Dagur - 17.12.1993, Qupperneq 17

Dagur - 17.12.1993, Qupperneq 17
* Föstudagur 17. desember 1993 - DAGUR - B 17 Eru mcnn ckki sununála á Gjaldcyri nei svo virðist ekki vera cn deiluefnið fæst uppgefið í leikhúsinu. Mynd: Robyn. á Ystunöf? sín með ýmsu móti. Þeir eftirláta lcikstjóra misjafnlega mikið. Mörg handrit eru mjög opin og gcfa leikstjóra mikla mögulcika til að móta verkin og skapa mismun- andi sýningar á grundvelli. ákveð- inna texta. Onnur eru rígnegld þar sem höfundurinn hefur þegar gert ráð fyrir hinum smæstu hlutum. Sumir höfundar kjósa að vinna meó leikstjórum. Aðrir ekki og margir eru horfnir úr mannheimi fyrir löngu.“ En þótt lcikstjórinn sé í raun hinn ósýnilegi aðili í leikhúsinu hefur Hlín Agnarsdóttur tekist að skapa sér nafn scm leikhúsmaður. Hún hefur þorað að fara ótroðnar slóðir, brjóta hcl'ðbundin form. Nýta þá fjölbreyttu möguleika sem leikhúsið býöur. Hún neitar ekki að vera umdcild en ef til vill cr þaó kostur í þessu starfi. Það hrukku til dæmis ýmsir við á sýn- ingunt á Englum í Ameríku fyrir skömmu þegar naktir karlmenn sýndu ástarlciki á sviðinu. Leikstjóri verður að hafa kjark til að fara eigin leiðir „Ég held að hluti af þessu felist í ákvcöinni samkeppni á milli leik- stjóra. Verkefnin eru takmörkuð og þarna fer fram barátta unt brauðin eins og innan annarra at- vinnugreina. En leikhúsió hagnast vissulega á þessari samkeppni; hún örvar hugmyndaflugið og eykur þá næringu sem listamenn þarfnast í störfum sínum .“ Hlín tók sér málhvíld og horfði um stund á snjókornin falla á götuna fyrir utan glugga veitingahússins. ,jJá - ég hcf farið ótroónar slóðir. Ég held ég þori að gera hluti scm ntargir rnyndu ekki þora í Ieikhús- inu. Þú nefndir sýninguna á Engl- um í Amcríku. I því verki er verið að ljalla um hluti sem mikil bann- helgi „tabú" hvílir yfir; það cru tilfinningar samkynhneigðs fólks. Og það er á vissan hátt mjög erfitt fyrir leikstjóra að vinna úr slíku efni cn í þessu tilviki fannst rnér ckki annaö koma til greina en kryfja málió til fulls. Erfiöustu viðfangsefnin í leikhúsinu eru oft þau þar sem miklar tilfinningar koma við sögu og list leikstjórans er að finna á hvern hátt hann gctur fcngið lcikarana til að túlka þær- hvcrsu erfitt sem það getur verið. Þar teljast ástar- og kynlífsatriði síst til undantekninga. Nógu erfitt getur verið aó setja ástaratriði gagnkynhneigðs fólks á svið - hvað þá samkynhneigðs eins og í þessu tilviki. Við verðurn aó gera okkur grein fyrir að í leikhúsinu erum við meó lifandi fólk á svið- inu en ekki mynd á tjaldi eins og í kvikmyndahúsi." Og Hlín hcldur áfrarn að ræða um þann kjark scm hún telur að lcikstjórinn þurfi að hafa. „Mér llnnst að leikstjóri vcrói að hafa kjark til að fara sínar leiðir. En hann vcróur einnig að geta tekiö gagnrýni. Mér finnst allt í lagi að sparkaó sé í mig ef einhver llnnur löngun til slíks - ég þoli það vcl. Ég er laus við alla viðkvæmni en það tók mig dálítinn tíma að losna Yndisleg vitleysa - segir Hlín Agnarsdóttir um Góðverkin kalla - átakasögu, sem hún leikstýrir nú hjá Leikfélagi Akureyrar „Þctta er yndisleg vitleysa. Maó- ur gctur hlegið sýninguna á cnda,“ sagði Hlín Agnarsdóttir, leikstjóri, þegar hún var beðin að lýsa jólaleikriti Leikfélags Akur- eyrar - Góðverkin kalla - átaka- saga - sem frumsýnt verður í Samkomuhúsinu á Akureyri á þriðja í jólum. Höfundar verksins cru þrír Þingcyingar; þcir Ár- mann Guðmundsson, Sævar Sig- urgeirsson og Þorgeir Tryggva- son. „Viö Viðar Eggertsson, leik- hússtjóri, höfðum kynnst fyrri vcrkum þcina og ákváðum því að fara þcss á leit við þá að skril'a handrit aó gamanleik fyrir