Vísir - 08.01.1977, Blaðsíða 19
VISIR Laugardagur 8^ janúar 1977
r
Hvað er að gerast í
heilbrigðis- og félags-
mólum í Noregi?
Skorað á kvik-
myndahúseig-
endur á
Akureyri!
a~
engp
nww*r
m
ra
ar
inn á sýnig
baö 3aIl've^ r'^'ekiö aí
A Jtó sem l?0 e" m
Borgf r fm Fieiram®^ ynda-
virb’E* "
S.S.S. hringdi frá Akureyri:
Mig langar að taka undir orð
P.J. i Visi þann 5. janúar sl., og
kvarta yfir ómenningu þeirri
sem virðist rikja á biósýningum
á Akureyri. Mér fannst þetta
orð i tima töluð hjá P.J.
Við hjónin förum stundum i
bió og tökum þá gjarnan börnin
okkar með. Við reynum þá að
velja mynd sem hæfir öllum
meðlimum fjölskyldunnar. Oft-
ast förum við þvi- i þrjú eða
fimm bió.
Við höfum tekið eftir og fund-
ist leiðinlegt hve fáir foreldrar
koma með börnum sinum i bió.
Hins vegar ber talsvert á þvi að
7-10 ára börn koma með yngri
systkyni sin með sér, sem oft
erusvolitilað þau kunna ekkert
að meta myndina og fara jafn-
vel að væla.
Þá er ég undrandi á þeim pen-
ingaráðum, sem sum bömin
virðast hafa. Þau kaupa sér
kannski hundrað krónu is bæði
fyrir sýningu og aftur i hléi. Er
það ekki orðin nokkuð dýr bió-
ferð?
Það hefur komið fyrir oftar en
einu sinni að við hjónin höfum
kvartað við dyraverði vegna ó-
friðs á sýningum. Við höfum
alltaf fengið þau svör að það
þýði ekkert að gera, að ekki sé
hægt að ráða við þetta.
Ég skora þvi á kvikmynda- ■
húseigendur á Akureyri að gera
eitthvað róttækt i þessum mál-
um.
Elin Ebba Ásmundsdóttir,
skrifar frá Noregi:
Ég er við nám i iðjuþjálfun i
Þrándheimi i Noregi og langar
til að gera grein fyrir þvi, sem
er að gerast hér í þessum mál-
um. Nú hefur birst nýtt frum-
varp i norska þinginu, sem felur
i sér breytingar á skólakerfinu.
Greinin sem fylgir hér á eftir er
fréttayfirlýsing, sem send var
öllum norskum blöðum frá iðju-
þjálfaraskólanum i Þrándheimi
i sambandi við mótmælaað-
gerðir vegna þessa nýja frum-
varps: Frumvarp til laga um
breytingar á skólakerfinu innan
heilbrigðis- og félagsmála.
Snertir okkur öll.
Norska þingið hefur nú sent
frá sér frumvarp sem fjallar um
breytingará sviðimenntamála i
framtiðinni innan heilbrigðis-
og félagsmála. Frumvarpið
felur i sér að allir skólarnir
verði sameinaðir i einn i hverju
héraði. Þetta táknar, að þeir
sem hyggjast stunda nám i fé-
lagsráðgjöf, hjúkrunarfræði,
sjúkraliðun, sjúkra-, iðju-, og
þroskaþjálfun munu stunda
nám i sama fagháskóla. Há-
skólaráðið verður þannig upp
byggt að fulltrúar úr hinum
ýmsu stjórnmálaflokkum verða
i meirihluta. Þó svo að kennarar
og nemendur standi saman um
eitthvert málefni á móti fulltrú-
um stjórnmálaflokkanna þá
koma þeir engu i gegn. I þessu
felst að við, nemendur, fáum
litlu ráðið um námstilhögun.
Frumvarpið felur einnig i sér
sameiginlega kennslu i grunn-
fögunum, burtséð frá hvaða
sviði viðkomandistundar nám i.
Þannig eru nemendur innan
mismunandi námssviða settir á
sama bás. Kennslan fer fram
með sameiginlegum fyrirlestr-
um, þar sem nemendur á mis-
munandi sviðum munu fá litil
sem engin tækifæri til að ræða
sin sérmál. Einnig er sú hætta
fyrir hendi að allt verknám
muni falla niöur, en það gegnir
mjög mikilvægu hlutverki innan
allra þessara námsgreina.
Við litum svo á, að þetta muni
rýra mjög menntunargildið og
kennslan muni versna að mun.
