Morgunblaðið - 20.12.2005, Blaðsíða 40

Morgunblaðið - 20.12.2005, Blaðsíða 40
40 ÞRIÐJUDAGUR 20. DESEMBER 2005 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN LOKSINS eru ráðamenn að við- urkenna óréttlætið sem við látum yfir okkur ganga í sambandi við að vernda landbúnað með með- lögum og tollvernd. Það er bara verst að þó þeir séu til- búnir að afnema með- lögin sem þeir kalla beingreiðslur, bæta þeir því alltaf við að breyta bara nafninu á meðlaginu, úr bein- greiðslum í eitthvert nýtt og notalegra nafn. Þeir eru alveg staðráðnir í, hver og einn einasti stjórn- málaflokkur, að láta okkur blæða áfram en bara undir nýjum formerkjum. „Að halda uppi byggð í landinu“ á það að heita. Hvers vegna í ósköpunum? Og hverjum á að halda uppi? Öllum? Eða eingöngu út- kjálkafólki undir bröttum og berum hlíðum? Og hvað er- um við betur sett með að hætta að borga beingreiðslur ef við þurfum svo að halda áfram að borga sömu fjárhæð til bænda undir öðru nafni? Hættið þessu verndartali og leyfið byggðunum að þróast eðli- lega án afskiptasemi ríkisins. Hættið þessari forsjárhyggju. Bændur eru fullfærir um að bjarga sér, og þótt sumir bregði búi er það bara hið besta mál að ein og ein jörð fari í „eyði“ í leið- inni og breytist í frístundabyggð. Bara rosalega gott mál. Með breyttu mataræði þurfum við heldur ekki allt þetta kjöt og full- orðið fólk ætti alfarið að sneiða hjá mjólkurvörum (sem eru kannski góðar fyrir kálfa og börn sem þurfa á vaxtarhormónum að halda), en snúa sér að auknu fræ-, grænmetis- og ávaxtaáti. Þar eru t.d. margfalt kröftugri kalkgjafar svo ég nefni bara eitt atriði. Eitt finnst mér alveg draumur í umræðunni, það er þegar forsvarsmenn bænda, nú eða bara þeir sjálfir, spyrja með þjósti hvort við viljum sjá verk- smiðjubúskap með er- lendu, ódýru vinnu- afli! Mér finnst bara allt í lagi að hafa verksmiðjubúskap og erlent vinnuafl, en bara að passa að svindla ekki á því er- lenda vinnuafli, með einhverju fáránlega lélegu kaupi. Borga þeim sama kaup og íslenskir samningar segja til um. Annars hafa margir bændur landsins not- að sér ódýrt vinnuafl í tugi ára. „Au pair“ heitir það, þar sem borgað er far ung- linga til landsins og þeir fá fæði og hús- næði og einhvern lág- marks vasapening gegn vinnu á búinu. Svo er eitt sem mig langar til að koma á framfæri, nefnilega því, að við sem erum að borga 42% meira fyrir matinn okkar hér á landi heldur en fólk í nágrannalönd- unum, skulum ekki gleyma því, að það er í raun miklu, miklu meira sem við borgum, því við erum búin að borga með framleiðslunni, áður en við förum út í búð að versla. Ekki gleyma því. Og það hæstu styrki í heimi. Þannig að ef beingreiðslur verða afnumdar með öllu mætti lækka skattana sem því nemur eða nota þá í uppgræðslu þessarar eyðimerkur okkar sem við köllum Ísland, svo og í girðingar til að koma öllum búpen- ingi í beitarhólf í eitt skipti fyrir öll. Hættið svo, góðir hálsar, að stagast á því að kjötið af lömb- unum sé eitthvað betra ef þau éta þennan hverfandi gróður til fjalla. Og hættið að fara með rangt mál í sambandi við sjúkdóma hér. Hér grassera ýmsir dýrasjúkdómar sem þarf að sprauta gegn og lömbin drekka svo mjólkina úr sínum sprautuðu mæðrum. Hvorki verra né betra en í útlöndum. Svo er það ekki satt að við séum hætt að borga með útflutningi á land- búnaðarafurðum. Hver borgar t.d. kaup og útgjöld kjötútflutnings- kaupmannsins, Baldvins Jóns- sonar? Og Guðni (menntamálaráðherra númer tvö) ætti að hætta að