Morgunblaðið - 24.07.2005, Side 20

Morgunblaðið - 24.07.2005, Side 20
20 SUNNUDAGUR 24. JÚLÍ 2005 MORGUNBLAÐIÐ Á lit Persónuvernd- ar á umfjöllun fjölmiðla um einkalíf fólks snertir togstreitu tveggja grunn- réttinda, sem vernduð eru í stjórnarskránni, tjáningarfrelsis fjölmiðla annars vegar og réttinn til einkalífs hins vegar, en þessi rétt- indi eru einnig varin í Mannréttinda- sáttmála Evrópu, sem hefur verið innleiddur í íslensk lög. Álit þetta hefur vakið athygli og ekki síður rökin fyrir því en spyrja má hvort brýna nauðsyn beri til að koma með umvöndun af þessu tagi þegar ljóst er að fjölmiðlar baka sér refsi- og fébótaábyrgð samkvæmt prent- lögum sem og al- mennum hegn- ingarlögum fari þeir yfir strikið; að á ritstjórum og útgefendum hvíl- ir leiðréttingar- skylda og að tján- ingarfrelsisákvæðið í stjórnarskránni og Mannréttinda- sáttmála Evrópu (MSE) felur í sér takmarkanir á frelsi fjölmiðla þegar orðstír og réttur annarra er í húfi. Lögin um Persónuvernd nr. 77/ 2000 eru sett til að mæta kröfum evrópskrar tilskipunar frá 1995 um vernd einstaklinga vegna vinnslu persónuupplýsinga og frjáls flæðis upplýsinga og tilskipunar um vinnslu persónuupplýsinga og verndar einkalífs á fjarskiptamark- aði. Þeim kröfum er beint til aðild- arríkja að setja lög um vernd og vinnslu persónuupplýsinga í ljósi örra tækniframfara á fjarskipta- markaði og er tekið fram í tilskipun 96/45 að ríki eigi (shall) að undan- skilja blaðamennsku frá gildissviði laganna með vissum undantekning- um. Íslenskum stjórnvöldum ber að tryggja að íslensk löggjöf sé í sam- ræmi við efnisákvæði tilskipunar- innar um persónuvernd en lögin nr. 77/2000 segja hins vegar að það megi víkja frá ákvæðum laganna í þágu fjölmiðlunar þegar samræma þarf sjónarmið tjáningarfrelsis og vernd einkalífs. Má túlka fráhvarfið frá skilyrðinu, sem felst í ensku sögninni shall yfir í íslensku sögnina að mega og felur ekki í sér annað en heimild til aðgerða, að íslensku lög- unum sé ætlað rýmra gildissvið á vettvangi blaðamennsku en evr- ópska tilskipunin fyrirskipar? Evrópusambands tilskipanirnar, sem liggja að baki lögum um per- sónuvernd, koma til vegna örra tækniframfara á fjarskiptamarkaði en áður en þær komu til sögunnar hafði íslenska ríkið fullgilt samning Evrópuráðsins um vernd persónu- upplýsinga frá 1981 en í kjölfar hans hafa margvíslegar ályktanir um vernd og vinnslu slíkra upplýsinga komið fram á vettvangi Evrópuráðs- ins; nú síðast varðandi vernd ein- staklinga gagnvart dreifingu upplýs- inga á Netinu og áður varðandi meðferð upplýsinga á heilbrigðis- sviði, meðferð upplýsinga sem einkaaðilar fá hjá hinu opinbera; upplýsinga á fjarskiptamarkaði og upplýsinga í vörslu lögreglu. Þau ákvæði laganna, sem tiltekin eru í 5. grein persónuverndarlaganna og eiga við í starfsemi fjölmiðla, verður hins vegar að skoða í ljósi evrópsku tilskipananna og Mannréttindasátt- mála Evrópu, en Evrópusambandið er bundið af því að virða þau grunn- réttindi sem þar eru varin. Í skýringum við breytingar á ákvæðinu um friðhelgi einkalífs í Stjórnarskránni, sem varð með lög- um 97/1995 er lögð á það sérstök áhersla að raunhæft dæmi um svið þar sem álitaefni vaknar um hvort brotið hafi verið gegn friðhelgi einkalífs sé skráning persónuupp- lýsinga um einstaklinga. Er þar fyrst og fremst átt við hversu langt megi ganga í skipulagðri skráningu á lífsháttum manna og högum og meðferð slíkra upplýsinga. Vernd persónuupplýsinga fellur undir vernd einkalífs í 8. grein Mannrétt- indasáttmálans en 10. greinin vernd- ar rétt sérhvers einstaklings til tján- ingarfrelsis. Sá réttur nær einnig yfir frelsi til að hafa skoðanir, taka við og skila áfram upplýsingum og hugmyndum heima og erlendis án afskipta stjórnvalda. Tjáningarfrels- ið