Dagblaðið Vísir - DV - 29.03.1999, Blaðsíða 16

Dagblaðið Vísir - DV - 29.03.1999, Blaðsíða 16
16 MÁNUDAGUR 29. MARS 1999 1 1~\7" menning Á tómum tanki Á sýningu Spessa á Kjarvalsstöð- um, Bensín, eru tæplega 50 litljós- myndir af ís- lenskum bensínstöðv- um. Bensín- stöðvamar eru af öllum stærðum og gerðum: gamlar, nýj- ar, allt frá einni dælu á stöpli upp í veitingastað eða verslun, Hraðbúðir, Select og allt það. Myndim- ar em teknar á öllum tímum sólarhringsins og á ýmsum tímum ársins, sumar era þröngt teknar, aðrar úr fjarlægð, ýmist beint framan á, upp undir, ofan á eða á ská. Stundum skiptir landslagið máli, annars staðar er það ekki með. Innbyrðis er því um ólíkar myndir að ræða, þótt þær hangi auðvitað saman á bensíninu. Bensínstöðin er spennandi fyrirbæri sem gegnir margvíslegu hlutverki eftir því hvar í sveit hún er sett. Úti við þjóðveginn er hún í vissum skilningi í hlutverki vörðunnar. Við ökum frá einni bensínstöð til annarrar, þar áum við, menn og vélar svala þorsta sínum og sækja sér kraft til áframhaldandi ferðar. í sumum byggðarlögum er hún hjarta staðar- ins, kafFihúsið, sjoppan og vídeóleigan, en annars staðar er hún hlutgervingur firrtra nútímasamskipta, fjölsóttur „drive through" staður þar sem enginn hittir neinn, fólk kem- ur einungis við og „nýtur“ þess að kaupa allt á einum stað. Bensínstöðvar taka ekki mið af umhverf- inu heldur er hver annarri lík, enda er auðvelt að sjá hvað er bensínstöð og hvað ekki. Á sýn- ingunni eru dæmi um bensínstöðvar frá ýms- um tímum og má sjá hvernig útlitið hefur þró- ast frá frumstæðum skúr yfir í þessar nýju upp- Spessi - Bensínstöðvar. Myndlist Áslaug Thorlacius ljómuðu, litriku plaststöðvar sem breiða vængi sína móðurlega yfir viðskiptavini sína. Hvor Spessinn hefur yfirhöndina? Merking bensínstöðvarinnar er margslungin enda hefur hún áður orðið listamönnum yrkis- efni. Þrátt fyrir það virðist mér innihald sýn- ingar Spessa nokkuð magurt. Það er eins og hann hafi ekki skilgreint verkefni sitt eða misst sjónar á markmiðinu áður en hann náði landi. Er hann að reyna að vera hlutlaus skrásetjari, og hvað er hann þá að skrá, eða er hann aug- lýsingaljósmyndari í vinnu fyrir olíufélögin eða eitthvað þar mitt á milli? Þar sem stór hluti myndanna er tekinn í myrkri er varla verið að spila á andstæð- urnar við um- hverfið. Ekki virðist heldur vera um skrá- setningu á ákveðinni leið að ræða og ef hug- myndin er að sýna sögu bensínstöðv- arinnar fá nýju stöðv- arnar í Reykjavík alit of mikið pláss. Samkvæmt viðtali við listamanninn, sem birtist hér í blaöinu fyrir nokkru, var upphaflega ætl- unin að kortleggja ailar bensínstöðvar á land- inu, en ekki virðist hún hafa rist djúpt því það má líka skilja að hann hafi látið tilviljun ráða hvort og þá hvenær hann myndaði hverja um sig. Ennfremur kemur fram að hann hafi valið þessar 50 úr hópi 200 mynda og þætti mér forvitnilegt að vita hvað réði valinu. Hvort þessar 200 spanna allar bensín- stöðvar á landinu veit ég ekki, en vel hefði mátt fórna römmunum og kartoninu til að koma öllum myndunum fyrir. Persónulega þykir mér mest varið í bensín- stöðvarnar í landslagi, leiðinleg- astar auglýsingamyndirnar sem ýkja upp „smarta" þak- og burðar- verksstrúktúra. Spessi hefur ekki átt í vandræðum með að skilgreina sig sem myndlistar- mann jafnframt starfi sínu sem iðnaðar- ljósmyndari (sem er fínt). Hér er þó svo djúpt á listræna útgangspunktinum að hann sést ekki með berum augum og því spuming hvor Spessinn hefur