Þjóðviljinn - 27.05.1988, Page 5

Þjóðviljinn - 27.05.1988, Page 5
VIÐHORF Gísli Sigurðsson er verkamað- ur í frystihúsi í Vestmannaeyjum. Eins og aðrir íslenskir verka- menn sem vinna á þessum stað er honum skylt lögum samkvæmt að búa í einum af karlaíbúðum Vestmannaeyja. Kona hans og börn mega ekki búa hjá honum eða heimsækja hann í verbúðirn- ar. Reyndar geta börn Gísla ekki heldur búið hjá mömmu sinni. Ásdís kona Gísla er þjónustu- stúlka á hóteli í Höfn í Horna- firði. Hún býr í þröngum og hrör- legum húsakynnum bak við hót- elið: Lögin meina henni að hafa börn sín hjá sér á landareign at- vinnurekandans og maður henn- ar má ekki heimsækja hana þang- að. Móðir Ásdísar og atvinnulaus systir hennar gæta barnanna. Þær búa í V-Barðastrandarsýslu en það er svæði sem íslensk stjórnvöld hafa ákveðið að skuli vera þeirra heimahérað. Foreldr- ar barnanna geta aðeins verið hjá þeim fáeinar vikur á ári og þó ekki kæmu til lögin sem banna það myndi hið lága kaup og há fargjöld torvelda tíðari heim- sóknir. Bjarni Ólafsson er borinn og barnfæddur í Reykjavík. Þar býr hann og vinnur enn. En veikist hann eða fái ekki endurnýjun á atvinnusamningi sínum verður hann sendur til Raufarhafnar. Staður sem hann hefur aldrei komið á. Samkvæmt stefnu stjórnvalda um aðskilnað fólks eftir kynkvísl, þjóðerni og kyn- þætti dæmist þetta vera land- svæði kynkvíslar hans. Er þér sama? Kristinn H. Einarsson skrifar Bæði Raufarhöfn og V- Barðastrandarsýsla eru fátæk svæði þar sem heilsugæslu, skóla- haldi og húsnæði er mjög ábóta- vant. Atvinnuleysi er einnig mikið, eigi að síður verða allir atvinnuleysingjar að vera um kyrrt á sínu svæði þar sem enga vinnu er að fá þar til þeir komast á stjórnkerfi s-afrískra stjórnvalda vinnur að því kerfisbundið að sundra fjölskyldum og skipar fólki að búa á svæðum sem illa eru fallin til búsetu eða fólk hefur aldrei áður komið til. En þetta er í raun einungis hluti kúgunarinn- ar sem minnihlutastjórn hvítra beitir 85% s-afrísku þjóðarinnar, samtímasögu okkar. Eitt dæmi eru Soweto-morðin 16. júní 1076. Þann dag skaut s-afríski herinn og lögregla 700 börn og ung- menni til bana, flest öll voru þau skotin í bakið á flótta. Hver skyldi glæpur þessara ungmenna hafa verið? Jú, þau voru að mót- mæla því að kennsla skyldi fara „Erum við með þögn okkar tilbúin til að umbera s-afrísk stjórnvöld ogþau ógn- arverk sem þau eru ábyrgfyrir gegn s-afrískum blökkumönnum?“ samning annars staðar á íslandi og fá vegabréf sem heimilar þeim að fara þangað. Hljómar þetta allt einkenni- lega, fráleitt, ferlegt, óraunveru- legt? Já, reyndar. Á íslandi- neyða engin lög fólk til að búa hvert á sínum stað, svipta börn foreldrum sínum eða gera fólki að búa á svæðum fyrir tilteknar kynkvíslar sem stjórnvöld á- kveða. Eða aðstæður að öðru leyti svipaðar og lýst var hér að ofan. En í S-Afríku er þetta blák- aldur raunveruleiki. Apartheid s-afríska blökkumenn. Það þarf kannski ekki að nefna það að blökkumenn hafa ekki kosninga- rétt. Þau ofbeldisverk sem S- Afríkustjórn er