Tíminn - 01.12.1968, Side 13

Tíminn - 01.12.1968, Side 13
TIMINN 13 Krístjási IngóBfsson: Hornsteinar lýðfrelsis þessar mtnidii., er við fs- fagniEn hálfrar aldar afawsE Mflveldis þjóðarrnnar, er olckux vissntega hoHt að staldra vfi5 og afíiaga þá meginstaðreynd, aS sjSŒfstæÆðsbarátta snráþjóðar er eilíf. í aiman stað er rétt að rífja opp florsendu sj'álfstæðisbarátt- uimar. Hwecnig stóð á því, að maopgir af ágæfcastu sonum þjóð- armnaæ eyddu ævi sinni í þessa baráfctu og eyðiMgðu persóouieg- an framgang siim og emibættis- frama, MösskrWu þessir merm e.t.v. stöðu lands síns og þjóðar? Voru þeir óraunsæir skýjaglópar? Síðan við íslendingar fengum í hendur forræði eigin móla, höf- um við verið dag hvern að svara þessari spurningu. Ekki skal ég gerast dómari í því, hversu tek- izt hefur. Það verður að efftirláta komandi kynslóðum að dæma um árangur okkar sem fengum í hpndur sjátfstæði fslands. Þá boð- CTeit baráttumannanna, þeirra, sem börðust fyrir frelsi þjóðar- innar án þess að lifa þann dag sjálfir, er íslenzkt þjóðríki liti dagsins ljós. Þeirri sveit ber okk- ur á þessum timamótum að þakka af heiium huga. Það fer ekki hjá því, að smá- þjóð eins og við íslendingar finn um á stundum til efa um það, bvort við í hinum sísmækkandi heimi getum haldið sjálfstæði okk ar? Hvort efcki væri e.t.v. hag- kvæmara að tengjast stærra og sterkara ríki? Á siíkum stundum er okkur hollt að rifja upp, hver sá hvati var, sem leiddi til sjálfstæðisbar- áttu þjóðarinnar? Já, hvað var það, sem olli því að nokkrar tug- þúsundir manna kröfðust þess að fá að vera sjálfstæðir í veröld- inni? Ég held að því sé tiltölulegaj auðvelt að svara: Við höfðum i reynslu í því að vera háðir stjórn' annarar og stærri þjóðar. Sú reynsla leiddi berlega í ljós hin sterku þjóðareinkenni íslendinga. Þau einkenni, sem við getum í inu orði falið í orðinu Þjóðerni reyndust sterkari en svo að margra alda kúgun fengi grandað þeim. Þau urðu orsök þess að þjóðin fann sig hlekkjaða undir erlendri stjórn. Þjóðin leiddi þau rök af lífsreynslu sinni að henni mundi vegna bezt við eigin stjórn. Hún kaus að búa ein og óiháð. Til þess að það tækist háði hún málefnalega baráttu sem reynd- ist löng þrálát og örðug. En sig- urinn vannst og nú á hálfrar ald- ar afmæli íslenzks fullveldis, stöndum við með það fjöregg, sem liðnar kynslóðir fengu okk- ur í hendur: Frelsi þjóðarinnar. Hver einn íslendingur er vörður þess, það má aldrei glatast, það má aldrei brotna. Hið innra sjálfstæði. Nú er það svo, að þjóð getur verið sjálfstæð gagnvart öðrum þjóðum án þess þó að búa við eigið frelsi við borð sjálfrar sín. í þeim löndum sem einvaldar drottna, klíkur eða ,ríkisflokkar“ er andlegt sjálfstæði einstaklings- ins venjulega ströngum takmörk- unum háð. Honum er bannað að tjá skoðanir sínar ef þær komai ekki heim og saman við skoðan-! ir róðandi affla. Hafi hann sig í frammi með slíkt, er hann „hættu legur þjóðfélaginu“ og látinn fá málagjöld í samræmi við það. Slfkt stjórnarfar er ekki í sam- ræmi við þjóðfélagshugmyndir okkar fslendinga þó seint verði ffyrir það girt að skapgallaðir eiostaklingar í valdastöðu mis- beiti ekki á stundum valdi sími. í heildina tekið þurfum við fs- tendrngar ekki að kvarta undan skxxrti á andlegu frelsi í hinu fimmthi ára gamla þjóðrfld okkar. En við höfum kosið okkur þjóð- Iskipulag samkeppninnar. Innan ramma þeirra laga, er við setj- um okkur, er einstaklingum