Alþýðublaðið - 12.12.1981, Blaðsíða 6

Alþýðublaðið - 12.12.1981, Blaðsíða 6
5GS Bóka dómar 6 Laugardagur 12. desember 1981 Af hreinskilni og einlægni Möskvar morgundags- ins höf. Sigurður A. Magn- ússon útg. Mál og menning „Ég tel aö einlægni ætti að koma i staö launungar og sé fyrir mér daginn þegar tvær manneskjur vilja ekki framar leyna hvor aöra neinu vegna þess að enginn vill halda neinu leyndu fyrir öörum, heldur miðla persónulegri jafnt og al- mennri mennskri reynslu i fullri hreinskilni”. Það er á tilvitnun i franska heimspekinginn og rithöfundinn Jean-Paul Sartre, sem bókin Möskvar morgundagsins eftir Sigurö A. Magnússon hefst, og eru oröin hér að ofan upphafs- orö þeirrar tilvitnunar. Ekki svo aö skilja, að höfundur vilji með öllu viöurkenna aö þessi æsku- saga sé alfarið sannsöguleg, heldur umsköpun á löngu liön- um atburöum. Þaö er eölilegt, jafnt vegna þess, aö ýmsar per- sónur sem hlutverki gegna i sögunnieTu i fullu fjöri, og þess að slik upprifjun á eigin æsku getur ekki veriö sársaukalaus og reyndar varla viðeigandi að nota orö eins og „sannsöguleg” um sögu sem fjallar i raun og veru um sálarlif einstaklings og mótun skapgerðar hans. En engu að siöur er sú áhersla sem i upphafi er lögð á hrein- skilni og einlægni i bókinni ekki tilviljun. Þvi Kobbi elst upp við aðstæöur, sem jafnvel á kreppu- timunum hljóta að hafa talist ó- venju erfiöar. Hann hefur misst móöur sina, þegar sagan hefst, JSLENSK BOKAMENNING rn \ irnr\j\ a /r-ri DÆIVUK MLININIINU/MN^JL/LO JENS MUNK Bókin lýsir á eftirminnilegan hátt svaðilförum Jens Munks í norðurhöfum svo og aldarandanum í Danmörku um 1600. Þetta er sú bók Thorkilds Hansen sem náö hefur mestri útbreiðslu og gerði hann að einum virtasta höfundi Norðurlanda. og á sér þar eftir engan ástvin i hópi fullorðinna, sem getur veitt honum þá umhyggju og ást sem barni er nauðsynlegt. Faöir hans er ólánsmaður á margan hátt og þótt Kobbi sækist eftir ást hans er honum það þó ljóst um leiöaöfaðirinner gallagrip- ur. Kobbi sækist i sifellu eftir þvi aö fá viðurkenningu föður sins og leggur hart að sér við að hjálpa til við hestastúss föður- ins, þó yfirleitt láti viðurkenn- ingin standa á sér. Þó finnur hann aö faðir hans er ekki mik- ils metinn af öðrum og þegar faöir hans tekur að sér umsjón með hestum fyrir Fáksmenn, segir höfundur „þá var mér kappsmál aö hann héldi þeim, þvi mér fannst hann vaxa i áliti reki og hann, en slik vinátta er ekki sama eðlis og þau bönd sem barn binst foreldrum sin- um. Og fyrir það, að Kobbi gengur tilfinningalega sjálfala, mótast skapgerð hans af ein- þykkni og árásargirni sem byggist um hann eins og hörð skel. Þessi skel er það sem bjargar honum i bráð, en þegar til lengdar lætur er það þó geta hans til að bindast hraustum vináttuböndum sem bjargar honum úr sálarkreppunni. Hann gerist snemma leiðtogi hóps pörupilta i Laugarnes- hverfinu, i krafti hörku sinnar sem hann hefut tamið sér, enda viljastyrkur hans að hans mati eðlilegur, þar sem hann naut æðri verndar, fyrir milligöngu Siguröur A. Magnússon hjá mönnum sem ég bar virö- ingu fyrir og var mér veigamik- ið atriði.” Oðrum fullorðnum en föður hans er varla til að dreifa, sem uppalendum, nema Mörtu frænku hans, sambýliskonu föð- urins, sem Kobbi sættir sig ekki viö, þvi honum finnst hún hafa sölsað undir sig stöðu móður sinnar. Þannig á Kobbi ekki náið samband nema við systkini sin og nokkra