Morgunblaðið - 19.05.2004, Qupperneq 34

Morgunblaðið - 19.05.2004, Qupperneq 34
SKOÐUN 34 MIÐVIKUDAGUR 19. MAÍ 2004 MORGUNBLAÐIÐ S em lokið var söngnum um Bjarna sáluga, bróður minn, í Við- horfi 5. maí sl. fórum við Finnbogi Lár- usson af Öndverðanesinu undir forystu Rögnvaldar Ólafssonar og héldum inn til Gufuskála. Við Gufuskála eru þrjú ör- nefni kennd Írum. Í túninu er Írskrabrunnur. Hann var vatns- ból Gufuskála, en hvarf undir sand, þegar búskap þar sleppti um 1940 og var því týndur, þeg- ar Rögnvaldur lóðsaði okkur þarna um. En 1989 fannst Írskrabrunnur aftur, þegar dóttursonur síðustu ábúenda á Gufuskálum vitjaði æskustöðv- anna. Eftir ábendingu hans grófu menn sig niður sextán þrep og á hvalbeinið, sem lagt var yfir munna brunnsins. Ofan veg- ar, vestur af Gerðu- bergi, eru rústir Írskrabúða. Rannsóknir sýna að þarna er landnámsbýli, sem hefur farið í eyði á 10ndu öld, en Bjarni F. Einarsson seg- ir í greinargerð sinni, að ekkert bendi til þess að minjarnar við Írskrabúðir séu annað en minj- ar um búsetu norrænna manna. Þriðja örnefnið er Íraklettur. Í Íslensku vegahandbókinni 1995 er rúst á sjávarbakkanum nefnd Írskrakirkja. Sæmundur Kristjánsson á Hellissandi segir það heiti nýtilkomið. Telur hann það vel geta verið sótt til hans sjálfs; í vangaveltur um dvöl Íra þarna vestra fyrir landnám nor- rænna manna. Sæmundur vill meina, að rústin á sjávarbakk- anum sé rúst írsks bænastaðar, eins og reyndar öll byrgin. Byrgin í Bæjarhrauni hafa til þessa verið talin fiskbyrgi frá því 1200 til 1500 og þá elztu minjar um sjávarútveg á Norð- urlöndum. Þessi byrgi losa hundraðið, en aðeins 15 til 20 standa ennþá heil. Lúðvík Kristjánsson segir í Íslenzkum sjávarháttum að fyr- ir uppblástur og sandfok hafi menn orðið að koma fiskinum í byrgi fjarri verstöðinni. Slík fiskbyrgi eru í Vestmanna- eyjum, á Suðurnesjum og Snæ- fellsnesi, en hvergi eru minj- arnar eins miklar og á Gufuskálum. Rögnvaldur Ólafsson var trúr þessari söguskoðun, þegar hann leiddi okkur Finnboga milli byrgjanna, enda þótti honum ekki ónýtt að geta vísað svo áþreifanlega aftur í atvinnuvegi sínum. Sæmundur Kristjánsson velt- ir því hins vegar upp, að byrgin séu alls ekki fiskbyrgi, heldur bænabyrgi, og þá miklu eldri en menn hafa talið til þessa. Sæ- mundur vitnar til fornra skjala, sem hann segir sýna, að út- róðramannskapur í Gufuskálum hafi aldrei verið í þeim fjölda, að hann stæði undir öllum þess- um byrgjum. Og með ólíkindum sé, hafi menn verið að bera fisk upp í byrgin, að þeir hafi ekki reynt að laga hraunið eitthvað undir fæturna á sér. Við ættum í það minnsta að geta fundið ein- hverja óverulega stígi eftir allan þennan fiskburð! segir hann. Þeim er hins vegar ekki að heilsa og ekki vottar heldur fyr- ir götum hjá byrgjunum ofan við Dritvík. Byrgin vill Sæmundur tengja Írum og veltir því fyrir sér, hvort þau séu ekki bænastaðir írskra manna fyrir landnám. Hann segir byrgin áþekk bæna- byrgjum, sem varðveitzt hafa á Norðvestur-Írlandi og eyjunum þar út af. Hann vitnar til þess, að írskur munkur hafi komið á Snæfellsnes 1999 og skoðað byrgin hjá Gufuskálum. Þá fórnaði hann höndum og kallaði, að þetta væri bara alveg eins og heima. Ketill gufa Örlygsson hafði samkvæmt Landnámu vetursetu í Gufuskálum. Hann hafði með sér sex þræla írska, sem struku frá honum. Það er sú írska nær- vera, sem gleggst er um vitað í Gufuskálum. Vangaveltur Sæ- mundar ganga út á mun fleiri