heim ilt að keppa um veraldarauðinn. Sú barátta leiðir yfirleitt það í •ijós, að fáir reynast útvaldir. Þeir fá í hendumar atvinnu- tækin þannig að meirihluti þjóðarinnar selur öðrum starfs- orku sína, sér til lífsframfærs Hagsmunir fjöldans í stéttaþjóðfélagi. Enn hefur ekki tekizt að fram- kvæma hugsjónina um hið stétt lausa þjóðfélag meðal manna. Vissulega hafa þó verið gerðar til ,þess miklar tilraunir og sums. staðar er því haldið fram á yfir- borðinu, að svo sé. Þó mun óhætt að fullyrða að þar sem annars staðar sé raunin önnur. sé lögð á það áherzla að rýra forræði ákveðinna stétta, vill tíð- ast fara svo, að „ný stétt“ rísi á laggirnar í sporum þeirra er hurfu. Stéttaþjóðfélagið heldur 'því áfram að vera til. Vfða eru stéttamörkin bæði andlegs og efnalegs eðlis. Hingað til höfum við íslend- ingar átt því láni að fagna, að um andlegt jafnræði hefur verið að ræða meðal þjóðarinnar. Við höfum ekki átt við neinar stétta- mállýzkur að stríða, er varni á- kveðnum hópum og stéttum eðli legan framgang í þjóðfélaginu. Þar af leiðir, að fremstu leiðtog ar þjóðarinnar geta jafnt komið úr kotinu sem höllinni. Þetta er mikilvægt atriði í þjóðfélagi okk ar, sem styrkir mjög, jafnt í lífs baráttu einstaklingsins sem hinni eilífu sjálfstæðisbaráttu þjóðar innar út á við sem inn á við. Af þessu leiðir og, a'ð í augum þjóðarinnar heyrir stéttarhroki yf irleitt fortíðinni til og við það auðveldast að sjálfsögðu sambúð og samskipti einstaklinganna inn á við. En þrátt fyrir þessar jákvæðu hliðar málanna, verður ekki fram hjá því gengi'ð, að þjóð skipulag okkar býður heim efna legri stéttaskiptingu. Verði sú stéttaskipan of gróf, myndast djúp í þjóðfélaginu. Verði það of djúpt, hlýtur svo að fara, að tog streitan inn á við reynist þjóð inni um of, og geti leitt af sér hættu fyrir hið stjórnarfarslega sjálfstæ'ði þjóðarinnar. íslenzk alþýða hefur fyrir löngu reiknað út þjóðfélagsstöðu sína. Hún hefur smíðað sér vopn. Þau vopn hefur hún gert með mætti samtaka sinna og þeim er beitt á hinum ýmsu þjóðfélags sviðum. Það er árangur af þjóðfélags baráttu alþýðunnar á íslandi, að við búum við almennt trygging arkerfi, sem skapar hverjum manni persónulegt öryggi. Vissu lega má betrumbæta það kerfi á ýmsan hátt, en það er út af fyrir sig liffandi minnisvarði um árang ur þjóðfélagslegrar baráttu al mennings. Samvinnuhreyfingin. Það var löngum þrá íslenzku þjóðarinnar allrar, að fá ráðið verziunarmálum sínum. Eifct allra dekksta tímabil sögu okkar er einokunartímabilið frá 1602— 1787, hér skulu ekki dregnar upp myndir þess ástands er þá skapaðist, en þó dregin fram tvö atriði, er bæði sýna hver á- hrif sú áþján hafði á þjóðina. .Magnús Gíslason, amtmaður, einn af beztu sonum þjóðarinn- ar á 18. öld, telur að tvö síðustu árin, sem Hörmangarafélagið al- ræmda hafði íslandsverzlunina (1757—58), hafi milli 15 og 1600 manns látið lífið blátt áfram úr hungri, vegna þess að félagið sveikst um að flytja næga mat vöru á hina ýmsu verzlunarstaði. Kristján Ingólfsson Sú mynd er e.t.v. dauf fyrir augum okkar nútíma íslendinga. Hún er af örlögum fólks, sem löngu er horfi'ð. Slíkt gæti ekki gerzt á íslandi dagsins í dag. En ef við tökum myndina og flytjum skuggan af henni inn í okkar eig- ið líf, þá fáum við betur séð, hve hörmuleg hún er. Þetta atvik mun að vísu ein- stakt í þjóðarsögunni, en engu að síður er hol't fyrir okkur að minnast þess. Hitt