Morgunblaðið - 31.03.2005, Qupperneq 21

Morgunblaðið - 31.03.2005, Qupperneq 21
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 31. MARS 2005 21 MENNING Góður gestur heimsækir Sinfón-íuhljómsveit Íslands í næstu viku.Þetta er rússneski fiðlusnillingurinnMaxim Vengerov, sem lék hér á ein- leikstónleikum á Listahátíð fyrir þremur árum við gríðargóðar undirtektir. Hann er ekki nema þrítugur, hefur verið ein skærasta stjarna tónlistarheimsins um árabil, og er að margra mati fremsti fiðluleikari heims. Tón- leikar hans hér nú á fimmtudagskvöld kl. 19.30 og laugardag kl. 17, verða þó með talsvert öðr- um brag, – því auk þess að hafa nú heila hljóm- sveit á bak við sig, – verður Stradivariusfiðlan hans góða ekki með í för, heldur víóla og raf- magnsfiðla, og tónlistin sem hann leikur er ekki úr sjóðum sígildra meistara, – heldur glæný; – svo ný að hún verður ekki formlega frumflutt fyrr en eftir tónleikana hér. Og hvernig stendur á því? Jú, verkið, Víólukons- ert eftir Benjamín Júsúpov var pantað af Sin- fóníuhljómsveitinni í Hannover í Þýskalandi til frumflutnings þar í borg síðar í vor, – en Vengerov og tónskáldið, – sem kemur með honum hingað og stjórnar tónleikunum, ætla að leyfa Íslendingum að njóta fyrst. Langaði að kanna víóluna betur En hver er Benjamín Júsúpov, og við hverju megum við búast í glænýjum rússneskum víólukonsert? Maxim Vengerov segir að þeir Júsúpov hafi verið vinir um árabil, og að hann hafi beðið Júsúpov að semja fyrir sig verk. „Ég vildi hins vegar að verkið yrði ekki fyrir fiðl- una, heldur víólu, sem ég spila ekki á reglu- lega. Mig langaði að kanna möguleika og eig- inleika víólunnar betur í mínum höndum, og líka til þess að sýna að einleikarar í dag, geta vel verið jafnfjölhæfir og hljóðfæraleikarar á barrokktímanum, sem létu sig ekki muna um það að spila jafnvel á nokkur hljóðfæri. Og í dag þarf meira að segja enn meira til – því í verki Júsúpovs þarf einleikarinn að geta dans- að tangó! Ég leik auðvitað mestmegnis á víól- una, en þriðji þátturinn er í svolítið rokkuðum stíl, og þar spila ég á rafmagnsfiðlu, en loka- þátturinn er tangó.“ Vengerov segir að verkið sé allt byggt á tangóstefinu. Í prelúdíu áður en lokaþátturinn kemst á skrið, gerast svo undrin. „Þar yfirgef ég sviðið, – hljómsveitin leikur ein, og ég kem svo inn, án hljóðfærisins, og dansa tangóinn með dansfélaga mínum. Þetta er alvara, og ég hef þurft að fara í sérstaka þjálfun til að læra dansinn. Ég held að þetta hljóti að verða mest spennandi viðburðurinn á mínum ferli í ár, og þetta ögrar mér mjög; – ég hef aldrei dansað tangó áður, og yfir höfuð aldrei gert svona nokkuð á tónleikum. Ég hef heldur ekki áður leikið á rafmagnsfiðlu á sviði áður. Hvort tveggja er þó draumur sem ég hef átt með mér, og nú er tækifærið komið.“ Hljóðfærið skiptir ekki máli, heldur tónlistin Það er ekki mjög algengt að fiðluleikarar séu jafnframt víóluleikarar. Þótt hljóðfærin séu náskyld, – eru þau líka talsvert ólík. Vengerov kveðst hafa kosið að fá verk fyrir víólu, vegna þess að hann hafi alltaf langað til að kafa dýpra en fiðlan leyfi, og leita að þeim myrka og mjúka tónblæ sem víólan hefur um- fram fiðluna. „Víólan brúar á vissan hátt bilið milli fiðlu og sellós. Dýpsti strengur hennar, C-strengurinn er ríkur af þeim blæbrigðum sem ég leita að, en að sama skapi þarf ég víða í verkinu að leika hátt á efsta streng, A- strengnum, þannig að víólan hljómar á radd- sviði fiðlunnar. Hugmynd Júsúpovs er sú að plata áheyrendur svolítið – þannig að þeir viti ekki alltaf hvort hljóðfærið á í hlut – eða gleymi því að minnsta kosti. Í hans huga er það ekki hljóðfærið sjálft sem skiptir máli, heldur tónlistin sem sköpuð er fyrir það.