Íra á Snæfellsnesi en þræla Ketils gufu. Þetta þarf allt rannsókna við, því margt er enn ólesið í landið þarna vestra. Þegar ég nú fer í huganum í fótspor okkar Finnboga og Rögnvaldar man ég, að það leyndi sér ekki, að Rögnvaldur var hreykinn af sínum Hellis- sandi og Rifi. Í þessari gleði hans gætti þó engrar sjálfs- ánægju, heldur var hún sprottin af eðlilegri gleði athafnaskálds- ins. Æskuslóðir hans eru ekki langt þarna undan; hann fædd- ist á Brimilsvöllum í Fróð- árhreppi 1917 og sneri aftur á Snæfellsnes frá Innri-Njarðvík 1950, þegar hann gerðist fram- kvæmdastjóri Hraðfrystihúss Hellissands. Þar var hans vett- vangur til dauðadags 1994. Rögnvaldur var og hreykinn af því, að Hellissandur er talinn elzta þorp íslenzkt. Rakti hann okkur Finnboga nafnasögu staðarins. Hefur sú frásögn hans ábyggilega fallið að frá- sögn í Árbók Ferðafélags Ís- lands 1982, sem Einar Haukur Kristjánsson tók saman um svæðið frá Löngufjörum vestur fyrir að Ólafsvíkurenni. Þar segir, að þegar árið 1530 hafi verið farið að kalla staðinn Hjallasand og var svo allt fram á 19ndu öld. Magnús Már Lár- usson taldi vafalaust að átt væri við hjalla í landslaginu, sem með tímanum hurfu að mestu fyrir áhrif búsetunnar. Þar með varð hellir upp af aðallending- unni í víkinni gleggra kennileiti og með honum breyttist stað- arnafnið í Hellissand. Reyndar skiptist byggðin framan af um Höskuldsá og hét Keflavík aust- an megin, en Hellissandur eða bara Sandur vestan ár. Þessi skipting lagðist svo af og Hell- issandur er einn og óskiptur síðan, nú hluti Snæfellsbæjar. Þetta var orðinn langur dag- ur hjá okkur Finnboga Lár- ussyni, þegar við kvöddum Rögnvald Ólafsson á Hellissandi og héldum heim til Hellna. Okkur varð bjart undir írsku brosi í bakaleiðinni. Lýkur hér Útnessögu að þessu sinni. Upp á bæn og fisk Hér er farinn síðasti spölur Útnesferðar með fréttariturum Morgunblaðsins. Spurt er hvort byrgin hjá Gufuskálum séu íslenzk fiskbyrgi eða írsk bænabyrgi. VIÐHORF Eftir Freystein Jóhannsson freysteinn@mbl.is SAGA mín er í sjálfu sér ekkert merkileg og er ugglaust sögu margra lík. Ég fæddist og ólst upp í Reykjavík 1942. Foreldrar mínir innrættu mér heiðarleika og sann- sögli. Ég drakk í mig sterka rétt- lætiskennd með móðurmjólkinni. Samskiptalögmál mitt er sprottið út úr því uppeldi. „Frelsi mitt endar þar sem frelsi næsta manns hefst.“ Og að sjálfsögðu endar frelsi hinna þar sem mitt hefst. Ég fór sem barn að vinna við blaðburð og sendla- störf á reiðhjóli á sumrin, stundum fór ég í sveit, sem ung- lingur vann ég við sendlastörf, bygg- ingavinnu, handlang hjá múrurum, sveita- störf og sjómennsku. Börn og unglingar voru nefnilega miklu eldri í þá daga en nú. Eftir lands- próf hætti ég í skóla og fór að vinna við útkeyrslu hjá vinnufata- gerð. Síðar bauðst mér örlítið bet- ur borguð vinna við útkeyrslu hjá sápugerð og tók henni. Stuttu seinna varð ég sölumaður hjá fyr- irtækinu og var þar til þrítugs, eða 12 ár. Ég sótti fjöldann allan af námskeiðum í sjálfsuppbygg- ingu, ræðumennsku, sölumennsku, sölu- og markaðstækni, markaðs- sókn, ásamt tungumálanám- skeiðum. Ég varð smátt og smátt reynslunni ríkari og þar með hæf- ari til að takast á við meira krefj- andi störf. Ég fékk þau. Fljótlega fór að bera á sölu- aukningu og framleiðsluaukningu hjá fyrirtækinu. Þegar 25–40% magnaukning milli ára var orðin sjálfsögð og eðlileg þróun fóru sölu- og mark- aðsáætlanir eigenda