Morgunblaðið - 24.11.2002, Side 11

Morgunblaðið - 24.11.2002, Side 11
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 24. NÓVEMBER 2002 11 er sérgáfa, ekki öllum gefin, og verður ekki kennd í neinum framhaldsskóla, þótt þeir gefi fólki ýmislegt annað veganesti. Þessi akadem- íska krafa getur komið í veg fyrir að hæfi- leikarík leikaraefni geti hafið nám og síðan nýst leikhúsunum. Hversu margar rullur eru ekki skrifaðar fyrir kornunga leikara? Og tvítugur leikari er allt annað en þrítugur leikari. Ég var yngsta atvinnuleikkona á landinu í sjö ár. Það er náttúrulega ein af ástæðunum fyrir því að ég fékk svona mikið að gera. Ferill minn núna nær yfir tæp þrettán ár og þá er ótalið það sem ég gerði hjá LR áður en ég fór út að læra. Það er því mjög sérstakt að hafa svona mikla starfsreynslu á þessum aldri.“ – Finnst þér að það hafi gert þér annað en gott? „Nei, ekki neitt annað.“ – Hefurðu fundið fyrir því að þú værir að ein- hverju leyti minna menntuð en samstarfsmenn þínir? „Nei, ég hef ekki fundið fyrir því. Ég kláraði ekki menntaskóla heldur fór út í leiklistarskóla 17 ára gömul. En síðustu tvö árin hefur mig far- ið að langa til að læra meira. Ég held að það sé bara eðlilegt. Annars fékk ég svo gott uppeldi að ég nýt ennþá góðs af því.“ Lá mikið á að verða fullorðin – Þið móðir þín, Bríet Héðinsdóttir leikari og leikstjóri, voruð mjög nánar. Var hún þinn helsti stuðningsmaður í leikhúsinu? „Við áttum mjög stormasama en um leið ákaflega skemmtilega sambúð í þau 26 ár sem móður minnar naut við, en faðir minn hefur ekki haft síður áhrif á mig. Ég var alla tíð einkabarn á heimili foreldra minna því hálfsystur mínar tvær eru talsvert eldri en ég og ólust þar að auki nær alfarið upp á heimili ömmu minnar. Ég naut því góðs atlætis og mikillar athygli. Sem unglingur fékk ég svo algjöra óbeit á leikhúsinu og ætlaði aldrei að koma nálægt því. Ég lék svo- lítið sem barn, bæði í Þjóðleikhúsinu og í Út- varpinu. En frá 11 til 15 ára fór ég ekkert í leik- hús. Það var svo ekki fyrr en ég fór að leika í Land míns föður undir stjórn Kjartans Ragn- arssonar í Iðnó að ég fékk aftur leikhúsdellu. Við lékum þetta rúmlega 200 sinnum á tveggja ára tímabili og ég fór síðan í beinu framhaldi af því í leiklistarskóla í London.“ – Voru foreldrar þínir ekkert áhyggjufullir að senda einkadótturina svona unga til annars lands í leiklistarnám? „Jú, þetta kom alveg flatt upp á þau en það mildaði áfallið að ég hafði flutt að heiman tæp- lega 15 ára og farið að búa. Mér fannst ástæðu- laust að bíða með það miklu lengur.“ – Lá þér svona mikið á? „Já, mér lá mjög mikið á að verða fullorðin. Ég barðist til fullorðinsáranna og vildi vera við- urkennd sem fullorðin manneskja alveg frá því ég var smábarn. Ég átti góðar vinkonur og við sóttumst mikið eftir því að umgangast okkur eldra fólk.“ – Treystirðu þér alveg til að sjá um þig sjálf í ókunnugu landi? „Já, á þessum tíma fannst mér enginn hæfari til að sjá um mig en ég sjálf. Ég gerði mér ekki grein fyrir því fyrr en löngu seinna að kannski var ég fullstór fyrir minn samfesting og að ég hefði líklega misst af einhverju sem unglingur. Þetta kom skýrast fram í nánast sjúklega nánu sambandi við foreldra mína eftir að ég kom heim frá Englandi.