Tíminn - 24.03.1974, Síða 9

Tíminn - 24.03.1974, Síða 9
Sunnudagur 24. marz 1974. TÍMINN 9 Andrés Gunnarsson: LÝSING A TILHÖGUN Á SKUTTOGARA 1945 1. Hvalbakurinn er lengdur alla leiðað afturenda skipsins, myndar þannig þilfar yfir öllu aðalþilfari skipsins. 2. Stjórnpallur miðskips eða framar. 3. Vélarúm miðskips. Lestarrúm báðumegin við vélarúm. 4. Fyrir aftan stjórnpall kemur krani, sem lásaður er niður á tannhjólaspor, sem liggur frá stjórnpalli og aftur á afturenda skipsins. — Kranamastrið er þannig útbú- ið að i þvi er stór tromla, sem vörpupokinn og belgurinn eru undnir inn á. Neðan við troml- una kemur virskifa, sem ann; ar gilsinn liggur i, en hinn gils inn kemur úr nettromlunni. Að sjálfsögðu getur kraninn snú- izt i hring. Kranamastrið er hægt að leggja niður og hækka eftir þörfum. 5. Aftur úr skipinu, á milli aðalþilfars og hlifðarþilfars, koma þrjú op. í miðju kemur „fiskiportið”, sem er kringum 3 metrar á breidd. 1 þvi er bobbingatöngin, sem er opnuð og lokuð með tvivirkum vökvadúnkröftum. 6. Fram i hlifðarþilfarið er tekið kringum 6 metra skarð, með sömu breidd og ,,fiski- portið”, i þvi er láréttur hlemmur á hjörum að fram- anverðu, sem lokar fiskiport- inu, og myndar um leið „skáplan” frá aðalþilfari upp á hlifðarþilfarið. Hlemmurinn er hreyfður með vökvadún- krafti. 7. Til beggja hliða við fiski- portið koma „hlera-portin” og i þeim eru hlera-uglurnar, en utan við þær eru hlerunum ætlaður staður. Uglurnar eru á liðamótum við þilfarið, og eru hreyfanlegar aftur og fram. Framan á uglunum er vökvadúnkraftur, sem vinnur þannig, að hann getur spyrnt uglunum aftur, og er það not- að, þegar hleranir eru látnir út, en myndar mótstöðu, þeg- ar hlerarnir eru teknir inn, svo þeir siga hægt á sinn stað; 8. Sin hvorum megin á aft- urþilfari, kringum 8 metra frá hlerauglunum, komi vorpu- vindurnar, sem eru með einni „tromlu” og einum koppi hvor, og standa þverskips. Spilkopparnir snúa inn. Kostir á togara, sem þannig er útbúinn, er eftirfarandi, og visast hér til kaflans um lýs- ingu á skipinu. 1. Vegna hlifðarþilfarsins er sjóhæfni skipsins stórlega aukin, þvi sjór kemur enginn á aðalþilfar, og lunning á efra þilfari þannig gerð, að enginn sjór tollir á þvi. Fiskvinnsla fer öll fram i lokuðu rúmi, og slysahætta á fólki vegna sjóa þvi nær útilokuð. Einnig hætt- an á þvi, að veiddum fiski, fiskikössum og áhöldum skoli fyrir borð, eins og oft á sér stað á hinum venjulegu togur- um. Vinnuafköst aukast að mun vegna bættra vinnuskil- yrða, og fólk þarf ekki að vera meira klætt en við samskonar störf i landi. Vegna hins aukna þilfarsrúms er opin leið til að koma fyrir flutningatækjum og fiskvinnsluvélum af mis- munandi tegundum. — Lifra- bræðslutækjum er hægt að koma fyrir svo nálægt aðgerð- arplássi, að sérstakur maður til þess að bera lifur sparast. 2. II. Liður hefur ekki neina breytingu i för með sér frá nú- verandi fyrirkomulagi. 3. Við það að hafa lestarrúm i báðum endum skipsins er hægt að hafa vald á legu þess úti i sjó. Er það ákaflega stór kostur fram yfir okkar venju- legu togara, er mislestast svo, að þeir eru litt hæfir til þess að stunda veiðarnar i misjöfnu veðri i siðari hluta „túrs”. 4. Krananum er ætlað það hlutverk, að koma i stað mastra, allra bómanna og ná- lega hálfs þess mannafla, sem nú er nauðsynlegur við að tæma, innbyrða og kasta vörpunni. 5. Fiskiportið gerir það auð- velt að innbyrða og tæma vörpuna aftan á skipinu, og losar þar að auki skipshöfnina við þá hættu, sem jafnan er þvi samfara að innbyrða og tæma vörpuna i vondum veðr- um á siðunni, eins og nú tiðk- ast. 6. Hlemmur sá, er um getur i 6. lið, gerir það tvennt, að loka fiskiportinu og mynda braut fyrir vörpuna, þegar hún er dregin upp á efra þilfarið og niður af þvi aftur. 7. Hleraportin, sem um ræð- ir i 7. lið hafa þá kosti ásamt hinum hreyfanlegu, hleraugl- um, að hlerarnir koma inn i skipið, en það gerir vinnu alla við hlerana auðveldari og hættulausa, auk þess að þeir koma alltaf réttir inn. Er það og kostur fram yfir venjuleg- an togara, þar sem afturhler- ann ber oft rangt að, og skemmir skipið og tefur fyrir vinnunni. Ennfremur losnar siðan öll við hnjask og hlera- slátt sem ávallt hefur haft i för með sér mikið slit og stundum valdið stórtjóni. 