Tíminn - 19.11.1970, Side 7

Tíminn - 19.11.1970, Side 7
WiWMTUÐAGUR 19. nóvember 1970. TIMINN 7 Arið 1891 flutti ungur rithöf- undur, Knut Hamsun að nafni, þrjá fyrMestra viða í Noregi. og meðal annars í Kristianíu (nú Osió) og vöktu þeir flesta þeiik.i- andi menn til umhugsunar og end- urskoðunar fyrri sjónarmiða og ollu hugarfars- og jafnvel list- stefnubreytingu í sumum tilfell- um, enda voru erindi þessi bæði markvís og ódulbúin árás á list- viðhorf og lífsskoðanir fjórmenn- inganna stóru þ.e. Henriks Ibsens, Bjömsterne Bjömssons, Jónasar Lies og Kiellands, og voru þeir einkum gagm-ýndir fyrir grunn- færnar sálarlífslýsingair og ein- skorðun við veraldleg stórvanda- mál líðandi stundar. í september- lok, er Hamsun flutti fyrirlestra sína í Kristianiu, bauð hann Ib- sen, sem þekktist boðið og fór þangað ásamt ungfrú Hildi And- ersen. Nú er ekki óvarlegt að álykta, að leikritið, Sólnes byggingar- meistairi, sé ef til vill svar við kröfu Hamsuns um að kafa sem dýpst í mannsálina, grannskoða leyndustu afkima hennar og ganga jafnvel spori lengra og leit- ast við að komast fyrir rætur hins óræða og ósjálfráða og seilast þar sem yfir mörk mannlegrar vitund ar og freista þess að takast á við dulin öfl, sem Ijá fæstum fang- staðar á sér — öfl, sem em í fkstum ef etkki öllum tilvikum handan útskýringavalds nokkurs manns. í sjónleiknum um Sólnes bygg- ingarmeistara rasar Ibsen ekki um ráð fram, frekar en endanær. Allt er þar með ráði gert. Allt er í föstum skorðum. Að þaki hverju orði býr hugsun, stundum að visu aðeins vísbending tfl for- tíðar eða skírskotum til nútíðar og framtíðar. Skuggar fortíðar þrengja sér fram og teygja sig alla leið upp í nútíð og ata hana oftast sora sínum og grómi. Eng- inn má sköpum renna. Engúin fær umflúið afleiðingar gerða sinna né igömul skuldaskil. Afbrot fortíðar krefjast afplágunar og í henni er harmieikurinn um Sólnes að vissu marki fólginn. Höfundur vekur þegar í leiks- byrjun forvitni okkar með örvænt ingarorðum þeim, er hann leggur Brovik gamla í munn, og hér fara á eftir: „Nei, ég þoli þetta ekki lengur“. En hann vekur ekki aðeins forvitni okkar heldur ger- ir hann það, sem er þrautin þyngri, hann heldur henni vak- andi leikinn á enda. Gamli karl- in, hann Ibsen, er nefnilega rammgöldróttur. Hann er maður eigi einhamur. Varið þið því ykkur á honum, þið núismans blessuð böm, af því hann kann ekki að- eins hvítan galdur heldur getur hann lika brugðið fyrir sig svört- um, þegar mestur er á honum djöfulmóðurinn. Af lævísi og list hefur hann okkur að leiksoppi. Ibsen hrærir geð okkar og hjarta. Hann gróðursetur grun- semdir í brjósti okfcar, eins og t.d. um Sólnes og skrifstofustúlku hans, Kaju Fosli. Hann sáir í huga okkar ýmsu, sem skýtur þar þegar rótum, vex og stækkar, unz það verður að áleitnum forboða um illan endi, sem virðist því skelfi- legri sem hann verður okkur kunnugri. Hér er þó hvergi beitt auðlærðum brögðum æsileikahöf- unda, sem leggja mest upp úr því að þenja taugar okkar til hins ýtrasta með því t.d. að láta pers- ónur sínar rata í ólíklegustu mannraunir en bjargast svo á ell- eftu stundu á yfirnáttúrulegastan hátt. Hér er ekki rennt blint í sjóinn með neitt. Þótt djúpt sé kafað, sést alltaf til botns. Gruggugt vatn er Ibsen ekki að skapi, enda bera öll