“ – Vildirðu þá fá uppeldið sem þú hafði áður hafnað? „Ætli það ekki bara. Mér fannst að minnsta kosti óskaplega gott að umgangast þau á þess- um árum sem fylgdu í kjölfarið.“ – Eftir að þú komst heim fullmenntuð sem leikari hefur væntanlega verið gott að eiga móð- ur þína að í leikhúsinu? „Já, hún reyndist mér afskaplega vel og kenndi mér mjög mikið enda fagmanneskja fram í fingurgóma. Hún var bæði harður gagn- rýnandi og góður kennari. Reyndar er faðir minn einnig mjög vel heima í leikhúsinu og hef- ur fylgst vel með öllu sem ég hef gert. Ég get nánast flett upp í honum með alla hluti sem snerta mig og leikhúsið sem er ágætt því sjálf man ég aldrei neitt svoleiðis stundinni lengur.“ Leikstjórar verða að gera kröfur – Með Bríeti Bjarnhéðinsdóttur að langömmu og Héðin Valdimarsson að afa auk foreldranna hefði mátt ætla að þú myndir vilja hafa enda- skipti á íslensku leikhúsi? „Mig hefur alltaf vantað þessi gen sem þarf til að vilja breyta heiminum. Það er gjarnan álitið að ungir leikarar ætli að bylta öllu sem á undan er gengið og gera eitthvað alveg nýtt. Ætli ég sé bara ekki svona gömul sál. Þetta þýðir þó ekki að ég sé á móti nýjungum eða breytingum. Ég hef bara aldrei verið kvalin af þörfinni til að finna upp hjólið að nýju. Mér hefur alltaf þótt svo mikið var- ið í að læra af öðru fólki, sérstaklega mér eldri leikurum og sumum leikstjórum sem ég hef unn- ið með.“ – Á ég að höggva sérstaklega eftir því hvernig þú lagðir áherslu á orðið „suma“ hérna á undan? „Þú mátt alveg gera það. Það fer ekkert á milli mála að sumir leikstjórar eru betri kennarar en aðrir.“ – Er það hlutverk leikstjóra að kenna leik- urum? „Mér finnst hlutverk leikstjórans vera að gera kröfur til leikaranna. Það er ekki alltaf fyr- ir hendi. Sumir leikstjórar sætta sig við með- almennsku. Mér finnst líka vera hlutverk leik- stjórans að sjá til þess að leikurum leiðist ekki í vinnunni og fá þá til að brjóta utan af sér gömlu skelina og sýna á sér nýjar hliðar.“ – Er það ekki ansi mikið á leikstjórann lagt að ná einhverju nýju út úr leikurum sem eru eins og útspýtt hund- skinn við að leika allan veturinn hvert hlutverkið af öðru? „Leikstjórinn er ekki í sömu sporum og leikararnir. Hann set- ur kannski bara upp eina eða tvær sýningar á vetri. Hann á að hafa orkuna til að ýta leikurunum lengra en þeir telja sig geta kom- ist.“ – Er þarna ekki fundið svarið við þeim leiða og endurtekningu sem þú varst að lýsa áðan? „Ef við byggjum svo vel að allir leikstjórar væru frábærir og væru algjör innblástur fyrir leik- arana í hvert sinn? Jú, þá gætum við líklega leikið tuttugu hlutverk á ári!“ – Sumir hafa haft á orði að æf- ingatími hér gæti í mörgum til- fellum verið talsvert skemmri ef unnið væri á annan hátt? „Það eru tvær hliðar á þessu. Æfingatíminn gæti verið styttri ef horft er til þess að oft á tíðum eru leikarar að læra textann sinn á æfingum hálfan æfingatímann eða lengur. Maður hefur gerst sekur um það sjálfur. Textalær- dómur er heimavinna og maður á ekki að eyða tíma samstarfsfólks síns í það.