er einn af hornsteinum hins lýð- ræðislega samfélags og markmiðið með vernd þess er í meginatriðum tvenns konar: það á að vernda og viðhalda lýðræðislegu stjórnarfari (og þar eru fjölmiðlar í lykilhlut- verki) og það á jafnframt að vernda rétt einstaklinga til að þroskast í samfélagi við aðra. Frelsið til að tjá sig var í hópi fyrstu mannréttinda- krafnanna, sem urðu að lögum. Pressan fékk fljótlega þann sess víða í stjórnlögum að þurfa ekki að sæta fyrirfram tálmunum. Rétturinn til einkalífs er að sama skapi grundvallarréttur og því verð- ur meðalhófsreglan að ráða þegar víkja á til hliðar meginreglum á sviði verndar persónuupplýsinga að sama skapi og ekki má setja fjölmiðlum frekari skorður en brýna nauðsyn ber til í þágu verndar persónuupp- lýsinga. Af þessum sökum er stigið varlega til jarðar í evrópsku tilskip- uninni um vernd persónuupplýsinga hvað varðar fjölmiðla. Upprunalega stóð til að hafa orðalagið eins og það er í íslensku lögunum um persónu- vernd, að það mætti víkja frá ákvæð- um laganna þegar fjölmiðlar ættu í hlut. Í greinargerð með tilskipuninni var lögð áhersla á að kjarni þessa ákvæðis er skyldan til að gæta með- alhófs og taka tillit til þess að önnur úrræði eru til staðar gagnvart fjöl- miðlum svo sem réttur til andmæla, siðareglur blaðamanna, takmarkan- ir sem settar eru í tjáningarfrels- isákvæðinu sjálfu og meginreglum laga. Því var endanlegu ákvæði í 9. grein tilskipunarinnar, sem liggur að baki lögum um persónuvernd, breytt þannig að aðildarríkjum væri skylt að víkja ákvæðum laganna til hliðar þar sem fjölmiðlar ættu í hlut, þótt sum ákvæði laganna gildi engu að síður um blaðamennsku. Eftirlit á gráu svæði Persónuvernd tekur fram að hún geti veitt álit sitt á því hvernig blaðamenn fari með persónuupplýs- ingar og hvort þeir uppfylli kröfur meginreglunnar um gæði gagna og vinnslu, að þær séu unnar með sann- gjörnum, málefnalegum og lögmæt- um hætti og að öll meðferð þeirra sé í samræmi við vandaða vinnsluhætti persónuupplýsinga, en setur þann fyrirvara að skoða verði þau skilyrði í ljósi þeirrar stjórnskipulegu vernd- ar sem fjölmiðlar njóta. Í álitinu leitast Persónuvernd við að túlka ákvæði laganna með tilliti til myndbirtinga og umfjöllunar og þá þannig að í kröfunni um sann- girni í vinnslu felist skilyrði um fyr- irsjáanleika. Í álitinu segir ennfrem- ur: „Rétt er að taka fram að eðli málsins samkvæmt taka framan- greind ákvæði laga nr. 77/2000 ein- göngu til staðhæfinga um stað- reyndir en ekki til hugsana manna, s.s. gildisdóma þeirra eða skoðana.“ Hér virðist Persónuvernd komin út á grátt svæði þegar vinnslu í með- ferð gagna er ruglað saman við efn- istök og framsetningu blaðamanna. Ákvæðin sem vísað er í taka til „vinnsluhátta“ – meðferðar upplýs- inga sem blaðamaður hefur undir höndum en ekki hins textalega sam- hengis eða túlkunar sem kemur fram í staðhæfingum í frétt eða fyr- irsögn. Það er alþjóðlega viðurkennt lögmál að blaðamaður skuli beita heiðarlegum vinnubrögðum í öflun frétta, annarra gagna og við mynda- tökur. Honum geta hins vegar borist viðkvæmar upplýsingar eftir leyni- legum leiðum og nýtur hann þá verndar í að gefa ekki upp heimildir sínar samkvæmt dómaframkvæmd Mannréttindadómstóls Evrópu sem og í íslenskri réttarframkvæmd. Efnislegt gildissvið laganna er raf- ræn vinnsla persónuupplýsinga en í almennum hegningarlögum þar sem fjallað er um ærumeiðingar og brot á friðhelgi einkalífs varðar það sekt- um eða fangelsi ef maður hnýsist í bréf, skjöl, dagbækur eða önnur slík gögn, sem hafa að geyma upplýs- ingar um einkamál annars manns, og hann hefur komist yfir gögnin með brögðum, opnað bréf, farið í læsta hirslu eða beitt annarri áþekkri aðferð. Sömu refsingu skal sá sæta sem á ólögmætan