Þjóðviljinn - 03.02.1980, Síða 15

Þjóðviljinn - 03.02.1980, Síða 15
Sunnudagur 3. febrúar 1980 ÞJÓÐVILJINN — StÐA 15 SILJA AÐALSTEINSDÓTTIR SKRIFAR 1 I I ;■ V' : út er komin á vegum Rannsóknarstofnunar í bókmenntafræði lokarit- gerð Gerðar Steinbórs- dóttur til kandidatsprófs í islenskum bókmenntum: Kvenlýsingar i sex Rey k javikurská Idsögum eftir seinni heims- styrjöld. Þar fjallar hún um ytri sem innri lýsing- ar kvenna í sex bókum eftir jafnmarga höfunda, Atómstöðinni eftir Hall- dór Laxness, Dísu Mjöll eftir Þórunni Elfu, Sól- eyjarsögu eftir Elías Mar, 79 af stöðinni eftir Indriða G., Dyr standa opnar eftir Jökul Jakobs- son og Dægurvísu eftir Jakobinu Sigurðardóttur. Kvennarannsóknir i bók- menntum hafa ekki leitt til fr jórrar umræðu hjá okkur enn sem komið er, og ekki hefur frést af þvi að efnið sé tekið fyrir á námskeiðum við æðri skóla hér eins og tiðkast ann- ars staðar á Norðurlöndum. Einn fræðimaður hefur um- fram aðra lagt skerf til þess- arar greinar rannsóknanna. Það er Helga Kress, en hún hefur lagt grundvöll að kvenna- bókmenntafræðum hér á landi eins og kunnugt er. Athugun Gerðar er að ýmsu leyti viðbót við athuganir Helgu þótt sums staðar, einkum i formála, sé hún að fjalla um sömu hluti og Helga fer nánar út i til dæmis i Skirnisgreinum sinum og for- mála að Draumi um veruleika. Aö taka kvenfólk í arf I bók Gerðar er vafalaust mestur fengur að athugunum hennar á einstökum bókum. Þær athuganir eru skemmti- legar aflestrar og koma oft á óvart. Tildæmis kemur á óvart að jafnvel i bókum eftir rithöf- unda sem vilja kalla sig sósialista skuli konur ekki eiga sjálfstæða tilveru sem ein- staklingar og ekki hafa neina verðleika nema þá sem sam- band við karla gefur þeim. Þær eru attaniossar karla og gegna eingöngu kynhlutverkum, jafn- vel i sögu Jökuls Jakobssonar, yngsta skáldsins i hópnum. Og það er fjarri þvi að rithöfundarnir fjalli um þessa stöðu þeirra á gagnrýninn hátt, þeim finnst hún alveg sjálf- sögð. Asa, vinnukona og ein- stæð móðir i Dægurvisu, brýt- ur ein þá „meginreglu hug- myndafræðinnar að karlar séu konum fremri”, segir Gerður (169). Geröur færir rök að þvi að kvenfólk þessara bóka sé meira og minna tilbúningur skáldsagnahöfunda, staðlaðar kvengerðir bókmenntahefðar- innar, en ekki lifandi fólk, og mest sláandi dæmin um það eru allar yfirstéttarfrúrnar, vinnukonurnar og hórurnar i bókunum sem erfitt er að finna á skattskýrslum þessa tima. Raunar segir Gerður að ekki þurfi að leita lengra en i elstu söguna i hópnum til að finna fyrirmyndir að öllum þessum megintýpum bókanna! Karl- höfundarnir nýta sér þær all- ar, en Þórunn Elfa og Jakobina sleppa hórunum i sinum bók- um, þó var kannski meiri ástæða til að skrifa um þær á árum 1948-’65 en vinnukonurn- ar. Krafan um jafna stöðu Athuganir Gerðar á Atóm- stöð Halldórs Laxness og Disu Hvað Mjöll eftir Þórunni Elfu eru þær sem koma mest á óvart i bókinni. Atómstðöin á samkvæmt hefðinni að vera hafin yf- ir alian grun um karlrembu, enda stendur Ugla fyrir sinu með sina s jálfstæðisþrá og skilning á kúgun kvenna. En Gerður bendir á að andóf Uglu verður aðeins i orði kveðnu, og auk þess kemur höfundur viða upp um „karllegt” viðhorf sitt, eins og Gerður kallar það (74). Það getur leitt fullorðinn heimsmann i vanda að skrifa út