atriðið. sem við megum ekki gleyma. eru hin neikvæðu áhrif, sem einokunin í heild og hin erlenda verzlun höfðu á efna hag þjóðarinnar. Innlenda vöru keyptu hinir erlendu kaupmenn á lágvirði en seldu innflutta varn inginn á hálfvirði. Þannig lenti e'ðlilega drjúgur arður í vasa kaupmannsins, sem ávaxtaðist ekki á íslandi, heldur hafnaði ut- anlands. Þannig var þjó'ðin rúin efnahagslega og hindrað að hún fengi brotizt úr hlekkjum fátækt ar og örbirgðar. Árið 1787 var verzlun á íslandi gefin frjáls „öllum þegnum Dana- konungs í Norðurálfu" í ofanálag eru stofnaðir sex kaupstaðir. Þrátt fyrir það var langt í land með a'ð vcrzlunin yrði íslenzk. Hin sterka keðja danskra kaup- sýslumanna hélt áfram að halda henni í heljargreipum lengst fram eftir 19. öldinni. Meira að segja eftir að verzlunin er gefin al- frjáls 1. apríl 1855 líður enn langur tími án sjáanlegra stór- breytinga. Danskir kaupmenn halda áfram að ráða íslandsverzl- un enn um sinn. Þeir sitja í Dan- mörfeu og taka við ágóðanum af verzluninni, taka á móti hlöðn- um íslandsförum og senda aftur söluvarning íslendingum til handa. í gömlum einokunarhús- um ráða faktorar hinnar dönsku verzlunar ríkjum, einráðir enn sem fyrr, með hag viðskipta- manna sinna í gírugri greip sinni. Um 1870 gera íslendingar þó tvær djarfar tilraunir til þess að breyta rás þessara mála. Bá'ðar eru gerðar á grundvelli einskon- ar hlutafélaga. Önnur, Verzlunar- samtök Húnvetninga, nær ekki að öðlast langlífi, það gengur öllu betur hjá Gránufélagi Norðlend- inga og Austfirðinga. Það lifir á fimmta tug ára og breytir stór- lega verzlunarháttum á viðskipta svæði sínu. En þó er það svo, að hvorugt þessara ágætu félaga verður til þess að valda straumhvörfum í íslenzkri verzlunarsögu, heldur er þeirra að leita meðal blásnauðra bænda norður i Þingeyjarsýslu. Stofnun Kaupfélags Þingeyinga, að Þverá í Laxárdal 20 febrúar 1882 verður að teljast félagslegt afreksverk. Þar fóru ekki fyrir menn me'ð margar spesíur í kistu handraðanum. Brautryð,jendur samvinnustefnunnar á íslandi voru miðlungsbændur og þaðan af fátækri. Óskólagengnir voru þeir, en áttu í hópi sínum menn, sem lagt höfðu aiúð við sjálfs- menntun og voru því færir um að leysa þau vandræði, sem að höndum bar. Veraldleg fátækt þeirra varð til að beina þeim inn á þá braut, sem hæfði aðstöðu þeirra. Að standa hlið við hlið, hafa allir jafnan rétt, vinna sam- an, hjálpast að, það varð þeirra lausn. Efalaust hefur þeim ekki dottið í hug, er þeir voru saman- komnir í baðstofunni á Þverá þennan hvíta febrúardag að þeir væru að leggja grundvöllinn að mesta verzlunarfyrirtæki þjóðar- innar. Þeir skrifu'ðu í bók félags- ins, að tilgangurinn væri fyrst og fremst sá, „að ná svo góðum feaupum á útlendum varningi sem auðið er, og að gera útvegun hans sem auðveldasta hverjum fé- lagsmanni, ennfremur að fá til vegar komið meiri vöruvöndun og að afnema sem mest alla skulda verzlun.