verk hans ást hans á tærum lindum feg ursta vitni. Það þarf því ekki að fara í neinar grafgötur um, að Sólnes sjálfur er í senn upphafs- maður frama síns og sinnar ógæfu smiður. Henrik Ibsen markar at- burðum stöðuga stefnu og rás, þótt hann tefji hana reyndar stundum og stöðvi næstum alveg og leggi svo krók á leið sína til þess eins að veita okkur tóm og tækifæri að líta yfir farinn veg og 'glöggva okkur á því, sem gerzt hefur og komast nær þeim pers- ónum, er leiddar hafa verið í Ijós- mál. Hægt og hugsandi er örlaga- skriðunni hleypt af stað. Skáldið heldur í styrkri hendi þráðunum í þeim kóngulóarvef, sem hann felur Sólnesi að spinna og veiða sjálfan sig í að lokum. Hver pers- óna er á sínum stað með sitt stef. Hvert orð ér á sínum stáð. Engu er ofaukið. Engu er ábóta- vant. Of er því jafnfjarri norska snillingnum og van. samhengi er virt og orsafcatengsl öll svo traust og þaulgrunduð að betra verður naumast á kosið. Sjónieiknum um Sólnes, bygg- ingarmeistara hefur oft verið líkt við hljómkviðu, þar sem hver leik persóna leikur greinilega ákveðið stef og markvíst. Frú Aline Sól- nes er til að mynda undirgefnin holdtekin nppgöfin og skyldurækn in dæmigerð, enda hamrar hún sýknt og heilagt á því, að það sé skylda sín að gera eitt eða ann- að, hugsa eða haga sér svona en ekki hinsegin. Afstöðu sinni til eiginmannsins og lífsviðhorfi öllu lýsir hún ef til vill bezt með eftir- farandi orðum: „Af því að það er bara skylda mín að lúta hans vilja“. Hún er ekki lengur herra sinna eigin hugsana. Hún tekur aldrei á sér heilli eftir húsbrun- ann, sem lagði heimili hennar, æskuheimilið og þar með líf henn ar í rúst. Frú Aline Sólnes og Hilda Wangel eru algjöarar andstæður. Sú fyrrnefnda hef-ur í vissum skilningi búið sér gröf. Hún er því dauð úr öllum æðum að heita má, þótt heiftrækni og afbrýði kunni að blossa u,pp í henni, þeg- ar minnst varir. í æðum þeirrar síðairnefndu loga hins vegar tryllt- ir eldar, er brenna upp til agna allt, sem hún metur mest. Hilda horfir björtum, ef ekki fífldjöcrf- um augum fram á veg. Frú Sól- nes er hins vegar grafin í rúst grárrar fortíðar. Hilda dýrkar hetjur og víkinga. Hún lifir fyrir dáðir og drauma, Hún hefur haf- ið Halvard Sólnes upp á háan stall og gert hann að stallgoði sínu í heilan áratug, án þess þó, að hann hafi hugmynd um jjann virðingarsess, sem honum hefur verið skipað í. Fyrst í stað trúir hann naumast sínum eigin eyrum, er fundum þeirra ber saman í annað sinn og bregður því á glens, en fyrr en varir fer hann að sjá sjálfan sig í sama ljósi, eða rétt- ara sagt sömu töfraskuggsjá og Hilda. Ungri stúlku er það leikur- inn léttur að telja fulloirðnum manni trú um að hann búi enn yfir orku æskumanns, áræði og funa. í höfugri blekkingarvímu og með glaðasta geði gengur Hal- vard Sólnes nú til móts við æsk- una, sem hann hafði hingað til fcalið sinn skæðasta óvin. í návist seiðkonunnar ungu gleymir hann þessum tillitslausa og tíryllta lýð, sem knýr dyra og vill öllu bylta og velta um koll. Hjá Hildu hverf- ur úr augsýn þessi þúsundhöfðaða skepna, sem allt heimtar og hróp- ar ungum rembingsrómi: „Víkið!“ og ætlar hann lifandi að gleypa. Hilda vill að hetja hennar sé vaxin þeim stórdraumi. sem hún hefur látið sig dreyma í öll þessi ár, en veruleiki og draumur er sitthvað, enda leyna vonsvikin sér ekki, er hún mælir með storkandi hreim i röddinni: „Að kirkjusmið- urinn minn þori ekki. geti ekki stigið eins hátt og hann byggir.