Tíminn Sunnudagsblað - 03.03.1968, Blaðsíða 8

Tíminn Sunnudagsblað - 03.03.1968, Blaðsíða 8
! Á Wis. 186—190 í fyrra biindd j te'lur sóra Friðrik upp aðalmót- ' stööumienn föður síns, séra Egg- i ertis Jónssonair. Þar eru þeir bræð- ur Þor'vaidur Siigurðsson í Hrapps- ; ey og ÓMur Siigurðsson í Fliat- ey nefndir. í síðara bindinu segir ■ ihaun meðal annars frá skiptum sínuim oig Þorvalds í Hrappsey. G’eita allir, sem hafa lesið þess- ar bækur, séð, að Gísli Konráðs- ■ son, sem Ólafur Sívertsen, bróð- ir Þorvalds Sívertsens í Hrapps- ey, og séna Eiríkur Kúld, sonur ÓMs, höfðu á framfæri sínu, eft- ir að Gfeili er kominn á sjötugs- aldur, gegn því að „Flateyjarstofn anin“ fengi handrit hans, var ekki heppitegasti maður til að rata veg sa'nnleikans, er skrifa skyldi sög- ur um Eggerz-feðga. Enda bend- ir það efcki á yísindal'eg vinnu- brögð hjá Gísla, að neita séra Friðrik Eggerz um að yfirfaua 'þess ar söigur. — Gísli bjó lenigsit af 1 Sikagafitrði, en fluttist ekki til Flat- eyj'air á Breiðafirði fyrr en 1852. Á bis. 193—194 í siðara bindi „Úr fylgsnum fyrri aldar“ drep- ur séra Friðrik aðeins á þetta. Þar sltendur: „Einnig má ef til viil búasit við, að GfeiLi Konráðsson, er hafði að sögn látið seinni hluta Breiðfirð- imgasöigu, er hann var að semja hania, liggja ti lagfæringar og við- bótor hjá Krisitjáni og Þorvaidi, baifi þar í góðri von og trú ritað efitiir nefnduim mönnum, er voru óvinir séra Eggerts og sona hans, Friðrifcs og Stefáns, ýmisiegan ó- sanninda'þvætting um nefnda tfeðga. Því 'hvers er annars að vænta atf slikum óvildaranönnum, sem þeir jafnan sýndu sig, hvar uim nokkur vottur sést í samtín- inigi til sögu netfnds Eggerts prests hér að fraimian. Það er og grun- samlegt, að Gásli skuli hatfa tekið vaira fyrir, að Friðrik Eggeirz fengi að sjá seinni hluta sögu si-nnar um Breiðfirðinga og ekki viljáð Irjá Friðriki hana eða fallast á, að þeir sím á millj bæru sögur og sagnár saman og leiðróttu þær hvor mieð öðrum, áður en þær yrðu bófcsettar. En það ég rita, er samtiningur, rnest atf brófum og sumt atf eigin sjón og hieyrn, hvar ég hetfi verið viðriðinin, svo að söigu mætiti þiar eftir rita, en sjiáltfur er hann óviandaður að sltilifæirislu og réttritun og efnis niðunsbipan.“ Og á bls. 212 í fyrra bindi stemdur: „Mairgt h«f ég heyiV að Giisii Komráðsson skuli hafa ritað um viðsfcipti séra Eggerts við aðra menn, en lítið af því séð af hend- imgu, þar eð hanm hefur forðazt að láta það korna mér fyrir sjón- ir. Það ég hef frétt úr þedm rit- um, nær sumt engum sanmindum, sumt ramghermt og afbafeað og ýkjululílt, svo sem að séra E'ggert hafi átt að missa út í flúamum, er hann fór frá Bjarneyjum í áður nefndri ferð sjóvettling, er í væru hvalpeningarnir, og fleira þess kon ar rugl, sem al'lt er ósatt og vit- teysa, og er það ekki að undra, því bæði var hann, Gísli, ókunn- ugur, og að mestu eru sagnirnar mm séra Eggert sprottnar frá hans óviMarmönnum á Flatey, Skarði, Hrappsey og víðar.