“ – Nú segja sumir leikarar að þeir geti ekki lært textann nema þeir tengi hann við hreyfingar sínar á sviðinu. „Já, já það eru alls kyns mýtur í gangi um þetta. Að textinn geti ekki orðið „organískur“ og hann verði að hlaðast meiningu áður en hægt er að læra hann. Það er ekkert yfirnátt- úrulegt við listsköpun, þetta er bara vinna. Þetta eru bara afsakanir, texti er bara tæki sem leikarinn hefur inni í hlutverkinu sínu. Textinn súrnar ekki þótt maður sé búinn að læra hann. Ég held þvert á móti að hann gerjist og verði meðfærilegri. Samt er ekki hægt að segja að það sé hrein tímasóun að sitja yfir leikurum sem eru að læra textann sinn fyrstu vikur æfinga- tímans. Það gerist ýmislegt á þeim tíma sem kemur sýningunni oft til góða. Það verður til andrúmsloft sem skapast af því hjarta sem leik- stjórinn setur í verkið og þeirri nærveru sem fólkið leggur til. Þannig verður til sameiginleg ákvörðun hópsins um hvernig eigi að vinna sýn- inguna. Þetta má ekki vanmeta. Ég held samt að með meiri áherslu á textakunnáttu í byrjun æfingatíma myndi þessi tími nýtast enn betur.“ – Einhverjir leikstjórar hafa reynt að gera þessar kröfur en með misjöfnum árangri? „Ég er einmitt að fara æfa nú í lok nóvember með einum þessara leikstjóra. Það er hann Gísli Rúnar Jónsson sem hefur þýtt farsann Allir á svið. Hann hefur tilkynnt leikhópnum að hann ætlist til að allir kunni textann sinn þegar við byrjum að æfa. Ég hlakka mikið til að vinna með Gísla Rúnari og svo hef ég aldrei leikið í farsa áður. Þetta er því frumraun mín í þeirri merku grein leiklistarinnar, farsanum.“ – Móðir þín sagði mér eitt sinn þá sögu af Gísla Rúnari að hún hefði vaknað einn morgun við að hann sat á rúmstokknum hjá henni og vildi fara yfir nokkur atriði frá æfingu kvöldið áður. Hún nefndi þetta sem dæmi um leikstjóra sem hefði gengið hvað lengst í því að leikstýra sér. „Já, ég þekki þessa sögu og hún er sönn. Maður á ekki að hafa vinnufrið fyrir leik- stjórum. Auðvitað er þetta spurning um næt- ursvefn en í tilfelli Gísla Rúnars er það álitamál. Hann er líka framúrskarandi nákvæmur í allri vinnu sem er nauðsynlegt við farsaleikstjórn. Farsi er eins og stærðfræðidæmi. Allt verður að vera nákvæmlega hárrétt. Annars gengur það ekki upp. Það er ekkert þar á milli.“ Gríngellur landsins í einum hóp – Þarna er sannkallað mannval í öllum hlut- verkum. Edda Björgvinsdóttir, Júlíus Brjáns- son, Björgvin Franz Gíslason, Ólafía Hrönn Jónsdóttir, Sigurður Sigurjónsson, Þröstur Leó Gunnarsson, Stefán Karl Stefánsson og Þórunn Lárusdóttir. „Þetta er ótrúlega mergjaður hópur sem þarna hefur verið valinn saman og farsinn er framúrskarandi vel saminn. Þar segir frá leik- hópi sem er að æfa minniháttar gamanleik og lýsir því hvernig gengur að koma honum á svið og síðan hvernig andrúmsloftið er í hópnum eft- ir að búið er að leika um land allt mánuðum saman. Ég bind miklar vonir við að þetta fólk undir traustri leiðsögn Gísla Rúnars kenni mér að vera fyndin.“ – Þú ert nú sjálf ansi fyndin. „Finnst þér það?