“ Þar eð Hilda er í vissum skilningi einskonar valkyrja hagar hún sér eftir því. Hún vifl sviptingar og líf í leikinn eða réttara sagt leik í lífið. Það væri andstætt eðli henn- ar að velta vöngum við hvert fót- mál, gera sér rellu út af ráðslagi sínu og rauna t. d.-að afstýra því, að aðrir stigi óheillaspor og neita sér þar með um þá bannsætu nautn að daðra við hættu og dauða. Hildi er farið líkt og and- legri hálfsystur hennar. Heddu Gabler. Ekkert er jafn djöfullega heiflandi og að eiga vaid á lífi annarra og örlögum. í leikslok lif- ir hún sína óskastund. Hún hefur fengið vilja sínum framgengt.Rán fuglinn eða valkyrjan heíur kló- fest bráð sína og brosir nú af ósvikinni innri gleði. Halvard Sólnes reiknaði dæmið skak'kt, enda hitti hann fyrir sér ofjarl sinn. Sú örvandi hönd, sem hann hugði æskuna vera að rétta sér, var þá, þegar öllu er a botn- inn hvolft, hönd sem leiddi hann af ráðnum hug til hættulegs leiks frammi á hengiflugi. Það er ekki ofmælt, að Halvard Sólnes sé í einskonar sjá’lfkjörn- um s’kriftastól frá þeinri stundu, sem hann birtist fyrst á leiksvið- inu, unz hann stígur sín hinztu spor undir lokin. Tal hans mest allt má túlka sem eina samfellda syndajátningu, enda standa synd- ir hans djúpum rótum í samvizku hans og kom slíku ónotaróti á hugsun hans alla, að hann getur ekki lengur orða bundizt. Knúinn áfram af ókennilegu afli og íþyngdur sárri sektarvitund rekur hann fyrir okkur ævi sína og feril. Velgengni hans og frami allur er t.d. reistur á brunarústum æsku- heimilis konu hans svo ekki var byrjunin beint fögur, og sök hans virðist honum sjálfum í miðjum s'kriftamálum, þeim mun meiri sem hann hafði á sínum tíma óskað af brennandi þrá. að húsið yrði eldinum að bráð. Sólnes mælir oft eins og sá. sem er örvilnun og starlun nær. Hann gefur oftar en einu sinni í skyn að hann sé ekki með öll- um mjafla. Refsinornirnar gömlu eru komnar á kreik, og þá er ekki að sökum að spyrja. Hann er ofsóttur og aðþrengdur að honum finnst. Æskan situr um líf hans og vill ryðja honum úr vegi eða fleygja burt eins og gamalli slitinni fiík. Þó er Sólnes Henrik Ibsen kóngur í sínu gleðisnauða ríki. Hann drottnar yfir því og stjórn- ar með harðri hendi. Konu sína hefur hann gert horareka í húsi, sem er fyrir iöngu hætt að vera henni heimili eða skjól. Hann smádaðrar við skrifstofustúlku sína, Kaju Fosli eins og hús- bóndi gælir við rakka, enda fylgir ekki hugur máli. Hver er þá ætl- unin? Hún er ekki önnur en sú að ala svo á húsbóndahollustu Kaju ef ekki ást, að hún fari ekki fi’á honum. Með þessu lúalega bragði hyggst hann geta haldið í upflusta hgpn^r, Ragnar Brovík, og föður hans eða með öðrum orð- um starfskrafta, sem hann má sízt missa. Samvizkukvalirnar láta hann aldrei í friði, heldur leggjast þær á hann með stingandi þunga. Hann er alveg kominn að því að kikna undir sektarfargi því, er á honum hvílir. Hann segir m. a., „að lífsköllun konu sinnar hafi orðið að troðast undir. molast og malast til þess, að sín gæti hafizt upp í einskonar sigurhæð". Hon- um er tíðrætt um það gjald, sem hann hefur orðið að greiða fyrir stöðu sína sem listamanns. Fyrir