Vísir


Vísir - 04.03.1974, Qupperneq 10

Vísir - 04.03.1974, Qupperneq 10
cTVIenningarmál Vísir. Mánudagur 4. marz 1974. Tilhugalíf og stéttir Jón Þorleifsson: LJÓÐ OG SAGNAMAL Ilannes Pétur^son bjó til prentun- ar Mcnningarsjóöur 1973. 107 bls. Oftast er farið heldur vorkennandi orðum um sögubrot Jóns Þorleifsson- ar, úr hversdagslifinu, næstu tilraun til skáld- sagnagerðar á islensku eftir Pilt og stúlku. En á það er að líta að sagan var aldrei samin til enda og það sem til er af henni varð ekki nema uppkast. Ekki gott að segja hvað úr hefði orðið ef höfundinum hefði auðnast að Ijúka verkinu eins og hann virðist hafa ætlað sér. 1 öllu falli er vert að halda sögu- korninu til haga vegna stöðu hennar i bókmenntasögunni þótt ekki væri annað, og vel má halda á lofti minningu höfundarins sem dæmi úr menningarsögu 19du aldar, svo dapurleg sem örlög hans voru. En hvað sem öðru lið- ur er sögu hans jafnan talinn til tekna hinn liðlegi stílsháttur sem á henni er — hún er samin á lipru alþýðumáli sins tima og bregður vissulega upp nokkurri mynd úr hversdagslifi á 19du öld, segir Hannes Pétursson i eftirmála þessarar bókar. Sveitalifslýsingin i sögunni er á mjög svipaðan veg og siðar varð að venjasti skáldsögum. Glögg er stéttaskipting sögunnar með rikilátan stórbónda, Arna á Bólstað á aöra hönd, en dyggðug- an sómamann i smábændahóp, Brynjólf á Bjarnastöðum á hinn. A milli þessara félagslegu skauta sögunnar stendur presturinn, séra Björn á Stað og hans fólk, og á vegna hagsmuna og vináttu samstöðu með Bólstaðarfólki, en hefur lika góðvild og manngæsku til að bera skyn á verðleika þeirra Bjarnastaða-feðga og vill ekki þola að þeir séu beittir neinum rangindum. Þessi tviveðrungur kemur fram i þvi að prestsfrúin BOKMENNTIR EFTIR OLAF JONSSON er höll undir Bólstaðarfeðga, en prestur, og auðvitað dóttir hans, vinveitt þeim á Bjarnastöðum. En uppistaða sögunnar hefur vitaskuld átt að verða ástir unga fólksins, rómantiskur þrihyrning- ur skipaður þeim bændasonum á Bjarnastöðum og Bólstað, Sveini og Benedikt og Soffiu prestsdótt- ur. Ég veit ekki hvort það er eins mikill ljóður á sögunni og menn vilja vera láta hversu yfirdrifin rómantisk viðkvæmni er lögð i lýsinguna á ástum þeirra Sveins og Soffiu — þótt þetta sé ritháttur sem orðinn er býsna fjarlægur okkar smekk. Hann er i sögunni teikn um tisku og tiðaranda henn- ar eigin tima sem vel má hafa gaman af. En lifandis skelfing hefur tilhugalif þeirra daga verið harðsótt ef taka ætti frásögnina fyrir alvöru. En það er nú likast til óþarft! Úr hversdagslifinu varð sem sé aldrei nema uppkast að litlum hluta sögunnar. En sjá má að hún hefur átt að verða alllöng og ganga i siðferðislega stefnu, þar hefðu réttir elskendur verið leidd- ir saman um siðir, eftir tilheyri- legar þrengingar, og allir saman á réttan dyggðaveg um það er lauk, en mannvonska og illindi sjálfsagt fengið sin makleg mála- gjöld. Sjálfsagt hefði atburðarás sögunnar orðið bæði löng og rekin og ærið tilfinningasöm. Meginat- burðir eru i sögubrotinu felldir i umgerð viðtækari þjóðlifslýsing- ar, baðstofulifs, kirkjuferðar, frásagna af förumönnum, sem vel má vera að lifgað hefðu upp á meginsöguna. En ekki verður séð af sögubrotinu að Jón Þorleifsson hafi haft til að bera neina