Dagblaðið Vísir - DV - 01.06.2001, Side 13

Dagblaðið Vísir - DV - 01.06.2001, Side 13
13 FÖSTUDAGUR 1. JÚNÍ 2001 PV__________________________________________________________________________________________________________________________Menning Umsjón: Silja Aöalsteinsdóttir Dómsdagur í nánd DV-MYND HARI Christian Lindberg básúnuleikari í sínu umhverfi Einleikur hans var í einu orði sagt stórkostlegur. Hefö mun vera fyrir því að sinfóníuhljóm- sveit sem er að flytja Messías eftir Hándel standi á fætur þegar kemur að Halelújakaflan- um. Upprunalega ástæðan er þó ekki virðing fyrir guðdómlegri tónlist, heldur sú að þegar verkið var frumflutt, og það var að verða búið, var kónginum orðið svo mál að pissa að hann gat ekki meir og stóð upp. Þá gerðu allir slíkt hið sama, og hafa gert það æ síðan. Þessi saga kom upp í huga undirritaðs á tón- leikum Sinfóníuhljómsveitar íslands í Háskóla- bíói í gærkvöld, en þá stóðu þeir hljóðfæraleik- arar sem gátu í fyrsta verki efnisskrárinnar, Út- farartónlist eftir Witold Lutoslawski (1913-1994). Þar er ástæðan sennilega sú að þetta er jarðarfarartónlist og samin í minningu Béla Bartók. Tónsmíðin gerði Lutoslawski fræg- an og er sérlega áhrifamikil og vel upp byggð. Hún var frumflutt árið 1958 og er einhvers stað- ar mitt á milli þess að vera innan ramma tólf- tónakerfisins og að vera grundvölluð á tónteg- undaferli. Verkið hefur sennilega hljómað tölu- vert framúrstefnulega þegar það heyrðist fyrst, en samt er framvindan svo eðlileg og rökrétt að áheyrendur hafa ekki getað annað en lagt við hlustir. Sinfónían lék verkið prýðiiega, með hæfilega alvörugefnum þunga og voru allir hljóðfærahópar samtaka undir öruggri stjórn Bernharðs Wilkinson. Tónlist Lutoslawskis var ágætis upphitun fyrir næsta atriði, frumflutning á Canto Nor- dico, konsert fyrir básúnu og hljómsveit eftir Áskel Másson. Þessi kynngimagnaða tónlist hófst á drungalegum tónum er síðan mögnuðust upp í kröftuga fléttu íslenskra þjóðlaga, hvassr- ar hrynjandi og sérkennilegra blæbrigða, og var útkoman einkar ánægjuleg. Fyrsti hluti konsertsins var nokkuð samfelldur tónavefur þar sem fátt eitt virtist eiga sér stað, en eftir fyrri kadensuna, þegar framandlegt hljóma- mynstur slagverksins eins og spratt upp úr tóm- inu, skapaðist einkennileg stemning sem til- heyrði greinilega öðrum heimi. Tónlist Andrúmsloftið magnaðist eftir þvi sem á leið, og í lokin var ljóst að hér var meira en tónlist á ferðinni. Ekki skemmdi að einleikur básúnusnill- ingsins Christians Lindberg var í einu orði sagt stórkostlegur og hafði hann ekkert fyrir erfiðustu köflum verksins. Túlkun hans einkenndist af gif- urlegri nákvæmni og óþrjótandi orku, svo mjög að í öflugustu hlutum verksins stóð manni hreint ekki á sama. í Biblíunni boða . básúnur ekki alltaf gott, og þegar Lind- berg og allir hinir básúnuleikararn- ir blésu samtaka sem mest þeir máttu í einum af voldugustu há- punktum verks- ins virtist dóms- dagur ekki vera langt undan. Eftir þessa upp- lifun hefði hugs- anlega verið gott að hlýða á eitt- hvað afslappað og notalegt. En því fór fjarri, því leikin var fimmta sinfónía Prokoflevs (1891-1953) sem verður seint kölluð lyftutónlist. Það var samt allt i lagi, því þetta er ein skemmtilegasta tónsmíð meistarans, samansett af ótal litríkum lag- línum. Sinfðnían er í fjórum þáttum sem eru allir óskaplega fjörmiklir, enda duga þar engin vettlinga- tök. Hljómsveitin hélt heldur ekki aftur af sér, hvorki í hraða né tónstyrk, en þrátt fyrir það var flutningurinn tæknilega öruggur. Var frammistaða hljómsveitarstjórans i erfiðu hlutverki hin glæsi- legasta, hann sýndi hvarvetna þekkingu á mögu- leikum hljómsveitarinnar, og er honum hér með óskað til hamingju með þessa frábæru tónleika. JónasSen Bókmenntir Heima í Einhyrningnum eftir Guö- rúnu Hannesdóttur segir frá litlu lambi sem fæðist fyrir austan fjall. Þessi gimbur er merkileg að því leyti að hún er ein- hymd, hefur