“ Það er ekki úr vegi að benda þeim á, e.r trúa sögum Gísla um Eggerz-feðgana, að í „Sögu ístend- inga“, seytjándu öld, eftir Pál Eggert ÓMsson, er þrisvar vísað ,í Gísla Konráðsson og alltaf með svipuðum áramgri. Á bls. 365 stendur viðvíkjandi Kolbeini „jöklaskáMi“ og GaMra- Brandi: „Um hann vita memn ella fátt með sannindum, þótt þjóðsaignir hafi gengið mMar um hamn og Gísii Konráðsson hafi samið þátt af homum og GaMra-Brandi. Virð- ist sá þáittur mestmegnis uppspuni tfrá upphafi til enda, með því að Brandur sá, er þjóðsögurnar og þátturinn segir tfrá, virðist aiit ammar m'aður.“ Á bls. 373 stendur, viðvíkjiandi Leirulækjar-Fúsa og Sigurði Dala- skáldi Gíslasyni: „Þáttur er til um þessa menm eftir Glsl'a Komráðsson, en mun vera heldur varhugaveröur." Og á bls. 376 stendur, viðvíkj- andi Guðmuindi skáldi, Bergþórs- syni: „Þáttur er tii af honum í hand- ritum etftiæ Gísla Konráðsson, 'en tfátt er á honum að græða.“ En svo atftur sé vikið að séra Friðrik Eggerz, þá er það nú svo, að engimn verður þjótfur, þótt log- ið sá á hann, að hamn hafi stolið. Og þótt Jón Thoroddsen hiafi að einhveirju leyti haft sögusagmir GfeJa Konráðsisonar séir tii hOiðsjómar við skáidskap simn, getur það aOidrei gert séra Friðrik Eiggerz að fyrirmynd SigvaMa prests. Enda dett- ur það víst eaigum í hug, sem les- ið hieíur „Úr fyligsnum fyrri ald- ar“, þótt þessum sögusögnum hafi nú verið femgið sæti í vísindariti. Á bls. 4 í ævisögu séra Frið- rifcs Eggerz segist honum svo tfrá: „Friðrik fór einhverju sdmni of- an að sjó, fann þar smáfuglshreið- ur með fimm ungum, er komnir voru undir flug. Hann vildi iáta þá synda og fleygði þeim í sjó- ínn. Þeir. leituðu lands, og tistu en af vitl'eysu fremur en af vonzku hætti hann þó efcki þessu illvinkja- lega athæfi, fyrr en allir aumimgja smáu fuglarndr voru dauðir. Em gömlu tfuglarnir, sem horfðu á, sungu sín harmakvæði. Þetta var ljótrt veæk, en til hvers er að rita sögur manna og draga fjöður yfir aiilt, sem hefur verið ljótt í fari þeirra. Ef mig brestur ekki hrein- skilni, ætti ég að geta bezt lýst kostum og ókostum þessa manns. Friðrik fór heim og sagði frá fund- inum og meðtferð sinni á ungun- um. Móðiir hans ávandaði honum og sagði, að harin hefði Mktega gletzrt við máríötliina, en hún væri vön að geyma hefndina í tuttugu ár. Eftir það kæmi hún atftur og léti þá stein detta í höfuð þeim, sem hefði hrekjað hana, svo hann dæi. Þá iðraðist Friðrik eftir ve’rk sitt og bar lengi á yngri árum kvíða fyrir komu máríötlunnar, þangað til hann þóttist skilja, að þetta væri samsett af einhverjum góðum manni, smáfuglum til verndar, að börn ekki hrekkjuðu þá. Steininum má líkja við straff- ið, sem vond saimvizka lætur þann er ilt gjörir, óttasit fyrir að hon- um í koOil komi einhvern tíma á ævi hans eða á dauðastundinni." Þegar hann hefur misst þrjár fyrstu dætur sínar, segir hann á blis. 50: „Friðrik datt þá í hug, hverniig hamn hefði af bernsku- og hrekkja pörum rænt smáfuiglana ungum sínum, og sagði konu sinni frá 'því og sorg þeirri, er þeir hefðu borið eftir þá. Þrisvar væri nú miariuierlan búin að láta steininn deitta í höfuð sitt, en ungar henn- ar hefði verið fimm, og því væri hamin hræddur um, að hún léti steina sína detta oftar. Það væri aOOt annað að drepa skepnur af hrekkjum sér til einskis gagns og anmað að gjöra það sér til gagns.“ Hér kemur Mfsskoðun séra Frið- riiks Eggerz gOöggt fram. Hann á- lítur, að svo sem maður sáir, muni 176 T í M I N N — SUNNUDAGSBLAÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.