hátt verð- ur sér úti um aðgang að gögnum eða forritum annarra sem geymd eru á tölvutæku formi. Þá bakar blaða- maður sér einnig fébóta- eða refsi- ábyrgð ef hann skýrir frá einkamál- efnum annars manns, án þess að nægar ástæður séu fyrir hendi er réttlæti verknaðinn – og ákvæði persónuverndarlaganna tekur því til aðferðarinnar við að ná upplýsingum sem þegar er kveðið á um í 228. grein alm. hegn.l. Persónuvernd hefur samkvæmt ákvæðum þeirra laga sem um hana gilda ekki heimild til að grípa inn í vinnslu fjölmiðla vegna meðferðar þeirra á persónuupplýsingum, eins og hún hefur gagnvart öðrum. Það undirstrikar enn frekar að gildissvið laganna er fyrst og fremst á hinum almenna fjarskiptamarkaði og hjá öðrum fyrirtækjum en fjölmiðlum enda meðferð þeirra síðustu á per- sónulegum málefnum öllum augljós ef yfir strikið er farið og hin laga- legu úrræði þar af leiðandi borð- leggjandi. Til viðkvæmra persónu- upplýsinga samkvæmt lögunum um persónuvernd teljast t.d. stjórn- málaskoðanir manna – nokkuð sem blöð eru ekki aðeins dugleg að fjalla um heldur einnig að gera mönnum upp, þ.e. túlka skoðanir þeirra út frá orðum eða athöfnum og getur þess vegna notið þeirrar verndar sem er kjarni fjölmiðlafrelsisins þ.e. að halda uppi pólitískri umræðu. Hins vegar getur verið afar varasamt að setja slíkar upplýsingar í skrár eins og varð frægt dómsmál í Bretlandi á 9. áratugnum eftir að fyrrum starfs- kona bresku leyniþjónustunnar M15 ljóstraði því upp í sjónvarpsviðtali að leyniþjónustan hefði flokkað upplýs- ingar um meintar stjórnmálaskoð- anir mannréttindalögfræðings og þingmanns Verkamannaflokksins (Patriciu Hewitt nú ráðherra í stjórn Tony Blair) á skrá undir „stuðnings- menn kommúnista“ og þótti ský- laust brot á friðhelgi einkalífs þegar málið barst til Strassborgar. Það er rétt í áliti Persónuverndar að meðferð viðkvæmra persónuupp- lýsinga þarf að standast það próf að brýna nauðsyn hafi borið til að rétt- læta birtingu slíks efnis í fjölmiðlum. Frægt dæmi um slíkt er umfjöllun hollenskra blaðamanna um sifjaspell og kynferðisofbeldi gegn börnum í máli þekktrar fjölskyldu í Belgíu. Blaðamennirnir birtu afar viðkvæm- ar upplýsingar, sem Mannréttinda- dómstóllinn kvað réttlætanlegt í ljósi þeirrar viðvarandi hættu sem börnin bjuggu við. En það er kaflinn um óvægnari umfjöllun fjölmiðla um opinberar persónur og myndatökur á almanna- vettvangi í áliti Persónuverndar sem er tilefni þessarar greinar. Þarna er Persónuvernd á mjög gráu svæði. Tjáningarfrelsisákvæðið verndar ekki aðeins efnislegt innihald upp- lýsinga og hugmynda heldur einnig með hvaða hætti þær eru settar fram. Í álitinu segir m.a.: „Birting mynda af tilteknum einstaklingi, sem eingöngu er að sinna einkamál- efnum sínum, getur hins vegar talist ómálefnaleg ef myndbirtingin þjón- ar engum málefnalegum tilgangi og einstaklingurinn hefur ekki veitt samþykki sitt til hennar.“ Ef mynd tekin af opinberri persónu sem tekin er t.d. á skemmtistað heyrir undir lög um persónuverndaðar upplýs- ingar þá má geta þess að í álitamáli um meðferð viðkvæmra persónu- upplýsinga í dómi Hæstaréttar 27. nóvember 2003 vék dómstóllinn sér hjá því að gefa afdráttarlaust svar um það hvort slíkt samþykki væri skilyrði en benti á að ef sú staðreynd lægi fyrir að einstaklingur hefði ekki gefið samþykki með berum orðum þyrfti slíkt eitt út af fyrir sig ekki að vera andstætt 1. mgr. 71. gr. Stjórn- Þröng skýring á fjölmiðlafre vafasamt eftirlit opinberrar Reuters Lögfræðingur Karólínu prinsessu, í málaferlunum fyrir mannréttindadómstól Evrópu, með stækkaða útgáfu af mynd er birtist af skjólstæðingi hans í einu þýsku blaðanna. Eftir dr. Herdísi Þorgeirsdóttur Herdís Þorgeirsdóttir

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.