Þjóðviljinn - 19.10.1990, Síða 18

Þjóðviljinn - 19.10.1990, Síða 18
7— 2 3 y- ÍT S? z— ? 9 9 lú 11 S 12 V 7T~ sr JZ 3 2 H 1S J2 V 10 J (o S V If /9 2D V ii 9 12 8 10 2/ W~ V Ý 52 18 8 ¥ 23 10 1+ S SP W 10 23 S 12 , V 9 8 Ú íT y 8 JT~ 20 /s W~ f 22 2s 23 10 ¥ 12 n 9 )0 n s V sr ii /9 u Tx n T W S 1S 11 12 S JS 23 23 i* 12 2 T 12 2(e 23 23 8 W~ 23 2 12 V 22 8 , LL s 21 18 & lo / (? W~~ T 15~ 8 SP 28 1Z /V 23 ró tt v W A JS l ; 12 h? lo ? S? 3 s? 2'J í,- 8 $ /Y i£ SP 2 9 10 11 5 d Js 2Y- 8 2 Jt >8 SP 7- '*Q 10 2 V iY n 22 AÁBDÐEÉFGHIÍJKLMNOÓPRSTUÚVXYÝÞÆÖ Krossgáta nr. 118 Setjið rétta stafi í reitina hér fyrir neðan. Þeir mynda þá örnefni. Sendið þetta nafn sem lausn á síðustu krossgátu til Þjóðviljans, Síðumúla 37, Reykjavík, merkt: „Krossgáta nr. 118“. Skilafrestur er þrjár vikur. Verðlaunin verðasend til vinningshafa. 1 n 12 21 22 2 5 12 20 Lausnarorðið á krossgátu 114 var Drekavogur. Dregið var úr réttum lausnum, og uþþ kom nafn Birnu Jennadóttur, Dalseli 6, Reykjavík. Hún fær senda - vfirft|aiin furir krrvwnátu 117 pm bókina Ástin og stjörnumerkin eftir Jonathan Sternfield í útgáfu Hörpuút- skáldsagan Sóla, Sóla eftir Guðlaug gáfunnar. Arason. Mál og menning gaf út 1985. Ragnar Ingi Aðalsteinsson Bragreglur Vísnagerð hefur löngum verið afar vinsæl meðal ís- lenskumælandi fólks. Þykir sjálfsagt við hin ýmsu tækifæri að setja saman vísu og festa þannig í þetta afmarkaða form það sem menn vilja muna. Einn- ig hefur lengst af verið vinsæl íþróttagrein hjá mörlandanum að yrkja dýrt kveðnar vísur og fást þannig við að koma saman merkingarbærum setningum í réttu samhengi án þess að bijóta hinar ströngu reglur formsins. Vísur okkar eru gerðar eftir æði ströngum reglum. Þessar reglur eru mjög gamlar. Þær voru áður þekktar víða um Norður-Evrópu en eru nú hvergi til í lifandi máli nema á Islandi. Þetta á reyndar fyrst og fremst við hvað varðar reglur um ljóðstafí, þ.e. stuðla og höf- uðstafi. Meðal nágrannaþjóða okkar gera menn gjaman vísur og nota þá svipaðar reglur og við um lengd braglína og enda- rím. Aðrar bragreglur eru þar löngu gufaðar upp. Bragarháttur er formið kall- að sem er á vísunni eftir því hvað braglínumar em langar og margar og hvemig rimið er. Þeir bragarhættir sem hér verður fjallað um heita einu nafni rímnahættir. Elsti og algengasti rímnahátturinn heitir ferskeytt og visa undir þeim hætti kallast því ferskeytla. Oft er orðið ferskeytla notað um vísur almennt. Þetta er ekki alveg rétt. Ferskeytla er vísa ort undir einum ákveðnum rímna- hætti eins og t.d. skammhenda eða langhenda. í þessum þáttum er ætlunin að ég fjalli lítillega um bragregl- ur og vísnagerð. Til þess að læra að gera vís- ur verður fyrst að kynna sér vandlega reglumar sem vísan verður að hlíta og síðan þarf að æfa sig vel og lengi. Vísnagerð er þannig í engu frábrugðin öðr- um íþróttagreinum. Til að ná ár- angri þarf ástundun, sjálfsgagn- rýni og öguð vinnubrögð. Með réttum aðferðum getur nánast hver sem er orðið hagyrðingur. I næstu þáttum verður fer- skeytlan tekin fyrir og skýrð mjög nákvæmlega. Ein regla verður tekin íyrir i einu og sýnd dæmi um hana. Allir hinir rímnahættimir lúta síðan sömu reglum hvað varðar stuðla og höfuðstafi. Sá sem kann að gera ferskeytlu hefur því um leið náð tökum á öðmm rímnaháttum. Ef til vill finnst einhveijum að þessar reglur séu margar og erfiðar. Það verður hver að eiga við sig. En ef við ætlum að gera vísu þannig að vel fari verðum við að hafa þær í heiðri, - allar, því að ef við bijótum eina, þá fer þegar að bresta í þeirri næstu. Annað hvort læmm við þær all- ar og þröngvum okkur og þjálf- um til að nota þær eða við slepp- um þeim einni eflir aðra uns all- ar em gufaðar upp. Elísabet Berta Bjarnadóttir Mamma ekki fara, JónLennon Pabbi komdu heim ... söng og öskraði Jón Lennon kringum 1970, í einni frægustu tónsmíð sinni, þá fullorðinn maður að veita út sársauka og angist bemsku sinnar, minningum frá heimi bamsins, heimi sem ef til vill enginn sá almennilega, ekki einu sinni það sjálft þá stundina, því bamið hafði nóg með að ein- beita sér að því að halda áffarn að vera til. Svo er það einhvem dag- inn kringum 1968, og enginn veit nákvæmlega lengur hvaða