vildarvini á svipuðu móöur sinnar, sem honum fannst fráleitt aö aðrir krakkar gerðu. En samhliða þessu leitar hann þeirrar hlýju sem barnið þarfnast, og hvar sem hann finnur hana verður hann þakk- látur, og endurgeldur hana svikalaust. „Þeir sem sýndu méráhuga og vinsemd voru for- takslaust sómamenn, hvernig sem högum þeirra i þjóðfélag- inu var háttað. Hinir sem sýndu mér fálæti eða gorgeir voru skithælar, sama hversu ffnir þeir voru i augum annarra.” Bóka dómar Þagnarmúr í sama klefa ÍSLENSKIR NÁTTÚRUFRÆÐINGAR Átján þættir og ritgerðir um brautryðjendur íslenskra náttúruvísinda og jafnframt innsýn í sögu þess tímabils. SAGA REYKJAVÍKURSKÓLA III Skólalífið í Lærðaskólanum 1904—1946. BÓKAÚTGÁFA MENNINGARSJÓÐS OG ÞJÓÐVINAFÉLAGSINS Skálholtsstíg 7 — Reykjavík í sama klefa Jakobina Sigurðardottir Mál og menning 1981 „Ég ætlaði að skrifa Góöa Bók, það var eiginlega skylda min. ÞU veist að ég fékk stóran vixil hjá Rikinu til aö skrifa Góöa Bók.” Þannig hefst inngangur Jakobinu Siguröardóttur að nýjustu skáld- sögu hennar, 1 sama klefa.Fyrstu siður þessarar bókar eru greini- lega helgaöar baráttu rithöfunda fyrir mannsæmandi launum og vandséð hvaða erindi efni sem þetta á i' annars ágæta skáldsögu. En vitanlega er það alltaf freist- andi að vekja athygli á þeim ölmusum sem rikisvaldið réttir rithöfundum þjóðarinnar i gegn- er örlaga saga tveggja einstaklinga, en hún er ekki síður þjóðlífssaga, skrifuð til að sýna, hversu ríkur þáttur ástin var í lífi þjóðarinn- ar í fábreytni og fásinni fyrri tíma eða eins og segir á einum stað í bókinni: Hvert gat fólkið flúið í þennan tíma undan ástinni? Ekki í ferðalög, skemmtanir, aðra atvinnu né hugsjónir. Það bjó með ástinni og hafði engin ráð til að eyða henni, ef hún var sár, stundum vildi það ekki eyða henni, þó hún væri sár, hún var það eina sem það átti. Ef hún á hinn bóginn var lukkuð, þá varð hún lífsfylling í baslinu og fyllti kotið unaði. Hinn sæli morgun, er ekki hefðbundin ástar- saga, hún er annað og meira. VerÖ kr. 197,60 ÞJÓÐSAGA ÞINGHOLTSSTRÆTI 27 — SÍMI 13510 um óþarít sjóðakerfi um leið og það féflettir höfundana með hinni hendinni. Góða bókin, sem Jakobina ætl- aði aðskrifa varð aldrei til, þvi að imiðjum kliðum dó hún Sala sem hafði verið höfundi samskipa til Reykjavikur með Esjunni endur fyrir löngu. Sala hafði þá búið 16 árfyrirvestan og vará leið suður til Reykjavíkur eins og höfundur sem þá var ung stúlka. Á þeim rúma sólarhring, sem þær eru saman.segirSalahenni sögu sina eða það af henni sem hún vill að fram komi ... hittgetur lesandinn vel ímyndað sér, það sem er ósagt látið. Jakobi'na Sigurðardóttir fjallar i þessari bók um afar vandmeð- farið efni, sem kannski hefur eignast alltof litinn sess i bók- menntum okkár. Blóðskömm og sifjaspell voru eflaust miklu al- gengari en flestir tslendingar gera sér grein fyrir nú, sérstak- lega i afskekktum byggðum, þar sem enginn sást gestur nema landpósturinn svo vikum og mán- uðum skipti. Við slikar aðstæður reyndi að jafnaði miklu meira á andlegt þrek manna, kvenna og barna. Og hún Salome Kjartans- dóttir eða Sala eins og hún var kölluð fór ekki varhluta af þvi. ,,Á nóttunni sváfu allir, svo þá gat ég skælt eins og mig langaði til. Það vissi enginn um þetta, maðurinn minn ekki heldur. — Ef ég hefði bara getað talað við ein- hvern, einhvern eins og Ebbu, —

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.