“ – Já, þú samdir gamanefnið fyrir Milli himins og jarðar og eitthvað hef ég heyrt að þú sért enn að semja. „Það er rétt að við erum nokkrar leikkonur sem höfum stofnað vinnuhóp sem hittist reglu- lega til að semja gamanefni. Í þessum hópi eru Edda Björgvinsdóttir, Helga Braga, Halldóra Geirharðsdóttir og Ólafía Hrönn, auk mín. Við ætlum að sigra heiminn með gríni og glensi á næstu mánuðum. Þetta fer nú reyndar þannig fram ennþá að við hittumst í heimahúsi og grín- um hver við aðra og það er einfaldlega viðbjóðs- lega gaman. Fáránlega skemmtilegt. Þetta eru svo miklar dúndurgrínleikkonur að mér sýnist að ég verði svona „ófyndni spaugstofukallinn“.“ – Hvernig er hægt að orða þetta öðruvísi? „Við getum ekki orðað þetta neitt öðruvísi. Okkur langar að vinna efni fyrir sjónvarp því að það er löngu tímabært að konur geri skemmti- efni fyrir sjónvarpið. Svo langar okkur líka að gera sýningu með uppistandi og grínatriðum. Okkur eru allir vegir færir. Þessi hópur hefur vinnuheitið Gríngellurnar The Empire og við sjáum hvað úr þessu verður.“ – Er þetta það sem hugur þinn stendur til? Já, og svo fæddust bara ýms- ar hugmyndir meðan ég var að vinna í sjónvarpinu. Mig langar t.d. til að gera viðtalsþætti við elstu leikkonurnar okkar. Þær eiga ákaflega merkilega sögu og mikilvægt að skrá hana. Mig langar til að vinna þetta með því leikna efni sem til er með þess- um leikkonum, viðtölum við þær og samstarfsmenn, ljósmyndum og jafnvel samtölum við reynda leikhúsáhorfendur. Þetta er ekki eitthvað sem maður kastar til höndunum við að gera og ég hef verið að bíða eftir að fá ráðrúm til að sinna þessu og það gefst væntanlega eftir frumsýningu farsans í lok janúar. Ég hef verið að skoða feril þessara leikkvenna og það er hreint ótrúlegt hvað þær eru búnar að leika mörg og stór hlut- verk. Þær eru gangandi gull- námur og þeim á að sýna þá virð- ingu sem þær eiga skilda.“ – Er erfiðara fyrir konu en karl að eldast í leikhúsinu? „Ég veit það ekki. Ég get eig- inlega ekki svarað því svo mark sé takandi á því það eru bara þrjú ár síðan ég var að leika Ástu Sóllilju 14 ára í Sjálfstæðu fólki. Sá tími er vonandi liðinn að ég sé beðin um að leika börn eða ung- linga. En nei, ég held að það sé ekkert slæmt fyrir leikkonur að eldast. Hverju aldursskeiði fylgja ný hlutverk. Þeim fækkar að vísu eftir því sem aldurinn fær- ist yfir en ég held að það sé ekkert öðruvísi fyrir konurnar en karlana. Mér finnst sjálfri svo gaman að sjá eldri leikara á sviði. Þeir eru svo fullir af reynslu og kunnáttu. Hjartað er svo stórt í þeim að maður þarf að rembast eins og rjúpan við staurinn til að eiga eitthvað í þetta fólk. Sjáðu t.d. Herdísi Þorvaldsdóttur, svona getur enginn leikið nema hafa árin og reynsluna með sér. Ég hlakka til að verða svona ef ég verð þeirrar gæfu aðnjótandi.“ Morgunblaðið/Golli Steinunn Ólína og Arnar Jónsson í hlut- verkum Bjarts og Ástu Sóllilju í Sjálf- stæðu fólki. Þjóðleikhúsið 1998. Í hlutverki Elektru í Hægan Elektra eftir Hrafn- hildi Guðmundsdóttur. Þjóðleikhúsið 2000. havar@mbl.is Milli himins og jarðar: „Sérstaklega var ég undrandi á því að algjörlega óvanri sjónvarpsmanneskju skyldi vera treyst til að gera þetta.“ Í hlutverki Elísu Dolittle í My Fair Lady í Þjóðleikhúsinu 1993.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.