“ En þessum nýgræðingi var síð- ur en svo tekið fagnandi af þeim sem fyrir voru á verzlunarsvið- inu. Selstöðuvaldið gamla skyldi berjast. Hvað voru þessir bænda bjálfar að vilja inn fyrir disk? Af hverju gátu þeir ekki haldið sig við sitt orf? Hverslags eigin lega uppátæki var þetta? En teningnum var kastað, Þing eysku bændurnir sigruðust á mót spyrnunni. Þeir stóðu þétt sam an hlið við hlið og létu ekki ginn ingar sundra fylkingu sinni. Qg þegar aðrir sáu þann hag, er I þeir hlutu af starfi sínu. risu upp ífleiri slík félög og þar af stafar sú mifela samvinnuverzlun, er þjóð in nýtur góðs af í dag. Samvinnuhreyfingin íslenzka á sér hliðstæður í flestum félags- lega þróuðum löndum heims. Menn viðurkenna þjóðfélagslegt gildi samvinnustefnunnar, þó hins vegar að víðast sé kapp nokkurt milli hennar og einkaframtaksins. Þó fer fjarri að samvinnulhreyf- ingin njóti ætfð sannmælis. Auð- vitað má sitthvað að hénni finna, eins og öðrum mannanna verk- um. En í baráttu stundarinnar er ekki ætíð hirt um að höggva vægi lega. íslenzk samvinnuverzlun er af feeppinautum sínum ekki ó- sjaldan nefnd hringur eða auð- 'hringur. Það hefur verið talað um hana sem krabbamein í ís- lenzku viðskiptalífi. Allt eru þetta stór orð og standast ekki við at- hugun. Sé betur að gáð, eru eignir íslenzkrar samvinnuhreyf- ingar sameign rúmlega 30 þús- und félagsmanna. í hverju félagi um sig ræður hver félagsmaður einu atkvæði. Þar hefur efnahag- ur einstaklingsins engin álhrif á. Gildi þessa lýðræðis fer vitan- lega eftir því, hversu menn rækja sínar skyldur við það. Sá sem ekki sækir kjörstað á fejördegi, hefur ekki áhrif á úrslit kosninganna. Sá félagsmaður í samvinnufélagi, sem ekki sækir félagsfundi og ekki starfar sem virkur félagi hefur þá að sjálfsögðu ekki áhrif á stjóm þess. Engu að síður á hann þess fullan kost, og ber að gera það. Því er stundum gaukað að fólki, að samvinnuhreyfingin sé því ekkert — hún borgi ekki arð, o.sirv. Það er rétt, að samvinnu- hreyfingin á við efnahagslega örð ugleika að stríða. Rætur þeirra erfiðleika er m.a. að finna í því verðhólguástandi sem þjóðin hef ur nú um áratugi búið við. Engu að síður er þessi merkilega fé- lagsmálahreyfing burðarás ófárrá byggðarlaga í landinu. Samvinnu verzlunin hefur numið land og haldið velli víða þar, sem engum kaupmanni dytti í hug að setja sig niður. Þar hefur samvinnan leyst vandann og orðið til þess að firra vandræðum og oft á tíð- um eyðingu byggðar. Enginn einn getur tekið eignir kaupfé- lagsins og farið burtu með þær. Þær eru eignir félagsmannanna allra. f Barátta verkafólks. ,Þar til þéttbýli tók að þróast á fslandi, voru kaupgreiðslur vinnuhjúa í föstum sborðum. Með tilkomu bæja og þorpa bomu til sögunnar nýjar þjóðfélagsstéttir, sjómenn tómthúsmenn og iðn sveinar. Fyrst í stað réðu atvinnu rekendur kaupgjaldi þessa starfs- fólks síns. Samtök um stéttarleg ’ málefni voru þá engin. En hér fór eins og með sam- vinnuhreyfinguna, að fólk fann, að með félagslegri samstöðu gat það bætt hag sinn. Báru félögin risu upp meðal sjómanna, prent- arar stofnuðu stéttarfélag í Reykjavík og einangraðir erfiðis- menn austur á Seyðisfirði stofn uðu fyrsta verkamannafélagið. Efeki mættu verkamenn síður andspyrnu en samvinnubændurn- ir. En ástæðulaust var að gefast upp. Fram að tilkomu verkalýðsfélag- anna og sums staðar mun lengur, var kaupgreiðslum til verkafólks þannig háttað, að greiðsla fór fram í gegnum reikning verzlun- ar sem þá var ekki ósjaldan um leið atvinnurekandinn. Með þessu móti hafði viðkomandi verzlun í höndum sínum hve mifeið erfiðis- manninum varð úr kaupi sínu. Hún gat hækkað vöruverðið, ef henni sýndist. Að fá peninga út úr reikningi, lá sjaldnast á lausu. Verkamanraafélögin og önnur stéttarfélög hérlend háðu harða baráttu áður en löggjafinn viður- kenndi þau sem réttan samnings- Framhald á 12. síðu.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.