Lesbók Morgunblaðsins - 21.05.1972, Page 4

Lesbók Morgunblaðsins - 21.05.1972, Page 4
mmww Jón er kominn 99 liaini6í ilv/iIU „Ég er glöð og ég er góð,“ því Jón er kominn lieim . . .“ Dag eftir dag létu „rauð- sokkurnar“ þetta glymja í út varpinu yfir okkur húsmæðr unum í háðungarskyni. Og við þessar gamaldags eða öllu heldur „klassísku“, sem héldum, að við værum með réttu eðli, þorum varla leng- ur að viðurkenna, að okkur þyki vænt um mennina okk- ar. En nú get ég ekki leng- ur orða bundizt og ætla að voga mér að viðurkenna sannleikann. Margar erum við konurnar hér á landi, sem eigum menn, sem vegna starfa sinna eru fyrirvaralaust eða lítið send- ir ýmist út á land eða til út- landa. Ætli þá fari ekki fyr- ir fleirum eins og mér að fá smá hjartakast, þegar manni er sagt alveg fyrirvaralaust, að nú eigi að senda hann þetta eða hitt á morgun eða hinn? Auðvitað reynnm við að láta ekki á því bera. En trúað gæti ég því, að margar gras- ekkjurnar fyndu í þvi fróun að taka Iieldur betur til hend inni við gagngerar lireingern ingar, þegar þessir blessaðir „Jónar“ eru kannski einir á ferð í bíl uppi á reginöræf- um, fljúgandi í smáflugvéla- rellum til fjarlægustu lands- horna eða jafnvel Itangandi í veikburða kláfferjum yfir beljandi jökulvötnum. Og ætli ekki vilji teygjast úr kvöld- eða næturlestrinum bjá mörg- um okkar, einum í allt of stórum og köldum rúmum, á meðan „Jónarnir“ eru önnum kafnir við störf eða skemmt- anir í miskunnarlausum stór- borguni í útlandinu? Og hvers vegna í ósköptinum skyldtim við skammast okkar gagnvart „rauðsokkum“, þó að vlð fögnum þeim vel, þegar þeir koma heim og séum ein og sérhver „hýr og glöð og góð“, þegar okkar „Jón“ er kominn heim? Anna María Þórisdóttir. dalur dragi nafn af nafni landnámsmannsins, sem hét Hörður, en þá ætti nafnið lika að vera Harðardalur. En hitt gæti ver;ð, að íbúar da.jins hafi verið nefndir I irðar og það sé rétta skvrmgin á nafn- inu. Hörðaland var líka hérað í Noregi, og ibúar þess nefnd- ust einmitt Hörðar. Ætt Harð- ar er ekki nefnd, en vel má vera að hann hafi verið ættað ur frá Hörðalandi. Nú liggur beint fyrir að álykta, að Hörðabólstaður merki bólstaður Hörða, þ.e. manna frá Ilörðalandi. Nú má vera, að þetta geti orðið til hjálpar við að skýra uppruna og merkingu orðsins Breiðaból staður. Mér dettur í hug, að það merki bólstaður þeirra manna, sem nefndust Breiðar. Þessir menn hafi verið fyrir i landinu, þegar norrænu land- námsmennirnir komu, og nefn.t sig þessu nafni, og þeir bjuggu á stöðum, sem hinir norrænu menn kölluðu síðan Breiðaból- staði. En hverjir voru þá Breiðar og hvaðar. komu þeir? Trúlega hafa þeir komið frá Bretlands- eyjum, og það má vel vera, að þeir hafi nefnt sig Breta. Þessi orð, Bretar og Breiða(r), eru svo íík, að mér finnst mjög lík- legt, að um sama orð sé að ræða. Swo er líka eitt enn. Einn Breiðabólstaðurinn er í sveit, sem í Landnámu var nefnd Papýli, og allir eru sam- mála um, að þar hafi menn frá Bretlandseyjum setzt að á und an hinum norrænu landnáms- mönnum. Ekki vita menn með vissu, hvar Papýli var. Um það segir dr. Einar ÓI. Sveinsson: „Nú er Breiðabólstaður á Siðu, skammt frá Kirkjubæ, og væri því hugsanlegt, að Papýli tákn aði landsvæðið umhverfis Kirkjubæ, og það hefur Ka lund dottið í hiug. Annar Breiðabólstaður er í Suður- sveit (Eellshverfi) og hafa menn stutt þá skoðun, að við þann bæ væri átt, með því að benda á, að Staðax-fjall, sem er eign Breiðabólstaðar, hafi áð- ur verið nefnt Papýli(s)fjall.