Dagblaðið Vísir - DV - 03.11.1994, Blaðsíða 12

Dagblaðið Vísir - DV - 03.11.1994, Blaðsíða 12
12 FIMMTUDAGUR 3. NÓVEMBER 1994 Útgáfufélag: FRJALS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaður og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÖRÐUR EINARSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ELLERT B. SCHRAM Aðstoðarritstjóri: ELlAS SNÆLAND JÓNSSON Fréttastjórar: JÓNAS HARALDSSON og GUÐMUNDUR MAGNÚSSON Auglýsingastjórar: PALL STEFÁNSSON og INGÓLFUR P. STEINSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar: ÞVERHOLTI 11, blaðaafgreiðsla, áskrift: ÞVERHOLTI 14, 105 RVlK. SlMI (91)63 27 00 FAX: Auglýsingar: (91 )63 27 27 - aðrar deildir: (91 )63 29 99 GRÆN NÚMER: Auglýsingar: 99-6272 Askrift: 99-6270 AKUREYRI: STRANDG. 25. SlMI: (96)25013. BLAÐAM.: (96)26613. FAX: (96)11605 Setning, umbrot, mynda- og plötugerð: ISAFOLDARPRENTSMIÐJA HF. Prentun: ÁRVAKUR HF. - Áskriftarverð á mánuði 1550 kr. m/vsk. Verð I lausasölu virka daga 150 kr. m/vsk. - Helgarblað 200 kr. m/vsk. Jöfnuður næst ekki Tveir stærstu þingflokkamir munu koma í veg fyrir marktæka breytingu á misjöfnum atkvæðisrétti ís- lenzkra kjósenda. Sjálfstæðisflokkurinn og Framsóknar- flokkurinn sendu þau skilaboð af sjónvarpsfundi á þriðju- daginn, að ekki mundi semjast um jafnan atkvæðisrétt. Varaformaður Sjálfstæðisflokksins endurtók í sífellu, að ekki mundi semjast um að leiðrétta ástandið í einu lagi, heldur yrði að gera það í áfóngum. Þar sem reynsl- an sýnir, að hver áfangi tekur tvö kjörtímabil, er hann að tala um jöfnun atkvæðisréttar á nokkrum áratugum. Varaformaður Sjálfstæðisflokksins og formaður Framsóknarflokksins töluðu um millileiðir og bráða- birgðaleiðir 1 líkingu við það, sem hafa hingað til verið reyndar og hafa jafnan leitt til þess, að misræmi hefur vaxið að nýju og náð fyrra marki fyrir næstu breytingu. Varaformaður Sjálfstæðisflokksins og formaður Framsóknarflokksins hyggjast bjóða kjósendum stækk- un á atkvæði kjósenda úr um fimmtungi úr atkvæði upp í svo sem þriðjung úr atkvæði, sem síðan leki aftur úr þriðjungi úr atkvæði niður í fimmtung úr atkvæði. Slíkt kák var síðast afsakað með því, að þannig væri hægt að leysa málið með einfaldri breytingu á kosninga- lögum án þess að breyta stjómarskránni. Nú er slíkt ekki hægt lengur, svo að breyta þarf stjómarskránni hvort sem er, jafnvel þótt kák verði fyrir valinu. Svo virðist sem aðrir flokkar en þessir tveir geti sætzt á, að landið verði allt að einu kjördæmi. Stuðningur við þá aðferð nær raunar inn í þingflokk Framsóknar. Eitt kjördæmi hefur galla eins og aðrar lausnir, en tryggir þó bæði flokkum og kjósendum jafnan atkvæðisrétt. Ef kjósendur fengju í kjörklefanum að raða frambjóð- endum innan listanna, væri til viðbótar náð kostum, sem em í líkingu við það, sem margir sjá í einmenningskjör- dæmum. Ennfremur væri þá hægt að leggja niður próf- kjörin, sem em að verða dýrkeypt vandræðabam. Mesti kostur eins kjördæmis er, að það eyðir þörfmni á að hlaupa upp til handa og fóta á svo sem átta ára fresti til að breyta stjómarskránni, svo að misrétti kjós- enda minnki nokktið. í einu landskjördæmi hafa allir kjósendur og allir flokkar alltaf heilt atkvæði. Varaformaður Sjálfstæðisflokksins segir, að ekki muni nást samkomulag um þetta. Það er auðvitað hótun, sem verður að taka alvarlega, en