NT - 31.03.1985, Blaðsíða 6

NT - 31.03.1985, Blaðsíða 6
GD Sunnudagur 31. mars 1985 6 kólinn tekinn bei r.í{£ ;í-* “Tí?y £r:: s'S»“; göngu °S 8*““ ar Sem afla» v færni og &««*** sam|élag.n»- og samskipi* v>oa --- ■ Mcðan á nýafstððnu kennaraverk- falli stóð fór fram mikil umræða um gildi skólans og menntunar fyrir framtíðar- möguleika þjóðarinnar, efnahag hcnnar og mögulcika á að standa sig í saman- burði við aðrar þjóðir. Mörgum hefur líka þótt fróðiegt að hcyra svör yfirvalda menntamálanna, þegar spurt hefur vcrið hverjar afleiðingar það hefði er skóla- hald legðist niður í nokkurn tíma, cins og stöðvun skólastarfs í þrjár vikur vegna verkfalls var dæmi um. Var á mönnum að hcyra að þeir vissu varla hvort þctta skipti máli cða ekki, hvort bæta ætti við kennslu eður ci. Kennarar voru hins vegar ódcigir talsmcnn sinnar starfsgreinar og gildis hcnnar fyrir líf og framtíð þjóðarinnar. Allt varð þctta hvað mcð öðru til þess að okkur datt í hug að fá skeleggan gagnrýnanda skóla- og stofnanavalds til viðtals hér í blaðinu, Hörð Bergmann. Hörður hefur birt í blöðum og tímaritum skoðanir og sjónarmið scm lýsa cfasemd- um um það uppfræðsluform scm í skólunum tfðkast og rísandi sérfræðinga- ycldi í lanílinu. Höröur kcnndi á gagnfræðastiginu á árunum 1956-1974 og starfaði eftir þaö sem námsstjóri hjá menntamálaráðu- ncytinu og fylgdi því kcnnsla á kennara- námskciðum. Hann hefursamið margar kennslubækur í dönsku og íslensku. Hörður starfar nú scm fræðslufulltrúi hjá Vinnucftirliti ríkisins. Það er greinilcgt að hcr cr komið að cfni sem cr Herði Bcrgmann hugleikið. Þegar viö byrjuöum að ræða saman finnst þaö að þetta er ekki citthvað sem hann fór að huglciða fyrst í dag cða í gær. Sjónarmið hans cru grundvölluð á fenginni reynslu af því áð kynnast skóla- starfi frá ólíkum sjónarhornum og af verkum fræðimanna sem um þaö hafa fjallað. Nú að undanförnu hefur mikið verið uni það rætt að aukin uienntun eða öflugt skólastarf liafí efnaliagslega þýð- Allt of mikið um óþarfa skólagöngu Alþýðufólk er farið að spyrja sérfræðinga um hluti sem það hefur alltaf vitað og kunnað ingu og skili sér einkum í betri lífskjör- um. Er menntunin þá góð fjárfesting, Hörður? „Lítum nú á. Hæpnar og órökstuddar hugmyndir cins og þessi verða að eins- konar stórasannlcik, sem fær að standa án þcss að neins konar gagnrýni komi fram. Að mínum dónii er þetta rugl. Þessu er þveröfugt farið: Fyrst komast þjóðir í efni, síðar cr komið á skóla- skyldu og framhaldsnámi. Eftir því sem efnahagurinn batnarersvomeira kostað til skólakerfisins. Það þcnst út. Kröfur um meiri skólagöngu og fleiri próf, til þess að gegna bæði einföldum störfum og flóknum, vaxa. Við þekkjum þcssa þróun mætavel hér. Hvort sífellt lcngri og almennari skólaganga skili sér svo í efnahagslegum framförum cr mjög á huldu." Hafa átt sér stað rannsóknir sem varpa Ijósi á þetta? „Einhvcrntíma sá ég samantekt eftir Þráin Eggertsson, prófessor í hagfræði, þar scm hann hafði reynt að kanna niðurstöður rannsókna á meintum tcngslum milli menntunar og efnahags. Niðurstaðan var sú að mjög erfitt væri að finna cinhverja fylgni eða að rannsaka þetta mál. Ég var nýlega með bók í höndunum eftir bandarískan prófessor í félagsfræði sem heitir Randall Collins, bók scm heitir „The Credintial Society" eða „Prófskírtcinaþjóðfélagið". Þar fjallar hann allítarlega um þetta mál og gerir grein fyrir því að til séu 37 athugan- ir á því hvort efnahagslegar framfarir (advances in economical development) hafi fylgt í kjölfar fjölgunar nemenda í framhaldsnámi. Scgir hann að í 12 af þessum 37 athugunum sýnist eitthvað benda til að svo sé. Þar með er ekki hægt að draga neinar ályktanir um þetta efni. í sömu bók er greint frá rannsóknum sem bcnda til þess að framleiðni þeirra sem hafa lengri skólagöngu sé síst meiri en annarra. Hann kallar þá með lengri skólagöngu „better educated emplo- yees". Við gætum farið út í það að skoða okkar samfélag með hliðsjón af þessum „ Að prófa sig áfram og vera óhræddur aö gera tilraunir Rætt við Jóhann Ingólfsson, klarinettleikara, sem hyggst leggja stund á útsetningar fyrir lúðrasveitir ■ Hann heitir Jóhann Ingólfsson, er 24 ára gamall og ætlar að taka burtfararpróf frá Tónlistarskólanum í Reykjavík nú á næstunni með klari- nett sem aðalhljóðfæri, en klarinett- inu hefur hann helgað tíma sinn meira og minna sl. 15 ár! Ilann reynir að æfa sig ekki skemur en fjóra tíma á hverjum degi um þessar mundir en leikur líka með hljómsveit l ónlistar- skólans og er í tveimur lúðrasveitum í Reykjavík, I.