töngl- ast á því að Ísland sé best og fal- legast, og þannig koma sér undan því að taka á vandamálunum. Það eru milljón staðir í heiminum bæði jafn fallegir og miklu fallegri og með þúsundfalt meiri og fallegri gróðri. Landið okkar er aftur á móti í hræðilegum tötrum, svo skömm er að. Ísland er því miður; STÆRSTA eyðimörkin í Evrópu. Afnemum alla landbúnaðartolla og peningagreiðslur til bænda, nema til þeirra sem græða upp landið. Það er tími til kominn að einka- væða fjós og fjárhús. Ríkið á ekki að standa í að framleiða mjólk og kjöt. Bændur eru fullfærir um það nú, eins og fyrir tíma bein- greiðslna. Gleymið því heldur ekki að bændamenningin er elsta menningin í landinu. Við erum að gera lítið úr þessari menningu með því að borga með henni eins og fátækum listamönnum, (sem reyndar halda að aðeins list sé menning) sem ekki geta séð sér farborða án stuðnings frá hinu op- inbera. Listamannalaun er það fyrirbæri kallað. Nóg komið af þessari óþarfa skattpíningu. Heilsuhraust fólk á bara að sjá um sig sjálft, án ríkisstuðnings. Og ef það getur ekki framfleytt sér og sínum á því sem það hefur valið sér, þá á það bara að snúa sér að einhverjum öðrum verkefnum. Næga vinnu er að hafa í þessu landi, svo mikið er víst. Einkavæðum fjós og fjárhús Margrét Jónsdóttir fjallar um landbúnaðarmál ’Það eru milljónstaðir í heim- inum bæði jafn fallegir og miklu fallegri og með þúsundfalt meiri og fallegri gróðri.‘ Margrét Jónsdóttir Höfundur er kennari á Akranesi. melteigur@simnet.is TILEFNI þess að ég sest nú niður og skrifa þessar línur er svar Björns Bjarnasonar dómsmálaráðherra við fyrirspurn Sigurjóns Þórðarsonar, um kostnað vegna við- gerða á varðskipinu Ægi úti í Póllandi og væri þá tekið tillit til allra þátta. Við skulum skoða mismun tilboðs Slippstöðvarinnar á Akureyri, í viðgerð á v/s Ægi annars vegar og hins vegar tilboðs pólskrar skipa- smíðastöðvar, í sama verk. En eins og alþjóð veit var pólska skipa- smíðastöðin valin til verksins, vegna þess að tilboð Pólverjanna þótti „HAGSTÆÐ- ARA“. Svarið er svo vita gagnslaust og varla er hægt að segja að þetta svar sé papp- írsins virði, sem það er skrifað á. Ég skal víkja nánar að þessum hörðu orð- um mínum en fyrst vil ég segja það að svo virðist vera að þegar ráðherrar svara fyr- irspurnum þá reyna þeir að svara þeim þannig að þeir láti litlar sem engar upplýsingar frá sér um málið og treysti á það að ekki verði „kafað“ dýpra í viðkomandi mál og á þessi gagnrýni sér- staklega við um dóms- og kirkjumálaráð- herra. Nú skulum við skoða nánar til- boð Pólverjanna og þann endanlega kostnað sem af því hlaust fyrir ríkið (almenning í þessu landi). En nú skulum við fara lauslega yfir svar ráðherra við fyrirspurninni, en hann tók það sérstaklega fram að svarið byggðist á gögnum frá Landhelg- isgæslunni: Tilboðið frá Pólverjunum hljóðaði upp á 1.559.065 evrur (en í svari dómsmálaráðherra er gengi 74,9989 kr.) eða 116.928.160 kr. Þetta er fyrir utan svokölluð aukaverk sem unnin voru en þau voru upp á 104.445. Sam- tals gera þessir báðir liðir 1.663.510. En ekki er rétt að vera að blanda aukaverkunum í þetta strax og bara að skoða mismuninn á tilboðunum og við skulum reyna að átta okkur á því hvernig stóð á því að dýrari kost- urinn var valinn þegar ákveðið var að taka pólska tilboðinu þrátt fyrir að tilboð Slippstöðvarinnar væri „að- eins“ 11,20% hærra eða 1.733.734. En hvers vegna held ég því fram að pólska tilboðið hafi verið lakari kost- ur en tilboðið frá