verustundir ánægjulegar. Krydda þær með skemmtilegum samtöl- um, læða að nýjum orðum, orð- tökum, málsháttum og sögum af æsku okkar. Á þann hátt nýtum við stundirnar síðla dags ekki aðeins til heimilisstarfa og mat- reiðsíu heldur einnig til upp- byggjandi og málörvandi sam- skipta við börnin okkar. Er það ekki vænlegri kostur heldur en að senda börnin inn í herbergi til leikja eða í sófann fyrir framan sjónvarpið? Þau þurfa á sam- skiptum við fullorðið fólk að halda, samskiptum við okkur for- eldra sína. Hver hefur tíma til að tala við mig? Áttum okkur á því að mörg börn í nútíma þjóðfélagi eru mjög einmana. Þau eru allan daginn hluti af stórum barnahópi. Þegar heim kemur er mamma að fara á fund og pabbi á æfingu og ungl- ingurinn sem gætir barnsins er að læra, vissara að trufla hann ekki. Hver hefur tíma til að tala við barnið, leyfa því að heyra ný orð, orðasambönd, hugtök og orð- tök? Til að hlusta á það segja frá og þjálfa sig í samræðu- og frá- sagnarlist? Hver hefur tima til að lesa fyrir barnið og rökræða við það um innihald bókanna? Hver hefur tíma til að kenna barninu að færa rök fyrir máli sínu, standa á rétti sínum og beita orð- um til að ná sínu fram? Vissulega væri best ef við gæt- um öll hugsað sem svo: „Þetta er nú meiri vitleysan, auðvitað gef- um við okkur tíma til að tala við barnið okkar.“ En ef við gerum það ekki, hvernig vegnar því þá??? Næsti þáttur: Að læra að synda

x

Dagur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.