Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2000, Side 8

Frjáls verslun - 01.08.2000, Side 8
RITSTJÓRNARGREIN Alll hefur slnn tíma A síðustu l]órum mánuðum hafa fjögur gömul og rótgróin fjölskyldufyrirtæki, Nóa- tún, Hans Petersen, Kexverksmiðjan Frón og Síld og fiskur, verið seld og salan á því fimmta, Ölgerðinni Agli Skallagrímssyni sem fagnar 87 ára afmæli sínu á þessu ári, stendur nú yfir. Þessi íyrirtæki hafa verið í eigu sömu fjölskyldnanna frá upphafi, fjöl- skyldna sem núna, á því herrans ári 2000, tóku þann kostinn að hverfa úr þeim að fullu í stað þess að eiga minnihluta i þeim. Þær áttu og ráku fyrirtækin á tuttugustu öldinni en láta núna aðra um að leiða þau inn í tutt- ugustu og fyrstu öldina. Þessi þróun hófst fyrir nokkrum misserum og leggja verð- bréfafyrirtækin, bankarnir og hlutabréfamarkaðurinn grunninn að henni. Segja má að fyrrum eigendur Hagkaups hafi riðið á vaðið með því að selja FBA og Kaupþingi þá nafn- toguðu verslun en þau stofnuðu í framhaldinu nýtt fyrirtæki, Baug, ásamt Bónusfeðgum. Baugur er stærsta verslunar- samsteypa á íslandi og skipar ljórða sætið á nýjum lista Frjálsrar verslunar yfir 300 stærstu fýrirtæki landsins. Vandi fjölskyldufyrirtækja Hinn öri vöxtur í sölu fjölskyldu- fyrirtækja á sér nokkrar skýringar. Hlutabréfamarkaðurinn vegur þar þyngst; hann er markaður með fyrirtæki og setur verðmiða á þau. Eignarhlutar fá verðmat og hægt er að selja þá á markaði. Þeir fjölskyldumeðlimir, sem ekki stýrðu fyrir- tækjunum og voru nánast læstir inni með hluti sína, eiga á markaði létt með að selja þá og fjárfesta í öðrum félögum og dreifa áhættunni. Þá er líka ljóst að tilfinningasemi innan fjöl- skyldna gagnvart ævistarfi forfeðranna hefur minnkað, kyn- slóð samtímans ver tíma sínum og kröftum í þau mál sem hún sjálf setur í forgang; það sem hún sjálf vill gera. Enda er það óeðlileg byrði að eiga það yfir höfði sér að þurfa að gegna sama starfi og forfeðurnir um aldur og ævi, að verða að taka við. Forystuvandi Forystuvandi hefur oftar en ekki komið upp þegar önnur og þriðja kyn- slóð í fyrirtækjum kemur til sögunnar og hlutir dreifast víða innan fjölskyldna. Spurn- ingin er auðvitað sú hver eigi að taka við. Ein- hver einn verður að taka af skarið, veita fyrir- tækjum forystu - öðruvísi lifa þau ekki af. Dæmin sanna að án forystu geta fjölskyldu- fyrirtæki orðið verðlítil á ótrúlega skömmum tíma. Þegar forystusauðurinn er fundinn eiga aðrir Oölskyldumeðlimir um það að velja að vera farþegar í aftursætinu eða að selja for- ystusauðnum sinn hlut og láta hann um reksturinn og áhættuna. An almenns markað- ar getur sala á eignarhlutum á milli systkina eða systkinabarna í lokuðum fjölskyldufyrirtækjum auðveld- lega orðið að þrætuepli, svo ekki sé nú talað um verðmyndun- ina í slíkum viðskiptum þegar kaupandinn er aðeins einn. Ennfremur hefur bólað á öðrum vanda í lokuðum fjölskyldu- fyrirtækjum, ekki ólíkum þeim sem mörg kaupfélög hafa staðið frammi fyrir. Hvar á að fá aukið Oármagn til að stækka fyrirtækin þegar ekki er hægt að fara út á markaðinn til að ná í aukið hlutafé? I raun eru þá aðeins tvær leiðir færar. Sú fyrri er að fara í næsta banka og fá lán, sú seinni er að eigendurn- ir sjálflr leggi meira kjöt í pottinn. Eigi eigendur ekki digra sjóði á lausu, þar sem þeir eru þegar með fé sitt bundið í fyr- irtækjunum, og vilji þeir ekki taka fleiri lán lenda ættarfyrir- tækin í kyrrstöðu. Það er það versta sem hendir öll fyrirtæki og er fyrsta skrefið í átt að dómsdegi þeirra. Lífsmark Aukin sala á fjölskyldufyrirtækjum og opnun þeirra fyrir nýjum hluthöfum ber vott um nýja tíma og ný tæki- færi í viðskiptalífinu. Hún ber frekar vott um lífsmark fjöl- skyldna en hnignun þeirra. Auðvitað er alltaf sjónarsviptir að stofnendum og frumkvöðlum sem daga sig í hlé - en allt hefur sinn tíma. Jón G. Hauksson Stofnuð 1939 Sérrit um viðskipta-, efnahags- og atvinnumál - 62. ár Sjöfn Guðrún Helga Geir Ólajsson Hallgrímur Sigurgeirsdóttir Sigurðardóttir Ijósmyndari Egilsson auglýsingastjóri blaðamaður útlitsteiknari RTTSTJÓRI OG ÁBYRGÐARMAÐUR: Jón G. Hauksson AUGLÝSINGASTJÓRI: Sjöfn Sigurgeirsdóttir BLAÐAMAÐUR: Guðrún Helga Sigurðardóttir UÓSMYNDARI: Geir Ólafsson UMBROT: Hallgrímur Egilsson UTGEFANDI: Talnakönnun fif. RITSTJÓRN, AUGLÝSINGAR OG AFGREIÐSIA: ÁSKRIFTARVERÐ: 3.645 kr. fyrir 6.-11. tbl. - 10% lægra áskriftarverð ef greitt er með kreditkorti. IAUSASÖLUVERÐ: 699 kr. DREIFING: Talnakönnun, hf., sími 561 7575 FILMUVINNA, PRENTUN OG BÓKBAND: Prentsmiðjan Grafíkhf. IJTGREININGAR; Prentmyndastofan hf. - Öll réttindi áskilin varðandi efni og myndir Borgartúni 23,105 Reykjavík, sími: 561 7575, fax: 561 8646, netfang: fv@talnakonnun.is ISSN 1017-3544 8
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.