Þjóðviljinn - 26.07.1980, Page 7

Þjóðviljinn - 26.07.1980, Page 7
HELGIN 26.—27. júíl ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 Öðruvísi myndir frá Ameríku t dag, laugardag, hefst I Regn- boganum bandarisk kvikmynda- hátið, sem tslensk-amerlska fá- lagið stendur aO i samvinnu viO Sigurjón Sighvatsson, ungan mann sem stundar kvikmynda- nám I Los Angeles. Er nú ekki verið aO bera I bakkafullan lækinn, með þvi að halda bandariska kvikmynda- hátið i Reykjavik, þar sem bióin sýna helst ekki annaó en banda- riskar myndir allan ársins hring, kynni einhver aó spyrja. Þvi er til að svara, að á hátiðinni veröa ein- göngu sýndar myndir sem eru allt öðruvisi en þær sem viö eigum aö venjast. Þetta eru nefnilega heimildarmyndir, bæöi langar og stuttar. Sumar þeirra hafa veriö verölaunaöar, og hafa a.m.k. tvær þeirra fengið óskarsverö- laun. Dagskrá hátiðarinnar verður birt á öðrum staö I blaðinu, en hér skal getiö stuttlega þeirra mynda sem bitastæðastar verða að telj- ast. Harlan héraö, USA Harlan County U.S.A. fékk Óskarsverölaun sem besta heim- ildarmynd ársins 1977, og fjallar um 13 mánaða verkfall I kola- námum i Harlan, Kentucky. Myndina geröi kvikmyndastjór- inn Barbara Kopple, og var þetta fyrsta myndin sem hún stjórnaði, en áður hafði hún unniö við kiipp- ingu, kvikmyndatöku og hljóð- upptöku. Hún byrjaði á Harlan County I ágúst 1972, og átti myndin upphaflega að fjalla um nýja hreyfingu námuverkamann- a, „Miners for Democracy”. Barbara og samstarfsfólk hennar settust að i námubænum Brookside og kynntust brátt erf- iðri lifsbaráttu fólksins. Þegar verkfalliö hófst fór heldur betur að hitna I kolunum, og kvik- myndafólkið var oft I lifshættu þegar leigumorðingjar atvinnu- rekandans, Duke Power Com- pany, fóru um skjótandi i skjóli nætur. Verkfalliö snerist um rétt verkamanna til að skipuleggja sig í verkalýösfélögum, og einnig um lífskjör námuverka- mannanna og fjölskyldna þeirra. Eitt af baráttumálum var t.d. að fá sjúkdóminn „svört lungu” viðurkenndan sem atvinnusjúk- dóm, en þaö hefði þýtt útgjöld fyrir atvinnurekandann. Barbara Kopple hefur sagt i blaðaviðtali að I myndinni sé tek- in eindregin afstaöa með námu- verkamönnunum: „Fyrr eða siðar kemur aö þvi i lifinu að maður verður að taka afstöðu. Ég vissi það, eftir að ég hafði séð fólk deyja úr „svörtum lungum”, séð það sitja með súrefnis- sprauturnar sinar, séö heilann úr Lawrence Jones (ungum verka- manni sem drepinn var I verkfall- inu) dreifast yfir jörðina, þegar skotiö var á verkfallsverðina úr vélbyssum,—þá vissi ég aö ég hafði tekiö afstööu”. Myndin var tekin við erfiðar aðstæður, einkum fjárhagslegar, en Barbara og félagar hennar sýndu ótrúlega hugvitssemi við að kria peninga út úr einstakl- ingum og stofnunum. Tónlistin i myndinni hefur vakið mikla at- hygli, en hún er samin og flutt af fólkinu I námuhéruðunum og fjallar um baráttu þess, sem á sér langa og blóðuga sögu. Myndir um verkafólk og lifs- baráttu þess eru ekki geröar á hverjum degi I Bandarikjunum, og hlýtur þvi að vera mikill fengur i Harlan County. Þá spillir það ekki fyrir að á næstunni mun Nýja bió taka til sýninga mynd sem gerist á svipuðum slóðum og tekur fyrir svipuð mál, „Norma Rae”. The Wobblies Aðstandendur hátiðarinnar hafa af einhverjum ástæöum þýtt nafn þessar myndar meö þvi nei- kvæöa oröi óróagemsar. The Wobblies voru félagar i verka- lýðssamtökunum IWW, (Indu- strial Workers of the World) sem stofnuð voru 1905. t myndinni er sögð saga þessara samtaka frá stofnun þeirra og þar til þau voru bókstaflega lamin niöur á timum fyrri heimsstyrjaldarinnar. Markmið samtakanna var að sameina farandverkafólk og inn- flytjendur i stóra hreyfingu, sem gæti barist fyrir betri kjörum þeim til handa og auknum rétt- indum. Joe Hill kom mjög við sögu þessara samtaka, og i myndinni eru sungin lög við texta eftir hann. Inn i myndina er