Pressan - 03.05.1991, Side 24

Pressan - 03.05.1991, Side 24
24 FÖSTUDAGUR PRESSAN 3. MAÍ 1991 Fyllibyttur, forhertir drykkjurútar og fársjúkir alkóhólistar i íslandssögunni Æðstu embættismenn þjóðar- innar slaga dauðadrukknir á Þingvöllum, fljúgast á og láta öllum ilium látum. Skólameist- ari í Skálholti drukknar þegar hann veltur dauðadrukkinn út í á or getur enga björg sér veitt. Konungsskrifari er ekki til nokkurs gagns vegna drykkju- skapar. Biskup drekkur sig í hel. Almenningur kærir presta fyrir að þynna út messuvínið. Háir og lágir fyrirfara sér í drykkjuæði. Þannig lýsingar má víða finna í annálum og sögum en má þó telja fullvíst að ekki eru til skráðar heimildir nema um örlítið brot af þeim fólskuverkum og glappaskot- um sem gerðust í drykkjuvímu. Ýmsar sögur eru á kreiki um að æðstu embættismenn þjóðarinnar hafi skrifað undir þýðingarmikla samninga dauðadrukknir í trausti þess að fá meira að drekka. ÖRLÍTIÐ SÝNISHORN AF DRYKKJURÚTUM Á ÞJÓÐVELDISÖLD Sögur og frásagnir af drykkju- skap má finna hvar sem gripið er niður í íslandssöguna. Þórði kakala varð svo bilt við þegar konungur hafði falið honum æðsta vald á Islandi að hann drakk yfir sig og vaknaði ekki aftur. Egill Skallagrtmsson var orðinn til vandræða vegna drykkju strax þriggja ára segir sagan. Hann var líka ofbeldishneigður með víni, lamdi menn og barði, ældi yfir menn og lét sig ekki muna um að rífa úr fólki augun ef það var að ybba sig. Og hvað skyldi Snorri Sturluson hafa verið að gera niðri í kjallara umkringdur stórum tunnum þegar hann var drepinn? Tæplega hefur verið óblandað vatn í tunnunum. Grettir Ásmundarson, hetjan óg- urlega, þótti heldur betur geta skvett í sig, allavega eru til af hon- um ýmsar sögur þar sem hann drekkur hvern þann sem reynir undir borðið. FYLLIRAFTAR MEÐAL EMBÆTTISMANNA Á SÍÐ-MIÐÖLDUM Það er svo ekki fyrr en kemur fram á sextándu öld sem farið er að tilgreiha drykkjuskap sem or- sök fyrir dauða manna. Frá þeim tíma eru til alllangir listar um menn og konur sem þóttu í meira lagin drykkfelld, lítum á nokkur dæmi: Jón Vídaltn biskup og Oddur Sigurösson lögmaður fljúgast á og slaga um dauðadrukknir á Þing- völlum. Gísli Oddsson biskup drekkur sig í hel. Helst lítur út fyrir að nauðsynlegt hafi þótt að senda ráðsettan prest með Gísla til Kaup- mannahafnar í vígsluför til þess að hafa gætur á hinu mjög drykk- fellda biskupsefni. Jón Jónsson lögmaður drekkur sig til dauða. Þórður Oddsson pró- fastur reið drukkinn á stag rnilli húsa, datt af baki og sálaðist. Frá þessum tíma eru líka til sög- ur sem hafa yfir sér skemmtilegan blæ eins og þessar: Prestur nokk- ur var dæmdur frá embætti 1723, hann hafði það til saka unnið að hafa dauðadrukkinn rekið fólk út úr kirkjunni á jólum eftir að hafa gefið því loðpappír í stað brauðs og útþynnt messuvín. Annar var svo drukkinn við embættisgerð á allraheilagramessu 1734 að hann datt við altarið á kórgólfið og var svo lagður á bekk þar í kirkjunni. Var hann síðan kallaður séra Jón dettir. Þessi dæmi eru aðeins tínd af handahófi. Hægur vandi væri að búa til langan lista af alræmdum drykkjusvolum frá þessum tíma. GOÐSÖGNIN UM GLATAÐA SNILLINGA Goðsögnin um