Vísir - 03.04.1979, Side 9

Vísir - 03.04.1979, Side 9
VÍSLR r--' Þriöjudagur 3. april 1979. i.’i’i ".t’i.i'li 9 t Dagblaöinu þann 21. febrúar sl. birtist furöuleg ritsmiö. Greinarkornið er sett upp i viötalsformi viö þá bræöur Sigurö og Kristján Finnboga- syni sem reka disflstilliverk- stæöið Boga h/f i Reykjavfk. Þaö má furðu gegna ef þeir bræður hafa látið hafa eftir sér þau ummæli sem þeim eru eign- uð og kunna þeir greinarhöfundi vafalaust litlar þakkir fyrir. Ég vil hér á eftir vitna til nokkurra staðhæfinga i þessum skrifum. Yfirfyrirsögnin segir: „Vilja útgerðamenn ekki spara”. Þetta eru orðin tisku- slagorö manna, sem eru aö reyna aö láta bera á sér. Hver vill ekki spara eins og kostur er, en þaö er matsatriöi hverju sinni hvaö er sparnaður og ég fullyrði að þeir menn sem standa á bak við þessi skrif eru alls ekki dómbærari á þessi mál, en þeir menn sem viö út- gerð fást bæöi til sjós og lands. Oliu sóað í vanstilltum vélum? Undirfyrirsögnin segir: „Oliu fyrir tugi milljóna ausið i van- stilltar vélar fiskiflotans”. Þetta eru stór orö og þungur dómur þeirra bræðra, vélstjór- anna Sigurðar og Kristjáns, i garð stéttarbræðra sinna sem á sjónum eru. Nokkru siðar i greininni er þessi oliusóun kom- in upp i tugi milljaröa. Nú er heildarinnflutningur lands- manna á oliu á sl. ári á bilinu 30-40 milljarðar svo að hér sjá menn að frjálslega er farið með staðreyndir eins og viöar. Að sjálfsögðu er ekki farið með eidneytistæki vélanna i stillinguá meðan allt er ilagi og furðu má gegna ef vélstjóra- stéttin skiptist svona i tvo hópa að ffflin lendi á fiskiskipunum en afburðamennirnir, eins og þeir bræður, á fragtskipum og við vélar i landi. Dæmið um Guðmund i Tungu 1 greininni er tekin sem dæmi vélin i togaranum Guömundi i Tungu frá Patreksfirði. Þetta skip hét áður Traustí ÍS 300. Skipið er sagt keypt frá Þýska- landi. Það er rangt, þaö var smiðað og keypt frá Noregi en i skipinu er þýsk vél af géröinni Deutz 1500 hö. Fávis norskur út- gerðarmaður hafði hér látið byggja skip og keypt vél frá jafn fávisum vélaframleiðanda enda kom i ljós að skipið var vélar- vana vegna þess að vélafram- leiðandinn eða aðrir höfðu ekki þá þekkingu sem þurfti í loka- átakið. Sem sagt vélin vanstillt og skipið logið upp á fávisa Is- lendingaogþaðfleirien einn, og trúi hver sem trúa vill að véla- framleiðandinn eða norskir tæknimenn hafi ekki ráðið yfir þekkingu til að stilla umrædda vél. Hvaðan kemur þeim Boga- bræðrum öll þessiþekking? Mér vitanlega hafa þeir aðeins sömu menntun og þeir vélstjórar sem þeir væna um vanþekkingu og vítavert kæruleysi i starfi. Enn- fremur segir að í fyrstu veiði- ferð Guðmundar i Tungu eftir stillingu vélarinnar i Boga h/f hafisparastolla fyrirhátt i tvær milljónir króna. Getur sparnaðurinn orðið meiri en eyðslan? Árið 1978 fór Guömundur i Tungu i alls 33 veiðiferðir, svo að ef stillingin góða hefði átt sér staðári fyrrhefðusparast um 66 milljónir króna í eldsneyti það ár. Þetta ár þ.e. 1978 eyddu togararnir Guðbjörg ÍS eldsneytisoliu fyrir 57.503.664.- krónur, þrátt fyrir mun stærri vél og Páll Pálsson ÍS, sem brennir svartoliu eyddi fyrir 51.379.261 krónur á sama tima, einnig með mun stærri vél. Sparnaður Guðm. I Tungu er meö öðrum oröum mun meiri en heildareyðsla áðurgreindra skipa...? Otgerðarmenn fá sinn dóm, þeir eru engu betri en vélstjór- arnir. „útgerðarmenn gera sér enga grein fyrir því hvað stilling vélanna hefur aö segja fyrir fjárhag útgerðarinnar”, segir Hafa skal pað. sem sannara reynlsl orðrétt I áðurnefndri grein og siðansegir „aðum óskiljanlega andstöðu frá umboðsmönnum vélaverksmiðja sé að ræða”, hvernig sem túlka ber þessa forheimskun. Ætla mætti að ef umboðsmaður vélaverksmiðju geti sýnt fram á að hans vél væri sparneytnari en aðrar, þá ætti hann meiri möguleika á að selja þá vél. Skýringin á and- stöðunni gæti hins vegar verið sú að þeir hafi komist að sömu niðurstöðuogþeir Boga-bræður, þ.e. aö gáfnavisitala vélstjóra ogútgerðarmanna sé ekki til að hrópa húrra fyrir. Staðlausir stafir Um sóun eldneytis og máli sinu til stuðnings nefna þeir bræður sem dæmi að „togarinn Asgeir sé i einu reykskýi hvar