að miðast við það og áframhaldandi velgengni, enda þótt fyrirtækið væri þá þeg- ar orðið markaðsráðandi. Ég þótti ágætur sölumaður, var treyst af verslunareigendum, frekar hlé- drægur og sagði ekki meira um ágæti vörunnar en ég gat staðið við, en öðlaðist traust viðkiptavin- anna. Brátt varð ég sölustjóri, markaðsstjóri og sá jafnframt um auglýsingamál. Þar byrjaði streit- an fyrir alvöru. Auknar kröfur, aukin pressa, minni tími, meiri sala. Eigendur réðu ferðinni. Ég framkvæmdi bara vilja þeirra. Kúnninn hafði rétt fyrir sér. Framleiðandinn hafði ekki undan. Fór að framleiða nýjungar á kostnað þess sem seldist. Af- greiðslan tafðist. Menn fengu ekki eftirsóttu vörurnar, sem þeir höfðu pantað, fyrr en eftir dúk og disk. Fólk hætti að treysta á að varan væri til og prófuðu annað. Ég sagði upp og leitaði á önnur mið. Tók viðbótarnámskeið í markaðssókn, bókhaldi og rekstri fyrirtækja, mannlegum sam- skiptum og tungumálum. Vann við sölu matvæla, sölu á fatnaði, máln- ingarvöru, ís, hjúkrunarvöru og lækningatækjum, var á tímabili sjálfstæður sölumaður fyrir mörg fyrirtæki í einu með ólíka vöru- flokka, bókari, gjaldkeri, kaup- maður í nokkur ár, fram- kvæmdastjóri vöruflutn- ingafyrirtækis, fasteignasölumaður, deildarstjóri hjá stál- iðnaðarfyrirtæki, skrifstofu- og fjár- málastjóri og loks innheimtustjóri hjá stóru fjármálafyr- irtæki. Alls staðar var ég vel liðinn og fékk mjög góð með- mælabréf í vega- nestið. Hjá fjármála- fyrirtækinu vann ég næstu 7 árin. Þarna gerði langvarandi álag liðinna ára mjög áþreifanlega vart við sig. Mér var strax gert að vinna eftir hörðu línunni og sýna vanskilafólki enga miskunn. Senda innheimtumál umsvifalaust til lög- fræðings, ef reikningar voru ekki greiddir innan mjög stutts tíma. Litlar sem engar tilhliðranir eða samningar. Það var ekki sam- kvæmt mínum lífsviðhorfum að sýna fólki slíka hörku. Það var bein krafa „yfirmanna.“ Eftir nokkurra ára brjálæðislega vinnu hjá fyrirtækinu tókst mér að minnka vanskil viðskiptamanna og auka samninga við vanskilamenn og ábyrgðamenn þeirra. Fékk ég þá smám saman meira frjálsræði við vinnutilhögun, svo og aðstoð- arfólk, sem tók að sér auðveldu málin. Eftir hjá mér sátu þau ill- leysanlegu, sem spönnuðu marga þætti mannlífsins, allt frá fjöl- skylduerjum, veikindum. gjald- þrotum, hjónaskilnuðum, vinslitum og hvers konar fjölskylduharm- leikjum til morðhótana, morða og sjálfsmorða og niðurbrots ábyrgð- armanna, sem stundum misstu allt það sem þeir höfðu lagt fyrir til elliáranna. Mér tókst smátt og smátt að breyta innheimtunni í þá veru að lögfræðingurinn fékk orð- ið bókstaflega engin mál. Þau leysti ég með beinum samningum við hlutaðeigandi fólk. Lögfræð- ingurinn varð bókstaflega óður við að missa öll þessi mál. Alltaf var maður í vinnunni, nótt sem nýtan dag, fleiri hundruð mál daglega og aldrei hægt að stimpla sig út í huganum. Maður vaknaði með annarra vandamál, sofnaði með þau, dreymdi þau og ekki fór maður á klósettið án þeirra. Þau átu bókstaflega upp alla sjálfstæða hugsun. Ég varð alvarlega veikur eftir fjögurra ára vinnuálag hjá þessu fyrirtæki, hættur að geta gengið upp stiga eða brekkur, alltaf með kökk í hálsi, óskaplega þreytu- tilfinningu, sektarkennd og kvalir. Eftir margra ára kyrrsetustarf við óhóflegt vinnuálag og andlega vanlíðan, ásamt reykingum, hafði mér tekist að eyðileggja æðakerf- ið. Ég fór í mikla aðgerð, þar sem m.a. voru lagðar plastæðar