úðrasveit Reykjavíkur og Lúðrasveit verkalýðsins. í dag, laugardag, verður verk sem hann hefur útsett flutt á tónleikum síðar- nefndu lúðrasveitarinnar í Háskóla- bíói. Það blandast því engum hugur um að Jóhann ætlar að gera tónlistina að lífsstarfí sínu. Hann er einn margra ungra tónlist- armanna sem við höfum eignast síð- ustu árin og er það gleðilegt tímanna tákn um vaxandi áherslu á tónlistar- kennslu í skólakerfinu, sent ekki gerði þessari hinni göfugustu af lista- gyðjunum mjög hátt undir höfði lengst af. Við spyrjum Jóhann um upphaf fimmtán ára klarinettleikara- ferils, sem auðsæilega hefur hafist harla snemma!. „Jú, ég byrjaði nokkuð snemma, en það var í skólalúðrasveitunum sem ég byrjaði undir handleiðslu Páls P. Pálssonar, þá tíu ára gamall," segir hann. Þar kenndi Vilhjálmur Guð- jónsson mér á klarinettið í fimm ár. í Tónlistarskólanum byrjaði ég 14 ára. og fór sama ár að leika með Lúðrasveit Reykjavíkur. Já, lúðra- sveitirnar hafa veriö mér mjög góður skóli og ég held að varla sé hægt að sækja betri skólun og hvatningu í músík í nokkurn hóp. Sextán ára fór ég svo einnig að leika með Lúðrasveit verkalýðsins. Jú, þetta hefur tekið mikinn tíma, en þetta er hægt þegar spurningum um efnahagslegan ávinning af langskólagöngu. Þrengjum dálítið sjónarhornið og lítum á það sem við höfum fengið af sérlræðingaráðunum frá þeim sem lengsta skólagöngu hafa í verkfræði og hagfræði og hafa verið að leggja á ráðin um stórvirkjanir og stór- iðju. Þá höfum við það fyrir okkur að kostnaðaráætlanirnar reynast iðulega tvöfalt hærri en þessir langskólagengnu segja stjórnmálamönnunum. Síðast er hægt að nefna hvað hefur komið út úr áætlunum um sjóefnavinnslu. Hérer um að ræða áætlanir sem sérfræðingarnir hafa gert fyrir þjóðina og virðast alls ekki skila neinum efnahagslegum ávinn- ingi. Þvert á móti hafa þær lagt þunga skuldabagga á hcrðar alþýðu manna." En nú er því einniitt mjög haldið fram að þörf sé lengri skólagöngu vegna þess ■ Jóhann Ingólfsson hefur helgað sig klarinettu- leik í 1S ár, þótt hann sé aðeins 24 ára. Hann hefur einnig lagt stund á hljóm- sveitarútsetn- ingarogátón- leikum Lúðra- sveitar verka- lýðsins í dag verður flutt viðamikil út- setning frá hans hendi. (NT-nnnd: Arni) áhuginn er nógur og maður hefur ánægju af þessu." Nú stendur burtfararprófíð fyrir dyrum. Hvað ætlarðu að spila? „Þetta verða fimm verk sem ég leik, þar af fjögur rneð undirleik á píanó. Ég hef verið að búa mig undir þetta allt frá því er ég lauk svonefndu forprófi í febrúar og því er ekki að neita að þetta hefur kostað rnikla vinnu og ástundun. Þau verk sem ég leik með píanó- undirleik eru Premiére Rhapsodie; eftir Debussy, fslensk þjóðlög, í út- setningu Þorkels Sigurbjörnssonar, sónata fyrir klarinett og píanó eftir Saint Sáns og umskrifaður fiðlukons- ert eftir Giuseppi Tartini. Eitt verkið leik ég án píanóundirleiks, en það er fantasía fyrir klarinett eftir Malcolm Arnold. Þar reynir auðvitað mest á mann. Já, maður er nokkuð spenntur, enda eru prófdómarar allir helstu kennarar við blásaradeildina, í Tón- listarskólanum voru þeir kennarar mínir Vilhjálmur Guðjónsson, Gunn- ar Egilsson og nú síðast Einar Jó- hannesson." Stefnirðu á einleikarapróf? „Það er ekki gott að segja, en því ekki það. Til þess þarf meiri „brill- ance" eins og sagt er og það er leikið með hljómsveitarundirleik. í fyrra var einmitt einn klarinettleikari að ljúka einleikaraprófi, en hann er Guðni Franzson. Við erum hins vegar sjö eða átta sem ljúkum burtfarar- prófi nú, þar á meðal á píanó, flautu, cello og fiðlu.

x

NT

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: NT
https://timarit.is/publication/305

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.