Lesbók Morgunblaðsins - 14.10.2000, Blaðsíða 10

Lesbók Morgunblaðsins - 14.10.2000, Blaðsíða 10
EFTIR + JÚLÍÖNU GOTTSKÁLKSDÓTTUR í Listasafni fslands er nú haldin yfirlitssýning á verkum brautryðjandans Þórarins B. Þorlákssonar til að minn- ast þess að öl< d er liðin frá því hann sýndi verk sín í fyrsta sinn. Sýningin stendurtil 26. nóvember. Greinin er unnin upp úr 1 engi ri ritgerð um Þórarin og birtist hún í bók sem 1 <emur út af þessu tilefni. IDESEMBERMÁNUÐI árið 1900 opn- aði Þórarinn B. Þorláksson sýningu á málverkum sínum í húsinu Glasgow við Vesturgötu í Reykjavík. Þórarinn stund- aði um þetta leyti nám hjá danska lands- lagsmálaranum Harald Foss í Kaup- mannahöfn og voru nokkur málverk frá Danmörku á sýningunni en það sem mesta athygli vakti voru málverk sem hann hafði málað á Islandi um sumarið. Sýning Þórarins var hin fyrsta sem ís- lenskur listmálari efndi til á verkum sínum hér á landi og markaði þannig kaflaskipti í sögu ís- lenskrar myndlistar. Þar gat í fyrsta sinn að líta túlkun íslensks málara á náttúru landsins. Með vali á viðfangsefni lagði Þórarinn hornsteininn að landslagsmálverkinu í ís- lenskri málaralist sem átti eftir að vera megin- viðfangsefni íslenskra listmálara fram eftir 20. öld. Á sýningunni voru nokkrar myndir frá Þing- völlum sem Þórarinn hafði málað og var hann fyrsti íslenski listmál- arinn sem það gerði. Þórarinn varð ekki fyrstur málara til að láta hrífast af og leitast við að túlka náttúru Þing- valla. Á undan honum voru bæði danskir og þýskir málarar þar á ferð. Meðal verka Lista- safns Islands, sem voru til sýnis í Alþingishús- inu, voru málverk dönsku málaranna Frederiks Th. Kloss og H. Augusts G. Schiotts frá Þing- völlum. I verkum þeirra birtist ægifögur nátt- úra staðarins sem og upphafin kyrrð. Má telja líklegt að Þórarinn hafi séð þessi málverk Kloss og Sehiptts í Alþingishúsinu áður en hann réðst í að túlka íslenska náttúru. Hvort hann valdi Þingvelli sem ákjósanlegt myndefni fyrir frum- raun sína á íslandi vegna sögufrægðar staðar- ins eða sérstæðrar náttúru skal ósagt látið. Túlkun hans býr í tilfinningum sem náttúra landsins og kyrrð ásamt svalri birtu sumarnæt- ur á norðurslóð vekur innra með mönnum. Sú túlkun er í rauninni óháð tengslum staðarins við sögu þjóðarinnar. í þessum fyrstu Þing- vallamyndum er að finna andblæ djúphygli sem tengir verk Þórarins rómantískri landslagslist 19. aldar og átti eftir að einkenna margar landslagsmynda hans. Þórarinn Benedikt Þorláksson var fæddur árið 1867 og því elstur þeirra myndlistarmanna sem lögðu grunn að nútímamyndlist hér á landi í upphafi 20. aldar. Hann var fæddur að Undir- felli í Vatnsdal. Vorið 1885 hélt hann til náms í bókbandi hjá Halldóri Þórðarsyni bókbindara. Tveim árum síðar fékk hann sveinsbréf í bók- bandsiðn og hóf störf á nýstofnaðri bókbands- stofu prentsmiðju Isafoldar. Skýrt dæmi um þá listvakningu, sem varð meðal Islendinga á ofanverðri 19. öld, er stofn- un Listasafns Islands árið 1884. Sama árið og Þórarinn kom til Reykjavíkur voru listaverkin flutt til Islands frá Kaupmannahöfn og fyrst sýnd í Barnaskólanum í Reykjavík en síðar komið fyrir í Alþingishúsinu þar sem almenn- ingi gafst kostur á að sjá þau. I bók um Þórarin frá árinu 1982 telur Guðrún dóttir hans að myndlistaráhugi föður