haft yfirhöndina. Það er ekki nóg að efniviðurinn sé góður ef úrvinnsl- an er ómarkviss. Súperstjarna endurfædd Það er skammt stórra högga á milli hjá Sinfóníuhljómsveit íslands og skemmtilega fjölbreytt og litrík efnisskrá sem boðið hefur verið upp á í ár, þar sem allir hljóta að hafa fundið eitthvað við sitt hæfi. Nú síðast aðdá- endur rokkóperu Andrew Lyod Webber, Jesus Christ Superstar, og ég þar með talin, þar sem þetta verk hefur haldið sínum sessi á mínum uppáhaldslista í 20 ár. Tvær sýn- ingar á þessari ódauðlegu rokkópera voru i Laugardalshöll, á fostudagskvöld og á laugar- daginn, með þátttöku einvala liðs West End söngvara. Sömuleiðis hrynsveitar sem skip- uð var Friðriki Karlssyni og Guðmundi Pét- urssyni gítarleikuram, Eyþóri Gunnarssyni og Kjartani Valdimarssyni hljómborðsleikur- um, Gunnlaugi Briem á trommum og Ric- hard Korn bassaleikara, og kórs sem sérstak- lega var settur saman fyrir þessa tónleika. Sinfóníuhljómsveitin var í raun í hálfgerðu aukahlutverki þama í frekar rýram hljóm- sveitarparti, sem einhver hvíslaöi að mér að Barenboim hefði haft hönd í bagga með, en Tónlist Arndís Björk Ásgeirsdóttir ég sel það nú ekki dýrara en ég keypti. Hvað sem því líður var sveitin pottþétt allan tím- ann og sömu sögu má segja um hrynsveitina sem töluvert meira mæðir á. í byrjun var að vísu eitthvert ójafnvægi i hljóðkerfinu, hrynsveitin allt of hávær, lítið sem ekkert heyrðist í hljómsveitinni og raddir söngvar- anna áttu til að drukkna í hávaðanum. Þvi var sem betur fer fljótlega kippt í liðinn og allt gekk nokkuð snurðulaust fyrir sig eftir það. Ekki má heldur gleyma að minnast á kórinn sem skilaði sínum hlut með mik- illi prýði. Leðurbuxna- töffari með gaddabelti Aðalhlutverkin, þ.e. Jesús og Júdas, voru í höndum þeirra David Shann- ons, sem söng Jesú, og Simon Bowman, sem söng Júdas Iskariot. Báðir smellpössuðu þeir í hlutverk sin, bæði hvað varðar rödd og útlit. Að vísu fóru búningar þeirra af- skaplega í taugamar á mér: Jesús var í allt of vel straujaðri, of stórri skyrtu og pressuðum hörbux- um, en Júdas var klæddur sem leður- buxnatöffari með gaddabelti og skálm- arnar girtar ofan í skóna. María Magda- lena, sem sungin var af Jacqui Scott, var líka engan veginn tælandi, heldur frek- David Shannon í hlutverki Jesú. DV-mynd ar eins og á leiðinni í huggu- legt kokkteilboð. Mismunandi var hversu mikinn leik söngv- ararnir lögðu í hlutverk sín. Fór Jacqui heldur sparlega með það, þannig virkaði held- ur stirt á milli hennar og Jesú, þó hún syngi alveg eins og engill. Jesú vantaði líka svolitla útgeislun og nærvera á sviðinu, sem þetta hlutverk krefst. Shannon fór annars vel með hlutverkið þó svo ég yrði fyrir svolitlum von- brigðum með hápunktinn í Getsemane-garði. Bow- mann var aftur á móti ótrú- lega kraftmikill í sínu Júdasarhlutverki og gaf sig greinilega allan í það. James Graeme var flottur sem Pontius Pílatus og var veru- lega áhrifamikið at- riðið þar sem hann lætur hýða Jesú og vel viðeigandi akkúrat nú. Junix In- ocian fór á kostum sem Heródes og Magnus Rongedal var virkilega góður sem Símon Pétur, með ljúfa George Michael rödd. Kaífas var sunginn af Stephen Garner, sem gerði það vel en var stundum svo- lítið stífur; sömuleiðis fór Philip Griffiths vel með sitt hlutverk sem Annas og prestarnir þrír, soul-stelp- umar og postularnir voru í öraggum höndum. Hljóm- sveitarstjórinn Martin Yates, sem er okkur að góðu kunnur frá því á söng- leikjatónleikum S.I. í fyrra, hélt svo utan