jafn- mergjaða skopsýn þjóðlifsins og mannfólksins og Jón Thoroddsen i sinum sögum sem umfram allt gefur þeim lif og lit. I bókinni er ein þjóðsaga sem Jón Þorleifsson færði i letur, álfa- sagan Tungustapi sem vafalaust mun lifa lengst af verkum hans. Þar er klassisk islensk ritlist — og engar skáldlegar orðalengingar i likingu við skáldsöguna. En skrýtið er að maður sem svo meistaraleg tök kann á frásögn eins og á Tungustapa skuli ekki hafa skráð fleiri þjóðsögur. Þar eru ennfremur þrir gamanpistlar hans, ósköp marklitlir að sjá, og úrval úr ljóðum Jóns. Af þvi að dæma hefur hann verið lipurt og ljóðrænt skáld eftir sinnar tiðar hætti. Það er veigur i broti úr andlegu ljóði sem lýkur úrvalinu. Og lifsviðhorf skáldsins birtast i ýmsum smákvæðum öðrum, ÞAU VERÐA FLJÓT AÐ TÆMAST HJÁ OKKUR HERÐATRÉN Á ÞESSARI ÚTSÖLU, ÞVÍ FLESTAR VÖRURNAR ERU NÝJAR OG AFSLÁTTURINN MIK- ILL. 10 00% aPslátCur öf öllum vónum venslunannnan svona eru niðurlagserindin i kvæði sem nefnist Vaðið: Ofur fátt til yndis bcr, ekki er hugurinn glaður, i straumi lifsins ég þvi er enginn vatnamaður. Hvort ég lognast iandi að löngu ráðaþrotinn, hef ég ei vit á, hann veit það sem hittir.fyrir mig brotin. Ljóð og sagnamál Jóns Þorleifssonar kom út i nýjum smábókaflokk sem Menningar- sjóður byrjaði i haust, og kom þá lika út sögukorn eftir Cervantes, Króksi og Skerðir, sem Guðberg- ur Bergsson þýddi. Þetta eru prýðilega snotrar bækur, miklu ásjálegri en gömlu smábækurnar i sinu gallaða bandi. Ein aðfinnsla þó: leturflötur hefur orðið ögn of breiður á siðunum svo að spássia verður of naum i kjölinn. Þetta 'Xwc' ***$";*& 'X ' wJWru *- -* ?** væri vert að lagfæra þvi að það er til baga við lestur bókanna. Allt á hvolfí Og nú er búið að úthluta listamannalaunum eina ferðina enn og hafin hin árlega hneykslun sem út- hlutun þessi veldur. Það er satt sem einhver sagði: sjaldan hafa jafnmargir menn orðið jaf nreiðir jaf n- oft og jafnlengi út af jafn- litlum peningum. Þessu spakmæli má reyndar snúa við eins og fleiri slíkum: sjaldan munu jafnmiklir peningar koma að jafn- litlum notum og hið árlega listamannafé. Það eru þrátt fyrir allt rúmar þrettán milljónir króna sem í ár er ráðstafað með þessum hætti, heiðurslaun alþingis og laun úthlut- unarnefndar. Úthlutunarkerfi listamanna- launa var i upphafi i þvi skyni samið að „hafa sem flesta góða”, sýna lit á að sinna sem allra flestum einstaklingum, skoð unum og hagsmunum á sviði viðtekinna lista. Það er með þeim hagleik gert að siðan hefur aldrei neinn nokkurn tima verið ánægður með neina úthlutun listamannalauna. Aftur á móti er fyrir þvi séð að ölmusukerfi þetta verði afhrópað af þeim sem þess eru einir umkomnir: lista- mönnum sjálfum. Til þess eru þeir of margir sem þá mundu missa spón úr aski sinum, þótt lltilfjörlegu sé. Og hver er i þessum hóp sá aö hann afþakki peninga — þó svo að skattheimtu- menn rikisins taki jafnharðan aftur með vinstri hendi kúfinn af þvi sem úthlutunarnefnd réttir fram i hinni hægri með sinu bliða brosi? Hér var ekki ætlunin að fara langt út i þessa sálma: þótt færa megi þúsund rök gegn núv. skipan listamannalauna er auð- vitað aldrei hlustað á þau. Samt langar mig til að hreyfa hér fjarskalega einfaldri hugmynd sem ég hygg að geri það svo.sem