ábyrg fyrir, í því skyni að halda völdum, eru með þeim hætti að S-Afríka á engan rétt til að gera tilkall til að teljast í samfélagi meðal siðmenntaðra þjóða. Miskunnarlaust ofbeldi þar sem öll andstaða gegn AP- ARTHEID er barin niður af vel vopnumbúnum her og lögreglu, eiga sér enga hliðstæðu í fram á máli Búa, Afrikaans, sem fyrir þeim var erlent tungumál. Nú upp á síðkastið hafa síðan ver- ið að berast fregnir af fangelsun- um og pyntingum á s-afrískum börnum, blökkumönnum. Myndi okkur finnast réttlátt hlutskipti þeirra Gísla, Ásdísar og fjölskyldu þeirra eða Bjarna Olafssonar sem getið var hér að framan? Finnst okkur eitthvað réttlæta morð, pyntingar eða fangelsanir á börnum? Finnst okkur eitthvað réttlæta þá stefnu s-afrískra stjórnvalda að neita 85% s-afrísku þjóðarinn- ar um lágmarks mannréttindi? Erum við með þögn okkar til- búin til að umbera s-afrísk stjórnvöld óg þau ógnarverk sem þau eru ábyrg fyrir gegn s- afrískum blökkumönnum? Finnst okkur rétt að morð á 700 börnum og ungmennum á einum og sama deginum falli í gleymsku? Það eru bara 12 ár síð- an nú í sumar. Næstkomandi laugardag verða í Gerðubergi stofnuð Suður- Afríku samtökin - gegn Apart- heid og hefst stofnfundurinn kl. 2 (14.00). Öllum þeim spurningum sem voru settar fram hér að fram- an munu þessi samtök svara neitandi. Markmið „Suður- Afríku samtakanna - gegn Ap- artheid“ verður að kynna fyrir öllum almenningi stöðu mála í Suður-Afríku og styðja Afríska þjóðarráðið (ANC) í baráttunni gegn Apartheid. Allir þeir sem vilja leggja þessu máli og þessari baráttu lið ættu að mæta í Gerðuberg laugardaginn kl. 2.00 þann 28. maí. Með því að fjölmenna á stofnfund Suður- Áfríku samtakanna - gegn Apart- heid sýnum við afstöðu okkar til Apartheid og s-afrískra stjórn- valda í verki. Þinn stuðningur skiptir máli. Kristinn er í undirbúningsnefnd að stofnun S-Afríku samtakanna. VIÐHORF Um Óðal og Glerbrot Sjónvarpsins Sjónvarpið þessa rigningar- sömu hvítasunnuhelgi var þrung- ið tveimur verkum íslenskra höf- unda, Óðali feðranna eftir Hrafn Gunnlaugsson og Glerbroti, sem Kristín Jóhannesdóttir gerði eftir leikriti Matthíasar Johannessens, Fjaðrafoki. Það fyrsta sem manni flaug í hug var að þetta væri helgi dekurbarna íhaldsins á lista- braut, en Iíklega er óréttlátt að kenna Matthíasi um glerbrot Kristínar. Hinn voldugi dagskrárstjóri Sjónvarpsins, Hrafn Gunnlaugs- son, valdi auðvitað gott kvöld fyrir endurtekningu á þessari bíó- mynd sinni. En ekki nóg með það. Hann hafði grafið upp sveinstaula nokkurn með virð- ingu í gagnrýnendastétt til að lesa fyrir sig spurningar, til að draga enn fram mikilleik sinn, þessa heimsfræga kvikmyndaleik- stjóra, og hélt maður nú að þar væri ekki á bætandi. en auðvitað er alltaf mikilvægt að heyra hvernig vitund mikilmennanna hefur mótast af umhverfinu. Maður lifir alltaf í þessari von sjálfur, og vill vita hvernig draumarnir gætu ræst. Sérstak- lega var þó mikilvægt að fá að vita það fyrirfram hvað myndin þýddi. Enda kom það í ljós þegar myndin loksins birtist