hana hefur hann orðið að fórna lífshamingju sinni og ekki reynd- ar bara henni heldur líka annarra, af því að án „hjálpendanna og þjónanna“, sem af honum hafa fengið hörð olnbogaskot og óþyrmileg, hefði hann aldrei náð settu marki. Sólnes er aumkunnar- lega settur í umhverfi sínu, þar sem honum finnst hann standa í skelfilegri skuld við alla. Er Hilda birtist á sjónarsviðinu sér hann loks þann sólargeisla, sem hann hafði svo lengi og þrá- faldle-ga safcnað, enda líkir hann henni við upprennandi dag. Hann fagnar henni eins og drukknandi maður björgunarhring eða hald- reipi. Sólnes er sæll um stund í loftköstulum, í svikhæli draufna sinna, eða með öðrum orðum þangað til, að hann freistar þess ómögulega undir leikslok með því að gefa Hildu það, sem hann hefur aldrei átt, þ.e.a.s. „konungs- ríki„. Þegar öllu er á botninn hvolft er Halvard Sólnes í raun og sanni fórnarlamb samvizku sinnar. f þeirri hljómkviðu sem leik- ritið um Sólnes, byggingarmeist- ara, hefur oft verið líkt við.teng- ir Henrik Ibsen saman og vefur ólík stef af óþrjótandi hugviti, íþrótt og innblæstri. Þrátt fyrir þá augljósu ögrun, sem í sjálfu við- fangsefninu er fólgin, missir lista- mannshöndin aldrei taumhaldið. Ibsen mótar persónur sínar þann- ig, að þær vaxa upp í jafnvægi, fegurð og tiginleik þ.c.a.s. frá listarinnar háa sjónarhóli séð. í andlegum skflningi er Henrik Ibsen mikill búmaður. Hann bruðlar ekki með orð að óþörfu. Hann notar þau í knöppum til- gangi og hnitmiöuðum. Hann er enginn skrautræpuppostuli né offramleiðslumaður á orð. Hann er því sennilega lítiis metinn af sumum oflátungum, sem Hta niður á lægri aldir ofan af him- ingnæfandi tindi þeirrar tuttug- ustu þ.e.a.s. náungum með fals- aða gáfnavísitölu og listasmebk, sem mótaður er einvörðungu af tízku og tíðaranda. Henrík Ibsen er öfugt farið en meginþorra þeirra tízkuhollu verðlaunaskálda, sem upplitazt hafa ef ekki gjör- samlega skrælnað í því skæra og skaðlegá mSsljósi, sem fjölmiðl- un nútímans hefur sett þá viljuga nauðuga í. Henrik Ibsen hugsar nefnilega áður en hann skrifar og veit lenigra en nef annarra nær. Hlustið ekki, lesendur góðir, á þessa ímynduðu og digurbörkuðu nýpostula, sem vflja telja ybkur trú um, að Henrik Ibsen sé af 'gamla skólanum og verk háns því úrelt og einskis virði. Þau era nú ekki úreltari en sw, að um þessair mundir er tfl að mynda verið að sýna víöa úli í heimi Þjéðníðinginn og fjallar það eins og kunnugt er m.a. um jafnnútíma- legt stórvandamál og mengun. Knut Hamsun skoraði Ibsen óbeint á hólm, og hann tók hik- laust áskoruninni. Eftir snilldar- verkinu, Sólnesi byggingarmeist- ara að dæma, er ekki annað sýnna en Ibsen hafi borið sigurorð af æskunni í þeirri andlegu viður- eign. Halldór Þorsteiusson. Aðstoðarmaður óskast að alidýrabúi okkar að Minni-Vatnsleysu. Góð íbúð fylgir. Hentar vel fyrir giftan niann. Upplýsingar hjá bústjóranum eða Þorvaldi Guð- inundssyni. Síld og Fiskur. Keflavík - laus staða Staða mælingafulltrúa Iðnaðarmannafélags Suður- nesja, er laus til umsóknar. Umsóknarfrestur er til þriðjudagsins 24. nóvember 1970. Umsóknir sendist á skrifstofu félagsins, Tjarnargötu 3, Keflavík. Allar upplýsingar gefur Jón B. Krist- insson í síma 2193 eftir kl. 19. Stjórnin.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.