Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2000, Qupperneq 8

Frjáls verslun - 01.08.2000, Qupperneq 8
RITSTJÓRNARGREIN Alll hefur slnn tíma A síðustu l]órum mánuðum hafa fjögur gömul og rótgróin fjölskyldufyrirtæki, Nóa- tún, Hans Petersen, Kexverksmiðjan Frón og Síld og fiskur, verið seld og salan á því fimmta, Ölgerðinni Agli Skallagrímssyni sem fagnar 87 ára afmæli sínu á þessu ári, stendur nú yfir. Þessi íyrirtæki hafa verið í eigu sömu fjölskyldnanna frá upphafi, fjöl- skyldna sem núna, á því herrans ári 2000, tóku þann kostinn að hverfa úr þeim að fullu í stað þess að eiga minnihluta i þeim. Þær áttu og ráku fyrirtækin á tuttugustu öldinni en láta núna aðra um að leiða þau inn í tutt- ugustu og fyrstu öldina. Þessi þróun hófst fyrir nokkrum misserum og leggja verð- bréfafyrirtækin, bankarnir og hlutabréfamarkaðurinn grunninn að henni. Segja má að fyrrum eigendur Hagkaups hafi riðið á vaðið með því að selja FBA og Kaupþingi þá nafn- toguðu verslun en þau stofnuðu í framhaldinu nýtt fyrirtæki, Baug, ásamt Bónusfeðgum. Baugur er stærsta verslunar- samsteypa á íslandi og skipar ljórða sætið á nýjum lista Frjálsrar verslunar yfir 300 stærstu fýrirtæki landsins. Vandi fjölskyldufyrirtækja Hinn öri vöxtur í sölu fjölskyldu- fyrirtækja á sér nokkrar skýringar. Hlutabréfamarkaðurinn vegur þar þyngst; hann er markaður með fyrirtæki og setur verðmiða á þau. Eignarhlutar fá verðmat og hægt er að selja þá á markaði. Þeir fjölskyldumeðlimir, sem ekki stýrðu fyrir- tækjunum og voru nánast læstir inni með hluti sína, eiga á markaði létt með að selja þá og fjárfesta í öðrum félögum og dreifa áhættunni. Þá er líka ljóst að tilfinningasemi innan fjöl- skyldna gagnvart ævistarfi forfeðranna hefur minnkað, kyn- slóð samtímans ver tíma sínum og kröftum í þau mál sem hún sjálf setur í forgang; það sem hún sjálf vill gera. Enda er það óeðlileg byrði að eiga það yfir höfði sér að þurfa að gegna sama starfi og forfeðurnir um aldur og ævi, að verða að taka við. Forystuvandi Forystuvandi hefur oftar en ekki komið upp þegar önnur og þriðja kyn- slóð í fyrirtækjum kemur til sögunnar og hlutir dreifast víða innan fjölskyldna. Spurn- ingin er auðvitað sú hver eigi að taka við. Ein- hver einn verður að taka af skarið, veita fyrir- tækjum forystu - öðruvísi lifa þau ekki af. Dæmin sanna að án forystu geta fjölskyldu- fyrirtæki orðið verðlítil á ótrúlega skömmum tíma. Þegar forystusauðurinn er fundinn eiga aðrir Oölskyldumeðlimir um það að velja að vera farþegar í aftursætinu eða að selja for- ystusauðnum sinn hlut og láta hann um reksturinn og áhættuna. An almenns markað- ar getur sala á eignarhlutum á milli systkina eða systkinabarna í lokuðum fjölskyldufyrirtækjum auðveld- lega orðið að þrætuepli, svo ekki sé nú talað um verðmyndun- ina í slíkum viðskiptum þegar kaupandinn er aðeins einn. Ennfremur hefur bólað á öðrum vanda í lokuðum fjölskyldu- fyrirtækjum, ekki ólíkum þeim sem mörg kaupfélög hafa staðið frammi fyrir. Hvar á að fá aukið Oármagn til að stækka fyrirtækin þegar ekki er hægt að fara út á markaðinn til að ná í aukið hlutafé? I raun eru þá aðeins tvær leiðir færar. Sú fyrri er að fara í næsta banka og fá lán, sú seinni er að eigendurn- ir sjálflr leggi meira kjöt í pottinn. Eigi eigendur ekki digra sjóði á lausu, þar sem þeir eru þegar með fé sitt bundið í fyr- irtækjunum, og vilji þeir ekki taka fleiri lán lenda ættarfyrir- tækin í kyrrstöðu. Það er það versta sem hendir öll fyrirtæki og er fyrsta skrefið í átt að dómsdegi þeirra. Lífsmark Aukin sala á fjölskyldufyrirtækjum og opnun þeirra fyrir nýjum hluthöfum ber vott um nýja tíma og ný tæki- færi í viðskiptalífinu. Hún ber frekar vott um lífsmark fjöl- skyldna en hnignun þeirra. Auðvitað er alltaf sjónarsviptir að stofnendum og frumkvöðlum sem daga sig í hlé - en allt hefur sinn tíma. Jón G. Hauksson Stofnuð 1939 Sérrit um viðskipta-, efnahags- og atvinnumál - 62. ár Sjöfn Guðrún Helga Geir Ólajsson Hallgrímur Sigurgeirsdóttir Sigurðardóttir Ijósmyndari Egilsson auglýsingastjóri blaðamaður útlitsteiknari RTTSTJÓRI OG ÁBYRGÐARMAÐUR: Jón G. Hauksson AUGLÝSINGASTJÓRI: Sjöfn Sigurgeirsdóttir BLAÐAMAÐUR: Guðrún Helga Sigurðardóttir UÓSMYNDARI: Geir Ólafsson UMBROT: Hallgrímur Egilsson UTGEFANDI: Talnakönnun fif. RITSTJÓRN, AUGLÝSINGAR OG AFGREIÐSIA: ÁSKRIFTARVERÐ: 3.645 kr. fyrir 6.-11. tbl. - 10% lægra áskriftarverð ef greitt er með kreditkorti. IAUSASÖLUVERÐ: 699 kr. DREIFING: Talnakönnun, hf., sími 561 7575 FILMUVINNA, PRENTUN OG BÓKBAND: Prentsmiðjan Grafíkhf. IJTGREININGAR; Prentmyndastofan hf. - Öll réttindi áskilin varðandi efni og myndir Borgartúni 23,105 Reykjavík, sími: 561 7575, fax: 561 8646, netfang: fv@talnakonnun.is ISSN 1017-3544 8
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.