hennar hafi vaknað fyrstu ár hans í Reykjavík og rekur þann áhuga til kynna hans af listaverkunum sem voru til sýnis í Alþingishúsinu. Til þess að fá undir- stöðumenntun í teikningu leitaði hann til Þóru Pétursdóttur og sótti skóla hennar um nokkurt skeið. Ekki er vitað hvort aðrir karlmenn voru í skóla Þóru en Þórarinn mun vera eini nemandi hennar sem lagði út á listabrautina. Vorið 1889 dvaldist Þórarinn í Kaupmannahöfn um þriggja mánaða skeið á vegum ísafoldar og telur Guð- rún að sú dvöl hafi skipt sköpum um þá ákvörð- un hans að gerast listmálari. í þeirri ferð hafi hann í fyrsta sinn átt þess kost að sjá erlenda myndlist og eftir það byrjað að mála með olíul- itum. Haustið 1895, er hann var orðinn 28 ára gamall, hvarf hann frá starfi sínu sem forstöðumaður bókban- dsstofu ísafoldar og hélt til Kaupmannahafnar til náms í myndlist. Hann hafði þá hlot- ið 500 króna styrk til náms- ins frá Alþingi. Strax við komuna til Kaupmannahafn- ar innritaðist hann í Det tekniske Selskabs Skoleen um vorið 1896 innritaðist hann í Konunglega listahá- skólann þar sem hann stund- aði nám fram á vor 1899. Hugur Þórarins stóð til landslagsmyndagerðar en þar sem litla tilsögn var að fá á því sviði í Listaháskólanum á þeim tíma, leitaði hann til landslagsmálarans Haralds Frederiks Foss sem þá hélt einkaskóla er hann hafði tekið við af Vilhelm Kyhn, þeim hinum sama og Þóra Pétursdóttir hafði verið í læri hjá aldarfjórðungi áður. Ætla má að það hafi ekki verið auðratað í dönskum myndlistarheimi í lok 19. aldar fyrir Islendingana sem áttu nær enga myndlistar- hefð að baki, ekki einu sinni þá sem hægt væri að gera uppreisn gegn. Því þarf það ekki að koma á óvart að flestir þeirra völdu þann kost að hefja námið við Konunglega listaháskólann eftir undirbúningsnám annars staðar. Ef marka má lýsingu Ásgríms Jónssonar á kennsluháttum þar í byrjun 20. aldar, hafði ekki orðið þar nein breyting frá því fyrr á öld- inni. Það vekur hins vegar athygli að hvorki Þórarinn né Ásgrímur sóttu óháðu skólana sem stofnaðir voru af róttækum listamönnum á 9. áratugnum eftir nám í Listaháskólanum. Það er ekki síður umhugsunarvert að Þórarinn skyldi, eftir þriggja ára nám í skólanum, hafa valið skóla Haralds Foss sem viðhélt þeirri hefð sem danskir listamenn af kynslóð hans höfðu hafnað. Ekki er útilokað að kynni Þóru Pétursdóttur af Kyhn hafi ráðið nokkru um val Þórarins. Björn Th. Björnsson, sem bent hefur á tengslin milli sjálfstæðisbaráttu íslendinga í lok 19. aldar og listvakningar hér á landi, telur áhuga Þórarins á landslagi ekki síst hafa verið vakinn af íslenskum skáldskap þess tíma. Hann telur það jafnframt sögulega eðlilegt að hann hafi leitað til Haralds Foss þar sem hann hafi ekki haft forsendur til að tileinka sér nýrri og djarfari viðhorf. Enn fremur má benda á að landslag í sjálfu sér var ekki meðal viðfangs- efna þeirra listamanna sem boðuðu ný viðhorf í danskri myndlist á 10. áratugnum. Að túlka hinn ytri veruleika eða ljósbrigðin í náttúrunni var ekki lengur ásetningur þeirra. í verkum þeirra fékk náttúran yfirfærða merkingu sem tæki til að tjá tilfinningar og vekja ákveðinn hugblæ. Þegar Þórarinn hélt til Þingvalla sumarið 1900 til að mála, valdi hann fremur náttbirtu en Sjálfsmynd, 1924. Hekla, 1922. Úr Laugardal, 