frá sjónarhóli ungrar alþýðu- stúlku úr sveit og verður ýmis- legt til að koma upp um það hver talar. T.d. er þráfaldlega stagast á þvi i sögunni hvað Ugla sé stór og sterkur kven- maður, „hlussa úr afdölum”, en organistinn er hins vegar fingerður maður og veikbyggð- ur. Þó verður hann miklu stærri en hún þegar hann lýtur yfir hana og kyssir hana á hvirfilinn á kveðjustund i sögu- lok. „Hver er nú stærð Uglu?” spyr Geröur (75). Hiö meðvitaða og hið ómeð- vitaða berjast lika i sögu Þórunnar Elfu um Disu Mjöll, en það er ekki barátta hins karllega og kvenlega heldur barátta innrætingar og innsæis, og þess vegna kemst Þórunn talsvert nær þvi en Halldór aö sjá og skilja hvað það er i karlveldinu sem af- skræmir vitund kvenna. Höf- undurinn hefur reynt það á sjálfri sér. Hún vill halda i trúna á að það séu fallegar hlið- er mannsstarfi sem húsmóður- starfi. Ekki eru það sist konur sem reyna að brjóta hana niður, en þó er i þessari bók eina dæmið um vináttu milli kvenna. Disa Mjöll reynir að drepa sig, en þegar það tekst ekki snýr hún aftur heim til eig- inmanns ins. Ugla og Disa Mjöll gefast upp á þvi að r júfa vébönd hugmynda- fræöinnar, kannski af þvi að þær vita ekki hvað kona er og kona? ar á innrætingnni sem konur fá i kynferðismótuninni en hún sér þverstæðurnar alls staöar: Goðsögnin segir að mæður séu góöar, Disa Mjöll veit að móöir hennar er ekki góð; goðsögnin segir að konan sé til þess að s já um heimili og börn, það sé hennar hlutverk, en Disa gerir uppreisn gegn þvi að láta þröngva sér i húsmóðurhlut- verkið. Hún vill móta lif sitt eins og sjálfstæður einstakl- ingur og það vill Ugla lika. Bæði Ugla og Disa Mjöll, einu baráttukonur þessara bóka, þrá jafna stöðu við karla. Onn- ur vill verða maður, hin lista- maður. Við vitum ekki annað um árangur Uglu en að hún er á leið til barnsföður sins i sögu- lok og lýsir þvi yfir að hann sé hennar maður. Og eftir að Disa giftist sameinast allt umhverfi hennar um að vekja og viðhalda vanmetakennd hennar og van- trú á sjálfa sig bæði I lista- halda þess vegna að þær geti brotiö allar hefðir einar og óstuddar. Enn um jafnstööu Athuganir Gerðar á sögun- um öllum eru mjög merkar, þótt þröngar séu og takmarkist við lýsingar kvenna, og það verður ekki hægt að lita fram- hjá þeim þegar fjallað verður um þessi verk i framtiðinni. En i rauninni er Gerður ekki fjarri þvi að gera svipaðar kröfur til kvenfrelsis og Ugla, hún vill fyrst og fremst að kon- ur séu menn, þær hljóti mennt- un og njóti fjárhagslegs sjálf- stæðis: „Fjárhagslegt sjálf- stæði er grundvöllur kven- frelsis” segir Gerður i inn- gangi, „en kvennastörf eru lægstlaunuðu störf þjóðfélags- ins. Menntun kvenna hlýtur að vera lykilorðið i baráttunni fyrir jafnrétti kynjanna.” (29) En hverjir eiga að vinna þessi „lægstlaunuðu störf” ef allar konur menntast? Kannski út- lendir karlar? Ekki er hægt að leggja þau niður þvi mörg þeirra standa beinlinis undir þjóðarbúinu. Það er af þessum sökum sem byltingarsinnaðir feministar segja „engin kvennabarátta án stéttabar- áttu”: Takmarkið hlýtur að vera að öll þjóðþrifastörf verði metin jafnt til launa án tillits til skólagöngu — og skólagangan verði þá lika metin til launa eins og hvert annað starf. Gerður segir að uppreisn Uglu og Disu Mjallar sé ein- staklingsbundin