Alþýðublaðið - 26.05.1990, Blaðsíða 8

Alþýðublaðið - 26.05.1990, Blaðsíða 8
8 VIÐHORF Laugardagur 26. maí 1990 Um áhyggjur manna aö sterk- ri stöðu Sjáifstæöisflokksins samkvæmt skoðanakönn- unum að undanförnu segir Jón Baldvin Hannibalsson, formaður Alþýöuflokksins: „Nýjum vettvangi hefur á skömmum tíma tekist að brjóta skörð í virkismúra Sjálf- stæðisflokksins. Rikisstjórnin og stjórnarflokkarnir njóta í vaxandi mæli sannmælis eftir því sem árangur stjórnar- stefnunnar, þrátt fyrir iangvar- andi samdráttarsamskeið kemur betur i Ijos. Málefnaleg staöa Sjálfstæðisflokksins er veik. Stórsigur Sjálfstæðis- flokksins í næstu þingkosn- ingum er engan veginn í höfn." eru háðar ytri skilyröum oi> óvíða á það við í jafn ríku mæli oi? á ís- landi þar sem ytri skilyrði eru afar sveiflukennd oi< breytast snöi>i>- lei<a til i<óðs eða ills. Berum saman störf, stefnu oi> árangur ríkistjórna á tveimur tímabilum: Annars vei<ar á góð- ærisskeiðinu 1985—87; hins vegar á langdregnu samdrátt- arskeiði 1987—90. Hvað leiöir sá samanburður í Ijós? Fyrri ríkis- stjórnin starfaði i miklu meðlæti; hin síöari hefur starfað í mótlæti, á langdregnu samdráttarskeiði. Fyrri ríkisstjórnin á góðærisskeiö- inu fékk allt upp í hendurnar, vegna hagstæðra ytri skilyrða. Ætla má aö verðmæti þjóðarfram- leiöslunnar hafi á því tímabili auk- ist um u.þ.b. 50 milljarða króna. Það var búbót sem samsvarar um 830 þús. á hverja fjögurra manna fjölskyldu í landinu. Þær ríkisstjórnir sem Alþýðu- flokkurinn hefur átt hlut að eftir kosningar 1987 hafastarfað í mót- læti. Vegna minnkandi afla og lækkandi verðs á erlendum mörk- uðum minnkaði verömæti þjóðar- framleiöslunnar um u.þ.b. 25 milljarða króna. Á þessu tímabili hefur því verið minna fé til ráðstöf- unar sem svarar u.|xb. 415 þús. á hverja fjögurra manna fjölskyldu. Þarna er ólíku saman aö jafna. Samt er það nú orðiö deginum Ijósara að núv. ríkisstjórn mun skila framtíðinni miklu betra búi en sú ríkisstjórn, sem fékk allt upp í hendurnar á góðærisskeiðinu. Hlutlægur dómur Sá sem á aö kveða upp dóm ger- ir rétt í því að hlusta ekki bara á málflutning sækjanda og verj- anda. Það er líka skynsamlegt að leggja við hlustir þegar óhlutdræg- ir sérfræðingar leggja fram álit sitt. Nú liggur fyrir sérfræöiálit Efnahags- og framfarastofnun- arinnar í París um það hversu illa var stjórnað í góðærinu. Þar segir: „Á því leikur enginn vafi að ekki var rétt staðið að hag- stjórn á uppgangstímabilinu 1985—87. Sérstaklega má benda á að þjóðhagslegur sparnaður dróst saman og er- lendar skuldir fóru vaxandi við mjög hagstæðar ytri aðstæður. Viðvarandi halli á ríkisbú- skapnum var megin ástæðan." Þurfum við frekar vitnanna við? Menn taki eftir: Kjósendur þurftu að kveða upp dóm um verk þeirr- ar ríkisstjórnar '85-W sem mis- tókst svo gersamlega hagstjórnin í góöærinu á grundvelli þeirra upp- lýsinga sem þá lágu fyrir. í munn- legum málfiutningi sögðu sjálf- stæðis- og framsóknarmenn ým- ist, að þeir væru ,,á réttri leið'' eða að þeir væru „kletturinn í hafinu". Hvorugt reyndist rétt. Hiö rétta er að þá var illa stjórn- aö. Þrátt fyrir 50 milljarða búbót í aukinni þjóöarframleiðslu var rík- issjóður rekinn með halla; skulda- söfnun erlendis fór vaxandi; fyrir- tækin voru á sínu fræga fjárfest- ingarfylleríi og hlóðu upp skuld- um. Það var látiö vaða á súöum í stað þess að sýna fyrirhyggju. Rík- isbúskapur, fyrirtæki og heim- ili voru því illa búin undir um- skiptin, þegar þau urðu. Þess vegna var samdráttarskeiö- ið, sem við tók frá hausti '87 óvenju sársaukafullt. Væntingar um áframhaldandi gullöld snerust upp í vonbrigði. Núverandi ríkis- stjórn hefur neyöst til þess að draga saman þjóðarútgjöld — það þýðir kaupmátt og neyslustig — til samræmis vð fallandi tekjur. Sleggjudómar — óvinsældir____________________ Það eru tvær megin ástæður fyrir því að störf núverandi ríkis- stjórnar hafa ekki veriö metin að verðleikum hingaö til. Annars vegar sú staöreynd að bæði heini- ili og fyrirtæki liafa liaft minna handa á milli, orðið aö laga út- gjöld og neyslu að knappari fjár- ráðum og endurskipuleggja fjár- mál sín í samræmi viö það. Þetta er sársaukafullt meöan það stend- ur yfir. Sálfræðilega urðu von- brigðin þeim mun meiri sem vænt- ingar góðærisins um framhaldið voru hástemmdari. Við þetta bættust afleiðingar hávaxtatil- raunar sjálfstæðismanna allt til 1984, sem endaöi í stórslysum fyr- ir fjölda aðila. Gjaldþrotum, eigna- missi, vonleysi. Hin megin ástæðan fyrir óvin- sældum ríkisstjórnar á samdrátt- arskeiðinu var ósanngjörn og vill- andi umfjöllun fjölmiðla um ástandiö. Neikvæð umfjöllun þeirra frá degi til dags, viku til viku, mánuð eftir mánuð og miss- eri eftir misseri varð smám saman til þess að stór hluti þjóðarinnar lagðist í djúpt þunglyndi, glataöi jafnvel trausti og trú á getu okkar til að vinna okkur út úr erfiðleik- unum; misst trúna á framtíðina. Fjölmiðlarnir hafa frá degi til dags einblínt á hin válegu tíðindi: skuldasöfnun, hallarekstur, erfiö- leika byggðarlaga, gjaldþrot o.s.frv. Þeir létu hins vegar ógert að útskýra samhengi hlutanna: að erfiöleikarnir áttu sér rætur i óstjórn á góðærisskeiðinu; að fyr- irtækin höfðu spennt bogann of hátt; að kaupmáttur og neysla varö áö dragast saman ef forða átti óða- verðbólgu og hömlulausri skulda- söfnun til þess að standa undir fölskum lífskjörum. Þaö þætti lélegur málflutningur fyrir dómi ef slíkar kringumstæð- ur væru hvergi tíundaðar til máls- bóta. I þessum skilningi brugöust fjölmiðlar á þessu tímabili í grund- vallaratriðum. Þeir hafa miðlað hinum válegu tíöindum en ekki rannsakaö, skýrt eða upplýst. Aöferðin er sú að afflytja linnu- laust málstað og verk ríkisstjórn- arinnar vikum saman. Síðan er efnt til skoðanakönnunar. Loks er ályktaö: Ovinsælasta ríkis- stjórn í manna minnum. Síðan er enn ályktaö aö þessi óánægja lýsi sér í fylgisaukningu (spurning: auknu trausti?) Sjálfstæðisflokks- ins. Hlutur Sjálfstæðisflokksins á þessu tímabili er hins vegar svo dapurlegur að það er handan við alla skynsemi, aö sá flokkur hafi unnið sér traust af störfum sínum. Sjálfstæöisflokkurinn brást þjóðinni í góðærinu. Hann brást aftur þegar á hann reyndi í upphafi samdráttarskeiösins. ()g í stjórnar- andstöðu hefur hann reynst mál- efnasnauður upphlaupsflokkur. Það er þess vegna ekki allt sem sýnist. Fjölmiðlaímyndin er sú að stjúrnarflokkarnir, sem hafa sýnt þrautseigju í mótlæti, og skila nú góðum árangri, hafi uppskoriö óvinsældir. Sjálfstæöisflokkurinn, sem brást í góöærinu, hljóp frá borði í mótlætinu, og hefur reynst neikvæöur upphlaupsflokkur í stjórnarandstöðu, á að hafa upp- skorið vinsældir og traust. Hvor- ugt fær staöist. Hvorugt mun reyn- ast rétt, þegar upp verður staöiö. Knn er tæpt ár til þingkosninga, veröi þær á eðlilegum tíma. Á þeim tíma mun margt breytast frá því sem nú sýnist vera. Sannleiksaugnablik Sumariö 1988 varð því ekki lengur slegið á frest að ákveöa, hvernig skyldi brugðist viö afleiö- ingum samdráttarins. Hallarekst- ur og skuldasöfnun fyrirtækja í út- ílutnings- og samkeppnisgreinum virtist stefna fyrirtækjum í stórum stíl í greiðslu- og gjaldþrot; fjölda- atvinnuleysi blasti við. Fyrirsjáan- legt tekjufall ríkissjóðs stefndi í óþolandi hallarekstur og skulda- söfnun; nema brugðist væri við meö róttækri lækkun ríkisút- gjalda eða skattahækkunum m.a. til að draga úr innflutningi og neyslu. Forystuflokkur þáverandi ríkisstjórnar féllst á hvorugt og skilaði að lokum auðu. Atvinnu- rekendaforysta Sjálfstæðisflokks- ins mælti með niðurfærsluleið, en hafnaöi gengislækkunarkoll- steypu. Seðlabankaarmur