“ (Landnám í Skaftafellsþingi bls. 24.) Einar álitur siðari til- gátuna líklegri, og ef það er rétt, þá eru tvö dæmi fyrir hendi um, að oæjamafnið Breiðabólstaður finnist nálægt Papabyggðum, og það gæti naumast verið tilviljun. Nafn- ið mun líka finnast í byggðum norrænna manna á Bretlands- eyjum. Ef tilgáta min er rétt um byggð keltneskra manna í land inu, þá verður að gera ráð fyr ir, að þeir haldi áfram að vera kristnir. Hefur það þó vafa- laust verið örðugleikum bund- ið. Um þetta ræðir Jón Jó- honnesson í íslendingasögu I., bls. 150: „Ekkert tillit var tekið til kristni við stofnun allsherjar- rikis, og kristnir menn gátu ekki tekið neinn þátt i lands- stjóminni, nema þeir sýndu svo mikið frjálsiyndi, að þeir ynnu eiða að stallahring, enda voru margir þeirra þrælar. Við urnefni Ketils landnáms- manns í Kirkjubæ, hinn fiflski, sýnir þá fyrirlitningu, sem sum ir höfðu á kristninni. Hins vegar verður ekki séð, áð kristnir menn hafi sætt bein- um ofsóknum af hendi heið inna manna hér á l'andi, þótt þeir nytu ekki sömiu réttinda og kristin trú eignaðist enga píslarvotta á Islandi." Það munu hafa verið niðjar Bjarnar bunu, sem mest beittu sér fyrir 9tofnun ailsherjarrik- is, og til'gangur þeirra hefur verið að styrkja samheldni og vöid ættarinnar í landinu, og ennfremur hafa þeir viljað draga úr áhrifum kristninnar með þvi að gera heiðnina að ríkistrú. Landnáma segir svo um txá landnámsmanna: „Svá segja vitrir menn, at nökkurir landnámsmenn hafi skírðir verit, þeir er bygt hafa Island, flestir þeir er kvámu vestan um haf, er til þess nefndr Helgi magri ok Örlygr enn gamii. Heígi bjóla, Jönundr kristni, Uðr djúpauðga, Ketill enn fiflski, ok enn fl'eiri menn, er kvámu vestan um haf, ok héldu þeir sumir vel kristni til dauðadags, enn þat gekk óviða í ættir, þvíat synir þeira sumra reistu hof og biótuðu, enn land var alheiðit nœr hundraði vetra.“ Þama eru nefndir sex kristn ir landnámsmenn, og af þeim hafa fjórir numið land á Vest- urlandi, og má því ætla, að þar hafi kristnin helzt staðið föst- um fótum. Hitt fær ekki stað- izt, að landið hafi verið alheið- ið nær hundraði vetra, þvi að Landnáma segir á öðrum stað um Ketil fíflska: „Ketill bjó í Kirkjubæ; þar höfðu áðr setit Papar, ok eigi máttu þar heiðn ir menn búa.“ 1 Kirkjubæ hafa því kristn- ir menn verið svo fjölmennir eða getað skapað slíka helgi á staðnum, að hinir heiðnu hafa ekki getað lagt hann undir sig. I Landnámu er mest rætt um þá menn, sem voru af höfð- ingjaættum, og orð hennar um, að landið hafi verið alheiðið nær hundraði vetra, er því rétt ara að skilja þannig, að flestir höfðingjar landsins hafi verið heiðnir á þessu timabili, enda hlaut svo að vera, úr því að heiðnin var ríkistrú. Um trú al þýðunnar hefur höfundur Landnámu ekki séð ástæðu til þess að ræða sérstaklega, jafn- vel þótt hann hafi vitað, að trú hennar var að einhvérju -leyti önnur. í Árbók Fomleifafélagsins 1939 er grein eftir Ólaf Lárus- son, sem hann nefndi Kirkju- ból, og var grein þessi einnig prentuð i Byggð og sögu 1944. 