en ekki árás á hugmyndakerfið sem heldur konum niðri. Sömuleiðis mætti segja aö bók Gerðar sé gagn- rýni á hugmyndakerfið án þess að vera árás á það þjóðskipu- lag sem elur það af sér og hef- ur ólæknandi þörf fyrir að kon- um sé haldið niöri þvi þannig nýtist þær best. Hver skapar konuna? Það er ekki körlum almennt i hag að konur séu ósjálfstæðar, láti til skiptis kalla sig út á vinnumarkað og senda sig heim og ævinlega nota sig til að ala ókeypis og bera einar ábyrgð á vinnuafli framtiðar- innar, börnunum. Það er fyrst og fremst auðvaldinu i hag, iðn- jöfrum, fjölþjóðafyrirtækjum, peningamönnum. Þeir búa tií og viðhalda mynd hinnar æski- legu konu i auglýsingum, af- þreyingariönaði, strumpabók- um, klámritum og með þvi aö stjórna þvi hvernig hún klæðir sig og snyrtir. 1 þessu sam- bandi hefði mátt eyða talsverðu púðri á kynferðismótun Sigur- linu, unglingsins i Dægurvisu, þar sem má sjá falska imynd verða til i hörðum slag við veruleikann. Og veruleikinn verður undir, hann er ekki „réttur”. Spjótum sinum beina gróða- hyggjumennirnir auövitað lika að karlinum til að eignast bandamenn, segja honum að hann sé harður naggur og banna honum að tala um tilfinningar sinar og láta uppi veikleika sinn. Það er alið á muninum á körlum og konum til þess að etja kynjunum saman — annars er hætta á þvi aö þau komist að þvi að þau hafa sameiginlegra hagsmuna að gæta. „t raun eru konur sagnanna allar rigbundnar af rikjandi hugmyndafræði” segir Gerð- ur, og hvernig ætti öðruvisi að vera? Þaö verður að horfast i augu við það að bækurnar sex segja i meginatriöum satt og rétt fr á vitund kvenna um s jálf- ar sig og viðhorfi karla til þeirra. Vitundin er fölsk og við- horfið rangt, en hvort tveggja er býsna lifseigt. Þvi verður ekki breytt með þvi einu að búa til afburðakonur i bókmennt- um. Rithöfundar geta gert mik- ið gagn með þvi að fjalla um stöðu kvenna og vitund á gagn- rýninn hátt, lýsa baráttu þeirra af skilningi og láta vera að taka á konum eins og óbreytanlegri og staðlaðri bók- menntaver ks miðjufr amleiðs lu og herma þar hver eftir öðrum. Einkum ber þeim að leggja áherslu á gildi vináttu og sam- stöðu milli kvenna eins og ann- arra kúgaðra samfélagshópa. Best væri þó að kippa undir- stöðunni undan falskri imynd kvenna, auðvaldsskipulaginu sjálfu. Lokaorö Að þessari grundvallar- gagnrýni slepptri fannst mér aðferðarfræði ritgerðarinnar leiða til svo athyglisverðra niðurstaöna að hún hlyti að vera mjög nýtileg. Hins vegar var mér ekki ljóst úr hvaða bókum var að velja á þessu timabili (og hvers vegna ein- mitt þetta timabil?) og hvers vegna þessar bækur voru vald- ar ef til eru fleiri samtimasög- ur úr Reykjavik á þessum tima. Niðurstöður þóttu mér lika settar upp of tölfræðilega miðaö við hvað bækurnar eru fáar. Still verksins ber nokkur merki þess að þetta er prófrit- gerð, hann er stundum flókinn. einkum i formála, og jafnvel þvælinná stökustað. Um annan frágang er það að segja að bandið er mjög þétt og vont að opna bókina, letur er gott á meginmáli en óþægilega stórt á millifyrirsögnum. Prófarkir eru vel lesnar. Og eftir þennan smásálar- lega samtining ber að itreka það að það er mikill fengur að fá þessa ritgerð útgefna. Silja Aðalsteinsdóttir

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.