gáfaða, við- kvæma og einmana snillinginn sem situr á síðkvöldum á útlendri drykkjubúllu og yrkir ódauðleg ástar- og ættjarðarljóð er enn djúpt greypt í þjóðarvitundina. Sagan af sveitamanninum sem sendur er til útlanda vegna ein- stakra gáfna en er svikinn í ástum og endar líf sitt í síkjum Kaup- mannahafnar eftir að hafa lifað viö sult og seyru í mörg ár er eins og rauður þráður í ævisögum helstu skálda og menntamanna nítjándu aldar. Fleiri skáld en tölu verður á komið hafa sungið víninu lof, dá- samað lit þess og angan og gjarn- an líkt snertingunni við brún bik- arsins við koss ástmeyjar sinnar — eða öfugt; kossi ástmeyjarinnar við vín. Enn fleiri þekkja þó sennilega harmkvæðin sem mörg hver verða að teljast með því besta sem ort var á nítjándu öld. í kvæði sínu Bikarinn lýsir Jóhann Sigur- jónsson eymd og volæði íslenskra drykkjumanna í útlöndum betur en gert hefur verið fvrr og síðar. Einn sit ég yfir drykkju aftaninn vetrarlangan. Ilmar af gullnu glasi gamalla blóma angan. Gleði, sem löngu er liðin, lifnar í sálu minni, sorg, sem er gleymd og grafin, grœtur í annaö sinni. Bak við mig bíður dauðinn. Ber hann í hendi styrkri hyldjúpan nœturhimin helltan fullan af myrkri. DRYKKJUSKAPURINN OG SKÁLDSKAPARGYÐJAN I heiðnum sið var Óðinn æðstur goðanna. Sagt er að Óðinn hafi eingöngu nærst á einhverskonar áfengum drykk. Og Óðinn var fyrst og fremst goð þeirra sem mestir þóttu, þar á meðal skálda. Sagan eða goðsögnin um að drykkjuskapur sé forsenda þess að menn geti ort er því aldeilis ekki neitt nútíma fyrirbæri. Sagt er að Óðinn hafi einn ráðið yfir drykk þeim sem menn þurftu að dreypa á til að verða uppnumdir þ.e. að komast í samband við æðri heima eða skáldskapinn. Þessi gamla goðsögn um Óðin sem ekki verður frekar rakin hér ýtir undir þá almennu kenningu að skáld á öllum tímum hafi talið drykkju forsendu þess að komast í snertingu við hið ósnertanlega sem eingöngu var hægt í gegnum skáldskapinn. En það er fleirum en skáldum sem þótt hefur sopinn góður, en af líkum má ráða að aðdáun manna á skáldum hafi oft verið í nokkru samræmi við hversu miklir drykkjumenn þeir voru, mörg seinni tíma dæmi ýta undir þá kenningu. BRENNIVÍNSÞORSTINN OG VALHÖLL Mjög víða í íslendingasögunum má finna lýsingar á hressilegum drykkjuveislum. Drykkjuskapur er snar þáttur í hetjulund manna, það þótti vesæll maður sem ekki gat skvett sæmilega í sig. Veislur og brúðkaup stóðu oft dögum saman og benda ýmsar sagnir til að þá hafi verið setið sleitulaust að drykkju. Og í heiðn- um sið hefur kannski verið litið á drykkjuna sem þjálfun fyrir vist í Valhöll. Að vera veginn í orustu var æðsta ósk heiðinna manna. Að- eins þannig gátu þeir verið vissir um að fá vist í Valhöll. Þar snerist lífið um að berjast á daginn og drekka á kvöldin. Þessi draumsýn hefur sjálfsagt hvatt margan dáða- drenginn til að ganga hraustlega fram í orustum og deyja með bros á vör. Það skyldi þó aldrei gleymast að í drykkjuveislum þessum voru líka konur og sumar þeirra virðast ekkert hafa gefið körlunum eftir. HÓRDÓMUR OG DRYKKJU- SKAPUR VIÐ KIRKJUR Mest alla átjándu og nítjándu

x

Pressan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.