Auk þess felur frumvarpið i sér
ákvæði um menntun á aðstoðar-
fólki, sem i auknum mæli
kemur til með að taka við
störfum okkar samtimis sem
við neyðumst að taka að okk-
ur störf sem eru meir stjórn-
unarlegs eðlis. Þar af leið andi
missum við tækifærið
á beinusambandi við það fólk
sem við vinnum með. Ef þetta
frumvarp kemst i gegn i norska
þinginu teljum við að það muni
hafa i för með sér skerðingu á
okkar faglegu menntun, sem
svo aftur leiðir til þess að skjól-
stæðingarnir eiga ekki lengur
völ á jafn góðri meðhöndlun og
áður.
Þetta frumvarp mun koma
harkalega niður á iðjuþjálfara-
nemum. Menntun iðjuþjálfara i
dag tekur 3 ár. Inntökuskilyrði i
skólann er stúdentspróf i ein-
staka greinum, hafa unnið i
vissan tima við iðjuþjálfun og
menntun i föndri og handavinnu
(formingsutdanning). Iðjuþjálf-
un hefur verið notuð við endur-
hæfingu á flestum stofnunum
sem tilheyra heilbrigðis- og fé-
lagsmálum. Endurhæfingin fer
þannig fram, að sjúklingurinn
vinnur markvisst að einhverju
hugðarefni, sem hann kýs sjálf-
ur. Það er einnig hlutverk iðju-
þjálfarans að leiðbeina i notkun
hjálpartækja sem hentarhverju
sinni, og auk þess leiðbeina og
hvet ja skjólstæðingana, svo þeir
finni sig á sem bestan hátt i lifi
og starfi.
Dagana 6.-7. desember siðast-
liðinn, mótmæltu nemendur viö
áðurnefnda skóla um allt landið,
frumvarpi rikisstjórnarinnar,
Þeir vildu á þennan hátt láta i
ljós álit sitt á, hve alvarleg áhrif
lög þessi kæmu tilmeð að hafa á
menntun þeirra og heilbrigðis-
þjónustuna i Noregi.
Kröfur þeirra i menntunar-
málum sinum voru:
Við viljum:
— Sérskóla með eigin stjórn.
— Halda þeim skólum sem við
höfum i dag.
— Stunda okkar aðalgrein frá
námsbyrjun.
— Samræmda menntun með
verklegu og bóklegu námi.
— Verknám á stofnunum hjá
viðurkenndu fagfólki.
— Aframhaldandi undirbún-
ingsverknám.
HÖFNUM FRUMVARPINU.
Nemendurvið iðjuþjálfunar-
skólann i Þrándheimi.
E.E.A.
„FENGU HVORKIIÁN NÍ STYRKI.."
— nokkrar línur til Aðalsteins
„slömm"
A. hringdi
Alltaf leiðist mér það jafn
mikið að heyra erlendar slettur
i málinu okkar. Mér leiðist slik-
ur talsmáti og reyni óðar að
leiðrétta viðkomandi þegar ég
heyri slikt. En enn meir fer i
taugarnar á mér að sjá slikar
slettur i blööum.
Mér datt i hug að hringja til
ykkar vegna þessa, þar sem ég
sá i einu blaðanna fyrir stuttu,
talað um „slömm”. Orð þetta
var notað i grein um áramót i
ýmsum borgum heims. Var
meðal annars sagt frá þvi að ó-
kyrrt hafði verið i „slömmum”
suðurafriskra borga.
Ég veit ekki betur en hér sé
átt við fátækrahverfi einfald-
lega. Væri ekki öllu nær að nota
það islenska orð i ritmáli? Og
talmáli? Ég tala nú ekki um i
fjölmiðlum, sem ættu sam-
kvæmt öllu að vera til fyrir-
myndar.
Skrýtið
Kjartan Magnússon 9 ára
hringdi:
Mig langaði nú bara til þess
að segja ykkurá Visi frá þvi, að
mér finnst þaö skritið að birt
skuli vera mynd af manni sem
trúir á Satan I helgarblaði ykk-
ar.
Mér finnst það skritið vegna
þess að helgarblaðið kemur út á
sunnudögum og það er nú ein-
mitt sá dagur sem fólk fer i
kirkju.
Jóhanna Pétursdóttir, skrifar.
Efni þessa bréfs er að fara ör-
fáum orðum um grein þina i
Dagblaðinu 18/12. sl. Heiti
hennar er:,,Séra Emil og
komminn”. Leiö þér nú ekki dá-
samlega vel þegar þú varst bú-
inn að koma saman þessari fyr-
irsögn. En helduröu að þér hefði
liðiö stórum ver, þó þú hefðir
bara skrifaö séra Emil og Bryn-
jólfur Bjarnason. Ég held þú
hafir grætt á þvi en ekki tapað.