“ Það er stærðarmunur á fiðlu og víólu, og ví- ólan hefur dýpra raddsvið. Vengerov segir að það sé líka talsverður tilfinningalegur munur á hljóðfærunum sem helgast af ólíkum persónu- leika þeirra. „Víólan hefur þennan sérstaka og ótrúlega fagra og þýða hljóm, en fiðlan er öll skærari og tærari. Tónlistin sem samin er fyr- ir þessi hljóðfæri litast af þessum einkennum og hljóðfærin lita verkin að sama skapi. Ég er viss um að Víólukonsert Júsúpovs á eftir að verða metinn sem eitt magnaðasta verk sem samið hefur verið fyrir hljóðfærið; – tímamóta- verk. Ekki bara fyrir fegurð þess, heldur líka fyrir þær gríðarlegu kröfur sem hann gerir til einleikarans og þær kröfur sem hann gerir til hljóðfærisins. Mér finnst Júsúpóv þenja víól- una á sína ystu nöf. Ég get vart ímyndað mér að hægt sé að semja erfiðara verk fyrir hana. Samt er það svo gott og rökrétt að spila það, – og það hljómar frábærlega með hljómsveitinni. Þetta verður í fyrsta skipti sem verkið er leikið á tónleikum, og það er mér mikil ánægja að Júsúpov hafi viljað stjórna því sjálfur.“ Var sjálfur með hugmyndir í verkið Að sögn Vengerovs er það alltaf einstakt að fá að vinna með tónskáldi að flutningi nýs verks þess. Hann segir það mjög gefandi, auk þess sem hægur vandi sé að flytja verkið ná- kvæmlega á þann hátt sem tónskáldið ætlast til. „Júsúpov hefur mjög ákveðnar skoðanir á því hvernig verkið á að hljóma, og það hefur því verið stórkostlegt fyrir mig að geta gengið að honum vísum með spurningar um úrvinnslu og túlkun. Ég er búinn að vinna með honum að verkinu frá upphafi og fylgjast vel með. Ég var sjálfur með hugmyndir um atriði sem ég vildi að yrðu með í verkinu, – bæði hvað varðar músíkina sjálfa og formið, og hann hefur leið- beint mér á móti. Ó, hvað það væri dásamlegt að geta gengið að Beethoven og Mozart á þennan hátt! Ég hefði svo gjarnan viljað spyrja Beethoven hvort ég sé á réttri leið í túlkun verka hans og fá ráð hjá honum. En ég hef samt verið heppinn. Ég þekki sellóleikar- ann Mstislav Rostropovitsj sem þekkti Sjost- akovitsj persónulega, – og frá Rostropovitsj veit ég nákvæmlega hvernig Sjostakovitsj ætl- aðist til að verkin hans væru leikin. Nú verður mitt hlutverk að miðla upplýsingum um kons- ert Júsúpovs til minna nemenda, – þannig að þeir viti hvernig þeir eigi að túlka verkið. Það er mikilvægt að skapa og viðhalda slíkri hefð.