dag þetta var, að tilfmningaleg útrás var fyrst gefin frjáls í mannheimi með óskráðum hálf ómeðvituðum lögum. Og svipað og þegar bjór- inn var gefinn frjáls og einhveijir drukku yfir sig, reyndu sumir að höndla hamingjuna með hömlu- leysinu, en gripu smám saman í tómt. Freisið er bara orð, annað orð yfir að hafa engu fleiru að tapa, söng síðan kona nokkur, Jónína Jopplín, þambandi meir en wiskíflösku á dag og dó svo skömmu síðar. Manneskjumar eru enn að læra að feta refilstigu tilfinningaútrásar. Menn eru enn að velta sér uppúr því tuttugu árum síðar hvar og nákvæmlega hvar þetta allt byrjaði. Vom það blökkumenn í Suður Afríku, drullugir verkamenn í Frakklandi, stúdentauppreisnimar í Evrópu eða hippar í Ameríku? spyija menn. En það em margar áleitnari spumingar sem koma upp í hug- ann. Ef til vill er hollt fyrir okkur manneskjumar að sætta okkur við það, að þótt allt virðist hafa sitt upphaf og sinn endi eins og segir í orðskviðnum, þá em mörkin ekki svo skörp, lyrirbærin fremur eins og ferli sem leiða hvert inní annað, í eilífri hringrás tímans. Hvað kemur þetta fjölskyldunni við? Rýtasérhægt í síðasta þætti tókum við þátt í tilfinningastríði konu sem var í mörgum fióknum hlutverkum. Eitt þeirra var að vera stjúpmóðir nokkurra bama frá fyrri hjóna- böndum manns hennar. Ein af togstreitunum sem hún stóð í var í tengslum við dóttur eiginmanns- ins sem var farin að sækja sjálf að honum á unglingsárunum. Sökum þess hve hjónakomin höíðu fiýtt sér inní sambúð að Ioknum fyrri hjónaböndum, höfðu þau haft meira en nóg með eigin kreppur, en tengslin við böm úr fyrri sam- böndum, setið á hakanum. Sköp- unarverkið hefúr séð fyrir því, að manneskjumar leitast við að sinna þörfum sínum. Það þarf engum blöðum um það að fletta. Unglingsstúlkan i söginni frá því síðast er dæmi um þetta. Hve mikils virði? Á unglingsárunum tekur ung- viðið til við þar sem frá var horf- ið, að fullnuma sig í ýmsum tengslamyndunum af nánara tag- inu frá þroskaskeiðinu ca. 0-7 ára. Þetta em stöðugu fyrirmyndimar mamma og pabbi, eða hvemig kona á að vera og hvemig karl- maður. Hvers virði er ég? Elskar þú mig jafn mikið og hin bömin? er spuming sem þeir foreldrar fá gjaman sem ekki hafa bamið fast- búandi hjá sér. Séð frá bæjardyr- um bamsins er hægt að gleðjast með því, að það skuli leitast við að fylla upp í þann þroska sem til þarf, svo það verði fullorðin heilsteypt manneskja, sem er þess fullviss að hún sé alveg sérstök og mikils virði og elskuð af báðum foreldmm sínum. En gleðin er ekki alltaf svona einhlít, séð frá bæjardyrum hinna fullorðnu. Þeir em ef til vill í fyrsta skipti á ævi sinni að fá einhveija tilfinninga- lega og kynferðislega svömn á sig sem einstakar manneskjur og em að því leyti á sama báti og bamið sem leitar að týnda trúnað- arsambandinu eins og einhver sagði. Þama upphefst samkeppni milli stjúpforeldrisins og bamsins fá fyrra sambandi. Báðum finnst þau fá oflítið afást og umhyggju. Bamið eða unglingurinn beitir þá ef til vill vopnum eins og upp- reisn til að fá þó neikvæða athygli og stelur útí búð og mer skólafé- lagana á Iærleggjunum. Þá kemur einhver og grípur í taumana. Varöveitíð ástina Ef ekki, þá mætti hætta að mæta í skólann, hætta að borða mat, hætta að þvo sér, hætta að fara á fætur, hóta að drepa sig, reyna að drepa sig, vera lagður inn, og viti menn: þá er allt fullt af ábyrgu háskólamenntuðu fólki í kringum unglinginn. Mamma og pabbi og stjúpmamma og stjúp- pabbi og öll systkinin mæta til viðtals og allir taka ástandið al- varlega. En unglingurinn sjálfur hefur ekki minnstu hugmynd um þetta orsakasamhengi, hvenær ferlið byrjaði veit enginn og hvenær nægilega mörgum að- standendum og meðferðaraðilum tekst að ýta úr vör hagkvæmri þarfasinningu er ráðgáta hveiju sinni. Það er aldrei bömunum hollt að fúllorðna fólkið gefi ást sína uppá bátinn, og best væri að þau gætu elskað hvert annað svo mikið, hvort sem um stjúpsam- band eða blóðforeldra er að ræða, að bamið þyrfti engar áhyggjur að hafa um að komast þar upp á milli, þótt það biðji um að sér sé sinnt. (Framhald næst.) 18 SlÐA — NÝTT HELGARBLAÐ Föstudagur 19. október 1990

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.