1923. Þingvellir, 1900. dagsbirtu til að túlka náttúru landsins. í mynd- um hans ríkir áþekk kyrrð og í myndum danska málarans Augusts Schipttsen það sem skilur á milli er sá andblær djúphygli sem Þórarinn hef- ur laðað fram í rökkurmyndum sínum. í þess- um myndum nýtir hann sér speglunina í vatn- inu sem og endurkast þess, ásamt svölum, einkum bláum, litatónum til ná fram þeim hug- hrifum. Á móti dökkum litum landsins koma bjartir litir næturhiminsins og endurskins hans á vatnsfletinum sem gefur myndinni vídd. Myndin af landinu verður óstaðbundnari en ella og vekur tilfinningu fyrir því sem er utan við stund og stað. Hið kyrra andrúmsloft, sem ríkir í elstu Þingvallamyndum Þórarins, einkennir mörg verka hans á fyrstu starfsárunum eftir að hann fluttist heim árið 1902. Sammerkt með þeim er hvernig hann notar birtuna til að kalla fram hughrif. Að því leyti sverja verk hans sig í ætt við stemmningsmálverkið í norrænni myndlist frá lokum 19. aldar þótt hann haldi sig við stað- litina og slétta áferð. I málverkinu Stóri-Dím- on, frá 1902, er það ekki rökkrið heldur jöfn dagsbirtan sem umlykur sviðið. Þar hefur hann nýtt sér marflatt landið og dregið sjóndeildar- hringinn við miðja mynd og gefur þar með til kynna þá miklu víðáttu sem við blasir. Flatt landið er mettað jafnri birtu og landsýnin í bakgrunni hverful sem gerir að verkum að mörk himins og jarðar verða óljós. Það fer hins vegar ekki á milli mála að myndin er frá ákveðnum stað og á það við um flestar lands- lagsmyndir Þórarins. Hið huglæga er einnig til staðar í málverkinu Hvítá frá 1903. Myndin sýnir hest á beit við árbakka í forgrunni en handan árinnar sést fjall sem speglast í vatninu þar sem ekki sést gára á vatni. Það er hásumar en degi tekið að halla og höfgi yfir landinu. Hér, sem í myndunum frá Þingvöllum, nýtir Þóra- rinn sér speglunina og birtuna til að skapa and- rúmsloft kyrrðar þar sem áhorfandanum finnst hann vera vitni að augnabliki sem varir að ei- lífu. Flestar landslagsmyndir Þórarins eru mann- lausar. Þá sjaldan maðurinn birtist þar er hann aðkomumaður í landinu, maður sem hugsar eða saknar einhvers, ekki maður sem býr í sveitinni og samsamast landinu. í þessum myndum er engin atburðarás. Það sem gerist, er í huga mannsins sem hefur tyllt sér niður. Til eru myndir sem sýna karl eða konu sitja við sjó og horfa út á sundin við Reykjavík. Þau snúa baki við áhorfandanum og horfa í átt til skips eða báts sem siglir burt. í þessum myndum má finna andblæ er leiðir hugann að þeirri róman- tísku hefð sem kennd er við Caspar David Friedrich og gera má ráð fyrir að Þórarinn hafí þekkt til. Svipað er að segja um myndina Áning frá 1910. Þar situr maður, listamaðurinn sjálf- ur, í brekku með hest sinn og snýr baki við áhorfandanum. Hann hallar sér örlítið fram og horfir yfir sólroðið landið, Þingvelli, sem við honum blasir. Hann er einn með náttúrunni. Yfir landinu hvílir einhver höfgi líkt og það sé í biðstöðu þessa kyrrðarstund. Síðustu æviár sín dvaldist Þórarinn mikið í Laugardalnum á sumrin, síðast í sumarbústað sínum, Birkihlíð, þar sem hann andaðist 10. júlí 1924. Þetta var eitt frjóasta tímabilið á ferli hans. I mörgum verkanna frá þessu tímabili er myndbyggingin önnur en hingað til hafði eink- ennt verk hans. Sjóndeildarhringurinn er hár og