“ Það er Vengerov ekki síður mikilvægt að halda við þeirri hefð að tónskáld skapi ný verk fyrir sinn samtíma, – og að tónlistarmenn séu móttækilegir fyrir þeim. Hann kveðst taka það hlutverk sitt að miðla verkum lifandi tónskálda til almennings mjög alvarlega. „Þessi hefð má aldrei rofna – ný verk verða alltaf að heyrast með því sem eldra er, og það er tóm vitleysa að ný músík geti ekki búið yfir sömu fegurð og sama krafti og eldri músík. Ég get samt alveg skilið viðhorf þeirra tónlistarmanna sem treysta sér ekki til að spila nýja músík, – því það er vandfundin tónlist sem er bæði góð og hefur karakter. Sjálfur fer ég alltaf mjög var- lega þegar ég er að íhuga að fá tónskáld til að semja fyrir mig, – og tek ekki ákvörðun um það nema að vel yfirveguðu máli. Þú getur rétt ímyndað þér að ég fæ sendan fjölda verka frá alls konar tónskáldum, sem vilja að ég spili verkin þeirra. En þessa músík þarf að velja vel eins og aðra. Í sígildu tónlistinni hefur þetta val smám saman farið fram í tímans rás. Það breytir því ekki að hefðinni þarf að viðhalda í samtímanum hverju sinni. Ég finn sterkt til ábyrgðar minnar að kynna tónleikagestum bestu verk samtímans. Ég vona auðvitað að mitt val sé vísbending um að þau verk sem ég vel eigi eftir að lifa áfram, langt inn í framtíð- ina. Samstarf tónskálda og tónlistarmanna hefur lengi verið til staðar og því þarf að halda áfram. Beethoven samdi sinn fiðlukonsert fyr- ir Franz Clement, konsertmeistara leikhúss- hljómsveitarinnar í Vín og Brahms samdi sína fiðlutónlist fyrir Joseph Joachim. Þetta eru kannski bestu dæmin um það hversu frjótt samstarf tónskálda og hljóðfæraleikara getur orðið; – tónskáldin sömdu verkin fyrir þessa miklu fiðluleikara, – og þeir höfðu á móti áhrif á það sem samið var. Mér finnst það mikill heiður að þekkja góð tónskáld sem vilja semja fyrir mig á svipaðan hátt og tónskáld fyrri alda gerðu fyrir snillinga síns samtíma.“ Íslenski maturinn góður Maxim Vengerov hlakkar til að koma til Ís- lands, og segir Íslendinga opna og hlýja heim að sækja, og lausa við yfirborðsmennsku. „Það verður líka að segjast eins og er, – að ég elska íslenskan mat. Hann er dásamlega góður; svo ferskur og bragðmikill. Svo elska ég að fara í Bláa lónið, – sem mér finnst það langbesta sinnar tegundar. Best verður þó að rifja upp kynnin af íslenskum tónleikagestum, sem mér fannst frábærir. Tónleikarnir mínir á Listahá- tíð í Reykjavík voru mér eftirminnilegir og ég hlakka mjög til að koma aftur og spila þetta sérstaka verk fyrir Íslendinga.“ Auk víólukonsertsins nýja, leikur hljóm- sveitin Sinfóníu nr. 6 í h-moll eftir Pjotr Tsjaíkovskíj. Hljómsveitarstjóri verður sem fyrr segir rússneska tónskáldið og hljómsveit- arstjórinn Benjamín Júsúpov. Ó, hvað það væri dásamlegt…! Tónleikar Maxims Vengerovs á Listahátíð í Reykjavík fyrir þremur árum verða þeim sem þá sóttu lengi í minni. Nú er þessi rússneski fiðlusnillingur á leið hingað í annað sinn, skilur Stradivariusfiðluna eftir heima, en er með víólu og rafmagnsfiðlu í farteskinu. Hér segir hann Bergþóru Jónsdóttur frá verki Benjamíns Júsúpovs sem hann frumflytur með Sin- fóníuhljómsveitinni, og mikilvægi þess að viðhalda hefðum í tónlistinni. Morgunblaðið/Golli „Þar yfirgef ég sviðið, – hljómsveitin leikur ein, og ég kem svo inn, án hljóðfærisins, og dansa tangóinn með dansfélaga mínum. Þetta er alvara, og ég hef þurft að fara í sérstaka þjálfun til að læra dansinn.“ Maxim Vengerov á einleikstónleikum í Háskólabíói á Listahátíð vorið 2002. begga@mbl.is Miðasala á tónleikana er hafin á skrifstofu Sinfóníuhljómsveitar Íslands við Hagatorg. Tónlist | Maxim Vengerov frumflytur rússneskan víólukonsert með Sinfóníuhljómsveit Íslands

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.