Morgunblaðið - 05.07.2005, Page 35

Morgunblaðið - 05.07.2005, Page 35
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 5. JÚLÍ 2005 35 MENNING „KYRRSTAÐA“ kórverka á fyrri tónleikum laugardagsins helgaðist einkum af takmörkunum kirkju- tóntegunda, þar sem hljómaferlið virðist nútímahlustum mikið til hnita kringum sama stað – ólíkt því sem gerist eftir miðbarokkskeiðið þegar höfundar fara fyrir alvöru að „ferðast“ markvisst milli dúr/moll tónmiðja á vængjum tempraðrar hljómborðsstillingar. Svipuð takmörkun háði sömuleið- is verkefnavali brezka blokk- flautukvintettsins Fontanellu („Litla gosbrunnsins“) kl. 17, en þó aðeins að hluta, enda verk eldri hlutans ívið yngri; ýmist hljóð- færagerð kórverk eða dansar. Verra var þó frá heyrnarhóli hlust- enda hvað áhöfnin var fyrir fram blæbrigðaskert sakir litafæðar (t.d. sléttur tónn út í gegn, varla án votts af titri) og afar lítils styrk- munar. Af þeim sökum á blokk- flautusamspil, einkum í forntónlist, því miður til að gerast langdregið. Sem betur fór voru þó á milli endurreisnarverkanna tvö nútíma- stykki, The Leaves Be Green (2003) eftir Tim Coker (f. 1970) unnið upp úr samnefndum radd- söng Byrds, og sjöþætt verk Peters McGarrs, Urban Love songs (2004). Björguðu þau miklu – sér- staklega verk McGarrs er notfærði sér konkret tóndisk með ýmsum manna- og vélarhljóðum til að framkalla oft skáldlega hljóðsýn af angurværri þáþrá eða nostalgíu með stundum jafnvel draugalegum undirtónum. Ekki ber svo að skilja að illa hafi verið leikið. Öðru nær. Brezku kon- urnar sýndu einmitt frábæra sam- stillingu, og blésu af mikilli innlifun við eftirtektarvert góðan styrkbal- ans. Enn fremur losnuðu áheyr- endur blessunarlega við að heyra hin bröttu styrkhnig, er sumum velmeinandi blokkflautuspilendum þykir tilheyra tilfinningatjáningu forntónlistar en laða um leið fram sjóveikivaldandi tónsig. Enda er þar vísast fólginn Akkilesarhæll hljóðfærisins: ofurveikt = ofur- falskt! Draugaleg angurværð TÓNLIST Skálholtskirkja Endurreisnar- og nútímaverk eftir m.a. Byrd, Coker, Picforth, Simpson, Dow- land, McGarr og Holborne. Blokkflautu- kvintettinn Fontanella (Rebecca Austen- Brown, Louise Bradbury, Katriina Boos- ey, Sarah Humphrys og Annabel Knight). Laugardaginn 2. júlí kl. 17. KAMMERTÓNLEIKAR Morgunblaðið/ÞÖK Blokkflautuhópurinn Fontanella á tónleikum í Skálholtskirkju. Ríkarður Ö. Pálsson MÓÐIR allra íslenzkra sumar- tónlistarhátíða hóf 31. starfssumar sitt í Skálholti á laugardaginn var, undir nýrri listrænni forystu Sig- urðar Halldórssonar eftir 30 ára far- sæla forsjá frumkvöðulsins Helgu Ingólfsdóttur. Það tímabil telst nú- orðið ein kynslóð. En þó að kyn- slóðaskipti hafi orðið í tvennum skilningi er ekki þar með sagt að þau þurfi að leiða til byltingar í hljómleikahaldi. Hvorttveggja er, að grunnformúla Sumartónleikanna í verkefnavali – forntónlist og nú- tímatónlist – hefur gefizt afskaplega vel og markað röðinni sérstöðu, og sjálfur hefur Sigurður þegar langa persónulega reynslu af hljómflutn- ingi eystra þótt enn sé ungur að ár- um. Enda er ekki að sjá í fljótu bragði að stjórnandaskiptin hafi að svo komnu valdið neinum stórkost- legum sviptingum. Helztu nýjungar virtust lúta að staðbundnum þörfum tónleikagesta. „Tónlistarsmiðja unga fólksins“ veitir yngri börnum skapandi við- urværi við þeirra hæfi (og tónleika- gestum kannski aukið næði!), og tónleikunum á virkum dögum (20.7., 29.7., 1.8. & 3.8.) ku ekki sízt ætlað að höfða til nábýlla sumarhúsadvelj- enda. Hvernig þau nýmæli þykja takast á eftir að koma í ljós, en hug- myndirnar lofa alltjent góðu. A.m.k. var ekki annað að heyra í kaffiterí- unni eftir erindi dagsins kl. 14 en að ungviðið hefði ærinn starfa í næsta herbergi. Hinar þriggja kortéra löngu kynningar viðkomandi hljómlist- arforkólfa á undan fyrri tónleikum dagsins eru meðal þeirra föstu liða Sumartónleikanna sem bezt hafa gefizt, enda jafnan vel sóttar. Þar má ósjaldan verða sér úti um hnit- miðað „infotainment“ um tónlist handan við þekktustu viðfangsefni konsertalandslagsins að fornu og nýju. Af því fyrirmyndartagi var skýrt afmarkað erindi Árna Heimis Ingólfssonar um fyrri tónleika- dagskrá dagsins með hinum ný- stofnaða kammerkór Carmina. Seint verður ofmetið gildi slíks sam- spils viðeigandi upplýsinga og lif- andi hljómflutnings fyrir almenna hlustendur, allra sízt þegar sótt er fanga aftan úr grárri forneskju. Ég tala nú ekki um þegar fræðimenn luma á sjóðheitri nýrri vitneskju um tónaveröld sem flestum er framandi. Það er að sama skapi ómetanlegt fyrir íslenzka forntónlistarflytj- endur að geta notið sérþekkingar erlendra hæfileikamanna, eins og starfsfyrirkomulagið í Skálholti býð- ur upp á. Það kom enda glöggt fram af flutningi Carminu á tónleikunum kl. 15 að raddþjálfari hins 14 manna kórs (þegar mest er), Ghislaine Morgan, kunni vel til verka. Ekki sízt hvað varðar raddbeitingar- kennslu, ef marka má hvað öllum söngvurum, m.a.s. þeim óperuskól- uðustu, tókst að ná tært sam- hæfðum heildarhljómi í hæfilega sléttum en samt safaríkum söng. Því miður hafa pólýfónísk eða „fjölrödduð“ [vonlaus þýðing, sem á alveg eins við hómófónískan rithátt] kórverk endurreisnartímans iðulega sætt túlkunaröfgum ýmist bel(jandi) canto-stíls eða – einkum í seinni tíð – pervisinna læðupokatiktúra, og ugglaust fengið á sig óverðskuldað óorð hjá mörgum fyrir vikin. Hér var aftur á móti farinn farsæll og sannfærandi meðalvegur. Í bráð- fallegum og oftast aðdáunarvert vel samvægum flutningi Carmina- félaganna fannst mér ég oft beinlín- is staddur sunnar í álfu á sjálfri tilurðarstundu þessara dýrlegu verka. Sameiginlegur textagrundvöllur verkanna var Ljóðaljóð Salómós (yfirfærð á Maríu mey), og skiptust frá einrödduðum gregorssöng og þríröddun yfir í fjór-, fimm- og sjö- röddun (síðastt. í Ego flos campi Clemensar non Papa). Sveigjanleg stjórn Árna Heimis tryggði og furðumikla fjölbreytni, þó að styrk- brigðaramminn hefði á stundum mátt vera enn víðari en heyrt varð. Engu að síður gátu flytjendur eftir á óhikað státað af músíkölskum stór- sigri, því óhemjulangt er síðan jafn- gömul (og í nútímaeyrum kannski svolítið kyrrstæð) kórverk hafa náð að lifna jafnfallega við í hérlendri túlkun. Ef þá nokkru sinni. Fimm stjörnu fornsöngur TÓNLIST Skálholtskirkja Endurreisnarverk eftir Clemens non Papa, Palestrina, Dunstable, Forest, Victoria og de Silva. Kammerkórinn Carmina (Elfa Margrét Ingvadóttir, Hallveig Rúnars- dóttir, Hildigunnur Rúnarsdóttir, Kristín Erna Blöndal (S); Edward Breen, Guðrún Edda Gunnarsdóttir (A); Andrew