Þjóðviljinn - 19.05.1978, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 19.05.1978, Blaðsíða 7
Föstudagur 19. mal 1978 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 Ég held að miktu brýnna sé að beina athyglinni að þeim hættum sem tungunni stafar af málfari lærðra manna, en hafa áhyggjur af einhverjum „stéttamállýskum’ Málvöndun, bókstaís- trú og þjóðfélag Síöastliöin misseri hefur margt veriö ritaö um islenskt mál og er þaö vel. Þaö sýriir aö fólkier annt um tungu sina. Lítt hef ég tekiö þátt f þessum um- ræöum nema hvaö ég ritaöi þrjár greinar um stafsetningu en slikt telst varla til umræöna um máliö sjálft. Fimmtudaginn 11. mai sl. rit- aöi Gisli Pálsson grein i Þjóðviljann sem hann nefndi „Ógöngur bókstafstrúarinnar.” Aöur hafði Gisli skrifað grein sem hann nefndi „Múlhreinsun og pólitik”. Þeirri grein svaraði Aöalsteinn Daviösson. Ég verð aðbiöja þessa heiðursmenn vel- viröingar á þvi aö ég grip inn i umræöur þeirra en mig langar aö gera nokkrar athugasemdir við sjónarmið Gisla. Yfirskrift aö siöari grein hans hljóöar svo: • „Málhreinsunarstefnan hefur i fór meö sér varanlega vanmátt-N arkennd. Þeim sem tala „vont” mál er talin trú um aö sá menn- ingararfur sem er óaðskiljan- legur partur af vitund þeirra sé nið.urlægjandi”. Og I fyrri greininni segist Gisli hafa hald- iö þvi fram „að Islenskan greindist i stéttamállýskur og studdi þaö m.a. meö þeim rök- um aö alþýöufólk veigraöi sér við aö láta skoöanir si'nar i ljós opinberlega af ótta við háös- glósur málspekinganna, sem standa vörö um tungutak sem alþýöa manna f jarlægist óðum vegna örra þjóðfélagsbreyt- inga”. Mér þætti ákaflega fróðlegt aö kynnast þessum islensku „stéttamállýskum”. A liðnum ævidögum hef ég haft tækifæri til aö umgangast flestar stéttir þjóöfélagsins. Ég er af bænda- fólki kominn og ekki kannast ég við neina Islenska „bændamál- lýsku”. A námsárunum og reyndar lengi eftir að ég lauk háskólaprófi vann ég alls konar verkamannavinnu. Aldrei komst ég i kynni viö neina „verkamannamállýsku”.Þaö er ekki nema riímur áratugur siö- anéghætti aöveraá sjó á sumr- in. Ég tel mig þess vegna þekkja nokkuö vel málfar sjómanna, ekki aöeins sem nemenda minna I þriöjung aldar, heldur einnig við eigin störf þeirra. Ekki kannast ég við neina „sjó- mannamállýsku”. Ég bjó á sin- um tima i „Kleppsholti” sem áður fyrr var álika „fyrirlitinn” staður og „Breiðholt” virðist núna. Ekki kynntist ég þar neinni „lágstéttar hverfa- mállýsku”. Ég hef aö visu aldrei átt setu á Alþingi og litið unniö meö stjórnmálamönnum, en það er sá hópur manna sem ég hef þóst greina nokkurn vott af stéttamállýsku hjá. 1 hinu mikla bréfasafni, sem ég á frá beim langa tima er ég annaðist þáttinn Daglegt mál mun vera bréf frá flestum stéttum þjóöfé- lagsins. Ég hef ekki flokkaö þau eftir stéttum, en segja mætti mér aö ekki séu þar færri frá þvi fólki sem Gfsli mundi kalla „al- þýðufólk”. Liklega hef ég þó aöeins kom- ist i kynni viö „stéttamállýsku”. Eitt sinn var ég á enskunám- skeiöi liti I Englandi. Viö fórum þá I dagsferöalag. A leiöinni sá- um viö bónda við heyvinnu. Ég tókmigútúr hópnum oghugðist ræöa við hann. Það samtal gekk mjög stirðlega og tókst mér þó orðiö nokkuð vel aö tala viö þátttakendur á námskeiöinu og þá sem þar kenndu. Liklega hef- ur þessi bóndi talað einhverja „bændamállýsku”. Mér er sagt að einhverjar „stéttamállýsk- ur” séuá Bretlandi en þekki það ekki nógu vel af eigin raun. Hér á íslandi þekkist að sjálf- sögðu I mismunandi starfs- greinum mismunandi oröaforöi sem ókunnugir starfsgreininni kunna ekki full skil á. En slikt getur varla talist stéttamál- lýska. Einnig breytist munn- tamur orðaforði vegna örra þjóöfélagsbreytinga. Þaö þýöir t.d. ekki að býsnast yfir þvi þó að borgarunglingur viti ekki hvaö er klifberi, framanilag eöa ljámús. En þeirvita þá i sta^nn hvaö er blöndungur, sveifarás og þyrla. 