Lcik- félag Akureyrar. Verkió er skrif- að á liónu sumri og voru höfund- amir aó lcggja síðustu hönd á það um svipaö Icyti og æfingar hófust. Hlín sagói aó umgjörð verks- ins væri dæmigert bæjarfélag á landsbyggðinni þar scm menn væru allt í scnn; á fullri ferð aó afla bjargar í þjóðarbúið, glíma við dæmigerða efnahagserfið- leika landans og keppa um at- hyglina í heimabyggóinni. Ymis félagsstarfsemi kærni mikið við sögu, cinkum klúbbar og góð- gcrðarfélög. Athygli höfundanna beindist ekki síst aó samkeppni heimamanna við að starfrækja góðgeróafélögin - að safna fyrir hinu og þcssu cr ælti að vcrða til hagsbóta fyrir cinhvcrja. Af því væri nafn verksins dregið. „Þetta er dæmigeröur farsi eins og þeir gerast bestir - nýr ís- lenskur farsi þar sem háóió fær að lcika lausum hala og nánast ekkcrt mannlcgt er höfundunum óviðkomandi. Þcir sjá skoplcgu hliöarnar á flestum hlutum og beita gamansemi og háói til hins ýtrasta." Hlín sagði aó höfundar vcrks- ins beiti tungumálinu af mikilli færni þannig að verkið sé skrifaó á kjammikilli íslensku - ef til vill þingeysku - og eigi snjallir orða- leikir mikinn þátt í hrynjanda þcss og fcrskleika. „Vcit einhver til dæmis hvaó „straumlínugjafi" cr - cða „hjartahnoðbrctti" - eða „fyrirtíðaspennubreytir" - allt eru þetta „þarfir" hlutir á Gjaldeyri á Ystunöf þar sem leikurinn gerist og forsvarsmcnn góðgerðarfélag- anna kcppast um að safna fyrir. Ef mcnn cru ckki vissir um til hvers þessir hlutir eru þá veröur svörin að finna í leikhúsinu á þriðja í jólum og áfrant. Framámcnn góðgeróarfélag- anna á Gjaldeyri á Ystunöf hugsa hlýlcga til fleiri en „þurfandi" l'ólks í heimabyggóum - fram- ámennina í þjóðfélaginu má hcldur ekkert skorta og því safna góðgerðarglaðir stórborgarar í ýmsa sjóði; þar á meóal í Biðla- unasjóð alþingismanna og Jcppa- sjóð seólabankastjóra. Þá gel’st fólki einnig kostur á aö ættleiöa rækjur í sjónum og taka þátt í uppeldi þcirra - svona tilbreyting frá því að ættlciða hvali, scm fólk úti í hcimi var farið að gera." Persónur verksins eru tíu líf- lcgar týpur og meó hlutvcrk þeirra fara; Rósa Guðný Þórs- dóttir, Dofri Hcrmannsson, Aðal- stcinn Bergdal, Sigurþór Albert Heimisson, Sigurveig Jónsdóttir, Skúli Gautason, Ingibjörg Gréta Gísladóttir, Saga Jónsdóttir, sem nú lcikur mcð Lcikfélagi Akur- cyrar cftir 15 ára hlé, Sigurður Hallmarsson og Oddur Bjarni Þorkelsson, auk þess sem Reynir Schiöth kemur fram í hlutverki Píanóa cóa undirleikara, því aó scx söngvar cru í verkinu og hafa höfundarnir sjálftr samið lög og tcxta. Vcgna þcssara tónlistarat- riða fær verkiö á sig nokkurt yftrbragð söngleiks þótt söngv- arnir séu ckki aðalatriði í því cn á mcóal lcikara eru nokkrir góðir söngvarar. Þá má gcta þess að Stígur Stcinþórsson gerir lcik- mynd og búninga og Ingvar Bjömsson annast lýsingu. ÞI við hana. Ég er ekki viss um aó ég hefði sagt þetta fyrir nokkrunt ár- um,“ hún brosir, „löngu áður en ég varó fertug." Sextíu þúsund eintök skipta máli Og í framhaldi af því berst talið aó leikhúsgagnrýni; þeirri starfstil- högun sumra skriffinna dagblað- anna að lofsyngja ýmist eða slátra verkum leikritahöfunda og leik- stjóra. Jón Viöar Jónsson var um- deildur fyrir slíkt fyrir nokkrum árum og Súsanna Svavarsdóttir er í þessu sviðsljósi í dag. Þótt Hlín segist vön gagnrýni og þola spörk þá hefur hún ýmislegt viö störf gagnrýnenda að athuga. „Ollum geta oróið á mistök og einnig þeim sem vinna í leikhúsi. Þannig getur óvægin gagnrýni átt fullan rétt á sér en við verðum einnig að gera þær kröfur að hún sé faglega unnin. Ég hcf sjálf skrifað gagnrýni og tel ntig því þekkja nokkuð til þcirra