snúið horn á miöju enninu. Hin dýrin á bænum hlæja að henni og hún verður landsfræg furöukind þegar mynd af henni birtist í Morgunblaðinu. En Litla Hyma, eins og hún kallast, er svo góð að brátt elska hana allir. Dag einn fréttir Litla Hyma af dýrinu einhymingi og hún er ekki í rónni fyrr en hún getur farið út í heim og fundið þennan ættingja sinn. Umfjöllunarefni þessarar sögu er gamalkunn- ugt. Litla Hyma er öðruvísi en aðrir og lendir í erflðleikum vegna þess. Hún fer út í heim til að finna einhyminginn og um leið til að fmna sjálfa sig vegna þess að hún sker sig úr hópnum hér á íslandi. Hún fmnur auðvitað aldrei einhyming- inn en eflist við hverja raun. Höfundur nýtir goð- sagnaminni til að segja sögima um leit mannsins að sjáifmn sér þó að söguhetjan sé gimbur (reyndar afar mennsk gimbur). Á endanum snýr Litla Hyma til íslands með von um að einhym- ingurinn leynist þar. Hún finnur hann ekki en hún flnnur sjálfa sig og sættist við tilveruna. Efnið er sígilt en efnis- tök em hvorki frumleg né fersk. Textinn er læsileg- ur, fyrst og fremst er at- burðarásinni lýst og líðan Litlu Hymu en minna lagt upp úr fyndni og stíl- brögðum. Myndimar í bókinni skipta ekki síður máli en textinn og eru litrikar og skemmtilegar. Vel tekst að sýna mismunandi lönd einungis með myndum, til dæmis sést greinilega á myndunum að Litla Hyma heimsækir Spán, Rússland og Grænland. Einnig er skemmtilegt að er best Wvi-n itU wviwvi Engar tvær myndir af einhyrningnum voru eins Mynd Guörúnar Hannesdóttur. sjá hinu þekkta einhyrnings- veggteppi bregöa fyrir en það er varðveitt í París. Deila má um ágæti þess að prenta texta á dökka litaða fleti og á einum stað er beinlínis erfitt að lesa textann af þessum sökum. Sagan er í sjálfu sér einfold ferðasaga með hæfilegum skammti af ættjarðarást; Litla Hyma grætur þegar hún man eftir íslandi á heimshomaflakk- inu. Boðskapurinn er einfaldur, að fara burt getur hjálpað manni að skilja hvað skiptir máli í líf- inu. Ferðalög eru þroskandi en það besta við þau er að koma heim. Katrín Jakobsdóttir Guörún Hannesdóttir: Einhyrningur- inn. Myndskreytingar: höfundur. Bjartur, 2001. Tónlist Tígur (grafík, dúkrista) eftir Valgerði Karlsdóttur. íslendingar í Vilnius Nú stendur yfir sýning á verkum nem- enda í bama-og unglingadeild Myndlista- skólans í Reykjavík í J. Stauskaite’s School of Art í miðborg Vilnius. Fulltrú- um héðan var boðið að sækja skólann heim til að kynnast starfsemi hans og setja upp sýningu þar. Sýningunni er ætl- að að gefa innsýn í kennsluna við Mynd- listaskólann í Reykjavík og starfsemi hans auk þess sem hún er hugsuð sem fyrsta skref í samstarfi skólanna tveggja. Verkin á sýningunni eru annars vegar litþrykktar dúkristur eftir 14-16 ára nem- endur Margrétar Friðbergsdóttur i ung- lingadeild skólans og hins vegar mál- verk/klippimyndir eftir 3-5 ára nemend- ur Margrétar H. Blöndal frá leikskólan- um Dvergasteini og sýnir úrvalið vel breiddina í bama- og unglingastarfi Myndlistaskólans. J. Stauskaite’s School of Art er fyrsti einkarekni myndlistarskólinn í Litháen. Skólinn var stofnaður eftir að lýst var yflr sjálfstæði landsins fyrh’ 10 árum og er rekinn af myndlistarmönnum. Jón Kalman á þýsku í apríl komu bæk- ur Jóns Kalmans Stefánssonar, Skurð- ir í rigningu og Sum- arið bak við brekk- una, út hjá hinu virta þýska forlagi Bastei-Lúbbe í þýð- ingu Lutz Wenzigs. Þjóðveijar velja þá leið að gefa bækumar út saman í einni bók undir heitmu Der Sommer hinter dem Húgel enda hafa þær báðar sama sögusvið, íslenska sveit í byrjun áttunda áratugarins. Þangað kem- ur ungur drengur úr borginni og fylgist með athöfnum og ævintýrum stórhuga bænda. Skurðir í rigningu kom út árið 1996 og fékk lofsamlegar viðtökur, var meðal annars tilnefnd til Menningarverð- launa DV. Sumarið bak við brekkuna kom út árið eftir og var tilnefnd tO Bók- menntaverðlauna Norðurlandaráðs. Söngur við miðnætursól Útitónleikar undir þaki