Lesbók Morgunblaðsins - 21.05.1972, Síða 12

Lesbók Morgunblaðsins - 21.05.1972, Síða 12
Móðir og börn. Telpnrnar þurftu meiri umönnun. KARLAR og KONUR skeiði. En er það tal móður- innar, s«m kerniir barninu til að gea-a slíkt hið sama, eða er það öfugt? Micliael Levi sál- fræðingur beaidir á þann mögu leika, að meira sé talað við stúlkubörn af því að þau, af einhverjum líffræðilegrum ástæðum svari orðum meir en piltar og hvetji þajmig móð- urina til þess að halda áfram að tala. Sannanir þess, að hegðun for eidra hafi í raun og veru áhrif á talið koma frá tilraunum, sem Ka.gan hefur gert á fátæbrabörnum frá Guate- mala. I»ar í landi eru pUtar í meiri metum ein stúlkur, og meira er talað við þá, svo að þeir verða tölugri. I Bandaríkj unum hefur sálfræðíngurinn David Levy komizt að því, að pUtar, setm hafa gott vald á málinu en eru klaufar við töl- ur hafa notið óþarflega mikill- ar verndar móðurinnar. Elisa- beth Bing sálfræðingur hefur látið þess getið, að stúlkur, sem eru sterkar í stærðfræði og rúmfræði, hafa verið látnar dunda sér, afskiptalitlar af hálfu móðurinnar, en hinar, sem eru mjög tölugar eigi mæð- ur, sem eru sífeUt með bend- ingar, hrós og aðfinnslur. Enda þótt stúlkur starndi pilt um framar að orðgnótt, eru þær oft þeim síðri að leysa þrautir, sem krofjast alúðar við smáatriði. Stúlkur virðast hugssa „hnattrænt“ og bregðast við hlutunum í lieild, án þess að fást við smærri atriði þeirra. I tilrauninni moð „prik ið og rammajin“, til dæmis að taka, er bamið látið sitja í myrkvuðu he-rbergi frammi fyr ir lýsandi priki innan i ramma, sem hallast ofurlitið, og svo er því sagt að færa prikið í lóð- rétta stellingu. PUtar geta los- að prikið frá rammmum og fært það í lóðrétta stellingu, en stúlkur láta blekkjast af haJIamum á rammaniun og færa ekki prikið í lóðrétta stellingu heldur í stollingu samsíða hlið- um rammans. I annarri tilraun eru börnin beðin að flokka ssvman skyld- ar myndir. Enn behia piltamir athyglínni að amáa.triðum, flnkka ef til \ÍII saman myndir af fólki með upprétta arma, en stúlkurnar flokka sanian „starfshópa", eins og til dæmis Iækni, hjúkrunarkonu og hjóla stóL Við greindarmælingar virð- ast bæði kynin nokkuð svipuð. En úr því svo er, hvers vegna virðist þá kvenkynið minna skapamdi? Margir þjóðfélags- fræðingar telja, að ástæðan stafi frá umhverfinu. l»eir sogja konur komast að því, fljótt á lífsieiðinni, að kunn- átta kvemna geti lítilla laiuna vænzt. I sumum tilviknm geta konur ekki orðið skapandi sök um fordóma gegn þeim. í öðr- um tilvikum getur dregið úr sköpimarmætti þeirra sökum ótta við afbrigðileik, mistök eða jafnvel velheppnað verk. Kagam sqgir, að konur kviði mistökum meir en karlar. Margir sálkönnuðir telja þetta stafa af þvi, að konur eigi sér mesta sköpuna.rmátt- inn þar eð þær skapi nýtt líf, og þurfi því ekki að bæta neitt upp með þvi að framleiða lista- verk. En karlmernn þurfi hins vegar að bæta fyrir það, sem þeim finnst vera vöntim. Svo er einnig mismunur á persónuleika lijá kynjunum. Enda þótt tókkert einkenni sé bundið öðru kyninu, kemur ým islegur munur furðu fljótt í ljós. Til dæmis hafa athuganir sýnt að stúlkubarn hættir að sjúga pelann sinn og lítur upp þegar einhver kemur inn í stof- una, en piltbarn skeytir engti um komumanninn. Margir þeirra, seun rannsak- að hafa þetta hafa komizt að þeirri niðurstöðu, að mjög ung stúlkubörn sýni af sér meira ósjálfstæði og þægð, en piltbörn meira sjáifstæði og athafnasemi. Ef einhver hindr- un er sett upp til þess að skiija ungbörn frá mæðr- nm sínum, reyna piltbörn- in að brjóta hama niður en stúlkubörnin fara að gráta og geta enga björg sér veitt. Eng- inn vafi er á því, að hvetj- andi — eða letjandi — áhrif móðurinnar eiga mikkin þátt í slíkri liegðun. Til dæmis örv- ar móðirin sjálfræði hjá