Svo átti þessi fyrirsögn alls
ekki við greinina þvi hún var
einsog allar þinar fyrri greinar,
að tæta I sundur efni sjónvarps-
ins. Það voru aðeins örfáar lin-
ur um þetta efni. En til að fyrir-
byggja allan misskilning, vil ég
taka það fram, að ég er ekki
kommúnisti og hef aldrei verið
og ekki æfinlega sammála
Brynjólfi Bjarnasyni. En ég met
manninn og ber mikla virðingu
fyrir honum og mörgum hans
skoðunum þvi ég dæmi fólk ekki
eftir þvi hvar það er i pólitik.
Ég fer eftir allt öðru i fari fólks,
sem þú myndir sennilega ekki
skilja.
,,Datt ekki i hug
þeir sætu berlærað-
ir...”
Þú byrjaöir með að tala um
öryggisgirðingar. Ég sá að visu
útbúnaðinn, en hugmyndaflug
mitt var ekki nóg til þess að mér
dytti i hug, að séra Emil væri
hræddur við Brynjólf þvi þá
hefði hann ekki beðið um opin-
bertviðtal við manninn. Og mér
datt heldur ekki i hug að þessir
heiðursmenn sætu þarna ber-
læraðir. Svo segir þú að Bryn-
jólfur hafi veriö I greinilegri
vörn en með allri virðingu fyrir
séra Emil, þá gat ég ekki fundið
að spurningarnar væru neitt
skynsamlegri en svörin.
En það var nú reyndar ekki
þetta, sem ég ætlaöi að tala um
við þig, því ég er ekki að verja
Brynjólf Bjarnason. Þess þarf
ekki, hann er maður til að svara
fyrir sig sjálfur. Þú kallar hann
óforbetranlegan eitilharðan
komma og eitilharðan nagla og
ýmislegt fleira. Og svo beiðstu
eftir þvl að hann félli grátandi
að fótum séra Emils á sjón-
varpsskerminum frammi fyrlr
alþjóð.
Ingólfssonar
,,Frá menntuðum
manni?”
Nú spyr ég þig drengur minn.
Ert þú ekki menntamaður?
Bera þessi skrif þin þess vott að
þau komi frá menntuðum
manni? Ég efast ekki um að þú
getir komið gömlum manni eða
konu til að gráta, það er stund-
um létt verk, og þvi miður er
Brynjólfur Bjarnason orðinn
gamall eins og ég. En hefur þú
aldrei hugsað um það að þaö eru
einmitt við gamla fólkið sem
ruddum veginn fyrir þig og aöra
sem njóta menntunar i dag. Mín
kynslóð fékk hvorki lán né
styrki til eins eða neins. Við
fengum ekki meðlög með börn-
unum okkar, og það þýddi ekk-
ertfyrir okkur að heimta allt af
þjóðfélaginu.
Nei, drengur minn. Við uröum
að vinna sjálf fyrir okkar lifs-
viöurværi og ef við hefðum ekki
gert það ættir þú og þin kynslóö
ekki jafn góöa daga og þið eigið.
Og þú sem menntamaður veist
sjálfsagt hvað við gamla fólkið
berum úr bitum hjá þjóðfélag-
inu eftir allt okkar strit og öll
okkar gjöld i rikissjóð. Samt
skilst mér aö þér fyndist þaö
bara gaman, og ekkert nema
hlátursefni ef þú sæir gamal-
menni falla grátandi til jarðar
frammi fyrir alþjóð.
En þó að þinn hugsunargang-
ur sé þannig, þá færðu mig
aldrei til að trúa þvi, að Emil
Björnsson hefði glaðst yfir
sliku. Ég held að honum hefði
ekki liðið betur en mér ef hann
hefði orðið til þess að græta
gamalmenni.
Búið að ryðja braut-
ina....
Þú segist ekki vilja kynnast
manni eins og Brynjólfi Bjarna-
syni. Ja, er það nú loft. En ertu
nú viss um að hann langi til að
kynnast þér? Ætli flestir hafi
ekki kynnst þér nægilega mikiö I
gegnum skrif þin.
Og að endingu drengur minn.
Ef þú nenntir að leggja þaö á
þig að athuga hvernig lif okkar
gamla fólksins var og annað
eins ætti eftir að blða þín I ell-
inni myndir þú ekki óska
eftir þvi að lifa lengi. En sem
betur fer er búið að ryða braut-
ina fyrir þig svo þú þarft senni-
legaengu aðkviða. Svo kveðég
þig-
>éra EmU o|
¥
komminnj