Tíminn Sunnudagsblað - 19.05.1968, Page 2

Tíminn Sunnudagsblað - 19.05.1968, Page 2
Hltur í í gaipialli bók segir af konu, sem tók barn í íóstur ai au'ðugu hrösdiunnenni fyrir meira en þús- und árum. Þegar faðir drengsins tók að reiða íram féð, sem fylgja átti syni hans, þyngdist nokkuð svipur fóstrunnar. Kvað *hún sumt af því tekið með afli og ofríki af mönnuim i sakeyri, en anijað sam- an dregið af ágirnd með iand skuldum og fjárleigu meiri en rétt iieigt væri. Þetta var rangfengið fé, oig það hafði saurgazt við það. hiversu þess var aflað. Fóstran váfldi ekki þiggja það haanda drengn um. Loks bar bóndi þó fram sjóð si'lfurs, sem þessi vandfýsna kona gat teikdð við. Að því var hann sæmilega kominn, því að það hafði tekið í arf eftir föður sinn. Ég skal ails ekki þræta fyrir, a'ð enn sé á foldu fólk, sem hef- ur þann ýmugust á illa fengnum fijármunum að það vilji ekki láta þá koma í sínar vörzlur. Mér ex nær að halda, að slíks mætti finma dæimi meðal okkar, ef grannt væri leitað. Og víða er þá að finna, sem flestar þrautir myndu fremur viija þoia en iáta bendla sig við fjár- pJógsstarfsemi. Svo er önnur manr.gerð, oig hún eetur ekki fyrir sig, hvernig fjár- munirnir eru fengnir. Hana kli.gj- a.r etoki við neinum ávinningí, sem í krón.uim verður talinm. Meðal okk ar hafa iengi leikið lausum haia okrarar, sem eru þá grimmastir og misikunnarlausastir í tiltektum sinum, er fórnarlömbin eru í mest uim nauðum stööd, og ganga þó ,uim m.eð bratt stól og fjáigan svip. Eru varla ýkjur að í auð sumra slíkra manna haía farið brot af þús- unda Hfi, og í sumum tilvikum lífið í bókstaftegum skilningi. Kannski rannsaka eimhverjir það seinna, í hivaða kynni við sMka menn sum- ir hafa komizt, er endað hafa æv- ina í Reykjavíkur'höfn. Hér er líka talsverður hópur manna, sem stund ar leyndsölu á áfemgi daga og næt- ur, greiðugir náungar og viðvika- liprir, þeigar flytja þarf í skyndi áfienigiisfarma á unglingasamlkvæm in úti á landi, og aldrei virðist þrot á mönnuim, sem telja það á- skjðnum litlegan gróðaveg að stunda smygl. I seinni tíð er jafnvel það kvis á kreiki, að loks séu þeir á ferli, er finnst eiturlyfjasala sér hent- ugur atvinnuvegur. Það væri of djúpt tekið í ár- inni að segja, að þesir hópar manna hafi virðingu af gróðabrögð um sínum. Á sumum liggur fyrir- litning. En aðrir eru umbornir og oft afsakaðir: Mannaskammirnar eru að bjarga sér. Þetta eru afbrotamenn og höf um ekki fleiri orð um þá. Svo eru þeir, sem stunda gróða- vegi i allra augsýn innan þess ramrna, sem lög marka. Þeir helga sér hver sína bráð, hafa sín sér- stöku veiðimið og þá beitu, sem þeim miðum henta. Auðkráéktastur er þyTsklingurinn í þaranum, og þess vegna er hvað eftirsóttast að 'komast í þá aðstöðu að fiska aura úx vösum barna og unglinga. En með því að þetta eru víðáttumikil mið, er verkaskipting sjálfsögð. Sumir koma sér upp sjoppum eins nærri skólum og komizt verð- ur og fó að jafnaði rétt laglegan reyting í hverri lögn á vetrarver- tíð. Aðrir gera út á unglinga á gelgjuiskeiði með nægðúm af ails konar ginnifMkutm og fáránlegu skrani til þess að hengja utan á sig, studdir af blöðum og sjón- varpi, sem auglýsa firrutízkuna að eigin frumkvæði, eða hrossarétt- um þeám, sem eru sérgrein sumra sa'mkomuhúsanna og í ígripum notokuð algengt menningarfram- lag félagsheimila í ýmsum héruð- um. Svipaðan hafa áraburðinn þeir, sem hrúga ungviðinu í bíla sína til þess að koma því á grænt gras (eða gráan mel) um hvítasnnnu- helgarnar. Hingað tál hefur útgerð af þessu tagi mest byggzt á brjóstvitinu. En við erum að vaxa að vizku og náð eins og guðisbörnin eiga að gera, þvd að nú nálgast það, að visind- in séu tekin í þjónustu hennar. Líikt og dr. Jakob og þeir fiski- fræðingarnir rannsaka göngu síM- ar og þoirsks, er farið að leita sál- fræðilegs grundvallar undir heppi lega sölum.ennsku af því tagi, sem hér hefur verið drepið á. Hugtök eáns og sektartiMinning foreldra og uppreisnarþörf unglinga eru þar til Leiðsagnar, svipað og hita stiigið og átan í sjónum gefia bend- ingar um, hvers er að vænta á hin-um dýpri miðum. Nú væri ranglátt að ijú-ka þess- um fáyrðum án þess að nefna blöð in ofu-rlítið frek-ar. í nál-ega sjö- táu 'ár varð varla litið í blað á þessu land-i, þar sem blöstu ekki við auglýsingar um lækningamátt als konar kynjalyfja og fu-rð-i- tækja, sem réðu bót á flestum kvillum, som plágað hafa mann- fólkið á bessari jörð — n-iðu-rgangi, b-e-rklum, háralosi, krabbameini, vindspenningi og holdsveiki. Vart he-fur nokkur ritstjóri eða blaða- útgefandi verið svo fávís, að hann vissi ekki m-eð fullri vissu, að allt var þetta hégóminn einiber og gróðabrall óhlutvandra manna, jafnvel stundum beinlínis s'kaðlegt heilsu fólks. Það hefði vafalaust mátt kaupa he-ilan skipafiota íyrii þá penin-ga, s-em búið var að ginna lands-menn til þess að verja í kynjalyf, til dæmis um síðustu aldamót. Samt birtu þeir þessar bl'ekkin-garauglýsingar, af því að' þedr f-engu sjálfj-r nokkrar krónu-r fy-ri-r vikið, og þorðu ekki einu sinni að orða, hvað hér var á seyði — þá hefðu þeir getað misst spón úr askinum. Nú eru þessar auglýsingar fyrLr löngu horfnar. En þegar læ'knar og vdisindamenn heims höfðu fært sön-nur á, hvaða hieiLsusp-el! fy’gdu sdgarettuneykingum, brá svo v'ð, að sdgarettuauglýsi-ngar tóku að birtast í blöðunum. Enginn skyidi gera sér í hugarlund, að tóbaks- kóngarnir verji fé til auglýsinga, nema þeir séu þess fulMssir, að þær auki sö'liuna og þar með gróða þeirra — og tap annarra. Viti þeir þar viti sínu, þá v-erðuir ekki fram hjá hin-u komizt, að dagblöð landsins nú, árið 1968, — ekki eitt frekiar en annað, heldur öll — alfla sér fjár, sem lesendur þeirra veifða síðar að erdurgreiða m-eð heilsu sinni og ævidögum. J.H. 362 T f M I N N — SUNNUDAGSBLAÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.