8. Þar er gert er ráð fyrir tveimur togvindum á afturþil- fari, þannig fyrirkomið, að virarnir liggja beint i hlera- uglurnar, verður aðeins eitt brot á hvorum vir i stað fjög- urra og fimm venjulega. Hið nýja fyrirkomulag er þvi mik- ið kostnaðarminna i upphafi og ódýrara i viðhaldi, þar sem allir pollar, rúllur og togblökk hverfa, að undanskilinni uglu- rúllu fyrir hvorn vir. Slysa- hætta minnkar þvi stórlega vegna einfaldari viraútbúnað- ar, og slit á virum verður mun minna. Lýsing á vinnuaðferð við botn- vörpu. 9. Þegar vörpunni er kastað, er það gert á eftirfarandi hátt: Varpan liggur öðrum megin á hlifðarþilfari, og þar er „grandrópunum” lásað i „rossin.” Þvi næst er pokinn og belgurinn hifður inn á kranatromluna, þar til „busseimið” lyftist. Kraninn ersiðan færður aftur og „ross- in” um leið hifð i uglur, buss- eiminu siðan slakað niður i bobbingatöngina, og henni lokað. (Þegar varpan er i þessari stillingu, liggja báðir vængir utanborðs — Skips- skrúfan er það framarlega, að þeir ná ekki til hennar, jafnvel þó haft sé aftur á bak). Skipið er þá sett á ferð áfram. Poka og belg siðan sleppt, skipti- og endalinur settar fastar á sin- um stað, bobbingatöngin opn- uð og lyftir hún um leið undir bobbingana, svo þeir velta út- fyrir. Grand-róparnir eru sið- an gefnir úr, hlerunum lásað i þá, þeim siðan spyrnt út með ugludúnkröftunum, og slakað siðan eins og venjulega. Þegar varpan er drégin inn, er höfð hæg ferð áfram. Þegar hlerarnir koma að uglunum, er tekinn þrýstingurinn af ugludúnkröftunum, við átakið. frá vindunni leggjast uglurnar fram, og fylgja hlerarnir með og setjast i sæti sitt. Þvi næst er hlerunum krækt úr og grand-róparnir dregnir inn. Þegar „rossin” eru komin að uglunum er rópunum krækt úr, og þeir tengdir við svo- nefnd húkk-reipi. Á sama tima er hinum endum húkkreip- anna fest i spilkppsröndina, og róparnir siðan hifðir inn þannig, að þeir vefjast upp á koppana án þess að dregið sé af þeim, þar til busseimið veltur inn i bobgingatöngina, og henni þá læst. Aðferð við að innbyrða fisk- inn er hugsuð á eftirfarandi hátt: í endann á pokanum kemur lina, sem er tengd við gilsinn fram i belginn. Ofar- lega á belgnum kemur skipti- gjörð, og úr henni skiptilina. Hún er tengd við hinn gilsinn, sem liggur undir kranatfoml- unni. — Þegar fiskurinn hefur runnið fram eftir belgnum og fram fyrir skiptigjörðina að nokkru eða öllu leyti (eftir þvi, um hve mikinn fisk er að ræða), þá er endalinan (pokalinan) gefin laus, en samtimis hift i skiptilinuna, þangað til fiskurinn hefur runnið fram úr vörpunni, yfir bobgingatöngina, og inn á þilfarið. Þetta siðan endurtek- ið, þar til varpan hefur verið tæmd. Á meðan fiskurinn er tekinn inn gera spilmenn og hleramenn tilbúna rópa og húkk-reipi fyrir næsta kast. Að sjálfsögðu er venjuleg skipti- aðferð framkvæmanleg á þessum skipum sem öðrum. Þegar taka á vörpuna alveg innfyrir, er það gert þannig: Þegar fiskurinn hefur verið innbyrtur, en hlemmurinn fyrir fiskiportinu látinn falla niður, og myndar hann þá skáplan það, sem áður er lýst, og sem varpan dregst eftir. Síðan er poka og belg rúllað upp á kranatromluna, eftir þvi sem þurfa þykir, busseiminu sleppt úr tönginni og kranan- um siðan snúið og hann um leið færður fram eftir braut- inni, fram undir stjórnpall, eða það langt, að „rossin” komi upp á efra þilfar. Siðan er vörpunni slakað niður til annarrar hliðarinnar, og hún lögð niður með krananum, eins og henni er ætlað að vera. Þegar skipt er yfir, er grand- rópnum lásað úr rossunum, og þeim siðan lásað i hina vörp- una, og hún siðan látin út á sama hátt og áður er lýst. Viðvikjandi lýsingu á vinnu- aðferð vil ég aðallega benda á tvo meginkosti, en þeir eru sparnaður á fólki við að inn- byrða og tæma vörpuna, og stórbætt aðstaða við neta- vir.nu, en hún fer fram á efra þilfari fyrir aftan brú. Þegar varpan er tekin og tæmd þarf fjóra menn sinn mann við hvort spil og mann við hvort hleraport. — Þegar hleramennirnir hafa tengt saman rópa og húkkreipi, fer annar i kranann, en hinn að fiskportinu, og skal sá tengja skiptilinu og pokalinu við kranagilsana. A þennan hátt er hægt að tæma vörpuna án alls erfiðis, mun hraðar en nú tiðkast og með um hálfu færri mönnum en nú þarf til að verkið gangi greiðlega.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.