Eintak

Ataaseq assigiiaat ilaat

Eintak - 28.07.1994, Qupperneq 6

Eintak - 28.07.1994, Qupperneq 6
Styrkur ríkisins til Akureyrarhafnar kærður til Samkeppnisráðs ROdð leyfir aulunum að lifa og setur aðra út í kuldann segir Sævar Svavarsson hjá Norma hf. Vélsmiðjan Normi hf. í Garðabæ hefur kært til Samkeppnisráðs styrkveitingu ríkissjóðs til kaupa Akureyrarhafnar á flotkví, sem nota á til viðgerða á stórurn skip- um. Forráðamenn Norma standa í byggingu upptökumannvirkja sem þjóna eiga sama markaði og segja að styrkur ríkisins til hafnarinnar á Akureyri sé brot á samkeppnislög- um og jafnræðisreglu stjórnsýslu- laga. Framkvæmdastjóri Norma hf. Sævar Svavarsson segir að tví- sýnt sé um áframhaldandi rekstur fyrirtækisins, verði af byggingu flotkvíarinnar á Akureyri. Nú eru í undirbúningi kaup á flotkví á vegum Akureyrarhafnar, þar sem hægt verður að taka upp skip sem eru 3500 tonn, en aðstöðu af þessu tagi hefur vantað í íslensk- ar skipasmíðastöðvar. Þessi aðgerð hefur verið í undirbúningi í nokkur ár, og að sögn Guðmundar Sigur- björnssonar hafnarstjóra á Akur- eyri liggur nú fyrir viljayfirlýsing samgöngumálaráðuneytis, þar sem heitið er frantlagi ríkissjóðs. Sam- kvæmt hafnalögum getur ríkissjóð- ur styrkt hafnarmannvirki og upp- tökumannvirki skipa um allt að 60 prósent. Styrkurinn er háður mati Hafnarmálastofnunar og ákvörðun samgönguráðherra, Halldórs Blön- dal. Töldu grundvöllinn tryggan Undirbúningur að byggingu dráttarbrautarinnar í Garðabæ hófst árið 1992, þegar forráðamenn Norma gengu á fund ráðamanna og föluðust eftir stuðningi við framkvæmdirnar. „Við fengum þau svör að ekki stæði til að styrkja þessa framkvæmd, enda væri til nóg af upptökumannvirkjum í landinu," segir Sævar. „Með þau orð í farteskinu ákváðum við að kaupa slipp fyrir stór skip úr þrota- búi Stálvíkur, sem var þá til sölu hjá Framkvæmdasjóði.“ En þegar framkvæmdin var haf- in, síðasta vetur, vakti hún upp mótmæli annarra aðila í skipa- smíðaiðnaðinum. „Menn gerðu sér ekki grein fyrir því að við stefnum á markað sem til þessa hefur verið sinnt í útlöndum," segir Sævar. „Hingað til hafa stærri skipin í flot- Stærsta dráttarbraut á landinu á vinnusvæði Norma hf. Nú eru blik- ur á lofti um framtíð fyrirtækisisn og óvíst að þetta mannvirki kom- ist nokkurn tímann í gagnið. % X anum, til dæmis frystiskipin og Herjólfur farið til útlanda til við- gerða, því hér hefur ekki verið til aðstaða fýrir þau. Þessa þörf ætluð- um við að uppfylla og töldum orð ráðamanna vera tryggingu fyrir rekstrargrundvelli þessa dæmis og fórum í þessa framkvæmd án nokkurra styrkja eða lána frá nein- um. En nú kemur í Ijós að ríkið og Akureyrarbær ætla að koma upp búnaði sem sinnir sömu þörfum, með opinberu fé, og það er degin- um ljósara að við munum ekki geta keppt við þá aðila sem nýta flot- kvínna, því þeir þurfa til dæmis ekki að standa straum af fjárfest- ingarkostnaði eins og við, sem byggjum þetta fyrir eigið fé,“ segir Sævar. Halldór Blöndal samgönguráð- herra segir undirbúning fyrir fram- kvæmdir og endurbætur á upp- tökubúnaði í Akureyrarhöfn hafa staðið yfir í langan tíma. „Að mínu áliti er það er alveg Ijóst að þetta fyrirtæki í Garðabæ getur ekki hafa farið út í þessar framkvæmdir án þess að vita að endurbætur á upp- tökumannvirkjum í Akureyrarhöfn stæðu til. Á Akureyri hefur lengi verið rekin öflug skipasmíði og við- gerðaþjónusta og það gat enginn maður búist við því að hún myndi leggjast niður. Ég minni ennfremur á að þessi kaup Akureyrarhafnar á flotkví falla undir hafnalög og eru styrkhæf samkvæmt þeim lögurn," segir Halldór. Grafíð undan rekstrar- grundvelli? Forsenda kærunnar sem Normi hf. sendi til Samkeppnisráðs, er að með fjárveitingu ríkisins til Akur- eyrarhafnar, sé ríkisvaldið að raska samkeppnisstöðu fyrirtækisins og grafa undan rekstrargrundvelli þess. „Ég held að þetta stangist á við anda samkeppnislaganna og jafn- ræðisregluna í stjórnsýslulögun- um,“ segir Sævar. Nú er kæran til meðferðar í Samkeppnisstofnun og Páll Ásgrímsson Iögfræðingur stofnunarinnar segir að hún verði tekin fyrir á fundi í ágúst. „Það er Ijóst að samkeppnislög víkja ekki sérlögum á borð við hafnalög til hliðar, þannig að hvernig sem úr- skurður Samkeppnisráðs verður, eru einu úrræði stofnunarinnar að vekja athygli stjórnvalda á því, ef ákvæði laga eða reglugerða stríða gegn markmiði samkeppnislag- anna,“ segir Páll. Dýpkun Garðabæjarhafnar Ljóst er að innsiglingin í höfnina í Garðabæ er ekki nægilega djúp fyrir skip af þeirri stærðargráðu sem ætlunin er að taka upp hjá Norma hf., komist slippurinn í gagnið. Bæjarstjórn Garðabæjar hefur hins vegar ákveðið að setja fé í rannsóknir á dýpkunarmöguleik- um í höfninni, en engin ákvörðun hefur hins vegar verið tekin um framkvæmdir þar. „Það þarf að dýpka, það er alveg ljóst,“ segir Sævar. „Við höfum verið að skoða þann möguleika og gerum okkur vonir um að það væri hægt að gera fyrir innan við tíu milljónir. Þarna er að finna stærsta málmiðnaðar- svæði á landinu og það þjónar ekki aðeins okkar hagsmunum að höfn- in verði dýpkuð, heldur margra annarra.11 Aulamir fá að lifa Aðspurður um framtíð fyrirtæk- isins segir Sævar að þeir ætli að berjast áfrani. „En það er hins vegar ljóst að við erum búnir að teygja okkur langt með þessum fram- kvæmdum, og það er veruleg hætta á gjaldþroti fyrirtækisins, ef mann- virkið kemur ekki til með að bera arð. Það eru hins vegar engir möguleikar á því, ef við eigum að keppa við ríkisstyrktar skipasmíða- stöðvar. Hér á landi virðist það gilda að þeir hæfustu skuli deyja drottni sínum, en aularnir fái að Iifa,“ segir Sævar Svavarsson. O Lægð í loðnuveiðum Mikil áta og sjávarhiti gera sjómönnum og verksmiðjum erfitt fyrir. Loðnuvertíðin virðist vera í lægð um þessar mundir og sam- kvæmt upplýsingum frá Félagi fiskimjölsframleiðenda eru aðeins komin rúm 140 þúsund tonn á land síðan loðnuvertíðin hófst, 1. júlí síðastliðinn. Frá mánudags- morgninum síðasta til þriðjudags, bárust aðeins 3000 tonn á land. Flest loðnuskipin eru komin til sinna heimahafna eða á landleið. Undanfarið hefur allur íslenski loðnuflotinn verið á veiðum um hundrað sjómílum norðan við Kolbeinsey og að sögn Jóhanns Kristjánssonar, skipstjóra á Hólmaborginni frá Eskifirði, voru um áttatíu skip á miðunum þegar mest var. Smásleikjur „Það voru þarna um fimmtíu norsk skip, þau þrjátíu sem mega veiða og um tuttugu önnur, sem voru í biðröð að fá að bleyta nót- ina auk allra íslensku skipanna. Annars er ekkert að hafa þarna núna, og síðast þegar ég ffétti af Norðmönnunum voru þeir á heimleið," segir Jóhannes. „Við sigldum heim með fimmtíu tonn í lestinni og lönduðum þeim á Nes- kaupstað f morgun.“ Börkur frá Neskaupstað, sem ber um 1250 tonn af loðnu, var á Iandleið í gær, með fimmtíu tonn í lestinni. „Þetta hefur verið þannig að ef eitthvað finnst fer allur hóp- urinn á torfuna og þurrkar hana upp, þannig að hver og einn er að fá einhverja smásleikju," segir Jó- hann. He 'rtur sjór, mikil áta og hafís í nágrenninu Að sögn fiskifræðinga eru þrjá- tíu ár síðan eins mikil áta hefur mælst í loðnu, en átumagnið gerir það að verkum að fiskurinn geym- ist illa og byrjar í rauninni að melt- ast eftir tvo til þrjá sólarhringa. Hátt hitastig sjávar rýrir einnig geymsluþol loðnunnar, en undan- farið hafa sjómenn á þessum slóð- um mælt allt upp í átta til níu gráðu heitan sjó. Loðnumiðin eru um 150 sjómílur norðan við land- ið. „Hins vegar höfum við orðið varir við mikinn ís norðan og aust- an við miðin,“ segir Jóhann, „og erum að vona að Ioðnan komi til með að halda sig við ísröndina, því þá gefur hún betra færi á sér. D i Halldór Blöndal „Á Akureyri hefur lengi verið rekin öflug skipasmíði og viðgerða- þjónusta og það gat enginn maður búist við því að hún myndi leggjast niður. “ 6 FIMMTUDAGUR 28. JÚLÍ1994

x

Eintak

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.