segir kjósendum um leið, hvar Sjálfstæðisflokkurinn stendur í þessum mannrétt- indum. Hann vill hafa þau eins lítil og unnt er. Gott var, að Framsóknarflokkurinn skyldi sýna sitt rétta afturhaldsandlit á sjónvarpsfundinum. Vegna hrær- inga í þingliði flokksins höfðu margir ímyndað sér, að Framsóknarflokkurinn væri til viðtals um marktækar leiðréttingar. Nú er staðfest, að svo er alls ekki. Eins og línumar hafa skýrzt, er eðlilegt, að stóm þing- flokkamir tveir taki saman höndum um sáralitlar breyt- ingar, sem aðrir þingflokkar verði síðan kúgaðir til að styðja á þeim forsendum, að lítið sé betra en ekkert. Þetta er líka eðlileg byijun á nýju stjómarmynztri. Sjálfstæðisflokkurinn og Framsóknarflokkurinn láta svona, af því að þeir telja, að þeir kjósendur, sem hafa aðeins brot úr atkvæðisrétti, muni áfram sætta sig við það og ekki refsa þessum tveimur flokkum fyrir að koma í veg fyrir, að þeir fái heilan atkvæðisrétt. Við komum því enn einu sinni að kunnuglegri stað- reynd, að kjósendur fá eins og aðrir vesalingar yfir sig það böl, sem þeir eiga skilið, hvorki meira né minna. Jónas Kristjánsson Kristján Ragnarsson, formaður LÍÚ, i ræðustól. - Tillaga sett fram af besta vilja en vandasamt að fylla upp í síðustu götin á kvótakerfinu, segir Markús m.a. Vafasöm bjargráð Á nýafstöðnum aðalíundi Líú spunnust nokkrar umræður um ráð til að spoma við brottkasti undir- málsfisks og fisks umfram kvóta af veiðiskipum. Tillagan sem kom fram í setningarræðu formanns LÍÚ gagnvart seinni vandanum og án nokkurs vafa var sett fram af allra besta vilja, sýnir einu sinni enn hve vandasamt er að fylla upp í síðustu götin á kvótakerfinu. Hér verður fjallað lítillega um þessa tillögu og aðra sem líklega er jafnvafasöm og er þó komin í lög. Formúla LÍÚ Bjargráðið við brottkasti mun hafa fahst í því að stöðva botnfisk- veiðar skips ef ekki em a.m.k. 10% óveiddra heimilda þess þorskur. Hugmyndin að baki þessu er sú að ef skip vantar þorskveiðiheimildir en má veiða t.d. ufsa eða ýsu, þá verði freistingin til aö kasta þorski óviðráðanleg. Það hlyti að vera meiningin að þeir sem hætta við veiðar vegna þessarar reglu geti losað sig við kvóta í öðrum tegund- um til annarra útgerða sem eiga þorskveiðiheimildir. Sá möguleiki er í raun fyrir hendi í núgildandi kerfi því útgerð sem búin er með þorskkvóta getur væntanlega selt það sem hún á eftir af öðrum kvóta. Ljóst hlýtur því að vera að yfir- völd telja að eitthvað skorti á að menn selji fremur kvóta en að kasta þorski. Spumingin sem vaknar er því þessi: Hvað gerir skipstjóri eða útgerðarmaður sem á eftir 11% af heimildum sínum í þorski? Ef hann er við núgildandi reglur ófús til aö sigla í land og selja annan kvóta, er þá ekki hk- legt aö eftir reglugerðarbreytingu byrji hann að kasta þegar hann nálgast 10% markið? Brottkastið byrjar þá fyrr og verður væntan- lega meira. Úrræðið virðist því magna þann vanda sem það á að leysa. KjaUaiinn Markús Möller hagfræðingur Vænlegri ráð eru vafalaust til, svo sem að leyfa útgerðum að lýsa hluta af afla sínum utan kvóta. Þá myndi útgerðin fá að halda hæfi- legum hlut af verðmæti til að standa undir kostnaði við að koma afla í land en þeim krónum sem þar yrðu umfram mætti í núver- andi gjafakvótakerfi dreifa til kvótaeigenda eftir hlut þeirra í heildarkvóta. í kvótakerfi með