starfa. Gagnrýnandinn veróur að þckkja til leikhússins - hafa ákveðna lág- marksþckkingu á leiklist. Ef við tökum Súsönnu sem dæmi; þá hefur hún enga menntun í leikhús- fræðum. Þekking í bókmennta- og fjölmiðlafræðum getur gert leik- húsgagnrýnandanum nokkurt gagn en hún kemur ekki í stað leikhúsmenntunar þcgar rökstyðja þarf af hverju eitthvert verk er ómögulegt en annað þurfi aó hefja til skýjanna. Einnig þarf fólk ákveðin tíma til að íhuga hvert verk. Ég tel þannig ákallega hæp- ið aó bruna heint að leiksýningu lokinni, skella bílhurðinni á eftir sér, setjast við tölvuna og skrifa gagnrýni hvort sem vcrkið á skilið lof eða last og fara með greinina niður á blað í býtið morguninn eftir. Ég held aö slíkt geti ekki tal- ist fagleg vinnubrögð og gagnrýni verói vcl unnin eða heiðarleg með því móti. Hvað Súsönnu varóar þá tcl ég að hún hafi einn ákvcðinn vciklcika sem gagnrýnandi; hún bcitir starllnu um of til þcss aó upphefja sjálfa sig, olt á kostnað þcss sem henni er ætlað að fjalla um. Og hún hefur vissulcga náð ákvcóinni stöðu. Fólk bíður eftir því hvað Súsanna segi, hvernig hún fjalli um viðkomandi vcrk. Ef ef til vill er þetta eftirsóttasta staða gagnrýnandans. En þeir sem vinna eftir þessari formúlu af- hjúpa sjálfa sig oftast fyrr eða síó- ar. Og þannig hefur farið fyrir þessum ágæta gagnrýnanda. I um- fjöllun um Pelíkana Ágústs Strindbergs á síðasta vori kom fram ótrúleg vanþekking hennar á efni verksins - hún virtist engan tíma hafa tekið til að kynna sér þaó. Ég er viss um að ef Súsanna skrifaði í eitthvert blað sem hefði litla útbreiðslu þá tæki enginn sér- staklega eftir henni - fólk biði ekki með öndina í hálsinum eins og mióaldamúgur eftir aftöku á torgi. Það eru þessi 60 þúsund ein- tök af Morgunblaðinu sem þarna skipta máli." Dóttir hvaða Agnars Hlín hefur auk leikhússins starfað við fjölmióla. Hún gegndi meðal annars starfi ritstjóra vikublaðs á Suðurnesjum um skeið. Ritstýrði blaðinu, skrifaði það og annaðist öflun auglýsinga. „Þetta var erils- samt starf. Ég var hreinlega búin eftir hálft ár. Vinna nótt og dag. Ég reyndi að hafa efni blaðsins fjölbreytt og ef fólki fannst eitt- hvað vera að þá var það að blaðið væri of menningarlegt. Þetta er ákveðinn „pakkháttur" sem ein- kennir sum byggðarlög. Ef til vill liggja orsakirnar á einhvern hátt í lífsbaráttunni á þessum stöðum. En þessum hugsunarhætti skýtur mjög víða upp. Ég get nefnt sem dæmi að fólk hefur oft meiri áhuga á mér sjálfri en því sem ég er að gera; hverra manna ég sé. Ég er Agnarsdóttir og ég hef verið spurð hvort ég sé dóttir Agnars hvalveiðiskipstjóra, eöa Agnars í Kassagerðinni, jafnvel Agnars Þórðarsonar, leikritaskálds. Fólki finnst það verði að kenna mig við einhvern Agnar sem það hefur heyrt nefndan. Ég er engu að síður Agnarsdóttir og faðir minn bjó hér á Akureyri um tíma. Þar kynntist hann mömmu. Því er ég á ákveð- inni heimaslóð þessa dagana." Hríóin hefur aukist og leikhús- ið kallar að nýju. Hlín vefur trefl- inum aftur um hálsinn og er brátt þotin suöur Hafnarstrætið. „Við ræðurn nánar urn leikhúsvcrkið eftir helgina," voru síóustu oró hennar á þröskuldinum." ÞI Sendum öllum viðskiptavmum ofáar bestu óskir um Q\mt$ m og Ljœjuríkt komandi ár. 4 Þökkum viðskiptin á árinu sem er að líða. * Hjólbaröaþjónustan Undirhlíb 2 - Akureyri - Sími 22840 4 * 4 * 4 Sendum ólluni ‘Toíariseigendum ðk bestu jóia- og nýárskveðjur. Þöfckum viðskiptin. * Polarisumboöib á íslandi Jk Hjólbaröaþjónustan 4 Undirhlíö 2 - Akureyri - Sími 22840 *4*4*4*4*4*4*4 4 4 Jk 4 * 4 * 4 * 4 A 4 A 4 4 A 4 A 4 4 4 A 4 A 4 *

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.