um þetta stóra apparat af fullkomnu ör- yggi og kunnáttu, þannig að útkoman varð öll hin glæsi- legasta. Meira að segja dauðlangaði mig að fara aft- Hari ur á laugardeginum. Að syngja á íslensku Umsjónarmaður menningarsíðu er á þeirri skoðun að íslendingar eigi sér menningarlegan fjársjóð sem umheim- urinn hefur ekki enn uppgötvað, nefhi- lega sönglög íslenskra tónskáldanna Björgvins Guðmundssonar, Sigvalda S. Kaldalóns, Þórarins Guðmundssonar, Sigfúsar Einarssonar, Jóns Ásgeirsson- ar, Atla Heimis Sveinssonar og fleiri. Er hann sannfærður um að bestu sönglög þeirra jafnist fyllilega á við sönglög sem helstu tónskáld Breta, Frakka og Þjóð- verja hafa samið á þessari öld. Nú er auðvitað brýnt að sannfæra umheiminn um yfirburði íslendinga á þessu sviði eins og svo mörgum öðrum. Eins og fyrri daginn eru íslensku textarnir helsti ásteytingarsteinninn fyrir utan- aðkomandi aðila. Þó ættu þeh' ef til vill ekki að vera það, bestu söngvarar láta sig hafa það að syngja á „erfiðum" mál- um á borð við rússnesku og pólsku. Mætti ekki feta i fótspor þeirra ágætu manna sem tóku sig til og þýddu ís- lensku fornsögurnar svo þær mættu gagnast allri heimsbyggðinni? Væri þá högustu þýöendur landsins fengnir til að snúa söngtextum yfir á ensku eða þýsku og þekktir barítónar eða altsöngkonur í útlöndum feng- in til að syngja lögin inn á geislaplötur. íslenskir söngvarar gætu síðan fylgt þessu eftir með eigin upptökum. í apr- íl kemur til landsins einn þekktasti undir- leikari ljóðasöngv- ara sem nú er uppi, Graham Johnson - hans mesta afrek er að taka upp allan Schubert með ein- valaliði söngvara - og væri upplagt að fá hann til skrafs og ráða- gerða um herferð af þessu tagi. Sem var í rauninni ekki það sem umsjónarmaður ætlaði að ræða um, heldur það merka framkvæði bandarískrar söngkonu, Judith Gans, að kynna íslensk sönglög í heimalandi sínu meö hljómleikum, fyrirlestrum og eigin upptökum. Hún hefur nú gefið út geislaplötu sem nefnist Draumalandið - Romantic Art Songs of Iceland, þar sem hún syngur - á íslensku - sígild sönglög á borð við Sjá dagar koma, Bí bí og blaka, Fuglinn í fjörunni og Þú ert, viö undirleik Jónasar Ingimundarsonar. Hér er ekki ætlunin að skrifa umsögn um söng Judith Gans heldur einungis að vekja athygli á góðri textameðferð hennar og einlægri aðdáun á íslenskri sönglagahefð. Sem sagt, ef Judith getur þetta, hví ættu aðrir útlendir söngvarar ekki að geta það... Örlagasaga með heim- spekilegu ívafi Jostein Gaarder, höfundur metsölu- bókarinnar um Veröld Soffiu, hefur nú sent frá sér litla bók sem vafalaust á eft- ir að vekja athygli þeirra sem sækjast eftir örlagasög- um með heimspekilegu ívafi. Bókin heitirWto Brevis, og gefur sig út fyrir að vera þýð- ing höfúndar á latneskum texta sem hann finnur fyrir tilvUjun í fombókaverslun í Buenos Aires. Textinn reyn- ist vera tU sjálfs Ágústínusar kirkjufóður, höfundar Játn- inganna, einnar helstu perlu miðaldabókmennta, frá Flór- íu ástkonu hans. I Játningunum lýsir Ágústínus því hvemig hann bælir niður tilfinningar sínar og langanir tU að geta helgað líf sitt Guði og kirkjunni. Þar með verður hann að láta ástkonu sína og son þeirra lönd og leið. Vita Brev- issegir söguna af þessari bælingu og af- neitun frá sjónarhóli Flóríu og snýst upp í hugleiðingar um átök ástar og hugmyndafræði sem á fuUt erindi við fólk i dag. Mál og menning gefur bókina út í ritröðinni Syrtlur. Umsjón Aðalsteinn Ingnlfsson

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.