Hinir árlegu djassdagar í Garðabæ hófust sl. mánudag með útitónleikum á Garðatorgi. Það hef- ur skapast hefð fyrir því að hluti af tónleikum djassdaganna sé haldinn á göngu- og verslunartorgi Garðabæjar. Þetta er skemmtilegur siður, sem vafalaust hefur verið til mikillar ánægju fyrir þá sem hafa verið á röltinu. Að vísu er hljómburður- inn dálítið misjafn eftir hljóðfærun- um sem leikið er á hverju sinni, en í flestum tilvikum hef- ur hljómurinn verið framar öllum von- um. Sigurður Flosa- son saxófónleikari Tríóið hans er eitt besta djasstríó sem við eigum. Það var tríó Sigurðar Flosasonar sem reið á vað- ið. Tríóið skipa þeir Gunnar Hrafnsson, bs„ og Bjöm Thoroddsen, gtr, auk Sigurðar, sem í þetta sinn lék einvörðungu á altosax. Ekki er hægt að segja annað en allt gott um frammistöðu þeirra fé- laga. Þeir vora samhljóma í öllu sem þeir gerðu, léku sígild djasslög af fingrum fram með léttri sveiflu og góðri tilfinningu fyrir efninu. Sigurður fór á kostum en þeir Bjöm og Gunnar gáfu honum lítið eftir. Þetta er eitt besta djasstríó sem við eig- um. Daginn eftir lék annað trió, hljómsveitin Flís, á Garðatorgi fyrir gesti og gangandi. Að vísu var bassaleikari hljómsveitarinnar erlendis þannig að fastabassi djassdaganna, Jón Rafnsson, hljóp í skarðið. Hljómburðurinn sem náði svo vel til áheyrenda daginn áður hjá Sigurði Flosasyni og fé- lögum var nú horfinn. í staðinn var kominn glymj- andi, sem m.a. skapaðist af rafpíanói og endurkasti frá trommunum. í sínu uppranalegu formi er Flís skemmtilegt djasstríó, skipað ungum og efnilegum djassleikur- um sem fara sínar eigin krókaleiðir að efninu. í þetta sinni léku þeir „standarda" sennilega af tillits- semi við lánsbassaleikarann sem stundum var samt ekki alveg með á nótunum. Unglingamir léku skemmtilega kæruleysislega og létu allt flakka. Þeir Helgi Svavar, trm., og Davíð Þór, pno, léku sjáifum sér til augljósrar ánægju, sem smitaði flesta þá sem á hlýddu. Þriðju og síðustu síðdegistónleikamir á Garða- torgi vora síðan miðvikudaginn 30. maí. Þá lék fjög- urra manna tríó (!) Áma Scheving, vib., með Jóni Páli Bjarnasyni, gtr, Þóri Baldurssyni, rafpno, og Einari V. Scheving, trm. Nú var hljómburðurinn góður og Ámi og félagar rótsveifluöu gömlum djassperlum fyrri daga, allt frá „Perdido" tO „Love Is Just Around the Comer“ eins og þeir hefðu leikið saman i áratugi. En þó að þeir hafi nú leikið saman í ýmsum hljómsveitum hafa þessir fjórmenningar aldrei leikið saman áður í sömu hljómsveit. Þrátt fyrir töluvert rútínuspil leyndust sannar perlur inn á milli, skemmtilegir frasar og gömul og góð riff. Þakklátir áheyrendur gáfú þeim gott klapp og fengu að launum aukalag. Menningarmálanefnd Garðabæjar á heiður skil- inn fyrir Djassdaga í Garðabæ. Vonandi kemur nefndin til með að standa fyrir fleiri útitónleikum undir þaki í náinni framtíð. Ólafur Stephensen Djassdagar í Garöabæ: Tónleikar á Garðatorgi. Tríó Siguröar Rosasonar, Hljómsveitin RIs, Tríó Árna Scheving ásamt Jóni Páli Bjarnasyni. Einsöngvarasextettinn Nordic Voices er næstur á dagskrá hinnar metnaðar- fullu Kirkjulistahátíðar í Hallgríms- kirkju. Hann heldur tónleika í kvöld kl. 21 og syngur verk eftir Purcell, Reger, Messiaen, Valen, Slogedal og fleiri. Hópurinn hefur starfað saman í nokk- ur ár og vakið mikla athygli, heima í Noregi og víða um heim. Á efnisskrá hans era bæði gömul verk og ný, og mörg verk hafa verið samin fyrir hann sérstak- lega. Askur Haraldur Guðni Braga- son hefur gef- ið út hljóm- diskinn Ask, með eigin lög- um og í eigin flutningi. Har- aldur Guðni nam píanóleik hjá Rögnvaldi Sigurjóns- syni og í Tónlistarskóla Reykjavíkur og fimm sumur lærði hann orgelleik í Ham- borg. Hann hefur starfað sem tónskóla- stjóri, organisti og kórstjóri víða um land, nú síðast á Reykhólum í Reykhóla- sveit. Diskinn má panta hjá Haraldi á Netinu og er póstfangið harguírtismennt.is.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.