Slippstöðinni? Jú, það var eftir að sigla skipinu til og frá Póllandi og ef satt skal segja þá þykir mér siglingakostnaður skipsins ansi lítill, 28.693 eða 2.151.943 kr. í 212 klst., eða til þess að sýna þessa tölu enn betur þá er þarna um að ræða tæpa 9 sólarhringa og að halda því fram að aðeins kosti rúmlega 239.000 á sólarhring að gera skipið út þykir mér „mjög“ lágt, síðan kemur liður sem er gisting, dagpeningar og ferða- kostnaður áhafnar 22.596, þá er ferða- kostnaður, gisting og dagpeningar vegna eft- irlits með verkinu 69.454 eða 5.208.974 kr. en það síðasta er að pólska stöðin greiddi í dagsektir, vegna tafa á verklokum að upphæð 18.425 eða 1.381.855 kr. Áðurnefnd aukaverk (aukaverk eru þau verk sem ekki eru inn í tilboði og er beðið um fram- kvæmd þeirra á seinni stigum verksins) kost- uðu 104.445 eða 7.833.260 kr. Samtals eru þessir kostn- aðarliðir, að frádregn- um dagsektum 1.764.828 eða 132.360.159 kr., sem er hærra en tilboðið hljóð- aði upp á frá Slippstöð- inni á Akureyri. Nú skulum við skoða tilboðið frá Slippstöð- inni á Akureyri, en það skal tekið fram að ég áætla þarna kostnað annan en tilboðið sjálft. Tilboðið frá Slipp- stöðinni á Akureyri hljóðaði upp á 1.733.734 eða 130.028.143 kr. Þetta er 11,20% hærra en tilboðið frá Póllandi, þannig að ef verkið hefði verið unnið hjá Slipp- stöðinni á Akureyri er ekki óvarlegt að þar hefðu „aukaverkin“ verið hærri sem þessu nemur eða 116.146 sem hefðu verið 8.710.855 kr. Samtals hefðu þetta verið 1.849.860 eða 138.738.998 kr. Áætlaður VSK (út- skattur,sem hlýst af verkinu og renn- ur til ríkissjóðs) er þarna 27.302.052 kr. en það verður einnig að gera ráð fyrir innskatti (innskattur er sá VSK sem verktaki fær endurgreiddan frá ríkissjóði og er hans VSK-kostnaður verktaka af verkinu). Þessi kostn- aður er áætlaður 7.311.545 kr. Sam- tals hefði ríkissjóður fengið greiddan VSK vegna verksins 19.990.507 kr. Áætlaður ferðakostnaður og dagpen- ingar áhafnar er 169.488 kr. Áætl- aður eftirlitskostnaður 4.730.338 kr. og áætlaður siglingakostnaður til og frá Akureyri (miðað er við sigl- ingakostnaðinn til og frá Póllandi) væri 487.232 kr. Þegar allt þetta er svo tekið saman hefði heildarkostn- aðurinn hjá Slippstöðinni á Akureyri verið 1.655.165 eða 124.135.529 kr. Gróflega reiknað, þá hefði verið að minnsta kosti 8.224.629 kr. ódýrara að taka tilboði Slippstöðvarinnar á Akureyri í þetta verk, en munurinn á þessum tveimur tilboðum er 6,625% þegar upp er staðið. Þarna er um að ræða áþreif- anlegan kostnað, það er ekki á mínu færi að áætla þann tekjuskatt sem starfsmenn Slippstöðvarinnar á Ak- ureyri hefðu greitt til ríkissjóðs í formi tekjuskatts og ekki er farið í að reikna þann þjóðhagslega ávinning sem hefði hlotist af því að verkið hefði verið unnið hér á landi. Ekki fæ ég með nokkru móti séð að hagkvæmara hafi verið að senda skipið til viðgerða til Póllands og fæ ég ekki betur séð en að þeir aðilar sem tóku um þetta ákvarðanir hafi verið eitthvað annað að hugsa. Kannski sannast það fornkveðna; „Að í upphafi skyldi endinn skoða“. Athugasemdir vegna viðgerða á v/s Ægi Jóhann Elíasson fjallar um kostnað vegna viðgerða á varðskipinu Ægi Jóhann Elíasson ’Ekki fæ égmeð nokkru móti séð að hag- kvæmara hafi verið að senda skipið til við- gerða til Pól- lands og fæ ég ekki betur séð en að þeir aðilar sem tóku um þetta ákvarð- anir hafi verið eitthvað annað að hugsa.‘ Höfundur er fyrrverandi stýrimaður.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.