sem hann séstá ferð”. Hafa þeir bræður verið á togara nýlega og séð þennan hrylling eða kannski að greinarhöfundur hafi orðið var við áðurnefnt reykský. Svona fullyrðingar lykta af ein- hverju sem áður var kennt við gamla konu frá Leiti og gæti jafnvel jaðrað við atvinnuróg. önnur staðreynd er dregin fram i dagsljósið/Orðrétt segir: „Sjö milljón króna mismunur er á eldneytisnotkun Dagrúnar og Hugrúnar frá Bolungarvik i samskonar vélum”. Til að sýna fram á málflutning greinarhöf- unda birti ég hér hluta úr skipa- skrá sem siglingamálastofnunin gefur út. Dagrún, skuttogari smiðaður i Frakklandi 1974,499 brúttó- rúmlestir með vél Crqielia 1800 hestöfl og Hugrún fiskibátur smiðaður i Sviþjóð 1946, 168 brúttórúmlestir með vél Nohab Polar 675 hestöfl. Þessi skip eiga engin systurskip i Bolungarvik svo að ekki getur verið um nafnavixlun að ræða heldur staðlausa stafi eins og annars staðar. neöanmáls llulldór Þor- bergsson vélstjóri skrifar. Svartoliuáróðurinn Undir lok greinarinnarkemur þó i 1 jós hvað aö baki býr,áróður fyrir ágæti svartoliu og snilli Ólafs Eirikssonar sparnaðar- sérfræðings Llú og nokkurra furðu auðtrúa ráðamanna. 1 greininni segir m.a. nugmynd Ólafs Eirikssonar og fram- kvæmd Boga-bræðra að hita mannaibúðir upp með varma úr kælivatni aöalvélar sparar hvorki meira né minna en 24 milljónir á ári,kælivatniö heiúr runnið i sjóinn 80 gr. C. heitt engum að gagni. Þessuer til að svara að kælivatn véla rennur ekki i sjóinn heldur er kælt með sjó i ferskvatnskæli og færi kælisjórinn 80 gr. C heitur fyrir borð er meira en litið aö,kæli- vatn vélarinnar hlýtur þá að vera stööugt yfir suðumarki. 1 kring um 1960 tók undirritaður þátt i samningagerð um smiði þriggja sildveiðiskipa i Noregi ásamt fleirum. Mannaibúöir allra þessara skipa voru hitaðar upp með varma frá kælivatni aðalvélar og hjálparvéla og ég’ hygg að svo hafi verið með flest eða öll sildveiðiskip okkar. Þeg- ar samið var um smiði áður- greindra skipa sagði enginn frá þessari hitunaraöferð vegna þessað þetta var löngu þekkt og enginn gekk með sér- fræðings-fóstrið i maganum. Um sparnaðarupphæðina er það að segja: I skýrslu „Tæknideild- ar Fiskifélags Islands” okt. 1978, eftir skipaverkfræðingana Auðun Agústsson og Emil Ragnarsson og vélstjórann Helga Laxdal, segir um upphit- un skipa: „Fyrir hvern meðal- skuttogara með rafmagnsupp- hitun verður oliunotkun á árs- grundvelli um 470001. eða miðað við núverandi oliuverö (þ.e. okt. 1978) um 2,3 milljónir”. Sem sagt — sparnaðurinn er 1000% heildarhitunarkostnaður- inn. Og þá komum viö að leyni- vopninu — svartolia — sem slit- ur vélum sist meira en gasotía og oftast minna. Svartotía er óhrein úrgangsolia frá hreinsunarstöðvum blönduð með gasoliu. Ef marka má það sem stendur i greininni er niöurstaðan: Óhreinni otía — minna slit á vélum. Hvers vegna er þá yfirleitt verið að hreinsa oliu. Þvi næst bæta sér- fræðingarnir viö: ,,Við getum auðveldlega brennt þessari svartotíu, hún er betri en hægt er að fá annars staöar, nánast eins og gasotía”. Hvað býi' að baki? Ég veit að það er dýrt að sitja uppi með 30 milljón króna stilli- tæki og hafa takmarkað verk- efni fyrir það en ef rétt er eftir þeimbræðrum haft,sem égstór- lega efast um, þá skulu þeir vita aö varla er vænlegt til árangurs að byrja á að segja væntanleg- um viðskiptavinum að þeir séu kærulaus vankunnandi fifl eins ogtönnlaster á i gegnum grein- ina. Og það væri nú kaldhæðnis- legt ef þessir vankunnandi kærulausu og fávisu stéttar- bræður sérfræöinganna i Boga h/fog Ólafs Eirikssonar breyttu yfir i svartoliubrennslu og þá fyrir tilstuðlan hinna greindar- skertu útgerðarmanna, væntan- lega með þeim leiðinlegu af- leiðingum aö 30 milljón króna stillingartækið stæði verkefna- laust. Gæti hugsanlega eitthvað annað búið aö baki þessa ein- stæða halelújakórs? Ég treysti á heilbrigða skynsemi og dóm- greind manna til að vega og meta aðstæður hverju sinni manna sem hvorki Ólafur Ei- riksson né annar hluti hins sér- stæða áróðurshóps er umkom- inn að kenna eitteða neitt i með- ferö véla eða annars er að út- gerð lýtur.

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.