pUtin um með því að fleygja ieik- fangi langt í burt og gefur hon um þannig í skyn, að har.ii eigi að yfirgefa hana tU þess að ná í það. Athuganir á dýrum gefa til kynna, að hegðun móðurinnar kunni að eiga sér einhvern líf fræðilegain þátt — apamæður refsa karlkyns afkvæmum sín um fyrr og oftar en hinum, sem kvenkyns eru, einnig snerta þær kve.nungana oftar og sýna þeim meiri vernd. KYNFERÐI OG FRAMI Enda þótt fjöldi rnennta- kvenna sé mikiU, er þátttaka þeirra í viðurkeinndum karl- mannastörfum mjög litil, enn sem komið er. Einn Harvard- sálfræðingur, Matina Horner, heldur þvi fram, að Bandaríkja konur séu beinlínis hræddar við allan frama. Hún tók að athuga þetta, þegar hi'm fann, að þær fáu at huganir, sem á þenrsu höfðu ver ið gerðar, sýndu, að konur voru mjög kvíðnar. Hún þótt- ist sæmUoga viss um, að þetta væri af ótta við samkeppni, en ákvað að athuga málið bet- ur. Hún kom bæði körluin og konum ýmist í saimkeppnis- eða samkeppnislausa aðstöðu og fann þá, að karlmemnirnir sýndu framtaksBemi í sam- keppninni, en konurnar ekld. I»að var sýnilega hræðsia við Framhald á bls. 14. Tvær myndanna á sýningu Babayans. Neðri myndin er af Eandshöfðingjahúsinu, „Næp- unni“, við Skáihoitsstig. urnar í Þúsund og einni nótt, en saga Persa sem er einhver eizta í heimi hefur varðveitzt í sögum, ævintýrum og ljóðum í meira en 2500 ár. Eitt af því fyrsta, sem ég man er einmitt saga, sem faðir minn sagði mér, aftur og aftur, kvöld eftir kvöld, en hún var um tígris- dýr, sem læddist um í skógin- um í veiðihug, þá kom það auga á stjörnu á milli skýj anna og ákvað að veiða hana. Og það tók undir sig stökk mikið og ætiaði að ná stjörn- unni, en það féll þara aftur niður og háisbrotnaði. Þegar þetta var bjuggu for- eldrar mínir saman en þau slitu samvistir þegar ég var á fjórða ári. Til að byrja með var ég hjá móður minni, en svo sótti faðir minn mig, og kom mér fyrir á barnaheimili, sem var rekið af kaþólikkum. Eftir það sá ég hvorki móður mína né heyrði, og ég veit ekkert hvar hún er. 1 fyrstu og reyndar oft á lífsleiðinni LJÓSMYNDARI AF KÚRDAÆTTUM Rætt vi5 William Babayan „Móðir mín var, eða er, frá Armeníu og armenska var fynsta tungan sem ég talaði. Faðir minn er Kurdi í föður- ætt, en Persi í móðurætt. Saman tölluðu foreldrar mín- ir persnesku, og á því máli sagði faðir minn mér sög- ur, sem ekki eru svo ókunnar Islendingum, en það eru sög- hefi ég saknað hennar og heim- ilisins alveg hræðilega. Stund- um hefi ég verið móður minni gramur fyrir að hafa ekki skrif að mér. Jafnvel þótt hún hefði ekki verið skrifandi, þá er hægt að fá skrifuð bréf við öll pósthús í Iran, en þar i landi eru um 70% af fólki ólæs og óskrifandi. Þar er líka stétt manna sem hefur atvinnu af því að lesa bréf fyrir fólk. Stundum hefur mig dreymt um að leita móður mína uppi, en ég veit ekki hvar ég ætti að leita. iran er stórt land, álíka og Frakkland, Spánn og ítalfa til samans. Mannmergðin er mikil og manntöl ónákvæm. Ég var orðinn 9 ára þegar ég fór frá iran svo að ég man glögglega eftir mörgu þar. Heimsóknum með föður mínum til kunningja hans, sem áttu margar konur, ,,en þær áttu ekki að horfa á“, sagði faðir minn við mig, „ekki máttu held ur líta á eftir giftri konu á götu.“ Konur í iran gengu margar með andlitsblæju þegar ég var krakki. Og kæmi það fyrir að kona sæist aka bíl, þá vakti það mikla eftintekt. Ég man líka eftir yfirþyrmandi fátækt. Sumir virðast álita að fátækt- in þroski fólk og að fátækl- ingarnir styðji hver annem, ég tel þessu öfugt farið. Ég álít að allsleysið stuðli að grimmd. Fólk sem er srfeHt hungrað, hatar þá sem hafa í sig. Þegar ég var níu ára fór fað ir minn með mig í klaustur- 1?, LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 21. maí 1972

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.