1 grein þessari ræðir Ólafur um bæjarnafnið Kirkjuból og telur upp allar þær jarðir, sem það nafn hafa borið fyrr á öld- um. Eru þær samtals 26 og skiptast þannig eftir sýslum: ein í Vestur-Skaftafellssýslu, ein í Gullbringusýslu, ein í Borgarfjarðarsýslu, tvær i Mýrasýslu, fimm í Barðastrand arsýslu, tíu i ísafjarðarsýslu, tvær í Strandasýslu og fjórar í Suður-Múlasýslu. Helztu niðurstöður Ólafs Lár ussonar um bæjarnafnið Kirkjuból eru þessar: Það hef- ur aðeins verið notað á Islandi Hins vegar er bæjamafnið Kirkjubólstaður þekkt bæði á Hjaltlandi (Kirkabister) og í Orkneyjum (Kirkister). „Orðið kirkjuból hefir annað hvort alls ekki verið notað í bæjamöfnum hér á landi i merkingunni kirkjujörð eða þá örsjaldan. Þetta gefur þá strax líkur fyrir því, að það hafi ver ið notað í hinni merkingunni, jörð, sem kirkja var á. Styrkj- ast þær líkur mjög af þvi, að meira eða minna góðar heim- ildir eru fyrir því, að kirkja hafi verið á 21 af þessum 26 jörðum. Niðurstaðan af þessum athug unum verður þvi sú, að orðið kirkjuból hefir verið notað í bæjEimöfnum eingöngu eða ná- lega eingöngu í merkingunmi jörð, sem kirkja er á, og að þetta nafn hefir því aðeins eða nær eingöngu verið gefið býl- um, sem kirkja var á. Hvers konar kirkjur voru á Kirkjubólunum? Af þeim 26 bæjum, er báru það nafn, er aðeins einn með vissu forn sóknarkirkjustaður (Kb. í Larugadal). ■—- Kirkjurnar á jörðum þessum hafa því nálega allar aðeins verið heimiliskirkj ur, flestar að likindum hálf- kirkjur. — Allar þessar 26 jarð ir sýnast hafa verið lögbýli.“ Ólafur áleit, að Kirkjubóls- nöfnin væru frá fyrsta tíma kristninnar hér á landi, sum frá fyrri hluta 11. aldar, en skýringartilraun hans á þess- um nafngiftasið er ekki full- nægjandi, þótt hún sé vafa laust rétt að sumu leyti. Hvers vegna finnast engin Kirkjuból í Noregi? Hvers vegna voru ekki venjulegar sóknarkirkjur á Kirkjubólunum? Þessum spurningum gat Ólafur ekki svarað. Ef hins vegar er gert ráð fyr ir, að kirkjur hafi verið fyrir hendi á þessum jörðum um miðja 10. öld, en um það leyti má ætla að festa hafi kom izt á bæjarnöfnin, þá iiggur þetta allt ljóst fyrir. Þá voru kirkjur sjaldgæfar, svo að þær hlutu að vekja athygli, og það er einmitt fólkið, sem átti heima í næsta nágrenni við Kirkjubólin, sem gaf þeim þessi nöfn. Eftir kristnitökuna um 1000 reistu svo göðar og aðrir höfðingjar kirkjur hjá bæjum sinum, og þær kirkjur urðu i mörgum tilvikum sókn- arkirkjur. Þessir kirkjustaðir voru ekki nefndir Kirkjuból, þvi að þeir höfðu áður hlotið ágæt nöfn, og kirkjur urðu þá lika svo algengar, að þær hættu að vekja sérstaka at- hygli og engin ástæða til að nefna bæi eftir þeim leng- ur, en gömlu Kirkjubólin héldu þó flest nöfnum sínum. Þá liggur það Ijóst fyrir, hvers vegna Kirkjuból finnast ekki í Noregi. Þar var aldrei tvíbýli kristinna og heiðinna mamna. En á Kirkjubólunum is lenzku bjuggu ekki höfðingjar heldur aðeins venjulegt al- þýðufólk. Þess vegna urðu kirkjurnar þar ekki sóknar- kirkjur. Það voru aðeins kirkjurnar á höfðingjasetrun- um, sem hlutu slíka vegsemd. Af sömu ástæðu eru Kirkju- bólin ekki nefnd í Islendinga- sögunum. Þar er sagt fi-á höfð- ingjunum. Þó er líklegt, að einn maður sé nefndur i Vopnfirðinga sögu, sem átt hafi heima á Kirkjubóli. Það er Þorleifur hinn kristni i Krossavík, en Krossavik er allstór vik, sem gengur inn fyrir norðan Reyð- arfjörð, milli Gerpis að norðan, en Krossaness að sunnan. 1 víkinni, sem nú heitir Vöðla- vik, eru nokkrir bæir, og heit- ir einn þeirra Kirkjuból. Krossavík hefur þá verið nafn á byggðinni allri, og viður- nefni Þorleifs bendir til þess að hann hafi haft kirkju á bæ sínum og það hafi einmitt ver ið Kirkjuból, en ekki er þó unint að fullyrða um það með VÍSSU. 1 Gerpi 1948, 12. tbl., er grein um Þorleif kristna eftir Sigurð Vilhjálmsson. Þar segir svo m.a.: Þorleifs kristna er fyrst getið, þegar hann kom skipi Framhald á bls. 14. 4 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 21. mai 1972

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.