auð- lindaskatti fengi þjóðin krónumar. Til þessa utankvótafisks yrði auð- vitaö að taka tilht við ákvörðun heildarafla. Önnur álíka skrautleg En það er önnur regla eða kerfi í gangi sem virðist hafa á sér svip- aðan fáránleikablæ. Það er hinn svokallaði Þróunarsjóður sjávarút- vegsins. Þar leggja útgerðir í púkk til að borga hver annarri til að hætta að nota skip sem ekki borgar sig að nota. Vandinn í skrapdaga- kerfinu og á sóknarmarki var að menn keyptu skip þótt flotinn væri of stór. Fiskur var því veiddur með meiri kostnaði en þurfti. En ekki er augljóst að mikið sparist á því að láta t.d. 800 skip vera 300 daga á sjó hvert fremur en hafa 1000 skip á 240 daga úthaldi. Engin leið er að ná til baka þeim kostnaði sem í var lagt þegar skipin voru keypt. Aftur á móti er líklegt að eftir því sem skipin eru færri, því hærra verði verð á skips- skrokkum. Hærra verð og mögu- leikinn á niöurgreiddri úreldingu fegrar horfurnar fyrir útgerðum að kaupa eða smíða ný skip: Ef nógu mörg verðlítil skip em á boð- stólum, kaupa menn þá ekki síður ný? Aftur er ekki fráleitt að úrræð- in geri illt verra. Og ef svo slaklega er haldið á heilögum sérhagsmun- unum, á þá að treysta sömu mönn- um ef þeir segjast vita hvað landi og þjóð er fyrir bestu? Markús Möller „Hvað gerir skipstjóri eða útgerðar- maður sem á eftir 11% af heimildum sínum í þorski? Ef hann er við núgild- andi reglur ófús til að sigla 1 land og selja annan kvóta, er þá ekki allt eins líklegt að eftir reglugerðarbreytingu byrji hann að kasta þegar hann nálgast 10% markið?“ Skoöariir annarra Ráðstöfunarfé ráðherra „Alþingi hefur framselt fiárveitingavald sitt að nokkru, þótt slíkt nái aö sjálfsögðu engri átt. Gott dæmi um þetta er sérstakt ráðstöfunarfé ráðherra, sem fyrst kom inn í fiárlög fyrir árið 1990.... Fram- sal Alþingis á úthlutun þessa fiár til ráðherra hefur valdið úlfúð í þjóðfélaginu að undanfómu. Ástæðan er sú að fólk hefur grunsemdir um, að ráðherrar noti þetta fé til að hygla vinum og kunningjum.... Engin rök hníga að því, að ráðherrar fái milljóna- tugi til ráðstöfunar á eigin ábyrgð. Þeir hafa ekkert fiárveitingavald samkvæmt stjómarskrá.“ Úr forystugrein Mbl. 2. nóv. Bjjörgunarþyrlur „Nú hefur sá áfangi náðst að samið hefur verið um kaup á fullkominni björgunarþyrlu, sem kemur hingað til lands á miðju næsta ári. Einnig standa yflr viðræður við Vamarliðið um framtíð þyrlusveit- arinnar á Keflavíkurflugvelli. Það er ljóst að tilkoma nýrrar þyrlu mun gjörbreyta aðstöðu Gæslunnar til starfa. ... Það verður að gera Landhelgisgæslunni kleift að reká björgunarsveit sína af myndarskap, og það er rétt að nota tækifærið nú, þegar breyting- ar verða á tækjakostinum, til þess að kanna mögu- leika á því að staðsetja þyrlu víðar en á einu lands- homÍ.“ Úr forystugrein Tímans 2. nóv. Skrumskæling á lýðræðinu „í dag eru prófkjörin orðin skrumskæling á lýræð- inu sem þau áttu að styrkja. Það er orðin regla, frem- ur en undantekning, að fylgismönnum óskyldra flokka er smalað í prófkjör til að styðja tiltekna kandídata, og menn skirrast ekki við að skrá sig tímabundiö í nýjan flokk í því skyni. ... Lýðræðið er orðið aö skrípamynd, þegar val á frambjóðendum ræðst af þátttöku fylgismanna annarra hreyfinga." Úr forystugrein Aiþýðublaðsins 2. nóv.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.