Mc- Anerney, Gísli Magnússon, Skarphéðinn Þór Hjartarson, Örn Arnarson (T); Bene- dikt Ingólfsson, Hafsteinn Þórólfsson, Hreiðar Ingi Þorsteinsson, Þorvaldur Þor- valdsson (B). Stjórnandi: Árni Heimir Ing- ólfsson. Raddþjálfari: Ghislaine Morgan. Laugardaginn 2. júlí kl. 15. KÓRTÓNLEIKAR Morgunblaðið/RAX Carmina í Skálholti. Stjórnandi hópsins er Árni Heimir Ingólfsson. Ríkarður Örn Pálsson RÍKARÐUR Örn Pálsson gagnrýn- andi er óspar á lofið um söng kamm- erhópsins Carminu í Skálholti um helgina. Í niðurlagi dóms síns segir hann: „... gátu flytjendur eftir á óhik- að státað af músíkölskum stórsigri, því óhemjulangt er síðan jafngömul [...] kórverk hafa náð að lifna jafn- fallega við í hérlendri túlkun. Ef þá nokkru sinni.“ Carmina er aðeins liðlega ársgam- all kór, sem stofnaður var af stjórn- andanum Árna Heimi Ingólfssyni tónlistarfræðingi, en fyrstu tónleikar kórsins voru fyrir ári í Skálholti, þar sem flutt voru verk eftir Josquin des Préz. Nú um helgina söng kórinn endurreisnarverk við texta úr Ljóða- ljóðum Salómons. Árni Heimir segir að tónleikarnir í Skálholti hafi tekist ótrúlega vel. „Mér finnst gaman að Eftir Bergþóru Jónsdóttur begga@mbl.is sjá hvað söngvararnir hafa þjálfast í því að nálgast þessa tónlist frá því fyrir ári. Tón- málið er þeim orðið tamara – því þetta er bara eins og hvert annað tungumál sem þarf að læra. Við vor- um svo heppin að geta verið með raddþjálf- ara frá Englandi allan tímann sem við æfð- um, og hún vann ótrú- lega mikla og góða vinnu.“ Árni Heimir segir að raddþjálf- arinn, Ghislaine Morgan, hafi tekið hvern og einn kór- félaga í söngtíma, hitað kórinn upp á morgnana og fylgst með öllum æfing- um. „Það skipti algjörlega sköpum fyrir okkur að fá svona sérfræðing í þessum söng. Þessi tónlist krefst í fyrsta lagi ákveðinnar radd- beitingar, – hálsinn og raddböndin þurfa að vera mjög frjáls og af- slöppuð, en um leið þarf hún góðan þind- arstuðning og öndun, því hendingarnar í tón- listinni eru svo langar. Ghislaine Morgan er einmitt sérfræðingur í þessu og hefur sungið með nánast öllum bestu endurreisnar- kórum Bretlands, en hefur æ meira verið að sinna kennslu. Svo er hún frábær kennari og hefur gríðarlega þekkingu á þessu sviði.“ Árni Heimir segir endurreisnar- tónlistina leggjast mjög vel í tónleika- gesti. „Það komu margir til okkar eft- ir tónleikana í Skálholti og sögðu að þeim hefði fundist þeir komast í ein- hvers lags nálgun við himnaríki, sem þeir hefðu ekki upplifað oft. Þessi tónlist skapar hughrif sem eru mjög upphafin. Við lítum á þetta allt eins sem helgistund og tónleika, því verk- in eru öll trúarleg. Það er ekki gott að segja hvað það er í tónlistinni sem skapar þessi hughrif, en sennilega eru það kyrrðin og yfirvegunin og svo tærleikinn.“ Þeim sem misstu af tónleikunum í Skálholti gefst kostur á að heyra í Carminu í Kristskirkju í kvöld kl. 20.30, þar sem dagskráin frá Skál- holtstónleikunum verður endurtekin. Aðgangur er ókeypis, og kveðst Árni Heimir með því vilja þakka þann stuðning sem Reykjavíkurborg hefur sýnt hópnum. „Við viljum leyfa borgarbúum að njóta þessara himn- esku tóna.“ Aðrir tónleikar í Kristskirkju í kvöld Árni Heimir Ingólfsson tónlistarfræðingur og kórstjóri.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.