helmingi liklegra að fjárveiting þessi komi að nokkru gagni. Hún hefur lika þann kost meö sér að úthlutun listamannalauna færi eftir sem áður fram með öldungis sama hætti og áður, bæði nefndarmenn og launþegar allir hinir sömu, og þá einnig sinnt öllum hinum sömu hagsmunum sem kerfi þetta ris á. Þetta þjóðráð er i stystu máli sagt aö taka núverandi úthlutun og hvolfa henni svo að það viti upp sem áður sneri niður. Hæsti flokkur listamannalauna er sem kunnugt er heiðurslaun alþingis. 250 þúsund krónur i hlut handa 12 manns. Ætla má að mest sé um vert heiðurinn sem þessum flokk er sýndur, að það er alþingi sjálft sem kýs menn til þessa frama — en hitt skipti minna máli hver fjárhagslegur ábati fylgi heiðri. Væri ekki meira að segja þeim mun meiri heiður að kosningunni ef fjár- hagsmunir kæmu alls ekki við hana, launagreiðslan væri af- numin með öllu og viðurkenning hins háa alþingis látin duga án uppbótar. Efri launaflokkur nefndar- innar er varanlegur, þannig að þeir sem úthlutunarnefnd hefur einu sinni metið verðuga upptöku i flokkinn 60 manns i ár, njóta launa sinna til æviloka. Hér er sem sé um að ræða mjög verulega viðurkenningu af hálfu hins opin- bera listmats i landinu — og nefndarmönnum ábyrgð og vandi á höndum að þvi skapi eins og kosning I þennan flokk jafnan ber með sér. Hér gildir hið sama og áður, að meira er um frama vert en fjármuni. Mundi ekki lista- mönnum i þessum flokk nægja hinn lægri launaflokkur nefndar- innar, 90 þúsund krónur i hlut, allt þar til þeir yrðu hins hæsta heiðurs aðnjótandi af hálfu sjálfs alþingis — og misstu þá I staðinn sporslu sina? DAGB0K 1 neðri flokk úthlutunarinnar kúrir vonarpeningur nefndar- innar, sumpart ungir menn og efnilegir, sem fengu kannski fúlgu i fyrra en enga i ár, fá kannski ekkert i ár en eiga sér von að ári en sumpart lika gamlir menn og grónir i þessum flokk , þótt þeir hafi ekki enn þótt tæki- legir i hinn efri. Ef sá háttur væri upp tekinn sem nú var lýst er það ljóst aö mjög mundi rýmkast um fjárveitingar i þessum launa- flokk . 47 manns skipa hann i ár, og telst mér til að kæmu rúmlega 160 þúsund krónur i hlut, ef laun væru goldin i hinum efri flokkum eins og fyrr var sagt. Vaxa að þvi skapi likur á þvi að listamenn sem flokkinn skipa gætu notað þessa fjármuni til að vinna sig i náð hjá nefndinni, hækkað um þrep i hinum opinbera frama- stiga, og rýmdu þá um leið neðri flokkinn fyrir nýjum mönnum. Eins og vonlegt er hefur kosn- ing manna i þennan úthlutunar- flokk verið á talsverðu reiki öll þau ár sem úthlutun hefur farið fram. Þó virðist mér að eygja megi þá meginreglu i starfi nefndarinnar að fella menn frá kosningu i flokkinn ef þeir hafa, svo nefndarmenn muni nýverið unnið einhver þau verk sem eftir var tekiö, birt ný skáldrit, jafnvel mikilsháttar bækur eða tónverk, eða þá haldið dálitið góðar mál- verkasýningar. Og svo fram- vegis. Þótt ekki sé þessi regla ein- hlit, frekar en annað, hygg ég að finna megi æðimörg dæmi henni til staðfestingar bæði i ár og undanfarin ár. Þvi virðist eftir at- vikum rétt að binda kosningu i þennan flokk þvi skilyrði að laun- þegarhafi ekki, svo sannað verði, unnið að listum undanfarið ár áður en úthlutun fer fram. — ÓJ.

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.