Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2000, Síða 8

Frjáls verslun - 01.08.2000, Síða 8
RITSTJÓRNARGREIN Alll hefur slnn tíma A síðustu l]órum mánuðum hafa fjögur gömul og rótgróin fjölskyldufyrirtæki, Nóa- tún, Hans Petersen, Kexverksmiðjan Frón og Síld og fiskur, verið seld og salan á því fimmta, Ölgerðinni Agli Skallagrímssyni sem fagnar 87 ára afmæli sínu á þessu ári, stendur nú yfir. Þessi íyrirtæki hafa verið í eigu sömu fjölskyldnanna frá upphafi, fjöl- skyldna sem núna, á því herrans ári 2000, tóku þann kostinn að hverfa úr þeim að fullu í stað þess að eiga minnihluta i þeim. Þær áttu og ráku fyrirtækin á tuttugustu öldinni en láta núna aðra um að leiða þau inn í tutt- ugustu og fyrstu öldina. Þessi þróun hófst fyrir nokkrum misserum og leggja verð- bréfafyrirtækin, bankarnir og hlutabréfamarkaðurinn grunninn að henni. Segja má að fyrrum eigendur Hagkaups hafi riðið á vaðið með því að selja FBA og Kaupþingi þá nafn- toguðu verslun en þau stofnuðu í framhaldinu nýtt fyrirtæki, Baug, ásamt Bónusfeðgum. Baugur er stærsta verslunar- samsteypa á íslandi og skipar ljórða sætið á nýjum lista Frjálsrar verslunar yfir 300 stærstu fýrirtæki landsins. Vandi fjölskyldufyrirtækja Hinn öri vöxtur í sölu fjölskyldu- fyrirtækja á sér nokkrar skýringar. Hlutabréfamarkaðurinn vegur þar þyngst; hann er markaður með fyrirtæki og setur verðmiða á þau. Eignarhlutar fá verðmat og hægt er að selja þá á markaði. Þeir fjölskyldumeðlimir, sem ekki stýrðu fyrir- tækjunum og voru nánast læstir inni með hluti sína, eiga á markaði létt með að selja þá og fjárfesta í öðrum félögum og dreifa áhættunni. Þá er líka ljóst að tilfinningasemi innan fjöl- skyldna gagnvart ævistarfi forfeðranna hefur minnkað, kyn- slóð samtímans ver tíma sínum og kröftum í þau mál sem hún sjálf setur í forgang; það sem hún sjálf vill gera. Enda er það óeðlileg byrði að eiga það yfir höfði sér að þurfa að gegna sama starfi og forfeðurnir um aldur og ævi, að verða að taka við. Forystuvandi Forystuvandi hefur oftar en ekki komið upp þegar önnur og þriðja kyn- slóð í fyrirtækjum kemur til sögunnar og hlutir dreifast víða innan fjölskyldna. Spurn- ingin er auðvitað sú hver eigi að taka við. Ein- hver einn verður að taka af skarið, veita fyrir- tækjum forystu - öðruvísi lifa þau ekki af. Dæmin sanna að án forystu geta fjölskyldu- fyrirtæki orðið verðlítil á ótrúlega skömmum tíma. Þegar forystusauðurinn er fundinn eiga aðrir Oölskyldumeðlimir um það að velja að vera farþegar í aftursætinu eða að selja for- ystusauðnum sinn hlut og láta hann um reksturinn og áhættuna. An almenns markað- ar getur sala á eignarhlutum á milli systkina eða systkinabarna í lokuðum fjölskyldufyrirtækjum auðveld- lega orðið að þrætuepli, svo ekki sé nú talað um verðmyndun- ina í slíkum viðskiptum þegar kaupandinn er aðeins einn. Ennfremur hefur bólað á öðrum vanda í lokuðum fjölskyldu- fyrirtækjum, ekki ólíkum þeim sem mörg kaupfélög hafa staðið frammi fyrir. Hvar á að fá aukið Oármagn til að stækka fyrirtækin þegar ekki er hægt að fara út á markaðinn til að ná í aukið hlutafé? I raun eru þá aðeins tvær leiðir færar. Sú fyrri er að fara í næsta banka og fá lán, sú seinni er að eigendurn- ir sjálflr leggi meira kjöt í pottinn. Eigi eigendur ekki digra sjóði á lausu, þar sem þeir eru þegar með fé sitt bundið í fyr- irtækjunum, og vilji þeir ekki taka fleiri lán lenda ættarfyrir- tækin í kyrrstöðu. Það er það versta sem hendir öll fyrirtæki og er fyrsta skrefið í átt að dómsdegi þeirra. Lífsmark Aukin sala á fjölskyldufyrirtækjum og opnun þeirra fyrir nýjum hluthöfum ber vott um nýja tíma og ný tæki- færi í viðskiptalífinu. Hún ber frekar vott um lífsmark fjöl- skyldna en hnignun þeirra. Auðvitað er alltaf sjónarsviptir að stofnendum og frumkvöðlum sem daga sig í hlé - en allt hefur sinn tíma. Jón G. Hauksson Stofnuð 1939 Sérrit um viðskipta-, efnahags- og atvinnumál - 62. ár Sjöfn Guðrún Helga Geir Ólajsson Hallgrímur Sigurgeirsdóttir Sigurðardóttir Ijósmyndari Egilsson auglýsingastjóri blaðamaður útlitsteiknari RTTSTJÓRI OG ÁBYRGÐARMAÐUR: Jón G. Hauksson AUGLÝSINGASTJÓRI: Sjöfn Sigurgeirsdóttir BLAÐAMAÐUR: Guðrún Helga Sigurðardóttir UÓSMYNDARI: Geir Ólafsson UMBROT: Hallgrímur Egilsson UTGEFANDI: Talnakönnun fif. RITSTJÓRN, AUGLÝSINGAR OG AFGREIÐSIA: ÁSKRIFTARVERÐ: 3.645 kr. fyrir 6.-11. tbl. - 10% lægra áskriftarverð ef greitt er með kreditkorti. IAUSASÖLUVERÐ: 699 kr. DREIFING: Talnakönnun, hf., sími 561 7575 FILMUVINNA, PRENTUN OG BÓKBAND: Prentsmiðjan Grafíkhf. IJTGREININGAR; Prentmyndastofan hf. - Öll réttindi áskilin varðandi efni og myndir Borgartúni 23,105 Reykjavík, sími: 561 7575, fax: 561 8646, netfang: fv@talnakonnun.is ISSN 1017-3544 8
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.