skotið við- tölum við menn sem voru „Wobb- lies” og eru nú háaldraðir, en ennþá i fullu fjöri og minnast þessara tima glöggt. IWW var hreyfing sem byggðist á sterkum hugsjónum og oft hefur veriö sagt að meðlimirnir hafi verið barna- lega bjartsýnir. Andspyrnan gegn þeim var mikil, þeir voru fang- elsaðir og jafnvel myrtir og að- gerðir þeirra voru baröar niður með harðri hendi. Þessi mynd er sögð vera ein- stæð söguleg heimildarmynd. Auk viðtalanna við gömlu menn- ina eru i henni ljósmyndir og fréttamyndir frá þeim tima sem fjallað er um, að ógleymdri hinni fjörugu tónlist sem „Wobblies” notuðu I baráttu sinni. Town Bloody Hall Þessi mynd hefur hlotið Is- lenska nafnið Slagurinn I bæjar- húsinu. Hún var tekin á vorkvöldi áriö 1971 en ekki frumsýnd fyrr en átta árum siðar. Hér er um að ræða mynd af þeim fræga fundi þar sem rithöfundurinn Norman Mailer átti I kappræðum við fjórar kvenréttindakonur: Ger- maine Greer, Jill Johnston, Diana Trilling og Jacqueline Ceballos. Auk þeirra tóku margir þátt I slagnum utan úr sal, þ.á m. Betty Friedan og Susan Sontag. Norman Mailer hafði þá unnið sér það til frægðar að veröa eins- konar erkióvinur kvenfrelsis- hreyfingarinnar nýju, sem var I miklum uppgangi á þessum tima. Hann var „pungrotta númer eitt” i augum kvennanna, einkum eftir að bók hans „The Prisoner of Sex” kom út. Umræðurnar urðu liflegar, svo ekki sé meira sagt. Einn besti heimildarmyndahöf- undur Bandarikjanna, A.D.Pennebaker, geröi myndina i samvinnu viö Chris Hegedus, og er þab mál manna að vel hafi tek- ist að koma andrúmslofti fundar- ins til skila. Myndin er sögb drep- fyndin. Músikmyndir A hátiðinni veröa sýndar nokkrar heimildarmyndir um tónlistarmenn. Töframaðurinn frá Waukesha segir frá djass- gitaristanum Les Paul og ferli hans allt frá þvi hann spilaði i stórum hljómsveitum á fimmta áratugnum. Different Drummer heitir mynd um trommuleikar- ann Elvin Jones, tæplega hálf- tima mynd sem fékk verðlaun á öðruvisi trymbill, mynd um Elvin Jones. kvikmyndahátiðinni i Chicago i fyrra. Siðasti blái djöfullinn er mynd i fullri lengd og sýnir meistarana Count Basie, Jay McShann, Joe Turner og Jesse Price. Loks er myndin On the Road with Duke, sem kölluð er á islensku Hertoginn á túr, og fjallar um Duke Ellington. Aðrar myndir Hér er ekki rúm til að fjalla ýtarlega um allar myndirnar á hátlðinni, en I lokin skulu taldar upp þær sem enn er ógetiö. Flug kondórsins frá Gossamer er 27 minútna mynd sem fékk óskars- verðlaun 1978, sem besta stutta heimildarmyndin, og fjallar um tilraunaflug Paul MacCready árið 1977. Höfundur myndar- innar, Ben Shedd, er gestur há- tiðarinnar ásamt Mitchell Block, sem á hér aöra mynd: Engar lygar (No Lies). Sú mynd er einnig stutt, og fjallar um nauðg- un — leikin heimildarmynd, sem hefur vakið mikla athygli. Þessar tvær myndir veröa sýndar við opnun hátlðarinnar kl. 3. i dag, laugardag, og ennfremur myndin Poto og Cabengo eftir Jean-Pierre Gorin, fyrrverandi samstarfsmann Godards. Mynd hans segir frá Kennedy-tvibura- systrunum, sem frægar urðu I Bandarikjunum þegar upp komst að þær höföu búiö til sérstakt tungumál, sem þær notuðu sin á milli. Cuts heitir mynd um verka- menn i sögunarmyllum á vestur- strönd Bandarikjanna. Amerika glötuð og heimt fjallar um kreppuárin fyrir siðari heims- styrjöld. Og loks er mynd sem heitir Langt niðri i Los Angeles, eða Low, Low in L.A. Bifreiðar & Landbúnaðarvélar hl. Suðurlandsbraut 14 - Reykjavík - Sími 38600 LADA mest seldi bíllinn á íslandi ár eftir ár Tryggið ykkur LADA á lága verðinu Hagstæðir greiðsluskilmálar Lada 1200 Lada station Lada 1500 station Lada 1500 Topas Lada 1600 Lada Sport Verð ca. kr. 3.890 þúsund Verð ca. kr. 4.110 þúsund Verð ca. kr. 4.520 þúsund Verð ca. kr. 4.502 þúsund Verð ca. kr. 4.765 þúsund Verð ca. kr. 6.110 þúsund LADA

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.