úr ósæð niður í lappir. Fór aftur í vinnuna allt of fljótt, innan mán- aðar, og vann við svipaðar að- stæður næstu 3 árin. Þegar þá komu upp í fyrirtækinu verulega alvarlegir hlutir, sem orsökuðu vinslit milli mín og yfirmanna minna, ásamt því að þeir gerðu mér vistina óbærilega, gat ég ekki meira og sagði upp störfum. Gat bara ekki meira þrátt fyrir mjög góð laun. Þá var ég 49 ára. Ég var þess fullviss að mér yrði vel tekið annars staðar, manni með slíka reynslu og vel liðinn að auki, með fullt af skriflegum „súper- meðmælum“ fyrri atvinnurekenda upp á vasann. Þar kom nú annað á daginn. Íslenska kennitalan er eitt það heimskulegasta og ranglátasta sem stjórnvöld hafa fundið upp. Á Íslandi er kennitalan alls staðar ráðandi. Þú ferð ekki einu sinni út í búð, án þess að allir viti hvað þú ert gamall. Kennitalan er sprottin upp úr fordómum. Í vestrænni menningu, æskudýrkun, sem á rætur að rekja til tískuheimsins, störnudýrkunar, íþrótta og kvik- mynda, fjölmiðla auk líkams- ræktar, segir það afar lítið um starfshæfni fólks, hvort það er 30 eða 50 ára. Hins vegar er sá þrí- tugi líklegri til að meðtaka kennslu í undirgefni og hlýðni við yfirmenn sína. Próf segja heldur ekkert til um verkfærni. Hins veg- ar veit ég af reynslu minni, að ef einhver þarf að velja á milli fólks sem er ungt og hefur próf og þess sem er gamalt og próflaust er val- ið það fyrrnefnda. En aldur og aldur er tvennt ólíkt. Meira að segja í Ameríku er bannað spyrja fólk um aldur í tengslum við starfsumsóknir. Þrátt fyrir hundruð starfs- umsókna fékk ég ekki vinnu. Ég fór á atvinnuleysisbætur og var gert að uppfylla lágmarksfjölda starfsumsókna mánaðarlega til að detta ekki út af bótum. Eitt var gott. Þeir buðu atvinnulausum upp á hvers konar námskeið. Ég sótti öll námskeið sem stóðu mér til boða og ég komst yfir, lærði á tölvur og fjöldann allan af for- ritum, ásamt umsóknartækni, tungumálanámi o.fl. Þessi nám- skeið voru afnumin þegar ég var í miðju auglýsingatækninámskeiði. Eftir tvö atvinnulaus ár í sífelldri von um betri tíð og nokkur alvar- leg áföll innan fjölskyldunnar varð ég mjög þunglyndur. Áfram sótti ég um störf, alveg sama hvers konar störf voru í boði. Ég sótti bara og sótti. Í flestum tilvikum hafði ég ekki hugmynd um hver var að auglýsa, enda fékk maður ekki svarbréf nema frá örfáum. Þar var um hafnanir að ræða. Áfram héldu kröfurnar frá Vinnu- miðlun um lágmarksfjölda um- sókna. Fundir voru haldnir með okkur, þessum aumingjum, sem enginn vildi og við vorum látin finna til tevatnsins með dulbúnum og ódulbúnum hótunum um að detta út af bótaskrám. Þunglyndi mitt jókst og var ég farinn að ganga til geðlæknis vegna þess. Það var orðið það alvarlegt að ég ætlaði að klára þetta eymdarlega líf mitt. Um haustið árið 1994, þegar ég hafði verið atvinnulaus í tvö og hálft ár, fékk ég alvarlegt hjartaáfall. Á meðan ég reyndi að jafna mig á því var ég í sjúkra- þjálfun, fór í aðgerð og alls konar meðferðir í kjölfarið á henni. Hélt áfram að „ströggla“ og sækja um störf eftir aðgerðina og loksins fékk ég eitt. Það varð því miður skammgóður vermir, þar sem ég Eitt stykki líf – takk Eftir Stefán Aðalsteinsson ’En hver skapaði velferðarkerfið? Hver skapaði alls- nægtirnar? Voru það ekki ég og þú?‘ Stefán Aðalsteinsson GAGNASAFN MORGUNBLAÐSINS mbl.is Sængurfataverslun, Glæsibæ • Sími 552 0978 Rómantískur rúmfatnaður

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.