flokks- ins mælti meö niðurskurði ríkisút- gjalda og hækkun vaxta. Þing- flokkur Sjálfstæöisflokksins féllst á hvorugt og rauf þannig sjórnar- samstai fiö. Þaö voru mikil pólitísk mistök. Það kom í lilut Alþýöuflokks og Framsóknarflokks að taka ákvarö- anir um stefnuna. Ákveöiö var að kæla „vélina" meö tímabundinni veröstöðvun. Að leiörétta raun- gengið í áföngum til þess að koma útflutningsgreinunum á rekstrargrundvöll og draga úr inn- flutningi og neyslu; aö skipuleggja skuldbreytingar fyrirtækja sem voru buröarásar byggðarlaga til þess að forða fjöldaatvinnuleysi; að hækka skatta til þess að draga úr neyslu og forða skuldasöfnun, sem heföi viöhaldiö fölskuin lífs- kjörum; og að gera þetta í áföng- um, til þess að forða óðaverðbólgu og viöhalda möguleikum á friði á vinnumarkaönum. þannig hugð- ust menn sigla þjóðarskútunni út úr brotinu og ná henni á lygnari sjó þegar batnandi viðskiptakjör færu aftur aö segja til sín. Þessi stefna, sem mörkuð var haustiö 1988, hefur í stórum drátt- um tekist áfallalítið og er nú farin að skila verulegum árangri. Það er kjarni málsins. Knginn neitar því aö almenningur á íslandi hefur orðið aö færa fórnir á samdráttar- skeiðinu í formi lækkandi kaup- máttar og neyslu. En aðalatriðið er að þessar fórnir hafa ekki verið færðar til einskis. Með þessu móti hef- ur verið búið í haginn fyrir framtíðina. Með þessu móti hefur verið lagður sæmilega traustur grunnur að nýju fram- faraskeiði, sem nú fer í hönd. Þannig er ekki allt sem sýnist. Fjölmiðill nútímans virðist ein- ungis lifa í andarteppu augnabliks- ins. Hann sér hvorki fram né aftur. Hann eygir hvergi samhengi hlut- anna. Þess vegna upplýsir hann ekki, skýrir ekki. Þess vegna verð- ur spegilmynd hans af atburðarás brengluð. Þess vegna verður fjöl- miðlaímynd dagsins öll önnur en veruleikinn. það skulu menn hafa í huga, þegar þeir kveða upp dóma. Enginn veit hvað átt hefur —___________________ fyrr en misst hefur Það er úrslitaatriði að með því aö fara þessa leið tókst núverandi ríkisstjórn aö viðhalda friöi á vinnumarkaöi og búa í haginn fyrir kjarasamninga til langs tíma. Þar með hefur henni tekist að skapa stöðugleika og festu lyrir atvinnulífiö í landinu fram yfir næstu þingkosningar. Þetta heföi ekki tekist ef ríkis- stjórnin hefði haustið 1988 valið leið gengiskollsteypu. Kjaraskerö- ingin hefði þá orðið svo hastarleg að styrjöld á vinnumarkaönum heföi orðiö óumflýjanleg. Þaö stríð hefði aöeins endað á einn veg. Kaupmáttarfalli gengisfell- ingar hefði veriö eytt. Víxlhækk- unarskrúfa launa, verðlags og vaxtahækkana hefði verið sett af staö og endaö í óðaverðbólgu. At- burðarásin hefði sótt í sama fariö og á lokadögum ríkisstjórnar Gunnars Thoroddsens 1982—83. Við hefðu setið uppi með 100% veröbólgu, dúndrandi viðskipta- halla og stjórnlausri skuldasöfn- un. Þannig hefur farið fyrir flest- um ríkisstjórnum á lýöveldistím- anum á samdráttarskeiði. Þaö er nauösynlegt að menn átti sig á því aö það var ríkisstjórnin sem með stefnu sinni bjó í haginn fyrir skynsamlega kjarasamninga og kom þannig í veg fyrir að árangur stjórnarstefnunnar eydd- ist í átökum á vinnumarkaöi. Og nú blasir__________________ árangurinn við________________ Þessi ríkisstjórn mun fyrirsjáan- lega skila af sér miklu betra búi, þrátt fyrir samdráttarskeiöið og erfiðleikana, en forveri hennar, sem fékk allt upp í hendurnar í góðærinu. Sú ríkisstjórn þorði ekki að taka réttar ákvarðanir í að- draganda kosninganna 1987. Hún brást skyldum sínum í von um að hreppa stundarvinsældir. Núverandi ríkisstjórn hefurekki látið erfiðleikana smækka sig; Hún hefur þorað að taka óvinsæl- ar ákvarðanir í trausti þess að hún væri að gera rétt, — og myndi að lokum skila árangri. Hún hefur

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.