að það hefði verið útilokað að skilja hana nema með því að heyra þessar útskýringar höfundarins. Ragnar Stefánsson skrifar Myndin útskýrir hvers vegna menn verða eftir í sveitinni, sem hin kristaltæru markaðslögmál Þorsteins Pálssonar og félaga, hafa löngu gert óþarfa. Það er auðvitað vegna hugleysis, haldi fyrir þeirri massífu ill- mennsku sem einkennir allar aðr- ar söguhetjur myndarinnar. Höfundur myndarinnar álítur sjálfan sig vera Stefán góða, nema að því leyti að Hrafn slapp illmennsku mannanna og svo auðvitað vegna kaupfélagsins. í myndinni eru mörg listræn til- þrif, sem ég hirði ekki að nefna öll. Þó var senan með manninum sem pissaði við rútuna mjög á- „Það er auðvitað alveg óþarfi að vera að rœða um þessiflóknu vandamál öll, eða um vanmátt manneskjunnar til að leysa mannlegan vanda. Nei, þetta er einfalt mál: Niður með lessurnar, niður með vondafólkið...“ heimsku og fáfræði, ekki síst kvennanna. Fyrir utan þessa eiginleika skiptir illmennskan auðvitað miklu máli líka í þessu sambandi. Allir þeir aðilar, sem þessa bíómynd prýða eru sam- settir úr þessum þáttum að meira eða minna leyti, nema Stefán greyið þessi undurgóða sögu- hetja, sem verður að lúta í lægra og er nú heimsfrægur orðinn, sem Stefán hefði auðvitað líka getað orðið ef hann hefði sloppið. Mað- ur gat næstum séð Hrafn Gunn- laugsson tárast yfir manngæsku og illum örlögum þessa tvífara síns. En svona er hún nú þjóðfélags- mynd íhaldsins, hið illa er vegna hrifamikil, atriði sem naut sín sérstaklega vel af því Hrafn var búinn að útskýra það svo vel í viðtalinu á undan. Geldingin á folanum kom efni myndarinnar ekki við, en féll mjög vel inn í þá kvikmyndagerðarformúlu, sem Hrafn lærði á sínum tíma, enda fékk hann fyrir verðlaunastjörnu frá Svíum, eins og fram kom svo vel f viðtalinu. Þvílíkir stjörnu- glópar. Glerbrot sem líka var sýnt um helgina er fallegt krúsidúlluverk álíka litað af íhaldspólitík og Óðalið. Pólitíkin er mér hug- leiknust, og reyndar átti ég erfitt með að bera myndina ekki saman við Bjargsmálið svokallað, sem var frumhvatinn að þessari mynd. En með Bjargsmálinu fylgdist ég rækilega og margir les- endur munu minnast þess. Glerbrot er álíka lágkúruleg í pólitískri umfjöllun sinni og Óðalið. Allar manneskjurnar eru voðalega vondar nema sjálfur Theófílus, sem er svo góður að hann gæti verið ritstjóri Morgun- blaðsins. Stjórnendur stúlkna- heimilisins eru þar í ofanálag lesbískar, sem er það versta af öllu vondu. Þrátt fyrir allt þetta illþýði er þó stofnunin verst, og svo náttúrulega hið opinbera. Það er auðvitað alveg óþarfi að vera að ræða um þessi flóknu vandamál öll, eða um vanmátt manneskjunnar til að leysa mannlegan vanda. Nei, þetta er einfalt mál: Niður með lessurnar, niður með vonda fólkið, niður með Félagsmálastofnun, niður- skurð á öllum sviðum. Amen. Ragnar er jarðskjálftafræ&ingur og sjónvarpsáhorfandi í Reykja- vík. Föstudagur 27. maí 1988 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 5

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.