1 greininni segir Gisli þar sem hann ræöir um umsjónarmenn þáttarins Daglegt mál: „Menn eiga ekki von á að umsjónar- menn þáttarins beri viröingu fyrir tungutaki alþýöufólks á sama hátt og menn búast ekki við þvi aö klerkar rökræði viö sóknarbörn sin um sköpunar- sögu Bibliunnar eöa tilvist Guðs”. Ég veit ekki hversu mik- ið klerkar ræöa við sóknarbörn sin um „sköpunarsögu Bibli- unnéu- eöa tilvist Guös”, en hitt veit ég að ófá voru þau simtcl sem ég átti viö allra stétta fólk þann tima sem égannaöist þátt- inn Dagiegt mál. 1 þeim samtöl- um var fóik úr alþýðustétt oft ekki siður veitendur en þiggj- endur. Ég veit ekki hversu mikið Gisli hefur hlustaö á þættina um Daglegt mál. En þar sem ég annaöist þann þátt lengi og hef auk þess mikiö hlustaö á hann frá þvi að hann var fyrst tekinn upp tel ég aö ég sé honum nokk- uð kunnugur. Ég kannast ekki viö þá gagnrýni á málfar lág- stéttar sem Gisli gerir svo mikið úr. Ég legg litið upp úr gamalli setningu sem Gisli tilfærir eftir Halldór Halldórsson um „skril- mál”. Hástétt getur talaö skril- mál ekki siður en lágstétt, sbr. þaö sem Jón Thoroddsen segir um hið dönskuskotna málfar yfirstéttarinnar i Reykjavik á sinum tima. Frá upphafi þáttarins hefur gagnrýnin einkum beinst aö blaöamönnum — stundum máski um of. Ég veit af eigjn reynslu að þeir vilja yfirleitt vanda málfar sitt. Harðast deildi ég á ýmsa menntamenn sem eru um of reyröir i viöjar þeirrar tungu sem þeir læröu fræöigrein sina á. Ég held aö miklu brýnna sé aö beina at- hyglinni aö þeim hættum sem tungunni stafar af málfari læröra manna en aö hafa áhyggjur af einhverjum „stétt- armállýskum”. Ég veit aö lærö- ir menn eiga við mikinn vanda að etja. Þaö er ekki vandalaust að flytja þekkingu af einu tungumáli yfir á annaö. Sér- staklega þurfa menn að vara sig á „stofnana’-enskunni sem er vond enska. Ég á hér ekki við tökuorö eöa slettur heldur það málfar sem spillir formgerö tungunnar, t.d. þegar menn hrúga saman nafnorðum aö enskum hætti i stað þess að nota sagnorð sem islensku eru eigin- legri. Aöur voru þaö embættis- menn Danakonungs og starfe- menn danskra kaupmanna sem voru málinu viðsjálastir, nú eru þaö þeir sem eruflæktir I viöjar stof na nae nskunna r. Tvær eru tærastar uppsprett- ur islensksmáls: ritmál 13. ald- ar og talmál eins og þaö hefur veriö skýrast og einfaldast i munni alþýöu manna, aö visu þeirrar alþýöu sem hinar fornu bókmenntir voru sifellt lifandi veruleiki. Úr þessum tveimur lindum kunnu þeir Þórbergur Þóröarson og Halldór Laxness aö ausa og blanda i hæfilegum hlutföllum. Ekki veit ég gjörla hvað Gisli á viö meö þvi sem hann segir um umsjónarmenn þáttarins Daglegt mál: „Dæmi eru þess að umsjónarmenn umrædds þáttar hafi tekið uppá þeim stráksskap að viöurkenna dag- legt mál.’’ Það er þá helst þegar einn hélt þvi fram að viöur- kenna ætti flámæliö, sem er reyndar langt komið að útrýma. Þorsteinn Thorarensen sagöi eitt sinn i grein i Visi eitthvað á þessa leið, kannski man ég þaö ekki orörétt: „Ef móöir þin var flámælt átt þú að viðhalda þvi máli”. Þaö þótti mér álika gáfu- legt og sagt væri: Ef amma þin haföi lús i höfði átt þú að við- halda þeirri dýrategund. Ég vil hafa áhrif á þróun málsins ekki siöur en þróun þjóöfélagsins. Ég vil reyna aö varðveita málkerfi tungunnar, bæði sérhljóöa og samhljóöa. Þó aö ég sé sunn- lendingur vil ég taka norölenska harömálið fram yfir sunnlenska linmæliö, hamla gegn þvi aö p.t.k. breytist i b.d.g. en þetta á ekkert skylt viö stéttamállýsk- ur. Hvaö er bókstafstrú? Sam- kvæmt skilningi minum er bók- stafstrú aö tileinka sér ákveðna fræöikenningu og treysta henni i blindni, og þaö virðist mér Gisli gera. Hann virðist hafa dregiö upp ákveðna mynd af islensku þjóðfélagi, sem er a.m.k. ekki aö öllu leyti i samræmi viö veruleikann, og fremur taka mið af erlendum en islenskum aðstæðum. Vafasamt er aö flokka Islendinga stranglega eftir þjóðfélagsstéttum og starfsstéttum. Gildir það i raun- inni bæöi málfarslega og þjóö- félagslega. A tslandi er meiri hreyfing milli starfestétta en i hinum grónu þjóðfélögum. Bók- stafstrú, sem byggir á tilbúnum forsendum, getur veriö vara- söm. Þetta viröist aö visuhenda suma „róttæka” hópa „vinstri væng stjórnmála” eins og blaöa- menn mundu orða þaö. Skoðun þessara „róttæku” hópa viröist fremur taka miö af islensku þjóðfélagi eins og það var fyrir, um og eftir 1930. Hver er t.d. meiri verkamaöur eöa á skiliö heitiö alþýöa sá sem vinnur á jaröýtu,hamraráritvél, sérum uppfræðslu þjóðarinnar, vinnur viðsorphreinsun i ákvæöisvinnu eða sinnir ritstörfum? Liklega ber rithöfundurinn minnst úr býtum af veraldlegum auði. Hann kallast þó menntamaöur en ekki verkamaöur. Til hvers er aö draga þessa menn I dilka bæöi máifarslega og þjóðfélags- lega? Til hvers er að deila um þaö, eftir þvi sem sagt hefur veriö i blööum, hvor sé meiri menntamaður og hvor sé meiri verkalýössinni, Svavar Gests- son ritstjóri eöa Asmundur Stefánsson hagfræöingur Alþýöusambandsins? Eru þeir ekki báöir málsvarar verkalýös hreyfingarinnar hvor á sinu sviði? Er ekki Þjóðviljinn mál- gagn verkalýðshreyfingarinnar og ritstjóri hans þá málsvari hennar? Mér er ljóst aö nú er ég orðinn pólitiskur en sú grein, sem éger aö svara, gaf fyllilega tilefni til þess. Helgi J. Halldórsson. Seinagangur í málefnum þroskaheftra erlendar bækur The Baby Sitters John Salisbury. Secker & War- burg 1978 Höfundurinn hefur starfað vitt um heim, aö hinum margvisleg- ustu störfum. Þetta er fyrsti póli- tiski reyfarinn, sem hann setur saman og lofar meira en góbu um framhaldið. Sögusviöið er Eng- land 1981 og efnið samsæri ara- biskra og enskra kaupsýslubófa og keyptra pólitikusa til þess aö ná öllum völdum á Englandi.Viö stjórn eru um þetta leyti að mestu undirmálsmenn, mútuþægir vesalingar, sem fjarstýrt er i þessari sögu, ekki af alþjóba- bönkum og samþjóðlegum peningastofnunum eöa fjölþjóöa- hringum, heldur af áðurnefndum samsærismönnum. Þeir siöast nefndu hafa komið málum svo ásamt enskum „fjármálaspek- ingum” og forsvarsmönnum enskra þjóðhagsstofnana og banka, aö rikisgjaldþrot blasir við. Von er á sendinefnd frá arab-1 isku rikjunum til þess aö semja um mikiö lán til viðréttingar. í sendinefndinni eru handbendi samsærisklikunnar nema for- maöurinn sem er sheikinn i Kuwait. Aöalpersóna sögunnar er einn snjallasti blaöamaöur Englands, hann grunar snemma hvaö um er aö ræöa og vinnur aö þvi aö gera lýðum ljóst um