sjónum beint að jarðargróðrinum eða rofa- börðunum í forgrunni. Drættirnir eru ólíkt djarfari en áður og kröftugri en á móti koma mildir og ljósir litir fjarlægra fjalla í bakgrunni. Þessi myndskipan, og ekki síst náttúrusýn þar sem lággróðurinn er í fyrirrúmi, leiðir hugann að hraunmyndum Kjarvals löngu síðar. í öðrum verkum frá þessu tímabili gætir meiri einföld- unar og samþjöppunar forma en áður og áhersla lögð á að skapa heild, bæði í formi og lit. Góð dæmi um þetta eru Stórisjór og Vatnajök- ull frá 1921 og Hekla frá 1924. í þessum verk- um, þar sem öllum smáatriðum er sleppt og blá- ir litatónar ríkja, hefur Þórarinn leitast við að kalla fram ákveðin hughrif í heild verksins. Þessar breytingar í list Þórarins síðustu árin telur Björn Th. Björnsson að rekja megi til mikilla samskipta hans við aðra listamenn, ekki síst Kjarval, en á þessum árum voru ungir lista- menn, sem dvalist höfðu mörg ár erlendis, að koma heim og hefja feril hér sinn heima. Einn andi litameðferð Þórarins þar sem hann segir litina hafa sérstaka mýkt sem falli að formi myndarinnar. Jafnframt talar hann um hið sér- staka andrúmsloft í málverkum hans, „sem er eins og í ætt við þögn hins ósnerta lands.“ Á hinum stóru sýningum á norrænni alda- mótalist víðs vegar um heim undanfarin tæp i. tuttugu ár hafa verk Þórarins hlotið almenna athygli og verið sett í alþjóðlegt samhengi. Sýn- ingar þessar eru vitnisburður um endurskoðun á því hvernig listasagan hefur verið. Þá endur- skoðun má m.a. rekja til bandaríska listfræð- ingsins Roberts Rosenblums sem snemma á 8. áratugnum vakti athygli á annarri hefð í nú- tímalist en þeirri franskættuðu og formrænu, þ.e. rómantískri hefð sem rekja mátti til Casp- ars Davids Friedrichs. Kjarninn í þessari hefð var samkvæmt Rosenblum leitin að því sem er manninum æðra í náttúrunni sem væri til vitnis um þrá mannsins eftir einhverju heilögu 1 af- helguðum heimi. Endurskoðun heims- listasögunnar hefur leitt að til þess að í stað. kenninga um almenna sögulega þróun hefur at- hyglin beinst að öllum undantekningunum frá meginstraumnum. Þetta hefur m.a. orðið til þess að menn hafa beint sjónum að sérstöðu norrænnar aldamótalistar og varpað ljósi á gildi hennar í listasögu Vesturlanda í stað þess að líta á hana sem endurskin þess sem gerðist í París. Meðal þess, sem þótt hefur einkenna Áning, 1910. þeirra var Jón Stefánsson sem var farinn að koma reglulega til íslands á sumrin.Vitað er að samskipti þeirra Þórarins voru nokkur, m.a. í gegnum Listvinafélagið, og að Þórarinn mat þennan vel menntaða starfsbróður sinn mikils. Með kynnum sínum af þeim Kjarval og Jóni hefur hann kynnst róttækum viðhorfum til lista. I nokkrum landslagsmyndum Þórarins frá síðustu æviárum hans, svo sem myndunum Stórisjór og Vatnajökull og Hekla, má greina áhrif frá Jóni Stefánssyni. Þótt Þórarinn haldi sig við stemmda litatóna í þessum verkum, hef- ur hann með einföldun forma landsins og svöl- um litatónum skapað myndræna heild sem leið- ir hugann að verkum Jóns. Þórarinn lést um það leyti sem róttæk við- horf í listum og bókmenntum fóru að gera vart við sig hér á landi. Nokkrum árum seinna voru þau viðhorf sem hann stóð fyrir, hin rómantíska landslagshefð þar sem fegurð náttúrunnar var vegsömuð, ekki lengur í gildi. Enda þótt síðasta