Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2000, Page 8

Frjáls verslun - 01.08.2000, Page 8
RITSTJÓRNARGREIN Alll hefur slnn tíma A síðustu l]órum mánuðum hafa fjögur gömul og rótgróin fjölskyldufyrirtæki, Nóa- tún, Hans Petersen, Kexverksmiðjan Frón og Síld og fiskur, verið seld og salan á því fimmta, Ölgerðinni Agli Skallagrímssyni sem fagnar 87 ára afmæli sínu á þessu ári, stendur nú yfir. Þessi íyrirtæki hafa verið í eigu sömu fjölskyldnanna frá upphafi, fjöl- skyldna sem núna, á því herrans ári 2000, tóku þann kostinn að hverfa úr þeim að fullu í stað þess að eiga minnihluta i þeim. Þær áttu og ráku fyrirtækin á tuttugustu öldinni en láta núna aðra um að leiða þau inn í tutt- ugustu og fyrstu öldina. Þessi þróun hófst fyrir nokkrum misserum og leggja verð- bréfafyrirtækin, bankarnir og hlutabréfamarkaðurinn grunninn að henni. Segja má að fyrrum eigendur Hagkaups hafi riðið á vaðið með því að selja FBA og Kaupþingi þá nafn- toguðu verslun en þau stofnuðu í framhaldinu nýtt fyrirtæki, Baug, ásamt Bónusfeðgum. Baugur er stærsta verslunar- samsteypa á íslandi og skipar ljórða sætið á nýjum lista Frjálsrar verslunar yfir 300 stærstu fýrirtæki landsins. Vandi fjölskyldufyrirtækja Hinn öri vöxtur í sölu fjölskyldu- fyrirtækja á sér nokkrar skýringar. Hlutabréfamarkaðurinn vegur þar þyngst; hann er markaður með fyrirtæki og setur verðmiða á þau. Eignarhlutar fá verðmat og hægt er að selja þá á markaði. Þeir fjölskyldumeðlimir, sem ekki stýrðu fyrir- tækjunum og voru nánast læstir inni með hluti sína, eiga á markaði létt með að selja þá og fjárfesta í öðrum félögum og dreifa áhættunni. Þá er líka ljóst að tilfinningasemi innan fjöl- skyldna gagnvart ævistarfi forfeðranna hefur minnkað, kyn- slóð samtímans ver tíma sínum og kröftum í þau mál sem hún sjálf setur í forgang; það sem hún sjálf vill gera. Enda er það óeðlileg byrði að eiga það yfir höfði sér að þurfa að gegna sama starfi og forfeðurnir um aldur og ævi, að verða að taka við. Forystuvandi Forystuvandi hefur oftar en ekki komið upp þegar önnur og þriðja kyn- slóð í fyrirtækjum kemur til sögunnar og hlutir dreifast víða innan fjölskyldna. Spurn- ingin er auðvitað sú hver eigi að taka við. Ein- hver einn verður að taka af skarið, veita fyrir- tækjum forystu - öðruvísi lifa þau ekki af. Dæmin sanna að án forystu geta fjölskyldu- fyrirtæki orðið verðlítil á ótrúlega skömmum tíma. Þegar forystusauðurinn er fundinn eiga aðrir Oölskyldumeðlimir um það að velja að vera farþegar í aftursætinu eða að selja for- ystusauðnum sinn hlut og láta hann um reksturinn og áhættuna. An almenns markað- ar getur sala á eignarhlutum á milli systkina eða systkinabarna í lokuðum fjölskyldufyrirtækjum auðveld- lega orðið að þrætuepli, svo ekki sé nú talað um verðmyndun- ina í slíkum viðskiptum þegar kaupandinn er aðeins einn. Ennfremur hefur bólað á öðrum vanda í lokuðum fjölskyldu- fyrirtækjum, ekki ólíkum þeim sem mörg kaupfélög hafa staðið frammi fyrir. Hvar á að fá aukið Oármagn til að stækka fyrirtækin þegar ekki er hægt að fara út á markaðinn til að ná í aukið hlutafé? I raun eru þá aðeins tvær leiðir færar. Sú fyrri er að fara í næsta banka og fá lán, sú seinni er að eigendurn- ir sjálflr leggi meira kjöt í pottinn. Eigi eigendur ekki digra sjóði á lausu, þar sem þeir eru þegar með fé sitt bundið í fyr- irtækjunum, og vilji þeir ekki taka fleiri lán lenda ættarfyrir- tækin í kyrrstöðu. Það er það versta sem hendir öll fyrirtæki og er fyrsta skrefið í átt að dómsdegi þeirra. Lífsmark Aukin sala á fjölskyldufyrirtækjum og opnun þeirra fyrir nýjum hluthöfum ber vott um nýja tíma og ný tæki- færi í viðskiptalífinu. Hún ber frekar vott um lífsmark fjöl- skyldna en hnignun þeirra. Auðvitað er alltaf sjónarsviptir að stofnendum og frumkvöðlum sem daga sig í hlé - en allt hefur sinn tíma. Jón G. Hauksson Stofnuð 1939 Sérrit um viðskipta-, efnahags- og atvinnumál - 62. ár Sjöfn Guðrún Helga Geir Ólajsson Hallgrímur Sigurgeirsdóttir Sigurðardóttir Ijósmyndari Egilsson auglýsingastjóri blaðamaður útlitsteiknari RTTSTJÓRI OG ÁBYRGÐARMAÐUR: Jón G. Hauksson AUGLÝSINGASTJÓRI: Sjöfn Sigurgeirsdóttir BLAÐAMAÐUR: Guðrún Helga Sigurðardóttir UÓSMYNDARI: Geir Ólafsson UMBROT: Hallgrímur Egilsson UTGEFANDI: Talnakönnun fif. RITSTJÓRN, AUGLÝSINGAR OG AFGREIÐSIA: ÁSKRIFTARVERÐ: 3.645 kr. fyrir 6.-11. tbl. - 10% lægra áskriftarverð ef greitt er með kreditkorti. IAUSASÖLUVERÐ: 699 kr. DREIFING: Talnakönnun, hf., sími 561 7575 FILMUVINNA, PRENTUN OG BÓKBAND: Prentsmiðjan Grafíkhf. IJTGREININGAR; Prentmyndastofan hf. - Öll réttindi áskilin varðandi efni og myndir Borgartúni 23,105 Reykjavík, sími: 561 7575, fax: 561 8646, netfang: fv@talnakonnun.is ISSN 1017-3544 8
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.