hvað er aö tefla. Hann á ekki aðeins i höggi við mútulýðinn heldur einnig viö þann skjalatöskulýð, sem honum fylgir, keypt blaöamannadót, og skrifræöislýö rikisvaldsins. Sorp- blööin eru keypt og vinna vel aö afmenningunni. Sjónvarp og út- varp eru undir stöðugri gagnrýni og lygaherferð sorppressunnar, svo aö þaðan hefur tekist aö ryðja þeim öflum, sem andstæö eru samsærismönnum. Samsæris- menn nota fé, gleðikonur og morö i baráttu sinni, fasistaklikur halda útifundi og standa aö skemmdarverkum og gyðingaof- sóknum og eru fjármagnaðar af samsærismönnum. Svo kemur aö þeim punkti að rikisstjórnin telur aö hættuástand hafi skapast inn- an lands, fjárhagurinn i rúst og koma þurfi til „samvinnu aöila vinnumarkaöarins” og aö „þjóö- hollir Bretar” veröi nú aö standa saman gegn upplausnaröflunum i þjóöfélaginu. Sorppressan birtir æ fleiri húsmæörabréf frá konum i Vestur-bænum (West-End). Reynt er aö ryðja blaðamannin- um Ellison úr vegi, þaö átti aö myröa hann i ferö hans um Tékkóslóvakiu, en það mistókst. Svo tekur blóð aö renna, einn af aðstoðarmönnum hans er hand- samaður og höfuð hans sent Elli- son i pósti. Aösúgur er gerður aö honum á götum úti og ekki þýöir lengur að leita til lögreglunnar, þar stjórna mútuþegar. Siöustu kaflar sögunnar eru mjög spennandi, neyöarástandi er lýst yfir, ritskoðun sett á og á meban unnið er aö valdatöku samsærismanna er unnið aö birt- ingu greinar Ellisons á skrifstof- um blaös hans, greinin er prent- uö, um hálfri miljón eintaka blaösins smyglað út. Ellison rek- ur þar gang mála, flettir ofan af samsærinu og meö greininni og öðrum atburðum sem lýst er af mikilli snilld, snúast málin á þann veg, að samsærismenn og fylgilið þeirra sér sér hentast aö læðast úr landi. Þetta er mjög skemmtileg saga, vel gerður pólitiskur reyf- ari, sem gæti gerst og gæti jafn- vel verið aö gerast viö breyttar aðstæöur. Maöur les þessa bók i striklotu. Dagana 28. og 29. april s.l. var haldinn fundur um málefni þroskaheftra. i lok fundarins voru þessar ályktanir samþykkt- ar. 1. Fundurinn telur aö ekki veröi lengur unaö þvi ófremdarástandi sem rikir I málefnum þroska- heftra hérlendis. Skortur á sam- ræmdri heildarlöggjöf um mál- efni þessa öryrkjahóps hefur staðið allri eðlilegri þróun á þess- um vettvangi fyrir þrifum og gert það aö verkum, að við stöndum nú langt aö baki nágrannaþjóöum okkar á þessu sviði. Fundurinn átelur harðlega þann seinagang sem einkennt hefur allar aðgerðir stjórnvalda til úrbóta og skorar á viðkomandi ráðuneyti aö skipa nú þegar full- tnia sina i nefnd þá, sem ákveðið er að koma á fót til aö vinna að nýrri lagasetningu. Fundarmenn lita það mjög alvarlegum augum ef nefndarskipun þessi dregst enn á langinn og engu ööru þá um aö kenna en áhugaleysi og ósam- lyndi þeirra ráðuneyta sem hlut eiga að máli. 2. Fundurinn Iýsir yfir áhyggjum sinum vegna þeirrar óvissu sem rikir i menntunarmálum þroska- heftra. Þrátt fyrirútkomu nýrrar reglugeröar um sérkennslu skort- ir mikið á, að þessir nemendur njóti þeirrar kennslu og þjálfun- ar, sem reglugerðin gerir ráöfyr- ir. Menntamálaráöuneytið tekur ekki nema að nokkru leyti þátt i þeim kostnaði sem rekstur þjálf- unarskóla fyrir vangefna heftir i för meö sér. Rekstur skólanna hvilir þvi þungt á þeim stofnun- um, sem þeir eru tengdir, en þær eru fiestar reknar á ábyrgö áhugamannafélaga, sem hafa Framhald á 18. siðu.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.