skeiðið á ferli hans bendi til þess, að hann hefði verið líklegur til að mæta nýjum viðhorfum með opnum huga, tilheyrir list hans fyrsta tímabil- inu í íslenskri myndlistarsögu 20. aldar sem kennt er við starf frumherjanna og tengist hug- myndafræðilega sjálfstæðisbaráttu og upp- byggingu nýs samfélags. Selma Jónsdóttir hefur eins og Björn Th. Björnsson vakið athygli á tengslum landslags- túlkunar Þórarins við rómantíska ljóðagerð ís- lenskra skálda á 19. öld og bendir sérstaklega á náttúruljóð Steingríms Thorsteinssonar þar sem náttúran er hyllt sem helgidómur sem er manninum fullkomnari og vekur innra með honum sterka þrá. I grein í sýningarskrá með yfirlitssýningu á verkum Þórarins í Listasafni Islands á aldarafmæli hans árið 1967 tengir Selma verk hans hinni ljóðrænu síðrómantík sem enn átti leið að hjörtum Islendinga í upp- hafi 20. aldar. Segja má að sú sýning hafi opnað augu manna fyrir list hans. Meðal þeirra sem skrifuðu um sýninguna í blöðin voru tveir af fulltrúum abstraktmálverksins, þeir Hjörleifur Sigurðsson og Valtýr Pétursson. Það vekur at- hygli að Valtýr talar sérstaklega um hina seið- norræna myndlist, er huglæg túlkun á dul- magni náttúrunnar sem er ríkur þáttur í nor- rænni menningu. Á sýningum þessum hafa myndir Þórarins frá fyrstu starfsárum hans prýtt veggi, nú síðast Þingvellir frá árinu 1900 í eigu Listasafns Islands, á sýningunni The Year 1900. Art at the Crossroads sem haldin var á þessu ári í Royal Academy of Arts í London og Solomon Guggenheim-safninu í New York. Á þessum norrænu sýningum hefur gefist tækifæri til að sjá hvað verk Þórarins eiga sam- eiginlegt með verkum samtíðarmanna hans og hvað skilur á milli. Hin upphafna kyrrð í verk- um hans kallar fram áþekk hughrif og í verkum þeirra. Áhorfandinn skynjar djúphugult, allt að því tregablandið, andrúmsloft í þvi hólfrökkri sem einkennir þau. Það, sem virðist skilja á milli verka Þórarins og norrænna listamanna, er, auk akademískra vinnubragða hans, ákveð- in innri togstreita í verkum hinna síðarnefndu sem ekki er að finna í verkum hans. Þar er frek- ar um að ræða hyllingu til náttúrunnar, fegurð- ar hennar og mikilleiks, en að verið sé að tjá persónulegar tilfinningar. í því sambandi er vert að hafa í huga að hlutverk Þórarins var annað en þeirra: að ryðja myndlist braut í landi þar sem menningarumræðan var mótuð af bar- áttu fyrir sjálfstæði þjóðarinnar. Líklégt má telja að hugmyndin að baki nor- rænu sýningunum hafi átt mikinn þátt í að menn hér á landi hafi farið að endurmeta list Þórarins. Á það ekki aðeins við um sögulega stöðu hans heldur og hina huglægu landslags- túlkun í verkum hans. Sem dæmi má nefna að svo virðist sem íslenskir málarar af yngri kyn- slóð hafi þar fundið samsvörun við það sem þeir hafa sjálfir verið að leita. Má ef til vill túlka það, með vísun til kenningar Rosenblums, sem vitn- isburð um þrá mannsins eftir að eiga hlutdeild í einhverju sem er stærra og fullkomnara en hann sjálfur og að sú þrá lifi allar stefnur og strauma. Höfundur er listfraeðingur og veitir forstöðu Listo- safni Einors Jónssonar. I BYRJUN ALDAR 1 O LESBÓK MORGUNBLAÐSINS - MENNING/LISTIR 14. OKTÓBER 2000 + LESBÓK MORGUNBLAÐSINS - MENNING/LISTIR 14. OKTÓBER 2000 1 1

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.